Cách giải phóng dung lượng ổ đĩa C trên Windows 11 cho máy tính laptop

Loại bỏ những file không mong muốn đó và giải phóng dung lượng ổ đĩa lưu trữ ngay bây giờ!

Hiệu suất của Máy tính Cá nhân thường bị căng thẳng khi hệ thống bắt đầu hết dung lượng ổ đĩa chứa Windows – thông thường là ổ đĩa C. Ngoài việc các chương trình mất nhiều thời gian hơn để phản hồi và các tác vụ mất nhiều thời gian hơn để thực thi, một số ứng dụng có thể không khởi chạy hoàn toàn. Và đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, danh sách các vấn đề còn kéo dài thêm.

Ngày nay, các ổ SSD phổ biến gần đây (Ổ cứng thể rắn) cung cấp dung lượng lưu trữ tương đối thấp hơn so với ổ cứng HDD (Ổ cứng cơ), với cùng một mức giá. Điều này làm cho việc hiểu các phương pháp khác nhau mà bạn có thể xóa dung lượng ổ cứng PC của mình trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, nó không chỉ là SSD. Ngay cả khi PC có ổ cứng HDD, bạn vẫn phải tạo khoảng trống để hệ thống hoạt động hiệu quả.

Có rất nhiều cách để bạn có thể xóa dung lượng ổ cứng trên PC chạy Windows 11 của mình. Trong một số phương pháp, bạn sẽ phải xóa các file không mong muốn theo cách thủ công. Tuy nhiên, cũng có Storage Sense, sau khi được thiết lập, sẽ tự động xóa các file không cần thiết nữa. Trong các phần sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp khác nhau để giải phóng dung lượng ổ cứng.

Các loại file bạn có thể xóa an toàn để giải phóng dung lượng đĩa

Trước khi chúng ta đi đến danh sách các phương pháp, việc hiểu các loại file khác nhau mà bạn có thể gặp phải trong khi xóa dung lượng ổ cứng là điều bắt buộc. Khi bạn hiểu các loại khác nhau, bạn sẽ có thể lọc những thứ hữu ích từ các file có thể tháo rời hoặc xóa được. Nếu bạn không tìm thấy bất kỳ file nào được liệt kê, thì rất có thể chúng không tồn tại.

Lưu ý: Những danh mục được liệt kê dưới đây là những danh mục quan trọng và nổi bật. Bạn cũng có thể gặp các loại file khác. Trong trường hợp đó, hãy nghiên cứu chúng và sử dụng phán đoán tốt nhất.

  • Dọn dẹp Windows Update:  Đây là các file liên quan đến các bản cập nhật Windows trước đó. Chúng được lưu trữ trên hệ thống trong trường hợp bạn muốn hoàn nguyên về phiên bản trước đó. Nếu phiên bản hiện tại hoạt động tốt, bạn có thể tiếp tục và xóa các file này.
  • File nhật ký nâng cấp Windows:  Các file nhật ký này được tạo khi bạn nâng cấp Windows. Chúng được sử dụng để xác định và sữa lỗi trong quá trình bảo dưỡng hoặc cài đặt. Một lần nữa, nếu phiên bản Windows hiện tại hoạt động tốt, việc xóa các file này sẽ không có hại gì.
  • File cài đặt Windows ESD:  Các file này được sử dụng để đặt lại Windows. Chúng có thể chiếm nhiều dung lượng lưu trữ, nhưng bạn không nên xóa các file này. Trong trường hợp không có chúng, bạn sẽ cần một phương tiện cài đặt để đặt lại Windows.
  • File tạm thời:  Đây là các file được tạo bởi ứng dụng trong khi thực thi một tác vụ. Các ứng dụng thường xóa các file này. Tuy nhiên, nếu các ứng dụng không tự động xóa chúng, bạn có thể xóa chúng theo cách thủ công.
  • File Internet tạm thời:  Đây là các file bộ nhớ cache cho các trang web bạn truy cập trên Edge. Các file này giúp trình duyệt tải trang web nhanh hơn vào lần tiếp theo bạn truy cập chúng. Bạn có thể xóa các file này, nhưng trình duyệt sẽ tạo lại tất cả chúng trong các lần truy cập tiếp theo. Ngoài ra, việc xóa các file này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ duyệt web.
  • Hình thu nhỏ:  Các file này giúp Windows tải nhanh các hình thu nhỏ cho các hình ảnh, video và tài liệu khác nhau được lưu trữ trên máy tính. Có thể an toàn để xóa các file này vì Windows sẽ tự động tạo các file mới khi cần thiết.
  • Microsoft Defender Antivirus:  Đây là những file không quan trọng được Microsoft Defender sử dụng. Bạn có thể xóa các file này vì nó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của Microsoft Defender theo bất kỳ cách nào.
  • Gói Driver Thiết bị:  Đây là các bản sao của các driver đã được cài đặt trước đó trên hệ thống. Xóa chúng sẽ không ảnh hưởng đến các driver hiện được cài đặt. Nếu các driver hiện tại hoạt động tốt, việc xóa các file này là hoàn toàn an toàn.

Với sự hiểu biết cơ bản về các loại file khác nhau, giờ đây bạn có nhiều khả năng xác định những loại file không mong muốn và xóa chúng.

1. Chạy ứng dụng Disk Cleanup

Disk Cleanup là một tiện ích tích hợp sẵn trong Windows, có tác dụng xóa dung lượng ổ cứng một cách hiệu quả bằng cách xóa các file tạm thời và bộ nhớ cache, trong số các loại file không mong muốn khác. Nó cung cấp một giao diện khá đơn giản cùng với tùy chọn xóa các file hệ thống, vốn chiếm một lượng lớn các file không mong muốn trên hệ thống.

Để chạy Disk Cleanup, nhấn WINDOWS+ S để khởi chạy menu ‘Search’, nhập ‘Disk Cleanup’ vào trường văn bản ở trên cùng và nhấp vào kết quả tìm kiếm có liên quan để khởi chạy ứng dụng.

Trước tiên, bạn phải chọn ổ cứng mà bạn định xóa từ menu thả xuống. Sau khi chọn một ổ cứng, hãy nhấp vào ‘OK’ để tiếp tục.

Disk Cleanup bây giờ sẽ chạy quá trình quét để xác định số lượng file có thể dọn dẹp / di động. Sau đó, nó sẽ liệt kê chúng trong phần ‘File cần xóa’. Đánh dấu vào các hộp kiểm cho những cái bạn muốn xóa và nhấp vào ‘OK’ để tiếp tục.

Lưu ý: Disk Cleanup cũng hiển thị tổng dung lượng bạn có thể xóa bằng cách xóa tất cả các file được liệt kê được liệt kê ở trên cùng. Kết quả là dung lượng ổ cứng tăng lên sau khi xóa các file được chọn sẽ hiển thị bên cạnh ‘Tổng dung lượng đĩa bạn nhận được’.

Cuối cùng, nhấp vào ‘Xóa file’ trong hộp xác nhận xuất hiện.

Để dọn dẹp các file hệ thống , hãy nhấp vào ‘Dọn dẹp file hệ thống’ sau khi đã chọn trước một ổ cứng.

Tiếp theo, chọn ổ cứng để quét các file hệ thống có thể bị xóa.

Disk Cleanup bây giờ sẽ chạy quét để xác định các file có thể bị xóa. Khi quá trình quét hoàn tất, hãy đánh dấu vào hộp kiểm cho các file bạn muốn xóa và nhấp vào ‘OK’ ở dưới cùng.

Nhấp vào ‘Xóa file’ trong hộp xác nhận xuất hiện.

Bằng cách này, bạn sẽ có thể giải phóng rất nhiều Dung lượng đĩa. Tuy nhiên, đừng xóa tất cả các file được liệt kê ở đây, thay vào đó, hãy giữ lại những file mà bạn có thể cần trong tương lai.


2. Xóa file tạm thời

Mọi ứng dụng đều tạo một số file nhất định trong khi thực thi các tác vụ. Sau khi tác vụ của ứng dụng hoàn tất, lý tưởng nhất là bạn nên xóa các file này. Tuy nhiên, đôi khi các file này vẫn còn trên hệ thống rất lâu sau khi tác vụ được thực thi – và kết quả là chúng ngốn hết dung lượng lưu trữ. Có hai cách bạn có thể xóa các file này – thông qua File Explorer và Command Prompt.

Xóa file tạm thời bằng File Explorer

Để xóa các file tạm thời, nhấn WINDOWS+ R để khởi chạy lệnh ‘Run’. Nhập ‘%temp%’ vào trường Chạy văn bản. Nhấp vào ‘OK’ ở dưới cùng hoặc nhấn ENTER để khởi chạy thư mục chứa các file tạm thời.

Tiếp theo, nhấn CTRL+ A để chọn tất cả các file, sau đó nhấp vào biểu tượng ‘Xóa’ trên Thanh lệnh để xóa các file .

Bạn có thể cần cung cấp quyền truy cập của administrator để xóa một số file và thư mục nhất định, hãy nhấp vào ‘Tiếp tục’ để tiếp tục.

Lưu ý: Các file đang được sử dụng bởi (các) chương trình hiện đang chạy có thể không xóa được. Trong trường hợp này, hãy xóa các file đó sau khi đóng (các) chương trình tương ứng.

Xóa file tạm thời bằng Command Prompt

Để xóa các file tạm thời, hãy nhấn WINDOWS+ S để khởi chạy menu ‘Tìm kiếm’. Nhập ‘Windows Terminal’ vào trường văn bản ở trên cùng. Nhấp chuột phải vào kết quả tìm kiếm có liên quan và chọn ‘Chạy với tư cách administrator’ từ trình đơn ngữ cảnh. Nhấp vào ‘Có’ trên lời nhắc UAC (Kiểm soát Tài khoản Người dùng) xuất hiện.

Nếu bạn chưa thay đổi cấu hình mặc định thành Command Prompt trong Terminal, tab Windows PowerShell sẽ mở theo mặc định. Nhấp vào mũi tên hướng xuống ở trên cùng và chọn ‘Command Prompt’ từ danh sách các tùy chọn. Ngoài ra, bạn có thể nhấn CTRL+ SHIFT+ 2 để khởi chạy trực tiếp tab Command Prompt trong Terminal sau khi khởi chạy nó.

Tiếp theo, nhập hoặc sao chép và dán lệnh sau. Nhấn ENTERđể xóa các file tạm thời.

del / q / f / s% TEMP% \ *

Lưu ý: Lệnh sẽ chỉ xóa các file không yêu cầu quyền administrator.

Sau khi xóa các file tạm thời, bạn sẽ xóa rất nhiều dung lượng lưu trữ.


3. Xóa các ứng dụng không mong muốn

Quá nhiều ứng dụng được cài đặt cũng chiếm quá nhiều bộ nhớ trên PC. Bạn có thể giải phóng dung lượng ổ cứng bằng cách xóa các ứng dụng không cần thiết.

Để xóa ứng dụng khỏi PC, hãy nhấn WINDOWS+ R để khởi chạy lệnh ‘Run’. Nhập ‘appwiz.cpl’ vào trường Văn bản chạy. Nhấp vào ‘OK’ ở dưới cùng hoặc nhấn ENTER để khởi chạy cửa sổ ‘Chương trình & Tính năng’.

Bây giờ bạn sẽ tìm thấy danh sách tất cả các ứng dụng đã cài đặt tại đây. Chọn một trong những bạn muốn xóa và nhấp vào ‘Gỡ cài đặt’ ở trên cùng. Chọn câu trả lời thích hợp trong trường hợp hộp xác nhận bật lên.

Tương tự, bạn có thể gỡ cài đặt các ứng dụng không mong muốn khác trên hệ thống để giải phóng thêm dung lượng ổ cứng trên PC chạy Windows 11 của mình.


4. Dọn sạch Thùng rác

Trước khi các file đã xóa hoàn toàn ra khỏi hệ thống, chúng sẽ ở trong thùng rác một thời gian. Khi điều này xảy ra, các file trong thùng rác tiếp tục sử dụng bộ nhớ có sẵn và bạn sẽ phải xóa chúng theo cách thủ công. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi thuộc tính Thùng rác để không di chuyển các file đã xóa vào Thùng – do đó xóa chúng khỏi hệ thống ngay lập tức.

Để làm trống Thùng rác , hãy điều hướng đến Màn hình nền. Nhấp chuột phải vào biểu tượng ‘Thùng rác’ và chọn tùy chọn ‘Làm trống Thùng rác’ từ trình đơn ngữ cảnh.

Tiếp theo, nhấp vào ‘Có’ trong hộp cảnh báo xuất hiện để xác nhận việc xóa.

Để cấu hình thuộc tính Thùng rác để không lưu trữ các file đã xóa – Nhấp chuột phải vào biểu tượng ‘Thùng rác’ và chọn ‘Properties’ từ trình đơn ngữ cảnh. Ngoài ra, bạn có thể chọn biểu tượng Thùng rác và nhấn ALT+ ENTER để khởi chạy các thuộc tính của nó.

Tiếp theo, chọn tùy chọn ‘Không di chuyển file vào Thùng rác. Loại bỏ các tập tin ngay lập tức khi bị xóa. ‘ Lựa chọn. Nhấp vào ‘OK’ ở dưới cùng để lưu các thay đổi.


5. Xóa bộ nhớ cache của trình duyệt

Khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt sẽ lưu trữ một số thông tin nhất định như phông chữ, hình ảnh và mã để khởi chạy trang web nhanh hơn trong những lần truy cập sau. Những file này là ‘Bộ nhớ cache của trình duyệt’ và thường không thể xóa chúng. Tuy nhiên, nếu bạn sắp hết dung lượng lưu trữ hoặc đang gặp sự cố khi truy cập một trang web cụ thể, bạn có thể tiếp tục xóa bộ nhớ cache của trình duyệt.

Ngoài việc tạo thêm không gian lưu trữ, xóa bộ nhớ cache của trình duyệt là một kỹ thuật sữa lỗi hiệu quả có thể khắc phục nhiều lỗi trình duyệt. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước để xóa bộ nhớ cache cho ba trong số các trình duyệt phổ biến nhất – Google Chrome, Microsoft Edge và Mozilla Firefox.

Xóa bộ nhớ cache cho Google Chrome

Để xóa bộ nhớ cache của trình duyệt, hãy nhấp vào biểu tượng dấu chấm lửng ở đầu trên cùng bên phải của trình duyệt và di con trỏ qua ‘Lịch sử’ trong menu bay ra.

Tiếp theo, chọn ‘Lịch sử’ từ danh sách các tùy chọn xuất hiện trong menu ngữ cảnh phụ. Ngoài ra, bạn có thể nhấn CTRL+ H để khởi chạy trực tiếp lịch sử trình duyệt trong tab mới.

Trong lịch sử trình duyệt, chọn ‘Xóa dữ liệu duyệt web’ ở bên trái.

Tiếp theo, đặt ‘Phạm vi thời gian’ thành ‘Mọi lúc’ từ menu thả xuống. Chọn hộp kiểm cho ‘Hình ảnh và file được lưu trong bộ nhớ cache’. Sau đó, nhấp vào nút Xóa dữ liệu ‘ở dưới cùng. Chọn câu trả lời thích hợp trong trường hợp hộp xác nhận xuất hiện.

Xóa bộ nhớ cache cho Microsoft Edge

Các bước xóa bộ nhớ cache của trình duyệt cho Chrome và Edge tương tự nhau. Đây là cách bạn có thể xóa bộ nhớ cache cho Microsoft Edge.

Để xóa bộ nhớ cache của trình duyệt, hãy nhấn CTRL+ H, nhấp vào dấu ba chấm trong menu flyout xuất hiện và chọn ‘Xóa dữ liệu duyệt web’ từ danh sách các tùy chọn xuất hiện.

Tiếp theo, đặt ‘Phạm vi thời gian’ thành ‘Mọi lúc’ từ menu thả xuống. Chọn tùy chọn ‘File và hình ảnh được lưu trong bộ nhớ đệm’ và nhấp vào ‘Xóa ngay bây giờ’ ở dưới cùng. Chọn câu trả lời thích hợp trong trường hợp hộp xác nhận bật lên.

Xóa bộ nhớ cache cho Mozilla Firefox

Để xóa bộ nhớ cache, hãy nhấp vào biểu tượng bánh hamburger ở góc trên cùng bên phải của trình duyệt và chọn ‘Lịch sử’ từ menu flyout.

Tiếp theo, chọn ‘Xóa lịch sử gần đây’ từ danh sách các tùy chọn xuất hiện.

Trong hộp xuất hiện, chọn ‘Mọi thứ’ từ menu thả xuống ‘Phạm vi thời gian cần xóa’. Đánh dấu vào hộp kiểm ‘Cache’ và nhấp vào ‘OK’ ở dưới cùng. Chọn câu trả lời thích hợp trong trường hợp hộp xác nhận xuất hiện.

Bạn sẽ xóa một số dung lượng ổ cứng sau khi xóa bộ nhớ cache của trình duyệt.


6. Xóa các file không mong muốn trong thư mục tải xuống

Bất kể PC được tổ chức như thế nào, thư mục ‘Tải xuống’ rất có thể sẽ là một mớ hỗn độn. Chúng tôi có quá nhiều trình cài đặt, tài liệu, hình ảnh và một danh sách lớn các trong thư mục ‘Tải xuống’ – hầu hết trong số đó là thừa. Hãy thử và nhớ lại lần cuối cùng bạn truy cập hoặc sử dụng các file này. Nếu nó ở xa hơn tầm với của bộ nhớ, bạn nên quét qua thư mục, xác định các file không mong muốn và xóa chúng.

Để xóa các file không mong muốn trong thư mục Tải xuống, hãy nhấn WINDOWS+ E để khởi chạy Trình khám phá file. Sau đó, chọn thư mục ‘Tải xuống’.

Trong thư mục Tải xuống, chọn các file bạn muốn xóa hoặc chọn tất cả – tùy từng trường hợp. Sau đó, nhấp vào biểu tượng ‘Xóa’ trên Thanh lệnh hoặc nhấn phím DEL. Chọn câu trả lời thích hợp trong trường hợp hộp xác nhận bật lên.

Sau khi xóa các file trong thư mục Tải xuống, bạn sẽ có thể xóa nhiều dung lượng lưu trữ.


7. Sử dụng Storage Sense

Storage Sense là một tính năng trên Windows giúp xóa các file tạm thời và không mong muốn trên hệ thống. Phần tốt nhất? Bạn có thể sử dụng nó để xóa dung lượng ổ cứng theo cách thủ công hoặc đặt nó để tự động xóa các file tạm thời hoặc không mong muốn.

Để xóa dung lượng ổ cứng với cảm giác lưu trữ, nhấp chuột phải vào biểu tượng ‘Bắt ​​đầu’ trên Taskbar hoặc nhấn WINDOWS+ X để khởi chạy menu Truy cập nhanh. Sau đó, chọn ‘Cài đặt’ từ danh sách các tùy chọn. Ngoài ra, bạn có thể nhấn WINDOWS+ I để khởi chạy ứng dụng ‘Cài đặt’.

Trong tab ‘Hệ thống’ của Cài đặt, chọn ‘Bộ nhớ’ ở bên phải.

Tiếp theo, nhấp vào ‘Storage Sense’.

Bây giờ, hãy ‘BẬT’ công tắc trong ‘Dọn dẹp nội dung người dùng tự động’ để bật ‘Nhận biết lưu trữ’. Bạn cũng có thể định cấu hình lịch trình dọn dẹp và cài đặt bằng cách chọn tùy chọn mong muốn từ ba menu thả xuống trong ‘Định cấu hình lịch trình dọn dẹp’.

Bây giờ bạn đã thiết lập thành công ‘Storage Sense’. Do đó, tính năng này sẽ tự động xóa các file không mong muốn và xóa dung lượng ổ cứng.

Ngoài ra, nếu sắp hết dung lượng lưu trữ, bạn có thể chạy Storage Sense ngay lập tức và xóa các file tạm thời. Để thực hiện việc này, hãy cuộn xuống dưới cùng và chọn ‘Run Storage Sense now’. Quá trình xóa sẽ mất một vài phút. Sau khi Storage Sense hoàn tất việc xóa các file, bạn sẽ được thông báo về tổng dung lượng đã được xóa.


Đây là những cách hiệu quả nhất để giải phóng dung lượng ổ cứng trên Windows 11. Tuy nhiên, đây không phải là những phương pháp duy nhất. Bạn có thể tạo các cách khác theo yêu cầu của mình – chẳng hạn như để xóa các file và thư mục lớn mà bạn không cần nữa. Các phương pháp được liệt kê ở đây là chung và bạn có thể nghĩ ra các cách cụ thể để giải quyết tình trạng thiếu không gian lưu trữ trên hệ thống của mình.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo