Cách hạ cấp xuống phiên bản Android cũ hơn

Đã cài đặt một phiên bản Android mới trên điện thoại của bạn và muốn khôi phục nó? Đây là cách bạn có thể hạ cấp một lần nữa.

Nói chung, tốt nhất là luôn cập nhật thiết bị của bạn. Nhưng thật không may, các bản cập nhật đôi khi có thể gây lỗi phần mềm, thay đổi các tính năng theo những cách không mong muốn hoặc mang theo những lỗi mà nhà sản xuất có thể không sửa chữa.

Việc chuyển trở lại phiên bản Android trước thường không được khuyến khích, nhưng không phải là không thể. Đây là cách bạn có thể làm điều đó.

Trước khi hạ cấp thiết bị của bạn

Hạ cấp không phải là một quá trình được các nhà sản xuất chính thức hỗ trợ. Việc này không dễ thực hiện, nó có thể làm mất hiệu lực bảo hành của bạn và bạn có thể làm hỏng thiết bị của mình. Bạn không nên thử cách này trừ khi bạn đã có kinh nghiệm sửa đổi phần mềm của thiết bị.

Việc bạn có thể hạ cấp thiết bị của mình hay không sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thể mở khóa bộ nạp khởi động hay không (unlock the bootloader). Các thiết bị của Google hoặc OnePlus có thể dễ dàng mở khóa, trong khi các thiết bị của Huawei, Samsung hoặc Nokia có thể khó hoặc hoàn toàn không thể mở khóa.

Bạn sẽ phải nghiên cứu thiết bị của riêng mình, đặc biệt nếu bạn mua nó thuộc dạng xách tay từ nước ngoài bị khóa bởi nhà mạng. Một số nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu bạn phải lấy mã thông báo mở khóa từ họ trước hoặc hoàn toàn không cho phép mở khóa bộ nạp khởi động.

Mở khóa bộ nạp khởi động (unlock bootloader) sẽ xóa sạch bộ nhớ trong của bạn. Đảm bảo sao lưu tất cả dữ liệu của bạn trước khi bạn bắt đầu!

Những thứ bạn cần trước khi có thể hạ cấp

Khi bạn đã sao lưu tất cả dữ liệu của mình, bạn sẽ cần tải xuống hình ảnh gốc của Android của phiên bản bạn muốn quay lại và nó phải được thiết kế đặc biệt cho thiết bị của bạn.

Google cung cấp cho người dùng Pixel một danh sách các hình ảnh xuất xưởng . Đối với các nhà sản xuất điện thoại khác, bạn sẽ phải tìm hình ảnh xuất xưởng chính thức cho thiết bị của mình. Nếu bạn không thể tìm thấy chúng trên trang web của nhà sản xuất, một nơi tuyệt vời để tìm chúng là trên diễn đàn Nhà phát triển XDA .

Bạn cũng sẽ cần tải xuống và cài đặt Android SDK để sử dụng các công cụ ADB và fastboot. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về ADB và fastboot để tự làm quen với những điều này.

Cuối cùng, bạn cần kết nối điện thoại với PC qua USB, vì vậy hãy đảm bảo sử dụng cáp USB ban đầu. Nếu bạn không có bản gốc, hãy sử dụng cáp chất lượng cao để thay thế.

Cách hạ cấp điện thoại Android của bạn

Chúng tôi đang sử dụng điện thoại Pixel để chứng minh. Quá trình này sẽ hoạt động trên hầu hết các điện thoại có thể bị hạ cấp, nhưng mọi thiết bị đều khác nhau. Một số làm theo một bộ hướng dẫn khác hoặc yêu cầu các công cụ khác.

Kiểm tra xem đây có phải là trường hợp cho thiết bị của bạn không trước khi bạn tiếp tục. Diễn đàn Nhà phát triển XDA mà chúng tôi đã đề cập là một nơi tốt để tìm kiếm thông tin này.

Bước 1: Bật gỡ lỗi USB

Điều đầu tiên bạn cần làm là bật Tùy chọn nhà phát triển trên điện thoại của mình bằng cách vào Cài đặt, tìm phần Giới thiệu về điện thoại , sau đó nhấn vào Số bản dựng cho đến khi bạn nhận được thông báo “Bạn hiện là nhà phát triển!”.

Tiếp theo, chuyển đến Tùy chọn nhà phát triển và bật gỡ lỗi USB – USB debugging  và mở khóa OEM – OEM unlocking

nhấn vào số bản dựng android
Chuyển đổi gỡ lỗi USB trong Tùy chọn nhà phát triển
Mở khóa OEM trong tùy chọn Nhà phát triển

Bước 2: Kết nối điện thoại với máy tính của bạn

Kết nối điện thoại với PC bằng cáp USB.

Trên PC của bạn, điều hướng đến thư mục lưu SDK Android và đặt hình ảnh gốc của Android mà bạn đã tải xuống ở đó. Hình ảnh xuất xưởng thường ở dạng tệp ZIP có chứa tệp IMG; giải nén hình ảnh xuất xưởng ngay tại đó trên thư mục Android SDK.

Bây giờ, khi vẫn ở trong thư mục SDK Android, hãy giữ phím Shift rồi nhấp chuột phải vào bên trong cửa sổ, sau đó chọn Mở cửa sổ PowerShell tại đây .

Tùy chọn "Mở cửa sổ PowerShell tại đây" trong menu

Trong cửa sổ PowerShell mở ra, hãy nhập thiết bị adb để kiểm tra xem điện thoại của bạn có đang được phát hiện hay không. Nếu có, bạn sẽ thấy số sê-ri của nó được liệt kê. Nếu không, hãy thử sử dụng cáp USB khác.

Bây giờ bạn phải khởi động thiết bị của mình vào chế độ fastboot. Để thực hiện việc này, hãy nhập bộ nạp khởi động adb khởi động lại trong PowerShell.

Các lệnh ADB trong PowerShell

Bước 3: Mở khóa Bootloader

Khi thiết bị của bạn ở chế độ khởi động nhanh, chúng tôi sẽ mở khóa bộ nạp khởi động.

Tùy thuộc vào thiết bị của bạn, hãy nhập mở khóa fastboot oem và nếu cách này không hiệu quả, hãy nhập mở khóa nhấp nháy fastboot để thay thế. Nếu mọi thứ suôn sẻ, bạn sẽ thấy xác nhận trên thiết bị của mình rằng bộ nạp khởi động hiện đã được mở khóa.

Bước 4: Cài đặt phiên bản Android cũ hơn

Một số nhà sản xuất sẽ bao gồm tập lệnh “flash-all” như một phần của ảnh gốc đã tải xuống sẽ tự động flash mọi thứ cho bạn. Nếu đúng như vậy, tập lệnh phải nằm trong thư mục SDK Android, cùng với các tệp IMG mà bạn đã trích xuất.

Nhấp đúp vào tập lệnh flash-all.bat . Một hộp sẽ bật lên hiển thị cho bạn quá trình nhấp nháy khi nó xảy ra. KHÔNG rút điện thoại của bạn trong quá trình này!

tập lệnh flash-all đi kèm với chương trình cơ sở OEM

Nếu bạn không thấy tập lệnh flash-all, thì bạn sẽ phải flash mọi thứ theo cách thủ công. Để thực hiện việc này, hãy nhập các lệnh sau theo thứ tự:

fastboot flash bootloader [bootloader file name].img
fastboot reboot-bootloader
fastboot flash radio [radio file name].img
fastboot reboot-bootloader
fastboot flash -w update [image file name].zip

Điện thoại của bạn bây giờ sẽ khởi động lại. Nếu mọi thứ suôn sẻ, bây giờ bạn sẽ chạy phiên bản Android đã hạ cấp. Bạn sẽ cần thiết lập lại điện thoại của mình từ đầu.

Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào, hãy xem hướng dẫn khắc phục sự cố của chúng tôi để biết các bước giải quyết chúng.

Các lựa chọn thay thế để hạ cấp bạn nên xem xét

Vì việc mở khóa bộ nạp khởi động của thiết bị liên quan đến việc xóa tất cả dữ liệu của bạn, thay vào đó , bạn có thể cân nhắc thực hiện khôi phục cài đặt gốc .

Nó ít phức tạp và rủi ro hơn rất nhiều so với hạ cấp và có khả năng là bất kỳ lỗi hoặc vấn đề hiệu suất nào bạn có thể gặp phải sẽ biến mất sau khi khôi phục cài đặt gốc. Ngoài ra, bạn vẫn có thể tận hưởng tất cả các tính năng của phiên bản Android mới.

Tuy nhiên, nếu bạn đã chết khi hạ cấp xuống phiên bản Android cũ hơn, bạn có thể thử cài đặt ROM tùy chỉnh. ROM tùy chỉnh thường đi kèm với các cải tiến so với phần mềm chính thức của thiết bị của bạn và các nhà phát triển đôi khi cập nhật các phiên bản cũ hơn với các bản sửa lỗi bảo mật.

Đó là một giải pháp thay thế đáng để thử nếu nhà sản xuất điện thoại của bạn không cung cấp cho bạn hình ảnh của phần mềm Android cũ hơn.

Quay lại quá khứ bằng cách hạ cấp

Mặc dù thông thường khôi phục cài đặt gốc là đủ để làm cho mọi vấn đề biến mất, nhưng nếu lựa chọn duy nhất bạn có là quay lại phiên bản cũ hơn, thì bây giờ bạn đã biết cách thực hiện.

Hãy nhớ rằng phương pháp chúng tôi giải thích có thể không hoạt động với thiết bị của bạn. Quá trình này luôn tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng điện thoại của bạn, vì vậy hãy sao lưu tất cả dữ liệu của bạn!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo