0969.616.505 support@bigtop.vn 91/6H1 Hòa Hưng, P12, Quận 10, HCM

3 lý do để chọn bắt đầu Kinh doanh gì đó!

Câu hỏi “Kinh doanh gì” được tìm mỗi tháng 18 ngàn lần trên Google. Vậy là có ít nhất hơn 10 ngàn người mỗi tháng đang tìm hiểu xem nên Kinh doanh gì?

Tại sao cần Kinh doanh?

  • Sở thích: Đó là bạn có ý tưởng nào đó, muốn biến nó thành hiện thực và để xem năng lực của mình đến đâu.

Ví dụ, hôm qua, tôi có gặp một anh kỹ thuật, anh ấy gặp khó khăn trong việc tìm sản phẩm Giá từ X VNĐ đến Y VNĐ. Anh ấy không tìm được website nào đáp ứng được, thế là tự lập ra một website có tính năng đó, với hy vọng giúp được chính mình và những người như mình.

Tôi gọi chung đó là những người kinh doanh vì sở thích. Bởi anh ấy không nghiên cứu bất cứ cái gì trước khi làm. THÍCH là NHÍCH thôi. Kinh doanh kiểu này, thường không bền lâu, vì khi HẾT THÍCH thì bạn rất dễ từ bỏ.

  • Vì tiền: Cái này dễ hiểu. Đa phần trong chúng ta muốn đi kinh doanh vì có vẻ cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn đi làm thuê phải không? Có lẽ đúng, vì đa phần những người giàu có là nhờ làm chủ một Công ty nào đó.

Tiền là điều tốt. Nếu có nhiều tiền, chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, an toàn hơn cho bản thân và gia đình. Nếu bạn bảo tiền không quan trọng thì cứ thử cầm cái túi rỗng vào bệnh viện là sẽ hiểu liền vấn đề ha!

Tuy nhiên, mặt trái của nó là nếu “vì tiền” quá, lắm lúc ta đánh mất chính mình. Lấy ví dụ, nếu bán Phở mà chỉ vì tiền, bạn có thể mua mỡ bẩn để làm đồ ăn (giảm chi phí mà), hoặc bán thịt trâu trộn với thịt bò… Cuối cùng, bạn có tiền đấy, nhưng đánh mất cơ hội để phát triển về sau.

Cần biết rằng, người tiêu dùng rất thông minh. Kinh doanh kiểu “lừa đảo” không thể bền được.

  • Vì một tầm nhìn nào đó: Cái này hơi khó hiểu, thậm chí đa phần sẽ dễ ném đá. Nhưng đây là cách mà tôi cho là đúng đắn nhất.

Tôi cũng mất nhiều năm để theo đuổi Kinh doanh theo 2 kiểu kể trên, và nhận ra điều đó. Chỉ khi xuất phát với một Tầm Nhìn (vision đúng đắn), thì chúng ta mới cống hiến đúng đắn cho Xã hội, và nhận lại thành quả.

Lấy ví dụ, nếu tôi đam mê Bán Phở, thì tầm nhìn của tôi là “Mang lại bát Phở thơm ngon, chất lượng cho người tiêu dùng“. Dù có bị cạnh tranh cỡ nào, tôi cũng sẽ cố gắng mang lại điều đó chứ không dùng mỡ bẩn hay thịt trâu để giảm chi phí kiếm lời.

Người dùng về lâu dài, cảm nhận được giá trị của tôi, yêu mến tôi, yêu thích quán Phở của tôi thì sẽ trở thành Khách hàng trung thành. Ngược lại, họ sẽ ăn vài lần rồi bỏ đi.

Có thể bạn sẽ nói tôi rằng: Các quán khác đều làm ăn kiểu đó (mỡ bẩn, thịt trâu) thì làm sao mà cạnh tranh được. Nếu không giống họ, thì mình sẽ dẹp tiệm.

OK, bạn nói không sai. Và điều đó là điều chúng ta phải nghĩ trước khi mở quán Phở. Không thể chỉ vì “họ” xấu mà mình cũng phải “trở thành người xấu“.

Thay vì dành thời gian, bắt trước “bọn xấu”, ta có thể dành thời gian để Marketing cho Khách hàng hiểu giá trị của quán Phở mình khác gì của những người khác (Unique Selling Point – Điểm khác biệt độc đáo). Tất nhiên, không phải tất cả sẽ hiểu, và quan tâm, nhưng những người hiểu sẽ ở lại với chúng ta. Điều cần làm là nhân rộng những người “Hiểu”.

Bài tập thực hành như sau:

  1. Giả sử, tôi bán quán Phở bò “thật”. Nên giá tôi đắt hơn các quán khác 5-10,000 VNĐ. Vậy tôi phải xác định “Điểm khác biệt độc đáo” USP (Unique Selling Points) của tôi là:
    • Phở bò chất lượng thật 100%. Tuy nhiên nói vậy chưa đủ sức nặng. Mà cần cụ thể, rõ ràng và đáng tin hơn nữa, cũng như Bò Thật thì mang lại giá trị gì cho Khách hàng.
    • Giá trị Bò thật mang lại: Không sợ Ăn thịt Trâu, Heo tẩm hóa chất, có thể ảnh hướng sức khỏe, gây ung thư (Hù dọa khách hàng)
    • Cam kết, nếu phát hiện Thịt heo, thịt Trâu trộn, hoặc dùng mỡ bẩn sẽ đền cho Khách hàng 1 triệu VNĐ (Tăng niềm tin tuyệt đối). Khi nói ra, lập tức Khách hàng tin ngay, và không tin những quán nào không hô khẩu hiệu giống thế.
  2. Truyền thông đến Khách hàng thông điệp này:
    • Với khách đến quán: Treo poster trong quán để họ xem lúc chờ đợi. Treo băng rôn ngoài quán để những người qua đường biết.
    • Chạy quảng cáo Google Ads và Facebook Ads đến đối tượng của tôi trong bán kính khoảng 3-5km quanh quán Phở. Khi lặp đi lặp lại 01 thông điệp trong một thời gian dài, Khách hàng sẽ biết và Tin tưởng, rồi trở thành Khách hàng trung thành.

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ, còn rất nhiều việc phải làm, nhưng chí ít, tôi cũng không phải mua mỡ bẩn hay trộn thịt trâu vào để kiếm lời.

Còn bạn, bạn đang và sẽ đi theo con đường nào? Có thể cho tôi biết được không?

Hoàng Thành Trung – CEO Bigtop.vn (trunght.com)

Share

  • Bài viết hay

    Theme Settings