Cách nhận biết thời điểm cần nâng cấp Máy tính Laptop hoặc mua mới

Chiếc máy tính đã theo bạn một thời gian rất lâu và thiết bị đã cũ. Vì vậy, đã tới thời điểm bạn phải đưa ra quyết định nâng cấp hay mua máy mới. Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy PC của bạn cần nâng cấp và lý do tại sao bạn nên mua một cái mới.

1. Không thể chơi các game AAA mới

Hình ảnh chụp màn hình từ CD Projekt Red trò chơi Cyberpunk 2077 cho thấy hình dạng dò tia của nó

Đó là một trong những cảm giác tồi tệ nhất đối với một game thủ PC. Máy tính không cài đặt được game mặc dù bạn cố gắng khởi động nó, đó là dấu hiệu cho bạn biết PC của bạn không hoạt động.

Có thể chip đã quá cũ, không có đủ bộ nhớ hoặc card đồ họa của bạn đã chậm hơn vài thế hệ so với mức cần thiết, nhưng những gì bạn có là không đủ để hoạt động.

Nếu PC của bạn đã vài năm tuổi, bạn nên kiểm tra các thông số kỹ thuật tối thiểu cho bất kỳ game nào trước khi mua nó để đảm bảo rằng PC của bạn có thể đáp ứng chúng, nếu không, loại lỗi này là một mối nguy hiểm luôn hiện hữu.

Có thể bạn sẽ chỉ có thể thay thế hoặc nâng cấp một thành phần trong hệ thống của mình để phù hợp với những gì bạn cần để chơi game mà bạn đang theo đuổi, nhưng đó rất là một giải pháp cho một vấn đề mà thôi.

Một khi một game là quá nhiều đối với PC của bạn, sẽ không lâu nữa sẽ có rất nhiều game và điều đó có thể dẫn đến việc nâng cấp thường xuyên, điều này trên cơ sở từng thành phần có thể đắt hơn so với việc mua một hệ thống hoàn toàn mới, đặc biệt là kể từ khi phần cứng cũ hơn khác của bạn có thể sẽ kìm hãm bản nâng cấp mới.

2. Tốc độ khung hình hoặc thời gian khung hình thấp

Biểu đồ cho thấy sự khác biệt về hiệu suất trong FPS trong Control, Minecraft và Borderlands 3 trên Nvidia RTX 3070, 2070 và GTX 1070

Trước khi bạn ngừng chơi các game mới hoàn toàn, PC của bạn có thể sẽ cho bạn biết rằng nó cần được trợ giúp bằng cách cố gắng đạt được tốc độ khung hình và thời gian khung hình thoải mái, mượt mà trong khi chơi. Điều này có thể dẫn đến game bị giật cục hoặc nói lắp khiến bạn khó thưởng thức các game mới yêu thích của mình, bất kể bạn điều chỉnh cài đặt như thế nào.

Chơi các game hiện đại ở độ phân giải và chi tiết thấp hơn là một cách giúp bạn tận hưởng thêm vài tháng hoặc vài năm từ PC của mình, nhưng sẽ đến lúc bạn lừa dối bản thân để tận hưởng sở thích yêu thích của mình bằng cách không nâng cấp.

Thường thì việc nâng cấp card đồ họa hoặc bộ xử lý lớn sẽ mất nhiều thời gian để khắc phục tốc độ và thời gian khung hình kém và điều đó chắc chắn đáng được xem xét khi PC của bạn đang có tuổi đời. Mặc dù trừ khi bạn sẵn sàng nâng cấp nhiều thành phần cùng một lúc, bạn có thể đang làm hỏng phần cứng mới và sáng bóng của mình.

Trừ khi bạn đang chơi ở độ phân giải cực cao, các card đồ họa mạnh mẽ cần một bộ xử lý mạnh mẽ để hoạt động song song với chúng. Một CPU hiện đại hơn gần như chắc chắn có nghĩa là một mainboard mới và có khả năng là bộ nhớ mới.

Mainboard gaming được đánh giá tốt

Nếu PC của bạn đang có tuổi đời chỉ trong một lĩnh vực quan trọng, thì việc nâng cấp một thành phần duy nhất là hợp lý nhất để cải thiện trải nghiệm chơi game của bạn, nhưng nếu có nhiều điều bạn mong muốn về niềm tự hào và niềm vui của mình, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thực hiện một hệ thống đầy đủ nâng cấp thay thế. Dòng máy tính chơi game năm 2021 bắt đầu ở mức giá hợp lý với các linh kiện hiện đại và đạt mức cao như bạn có thể tưởng tượng với phần cứng mạnh nhất trên thế giới.

3. Bạn không thể mở nhiều tab

Một số trình duyệt nhất định là ổ chứa tài nguyên thực sự, vì vậy có số lượng tab tối đa mà bất kỳ PC nào cũng có thể mở, ngay cả những tab siêu mạnh. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng bạn phải đóng các tab khi duyệt web vì hệ thống của bạn thu thập thông tin chậm, có thể đã đến lúc nâng cấp PC của bạn.

Không thể truy cập tất cả thông tin khi bạn cần là một hạn chế của phần cứng và mặc dù bạn có thể nghiêm ngặt hơn với số lượng cửa sổ hoặc tab bạn mở cùng một lúc hoặc xem xét sử dụng trình duyệt hiệu quả hơn để thay thế, nâng cấp PC có thể cho phép bạn tiếp tục sử dụng PC theo cách bạn muốn.

Thông thường, các trình duyệt yêu cầu một đống bộ nhớ và một bộ xử lý tốt để duy trì hiệu suất mạnh mẽ. Nếu bạn đang sử dụng một PC cũ hơn với bốn hoặc thậm chí tám GB RAM, chỉ cần thêm một thanh bộ nhớ bổ sung (đảm bảo cùng thế hệ và tốc độ với các thanh hiện có) là đủ để cung cấp cho hệ thống của bạn một sự thúc đẩy thực sự trong khả năng duyệt web của nó. Điều đó đặc biệt đúng khi xem xét việc nâng cấp RAM dễ dàng như thế nào.

Các chip không dễ thay thế, đặc biệt là trong các hệ thống cũ, nơi mà việc nắm giữ một CPU tương thích với mainboard của bạn có thể khó khăn, nó sẽ phải là đồ cũ. Tuy nhiên, việc nâng cấp từ CPU lõi kép lên tùy chọn lõi tứ có thể vừa hợp túi tiền vừa có thể thay đổi game đối với PC đang gặp khó khăn trong việc duyệt web. Nó có thể cung cấp cho hệ thống của bạn đủ năng lượng để kéo dài thêm một năm hoặc lâu hơn trước khi bạn cần mua một PC mới.

CPU lõi tứ

4. Sắp hết dung lượng lưu trữ

Hình ảnh không gian đĩa của PCs với mỗi đĩa gần như đầy

Không có gì lạ khi ngay cả những chiếc PC hiện đại cũng hết dung lượng lưu trữ. Nếu bạn chỉ sử dụng tối đa ổ cứng thư viện Steam của mình, bạn luôn có thể yêu cầu nó cài đặt trò chơi vào một ổ đĩa bổ sung, mặc dù trừ khi đó là SSD, bạn có thể mong đợi hiệu suất sẽ kém hơn.

Ổ cứng SSD giá rẻ

Bạn có thể cân nhắc xóa một vài game hoặc ứng dụng vì điều đó có thể giúp giải phóng nhiều dung lượng. Các công cụ như CCleaner cũng có thể giúp xóa các file không mong muốn.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn, việc bổ sung thêm dung lượng là một lựa chọn dễ dàng, vì nó đơn giản như cắm thêm ổ cứng, giả sử bạn có đầu nối nguồn và dữ liệu NVMe hoặc SATA. Laptop khó nâng cấp hơn rất nhiều, mặc dù ổ cứng ngoài có cung cấp cho bạn một số tùy chọn nếu bạn không ngại ảnh hưởng lớn đến hiệu suất.

Thông thường, thay thế các ổ cứng hiện tại của bạn bằng các phiên bản lớn hơn là một động thái tốt vì bạn có thể tận dụng những cải tiến về hiệu suất cũng như dung lượng. Tuy nhiên, quá trình này có thể phức tạp hơn một chút vì bạn sẽ cần chuyển dữ liệu của mình từ ổ cũ sang ổ mới. Trong trường hợp ổ cứng khởi động của bạn, điều đó có nghĩa là bạn cũng phải cài đặt lại hệ điều hành.

Nếu tất cả điều đó cảm thấy hơi phức tạp, có thể đã đến lúc cân nhắc một chiếc PC mới. 

5. Chơi các game cạnh tranh

Nếu bạn đang sử dụng PC cũ hơn, bạn có thể xem xét nâng cấp PC chơi game để giúp cải thiện game của mình. Tin hay không thì tùy, PC chơi game nhanh hơn thực sự mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh.

Như một số nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra, tốc độ khung hình cao hơn có nghĩa là độ trễ thấp hơn và độ trễ đầu vào thấp hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy hành động của đối thủ nhanh hơn và phản ứng của bạn cũng sẽ nhanh hơn. Điều đó có thể cắt giảm hàng chục mili giây hành động của bạn, điều mà trong các game cạnh tranh nhất, có thể tạo ra tất cả sự khác biệt giữa thắng và thua.

Mặc dù nhiều game thể thao điện tử phổ biến nhất như Liên minh huyền thoại, CS: GO, DotA 2 và Fortnite, tất cả đều có yêu cầu hệ thống tương đối thấp, bạn có thể tạo cho mình một lợi thế cạnh tranh thực sự bằng cách ném phần cứng mạnh mẽ vào chúng để đảm bảo tốc độ khung hình cao hơn. Bạn cũng sẽ muốn một màn hình tốc độ làm mới cao để tận dụng tối đa.

Bạn muốn tiến thêm một bước nữa? Các card đồ họa hiện đại của Nvidia và AMD hỗ trợ các đường ống kết xuất được sắp xếp hợp lý để cải thiện độ trễ đầu vào của bạn hơn nữa. Mặc dù một vài thế hệ trước của tất cả các GPU đều có thể tận dụng chế độ độ trễ cực thấp của Nvidia hoặc Anti-Lag của AMD, nhưng bạn sẽ có được hiệu suất tốt nhất về tổng thể với một trong những thẻ thế hệ mới hơn của chúng trong một PC chơi game mới .

Card đồ hòa Nvidia và AMD

6. Tăng hiệu suất biên tập video hay văn phòng tốt nhất

Hình ảnh một người đàn ông ngồi vào bàn làm việc với hai màn hình trước mặt, cả hai đều được sử dụng phần mềm chỉnh sửa video

Nếu bạn không sử dụng PC để chơi, không có lý do gì bạn không thể hưởng lợi từ việc nâng cấp. Nếu bạn thấy Excel mất nhiều thời gian khi tải các bảng tính lớn của mình hoặc chỉnh sửa video trên 1080p quá khó, thì việc mua một chiếc PC mới có thể là cách tốt nhất để cải thiện trải nghiệm làm việc của bạn.

Đối với hầu hết các tác vụ năng suất, một CPU đa lõi mạnh và nhiều bộ nhớ tốc độ cao sẽ là một chặng đường dài để giữ cho trải nghiệm luôn trôi chảy và nhanh nhạy. Mặc dù bạn có thể nâng cấp cả trong PC hiện có của mình, nhưng các thế hệ CPU mới nhất đã đẩy hiệu suất đa luồng lên mức chưa từng có trước đây. Điều đó không chỉ làm cho các chip đắt tiền nhất trở nên mạnh mẽ nhất từng thấy, mà các tùy chọn khiêm tốn hơn sẽ trở nên tuyệt vời với mức giá phải chăng hơn.

Tuy nhiên, mua CPU và bộ nhớ thế hệ mới hơn cũng có nghĩa là mua một mainboard mới và bạn có thể cần tính đến chi phí của một bộ làm mát có khả năng hơn và một vỏ máy khác nếu cái hiện tại của bạn là thiết kế độc quyền từ OEM như Dell hoặc HP.

7. Không thể phát online phim hoặc chương trình truyền hình 4K

Ảnh chụp màn hình làm nổi bật Cobra Kai là lựa chọn đã chọn trên Netflix

Tại sao PC của bạn không thể phát online nội dung 4K khi xem trên YouTube, Netflix, Amazon Prime,…? Một trong những lý do có thể là do chip đồ họa hoặc thẻ của bạn không đủ mạnh. Đồ họa tích hợp trong các CPU AMD và Intel hơn 5 năm tuổi không hỗ trợ độ phân giải cao và các card đồ họa hơn một thập kỷ cũng sẽ không thể làm được. Nó chỉ đơn giản không phải là một tính năng mà phần cứng được thiết kế để xử lý.

May mắn thay, bạn không cần nhiều để xem nội dung 4K trên các dịch vụ phát online yêu thích của mình. Nhược điểm là việc nâng cấp CPU sẽ tương thích với mainboard của bạn và cho phép phát online 4K là rất khó xảy ra, có nghĩa là ít nhất bạn sẽ cần một CPU, mainboard và RAM mới và có thể là một bộ nguồn mới tương thích và cả bộ làm mát nữa .

Nếu tất cả những gì bạn muốn làm trên màn hình 4K của mình đều được phát online, thì một thanh dịch vụ phát online nhỏ như Roku Streaming 4K hoặc Amazon Fire Tivi Stick 4K có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

8. Khởi động chậm hay thời gian tải game lâu

Hình ảnh màn hình tải từ trò chơi Crash Bandicoot có dòng chữ "Đang tải" và "không thể chịu được"

Nguyên nhân chính cho bất kỳ hệ thống nào đang mất nhiều thời gian để tải game hoặc khởi động vào Windows là bộ nhớ chậm. Hoặc là SSD của bạn đã quá cũ và bị mòn, hay bạn đang dựa vào công nghệ ổ cứng cũ và bỏ lỡ không chỉ thời gian tải nhanh hơn mà còn về tổng thể hệ thống hoạt động nhanh hơn nhiều.

Nếu bạn đủ hài lòng khi tự cài đặt lại hệ điều hành và game của mình, thì việc mua một ổ SSD và thiết lập lại từ đầu là đủ đơn giản. Vào năm 2021, SSD rẻ hơn bao giờ hết và bạn có thể nhận được một ổ SSD khổng lồ, tốc độ cực nhanh với tốc độ tương đối ít.

9. Sự cố lỗi màn hình xanh và đóng băng

Hình ảnh 'Màn hình xanh chết chóc' đáng sợ cho thấy PC đã phát hiện ra lỗi và đã được tắt để tránh hư hỏng

Có đủ loại lý do khiến bạn có thể gặp sự cố, màn hình xanh, hoặc đóng băng ngẫu nhiên trong khi chơi game hoặc khi ngồi trên màn hình. Đó có thể là driver đã lỗi thời, phần mềm độc hại. Nếu nó vẫn tiếp tục xảy ra và bạn đã cố gắng sửa chữa nhưng không thành công, thì có thể nên cân nhắc liệu nâng cấp PC có tốt hơn việc dành thêm vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để cố gắng sữa lỗi hay không.

Các lỗi phần cứng riêng lẻ thường có thể là nguyên nhân gây ra các lỗi lớn. Ổ cứng sắp chết có thể khiến hệ thống của bạn bị khóa trước khi bắt đầu làm hỏng dữ liệu của bạn hoặc thẻ nhớ đã quá hạn sử dụng có thể gây ra lỗi màn hình xanh ngẫu nhiên. Bạn sẽ cần chẩn đoán sự cố trước khi có thể khắc phục bằng cách thay thế thành phần riêng lẻ.

10. Bạn không thể cài đặt hệ điều hành mới nhất

Nâng cấp lên phiên bản mới nhất của hệ điều hành mà bạn sử dụng là điều kiện cần thiết khi sử dụng máy tính.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc sửa lỗi, nâng cấp các tính năng mới bổ sung thêm nhiều lớp chức năng và khả năng truy cập, mà còn có thể có tác động lớn đến bảo mật tổng thể của hệ thống của bạn. Nó có nghĩa là các file, tài liệu và thông tin cá nhân quý giá của bạn có thể dễ bị tấn công nguy hiểm thông qua phần mềm gián điệp hay phần mềm độc hại.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo