Dolby Atmos là gì ? Nguồn âm và bao nhiêu loa để trải nghiệm ?

Dolby gắn liền với âm thanh chất lượng cao và có vẻ như nó sẽ không sớm thay đổi.

Đã có lúc cách duy nhất để làm cho phim nghe hay hơn là tăng âm lượng. Ngày nay, kỹ thuật âm thanh đã mang đến cho chúng ta món quà là giải trí sống động. Công nghệ âm thanh đã phát triển để làm cho bạn cảm thấy như thể bạn đang ở đúng nơi hành động. Trên thực tế, một trong những người đi đầu trong việc tạo ra âm thanh ảo diệu trong phim không ai khác chính là Phòng thí nghiệm Dolby.

Bạn đã bao giờ ngồi trong rạp chiếu phim, nghe thấy Dolby Atmos đặc trưng và tự nghĩ – Dolby Atmos là gì? Nếu có, bài viết này là dành cho bạn.

Dolby Atmos là gì?

Được phát triển bởi Dolby Laboratories, Dolby Atmos là một loại công nghệ âm thanh vòm tạo ra ảo giác về các vật thể ba chiều. Sử dụng các kênh chiều cao và âm thanh được đặt chính xác, nó giúp thể hiện chính xác môi trường dự kiến ​​của nó.

Dolby Atmos hoạt động như thế nào?

Không giống như các dạng âm thanh vòm khác, Dolby Atmos định cấu hình âm thanh dưới dạng các đối tượng. Với điều này, âm thanh không chỉ giới hạn ở các kênh cơ bản nữa. Thay vì chuyển động dọc hoặc ngang, nó được coi như một đối tượng tồn tại trong một không gian.

Sử dụng Dolby Atmos, có 128 bản nhạc có sẵn. Mười trong số đó được sử dụng để tạo ra môi trường xung quanh, trong khi 118 còn lại được sử dụng cho các đối tượng âm thanh khác nhau. Mỗi đối tượng này chứa siêu dữ liệu giúp các thiết bị tương thích hiểu cách xử lý nó thành âm thanh.

Dolby Atmos có thể được sử dụng ở đâu?

Để tối đa hóa việc sử dụng Dolby Atmos, bạn nên sử dụng càng nhiều loa tương thích càng tốt. Ví dụ: rạp chiếu phim là một trong những ứng dụng đáng chú ý nhất để có trải nghiệm Dolby Atmos đầy đủ. Các rạp chiếu phim thương mại thường sử dụng tất cả 64 loa.

Rất may, bạn vẫn có thể trải nghiệm Dolby Atmos với các hệ thống ít phức tạp hơn tại nhà. Để Dolby Atmos hoạt động tại nhà, nó yêu cầu một bộ thu nghe nhìn (AVR). AVR tự động biết thông tin về các loa gần đó, chẳng hạn như loại và vị trí của chúng.

Hiện tại, Dolby Atmos cho rạp hát gia đình được giới hạn ở tối đa 34 loa. Điều này có nghĩa là vị trí của âm thanh không hoàn toàn chính xác như trong rạp hát thương mại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cần tất cả 34 loa để thưởng thức một bộ phim. Trên thực tế, Dolby Technologies thường khuyến nghị ít nhất bốn loa để có được trải nghiệm rạp hát tại nhà tối thiểu. Ngoài ra còn có vô số tùy chọn cho soundbar tương thích Dolby Atmos có thể thực hiện công việc tương tự với chi phí thấp hơn.

Mặt khác, Dolby Atmos cũng đã được triển khai cho di động, nhưng khác. Từ smartphone đến tai nghe, bạn có thể có trải nghiệm tương tự trong lòng bàn tay. Loa di động và tai nghe có thể tạo ra trải nghiệm nghe 360 ​​độ bằng cách hiển thị các kênh thành đầu ra hai tai ảo.

Tìm Nội dung Tương thích Dolby Atmos ở đâu

Ngoài phần cứng, điều quan trọng cần hiểu là không phải tất cả nội dung đều tương thích với Dolby Atmos. Trên thực tế, đã có lúc nó chỉ khả dụng trên đĩa 4K và Blu-ray. Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể hấp nội dung tương thích với Dolby Atmos trên các nền tảng như Amazon Prime, Netflix, Vudu, Tidal và Apple Music. Trên thực tế, bạn thậm chí có thể mong đợi trải nghiệm Dolby Atmos trong một số game video hàng đầu.

Một nguyên tắc chung là các phim có chất lượng 4K có thể sẽ tương thích với Dolby Atmos. Tuy nhiên, nó có thể bị giới hạn ở một số bản phát hành hoặc mô hình đăng ký nhất định. Ví dụ: cùng một bộ phim có sẵn trên các trang web livestream khác nhau có thể có hỗ trợ khác nhau cho Dolby Atmos.

Mặt khác, chất lượng của âm thanh Dolby Atmos cũng phụ thuộc vào chất lượng của bản trộn. Mặc dù nhiều nền tảng đã tích hợp âm thanh Dolby Atmos vào gói livestream Ultra HD của họ, nhưng chất lượng trộn khác nhau giữa các tựa phim. Các bộ phim hoặc nhạc phim khác nhau sẽ có những cách sử dụng công nghệ khác nhau để nâng cao trải nghiệm nghe.

Nhược điểm của Dolby Atmos

Mặc dù nó chắc chắn đã thay đổi game cho giải trí thương mại, sân khấu, nhưng Dolby Atmos cho rạp hát gia đình và thiết bị di động là nơi gây tranh cãi. Như với tất cả các loại hệ thống âm thanh hi-fi, sự thành công của Dolby Atmos phụ thuộc rất nhiều vào cách nó được triển khai — các kênh, vị trí và chất lượng tổng thể của loa. Trừ khi bạn có một kỹ sư âm thanh chuyên dụng, việc thiết lập 11 kênh cần thiết để có được trải nghiệm đầy đủ có thể là quá nhiều đối với chủ sở hữu rạp hát tại nhà bình thường.

Khi nói đến điện thoại di động, công nghệ này không phức tạp như những công nghệ được tìm thấy trong các hệ thống rạp hát đầy đủ. Trong thời gian gần đây, các thiết bị di động sử dụng Dolby Atmos cho Tai nghe, mô phỏng trải nghiệm rạp hát Atmos nhưng sử dụng âm thanh nổi thay vì các kênh đầy đủ.

Trải nghiệm nghe tốt hơn

Vào cuối ngày, sẽ luôn có sự khác biệt giữa cách một bộ phim được tạo ra để trải nghiệm so với những hạn chế của các thiết bị mà chúng ta xem chúng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ không được tận hưởng trải nghiệm xem phim hay.

Bất chấp những thiếu sót của nó, sự thích nghi rộng rãi của Dolby Atmos của những người sáng tạo khuyến khích các nhà sản xuất liên tục phát triển những cách thức giá rẻ hơn để trải nghiệm âm thanh vòm. Tương tự như vậy, Dolby Atmos đã cho phép các nghệ sĩ và nhà sản xuất đắm chìm người nghe theo một cách mới lạ.

Dolby Atmos là một trong những đổi mới thay đổi cách chúng ta trải nghiệm âm thanh, từ mọi thứ đến mô phỏng đào tạo, phát hành tại rạp và chơi game tại nhà.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo