Cách vẽ trên Google Docs cơ bản đến nâng cao: Hướng dẫn từng bước

Google Docs là một trình xử lý văn bản cực kỳ phổ biến của Google có đầy đủ chức năng dựa trên web. Điều này cho làm việc từ xa dễ dàng giữa nhiều người dùng đồng thời cung cấp nhiều cách khác nhau để tương tác và chia sẻ ý tưởng với nhau. 

Google Docs cũng được nhiều sinh viên sử dụng, đó là lý do tại sao nó có một công cụ vẽ tiện lợi được tích hợp ngay trong đó. Công cụ này có thể được sử dụng để tạo các bản vẽ tùy chỉnh, đồ họa thông tin, đồ thị, biểu đồ và hơn thế nữa. Đây là cách bạn có thể tận dụng tối đa công cụ vẽ trong Google Docs.

Có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể tiếp cận một hình dạng trong Google Docs tùy thuộc vào yêu cầu. Hãy cùng xem qua một số hình dạng cơ bản và cách bạn có thể sử dụng chúng để đạt được một số tác vụ cơ bản trong Google Docs. 

Bạn có thể vẽ trên Google Docs?

Google đã tích hợp Google Drawings vào Google Docs, cho phép bạn tạo đồ họa thông tin và hình minh họa phức tạp trong bất kỳ tài liệu nào. Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với sự tích hợp này. Thứ nhất, tích hợp này không khả dụng cho người dùng di động. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tạo hình minh họa trên thiết bị di động của mình, thì bạn đã không gặp may. 

Thứ hai, mặc dù cần thiết, Drawing vẫn chưa hỗ trợ bút stylus hoặc bút nhập liệu. Điều này có nghĩa là bạn không thể phác thảo ý tưởng của mình hoặc minh họa chúng với sự trợ giúp của máy tính bảng đồ họa. Điều này cũng có những ngoại lệ riêng như iPad Pro với Apple Pencil và Surface book với surface pen . Cả hai thiết bị này và một lần quét tương tự đều sử dụng đầu vào cảm ứng từ bút cảm ứng của chúng với công cụ Scribble để có thể phác thảo trong Google Docs. Bạn không nhận được độ nhạy áp lực hoặc các tính năng ưa thích khác nhưng nó hoàn thành công việc khi thực sự cần thiết. Bây giờ bạn đã biết về những hạn chế của việc tạo bản vẽ trong Google Docs, đây là cách bạn có thể bắt đầu. 

Cách vẽ bằng chuột trong Google Docs

Bạn có thể vẽ các đường cong và lệch trên canvas của mình bằng cách sử dụng công cụ đường kẻ. Đây là cách để làm điều đó. 

Chèn bản vẽ vào tài liệu như bạn thường làm. Bây giờ thay vì chọn công cụ đường kẻ, hãy di chuột qua nó và sau đó nhấp vào mũi tên thả xuống xuất hiện.

Sau đó, hãy chọn một trong những tùy chọn này phù hợp nhất với nhu cầu vẽ. 

  • Line: Giúp bạn vẽ các đường thẳng. Nhấp chuột từ điểm A đến điểm B để vẽ một đường thẳng. 
  • Arrow : Tùy chọn này sẽ giúp bạn vẽ các mũi tên theo đường thẳng. 
  • Elbow Connector: Giúp bạn vẽ các mũi tên có đường cong nối ở hai góc vuông. 
  • Curved Connector: Đây là một loại mũi tên khác, lần này sử dụng một đường cong được uốn cong tại hai điểm thay vì sử dụng các góc vuông. 
  • Curve: Như tên cho thấy, tùy chọn có thể giúp bạn vẽ các đường cong tùy chỉnh trên màn hình. Nhấp vào canvas để bắt đầu vẽ một đường thẳng và sau đó nhấp lại để thêm một điểm của đường cong. Bây giờ, hãy kéo qua màn hình để định hình đường cong và nhấp lại để thêm đường cong thứ hai. Bạn có thể thêm nhiều đường cong bằng một cú nhấp chuột và sau đó nhấp đúp để dừng vẽ. 
  • Polyline: Polyline là một cách lý tưởng để vẽ các đa giác trên canvas. Nó được vận hành giống hệt như đường cong nhưng thay vì tạo ra các đường cong với mỗi cú nhấp chuột, thay vào đó nó giới thiệu các góc vuông. 
  • Scribble: Công cụ này cho phép bạn vẽ tự do bằng cách sử dụng chuột của mình. Chỉ cần chọn scribble và nhấn giữ chuột trái để bắt đầu vẽ. 

Chọn scribble.

Bây giờ, bạn có thể vẽ bằng chuột của mình. Rất tiếc, bạn không thể sử dụng bút cảm ứng hoặc bút viết và Google Docs chưa hỗ trợ các công cụ này.

Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi màu sắc của những gì bạn vẽ và kích thước, kiểu đường thẳng, mũi tên,…của nó bằng cách sử dụng bộ biểu tượng mới xuất hiện sau khi bạn vẽ thứ gì đó. Đảm bảo tùy chỉnh những gì bạn vẽ với 5 nút này.

Giải pháp cho việc sử dụng bút hoặc bút cảm ứng để vẽ trong Google Docs

Google Drawings là tính năng được sử dụng để thêm bản vẽ trong Google Docs. Các bản vẽ theo mặc định không hỗ trợ bút cảm ứng hoặc đầu vào máy tính bảng đồ họa, điều này khiến bạn không thể vẽ tự do trong Google Docs. Cách thay thế duy nhất còn lại là sử dụng công cụ Scribble chỉ hỗ trợ nhập liệu bằng chuột nhưng cho phép bạn đủ tự do để vẽ hầu hết các hình dạng cơ bản bằng tay. Nếu bạn muốn sử dụng đầu vào bút cảm ứng thì bạn sẽ cần phải có iPad Pro hoặc máy tính bảng Surface.

Bất kỳ thiết bị máy tính để bàn màn hình cảm ứng nào hỗ trợ nhập liệu bằng cảm ứng đều có thể sử dụng công cụ vẽ Scribble để vẽ tự do trên màn hình bằng cách sử dụng đầu vào cảm ứng. Cách giải quyết này không chính xác nhưng tốt hơn nhiều khi so sánh với kiểu nhập chuột truyền thống được hỗ trợ bởi Google Documents. 

Hãy nhớ rằng nếu bạn đang sử dụng iPad Pro, thì bạn sẽ cần sử dụng phiên bản trình duyệt dành cho máy tính để bàn của Google Docs. Giải pháp này hoạt động vì ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ không cung cấp cho bạn tùy chọn để thêm Drawings vào tài liệu của mình. 

Lưu ý: Google đã và đang làm việc để thêm tùy chọn Drawings vào ứng dụng iPad cho Google Docs và nó có thể dễ dàng thay đổi trong tương lai gần.

Cách thêm Drawings trong Google Docs

Đây là cách bạn có thể bắt đầu một bản vẽ trong Google Docs.

Mở tài liệu mong muốn mà bạn muốn thêm bản vẽ và nhấp vào Insert trên thanh công cụ. 

Nhấp vào Drawing.

Bây giờ hãy nhấp vào và chọn New.  

Tạo một bản vẽ và khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào Save and Close ở góc trên cùng bên phải. 

Lưu ý: Bản vẽ bạn tạo sẽ được tự động chèn vào vị trí con trỏ. 

Vẽ đường thẳng, hình dạng, hộp hoặc thêm hình ảnh, hộp văn bản,…

Mặc dù không toàn diện như các bộ xử lý hình ảnh và đồ họa khác, Google Drawings quản lý để hoàn thành nhiệm vụ cho hầu hết các công việc hàng ngày. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi bắt đầu, thì đây là một số hướng dẫn hữu ích về một số khái niệm cơ bản khi tạo bản vẽ trong Docs.

Cách vẽ một đường trong Google Docs

Nhấp vào Insert trên thanh công cụ, sau đó chọn Drawing và nhấp vào New.  

Bây giờ hãy nhấp vào công cụ Line ở trên cùng. 

Nhấp và kéo chuột từ điểm A đến điểm B trên canvas để vẽ một đường thẳng. 

Cách vẽ hình trong Google Docs

Bạn có thể vẽ các hình dạng khác nhau trong Drawing của Google Docs bằng cách sử dụng hướng dẫn bên dưới. 

Mở tài liệu mà bạn muốn thêm bản vẽ và nhấp vào Insert ở trên cùng. Bây giờ nhấp vào Drawing và chọn New

Bạn hãy nhấp vào công cụ Shapes ở đầu màn hình. 

Chọn danh mục của hình dạng bạn muốn thêm vào bản vẽ của mình. 

Tiếp theo, hãy nhấp và chọn hình dạng bạn muốn thêm. 

Nhấp và kéo trên canvas để xác định kích thước của hình dạng mà bạn đang thêm.

Sau khi hài lòng, hãy nhấp chuột trái để hoàn thiện hình ảnh. 

Bây giờ bạn sẽ thêm hình dạng mong muốn vào bản vẽ trong Google Docs. Hãy nhớ rằng, bạn có thể thay đổi màu sắc, kiểu, chiều rộng,…của hình dạng bạn vẽ bằng các nút mới xuất hiện ngay sau khi bạn vẽ thứ gì đó trong Google Docs (trong khi đối tượng đó được chọn).

Cách nhập bên trong một hình dạng trong bản vẽ trong Google Docs

Bạn có thể dễ dàng nhập vào bên trong một hình dạng hoặc hình ảnh trong khi vẽ bằng cách sử dụng công cụ hộp văn bản Text box. Công cụ hộp văn bản cho phép bạn tạo hộp văn bản có kích thước tùy chỉnh, nơi bạn có thể thêm bất kỳ văn bản nào bạn muốn. Văn bản này sau đó có thể được format theo nhu cầu. Tham khảo phần dành riêng cho Text box ở trên để tìm hiểu cách sử dụng công cụ này với toàn bộ khả năng của nó. 

Cách thêm Text box trong Google Docs

Mở tài liệu mong muốn và bắt đầu chèn bản vẽ theo hướng dẫn trong hướng dẫn ở trên. Khi bạn đã ở trên canvas, hãy nhấp vào Text box ở đầu màn hình. 

Nhấp và kéo trên canvas để tạo hộp văn bản. Đây là hộp nơi bạn sẽ thêm tất cả nội dung của mình. Bạn luôn có thể thay đổi kích thước nó trong tương lai sau khi bạn đã thêm văn bản cần thiết. 

Hộp văn bản sẽ tự động được tạo khi bạn nhấp chuột trái. Bây giờ, hãy nhập văn bản bạn muốn thêm vào bản vẽ của mình. 

Thay đổi kích thước hộp văn bản nếu cần. 

Bây giờ bạn sẽ thêm văn bản vào bản vẽ của mình trong Google Docs.  

Cách thêm hình ảnh vào Google Docs

Mở tài liệu mong muốn, nhấp vào Insert ở trên cùng và chọn Drawing. Sau đó, chọn New để thêm một bản vẽ mới. 

Nhấp vào biểu tượng Image trên thanh công cụ. 

Bạn có thể thêm hình ảnh bằng các phương pháp sau. Chọn một cái phù hợp nhất với nhu cầu bằng cách nhấp vào một tab ở đầu màn hình. 

  • Upload : Sử dụng hình ảnh từ bộ nhớ cục bộ. 
  • By URL : Sử dụng URL hình ảnh từ internet để thêm hình ảnh. 
  • Your Albums : Tùy chọn này sẽ cho phép bạn thêm hình ảnh được lưu trữ trong album Google Photos của mình. 
  • Google Drive: Bạn có thể thêm hình ảnh được lưu trữ trong tài khoản Google Drive của mình bằng cách sử dụng tùy chọn này.
  • Search: Bạn có thể sử dụng tùy chọn để thêm hình ảnh bằng cách sử dụng tìm kiếm hình ảnh của Google. Google sẽ chỉ hiển thị cho bạn những hình ảnh đã được đánh dấu để sử dụng cho mục đích thương mại với các sửa đổi. 

Khi bạn đã chọn và thêm hình ảnh của mình bằng phương pháp ưa thích, hình ảnh đó sẽ tự động được thêm vào bản vẽ.

Nhấp vào Save and close sau khi bạn chỉnh sửa xong để thêm nó vào tài liệu word trong Google Documents. 

Hình ảnh bây giờ sẽ được thêm vào tài liệu. 

Cách chỉnh sửa hình ảnh trong Google Docs

Khi bạn đã thêm hình ảnh mong muốn, hãy sử dụng hướng dẫn bên dưới để thực hiện chỉnh sửa cơ bản nếu cần. 

  • Resize the image (Thay đổi kích thước hình ảnh): Bây giờ bạn có thể sử dụng 8 điểm neo xung quanh hình ảnh để thay đổi kích thước theo ý muốn.
  • Move the image (Di chuyển hình ảnh): Chỉ cần nhấp và kéo hình ảnh xung quanh trên canvas. 
  • Rotate the image (Xoay hình ảnh): Tìm chấm màu xanh lam bên ngoài 8 điểm neo xung quanh hình ảnh. Nhấp vào dấu chấm này và di chuyển con trỏ để xoay hình ảnh. 
  • Add a border and change its properties (Thêm đường viền và thay đổi thuộc tính của nó): Sử dụng 3 biểu tượng bên cạnh công cụ cắt để thêm đường viền vào hình ảnh. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ này để thay đổi màu, độ dày và kiểu viền. 

Bây giờ bạn sẽ thêm và chỉnh sửa hình ảnh vào bản vẽ của mình dựa trên yêu cầu. 

Cách vẽ trên hình ảnh trong Google Docs

Để vẽ trên hình ảnh trong Google Docs, hãy thêm hình ảnh vào canvas theo hướng dẫn ở trên. Sau khi hình ảnh được thêm vào, về cơ bản bạn có thể vẽ bất cứ thứ gì lên đó. Bạn có thể sử dụng công cụ vẽ scribble để phác thảo, thêm mũi tên, hình dạng, văn bản và thậm chí thêm lớp hình ảnh lên trên nó.

Nhấp và chọn hình ảnh và bạn sẽ được hiển thị với các tùy chọn đường viền cho hình ảnh hiện tại trên thanh công cụ. Bằng cách này, bạn có thể thêm đường viền cho hình ảnh của mình để giúp nó nổi bật hơn so với nền như hình dưới đây. 

Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào Save and close để thêm hình ảnh vào tài liệu. 

Giờ đây, bạn có thể dễ dàng vẽ lên trên bất kỳ hình ảnh nào trong Google Docs

Thay đổi kích thước bản vẽ trong Google Docs

Bạn có thể thay đổi kích thước canvas vẽ của mình trong Google Documents một cách dễ dàng. Điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn in ra các tài liệu bao gồm bản vẽ. Sử dụng hướng dẫn bên dưới để thay đổi kích thước canvas.

Khi bạn đã tạo xong bản vẽ của mình, hãy nhấp vào Save and close ở góc trên cùng bên phải. 

Bản vẽ sẽ được thêm vào tài liệu. Sử dụng một trong các tùy chọn bên dưới để thay đổi kích thước hình ảnh dựa trên yêu cầu. 

Thay đổi kích thước dựa trên phản hồi trực quan

Nhấp vào một trong 8 điểm neo xung quanh hình ảnh để thay đổi kích thước dựa trên phản hồi trực quan. Bạn cũng có thể xoay hình ảnh bằng cách nhấp vào chấm màu xanh lam bên ngoài 8 điểm neo xung quanh đường viền của hình ảnh. 

Thay đổi kích thước thành các giá trị số chính xác

Nhấp chuột phải vào hình ảnh và sau đó chọn Image options.  

Nhấp vào Size and Rotation ở thanh bên phải. 

Đồng thời, bạn hãy nhập chiều rộng và chiều cao của hình ảnh vào các trường tương ứng. 

Hình ảnh bây giờ sẽ được tự động thay đổi kích thước dựa trên kích thước đã cho. 

Chèn bản vẽ từ Google Drive

Google Drawings là một công cụ tiện lợi khác cho phép bạn tạo các bản vẽ như vậy trên canvas cơ bản một cách độc lập mà không cần tài liệu word. Các bản vẽ này được lưu trong Google Drive. Sử dụng hướng dẫn bên dưới nếu bạn đã lưu bản vẽ mà bạn muốn thêm vào tài liệu hiện tại. 

Mở tài liệu mong muốn và nhấp vào Insert trên thanh công cụ và nhấp vào Drawing.

Nhấp và chọn From Drive. 

Bạn sẽ được hiển thị thư mục Google Drive của mình. Điều hướng đến hình ảnh bạn muốn thêm và nhấp vào hình ảnh đó để chọn. 

Sau khi được chọn, hãy nhấp vào Select ở dưới cùng để thêm nó vào tài liệu hiện tại. 

Hãy chọn loại hình ảnh bạn muốn thêm bằng cách sử dụng tùy chọn phù hợp nhất với bạn. 

  • Link to source (liên kết tới nguồn): Chỉ những người chỉnh sửa tài liệu hiện tại mới có thể thực hiện các thay đổi đối với hình ảnh. Cộng tác viên sẽ không được phép chỉnh sửa các bản vẽ đã thêm. 
  • Insert unlinked (chèn không liên kết): Thao tác này sẽ chèn toàn bộ hình ảnh vào tài liệu, cho phép bất kỳ ai có thể chỉnh sửa và thay đổi hình ảnh đã thêm. 

Khi bạn đã lựa chọn xong, hãy nhấp vào Insert.  

 Bây giờ bạn sẽ thêm một bản vẽ vào tài liệu hiện tại của mình từ Google Drive. 

Cách tạo bản vẽ trong Google Drive

Bạn cũng có thể tạo bản vẽ trực tiếp trong Google Drive. Điều này khá hữu ích nếu bạn muốn tạo một bản vẽ được cho là được chia sẻ với nhiều người dùng. Làm theo hướng dẫn bên dưới để tạo bản vẽ trong Google Drive. 

Mở Google Drive trong trình duyệt và nhấp vào New ở góc trên cùng bên trái. 

Hãy nhấp vào More và chọn Google Drawings

Bạn sẽ được đưa đến một tab mới với khung vẽ mới, nơi bạn có thể tạo bản vẽ mà bạn có trong đầu. 

Phác thảo và vẽ sơ đồ trên Google Docs

Cách thêm phương trình vào Google Docs

Google Docs có một phần dành riêng để thêm phương trình vào tài liệu word. Các phương trình này được thêm vào dưới dạng đầu vào văn bản, sau đó có thể được format theo văn bản hiện có. Tuy nhiên, nếu bạn muốn các phương trình là thực thể của riêng chúng trong Docs thì bạn luôn có thể sử dụng hộp văn bản trong bản vẽ để tạo chúng. Làm theo hướng dẫn bên dưới để thêm phương trình dưới dạng văn bản vào tài liệu trong Google Docs.

Lưu ý: Mặc dù bạn có thể chỉnh sửa hầu hết các thuộc tính của một phương trình trong biểu mẫu này, nhưng bạn sẽ không thể thay đổi một số phần tử cách điệu nhất định kể cả việc sử dụng các công cụ như Italics.

Mở tài liệu và đặt con trỏ vào nơi bạn muốn thêm phương trình. 

Nhấp vào Insert ở trên cùng. 

Chọn Equation.

Bây giờ hãy nhập phương trình mong muốn. Sử dụng các danh mục ký hiệu ở trên cùng để thêm các biến cần thiết vào phương trình.

Khi bạn đã hoàn tất, chỉ cần nhấn enter để lưu phương trình. 

Bây giờ bạn sẽ thêm một phương trình vào tài liệu của mình.  

Bạn có thể thêm sơ đồ Venn trong Google Docs không?

Sơ đồ Venn có thể được tạo bằng công cụ vẽ nhưng chúng sẽ không chính xác với dữ liệu. Bạn có thể sử dụng công cụ vòng tròn để tạo sơ đồ Venn thô hoặc ước tính trong Google Docs. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo biểu đồ Venn chính xác với mười tùy chỉnh, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng tiện ích bổ sung của bên thứ ba như Lucidchart. Lucidchart là một dịch vụ lâu đời cung cấp cho bạn khả năng tạo đồ họa thông tin trực tiếp từ trình duyệt. Tiện ích bổ sung này hoạt động tốt cho Google Documents và dịch vụ này thậm chí còn có các gói trả phí nếu bạn tạo đồ họa thông tin thường xuyên. 

Bạn có thể phác thảo trong Google Docs không?

Google Docs không nhận dạng đầu vào từ bất kỳ máy tính bảng vẽ hoặc đồ họa nào. Khả năng vẽ trong Docs đã được giới thiệu để sử dụng cơ bản với chuột và bàn phím để tạo ra các đồ họa cơ bản nhưng cần thiết. Để giữ cho tính năng này khả thi và có sẵn cho mọi người, Google đã chỉ làm cho nó tương thích với đầu vào chuột và bàn phím.

Nếu bạn vẫn quan tâm đến việc phác thảo trong Google Documents thì bạn có thể sử dụng công cụ Scribble. Điều này sẽ cho phép bạn tự do vẽ trên canvas của mình bằng cách sử dụng chuột. Nó sẽ không chính xác như một máy tính bảng đồ họa nhưng có thể hoàn thành công việc khi bạn cần một số bản vẽ phác thảo trong Google Docs.

Bạn có thể phác thảo một chữ ký trong Google Docs không?

Như đã đề cập ở trên, không thể phác thảo trong Google Docs vì tính năng vẽ không hỗ trợ đầu vào máy tính bảng hoặc máy tính bảng đồ họa. Tuy nhiên, công cụ vẽ Scribble cho phép bạn tự do vẽ bất cứ thứ gì trên canvas bằng cách sử dụng chuột có thể được sử dụng để thêm chữ ký vào bất kỳ tài liệu từ nào. Nó sẽ không chính xác như đầu vào bằng bút nhưng có thể được sử dụng để hoàn thành công việc trong các trường hợp khẩn cấp 

Tôi có thể sử dụng các công cụ này để tạo đồ họa thông tin không?

Các công cụ vẽ đã được thêm vào Google Documents để dễ dàng thêm đồ họa thông tin vào tài liệu word. Ban đầu, bạn được yêu cầu tạo đồ họa thông tin của mình và chèn chúng dưới dạng hình ảnh, điều này gây ra các vấn đề về tỷ lệ, vấn đề định cỡ và thậm chí là nén hình ảnh.

Với bản vẽ trong Docs của Google, bạn có thể tạo đồ thị, biểu đồ toàn diện,… để dễ dàng giải thích khái niệm trong tầm tay mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Bản vẽ cũng cho phép bạn chỉnh sửa đồ họa của mình một cách nhanh chóng, điều này rất lý tưởng nếu bạn muốn thực hiện các thay đổi vào phút cuối. Theo truyền thống, đây sẽ là một vấn đề lớn vì bạn sẽ được yêu cầu tạo một hình ảnh mới hoàn toàn và sau đó thay thế hình ảnh hiện có trong tài liệu word.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo