Điểm qua các cổng kết nối có trên Tivi | Hướng dẫn từ A đến Z!

Bên cạnh các yếu tố khác như độ phân giải màn hình, kích thước màn hình, khả năng tái tạo màu sắc và chất lượng âm thanh khi mua một chiếc Tivi mới thì một khía cạnh quan trọng khác mà bạn không bao giờ nên bỏ qua là số lượng cổng kết nối.

Ngày nay, bạn có những chiếc tivi thông minh được trang bị để xử lý một loạt các chức năng. Do đó, cổng kết nối là thành phần quan trọng của bất kỳ Tivi nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các loại cổng kết nối khác nhau có trên tivi hiện nay. Bài viết này cũng bao gồm các cổng thế hệ cũ đã có trên tivi trước đây.

HDMI – Cổng đa năng

HDMI biểu thị giao diện đa phương tiện độ nét cao. Đây là cổng kết nối mặc định để truyền dữ liệu âm thanh hay video chất lượng cao, không nén giữa các thiết bị sử dụng một cáp duy nhất. Trong khi laptop được trang bị một cổng HDMI, tivi có nhiều tùy chọn kết nối HDMI. Số lượng cổng HDMI càng nhiều thì càng tốt.

Cổng HDMI trong TV

Bên cạnh tivi và laptop, cổng HDMI có sẵn trên hộp giải mã, bộ giải mã, đầu đĩa Blu-ray, soundbar, đầu DVD, bộ thu AV, thiết bị phát online và nhiều hơn nữa.

Chuẩn HDMI đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, bắt đầu với HDMI 1.1 chỉ hỗ trợ âm thanh DVD. Sau đó, bạn có HDMI 1.3 cho phép tốc độ băng thông nâng cao lên 10,2 Gbps. Tiếp theo, bạn đã có HDMI 1.4 hỗ trợ độ phân giải 4K và Kênh HDMI Ethernet. Ngày nay, bạn có sẵn cổng HDMI 2.0 trên tivi hỗ trợ băng thông lên đến 18 Gbps và hỗ trợ độ phân giải 4K. Phiên bản mới nhất, HDMI 2.1 , hỗ trợ video 8K với HDR và ​​tốc độ truyền lên đến 48 Gbps.

HDMI 2.1

Có nhiều loại phích cắm đầu nối HDMI khác nhau, chẳng hạn như Loại A (chuẩn), C (Mini) và D (Micro). Các cổng HDMI loại B liên kết kép không còn được sử dụng nữa. Nói chung, Tivi có đầu nối loại A tiêu chuẩn.

Phích cắm HDMI Type-A, Type-C và Type-D

Bạn cũng cần lưu ý rằng bạn cần có cáp HDMI để kết nối với cổng HDMI của tivi thông minh. Năm loại cáp HDMI có sẵn trên thị trường.

  • HDMI tiêu chuẩn – hỗ trợ 720p và 1080i
  • HDMI tiêu chuẩn với Ethernet
  • Cáp HDMI ô tô tiêu chuẩn
  • Cáp HDMI tốc độ cao – hỗ trợ 1080p, 4K 30 Hz, 3D và màu sắc sâu
  • Cáp HDMI tốc độ cao với Ethernet

Màn hình phẳng hoặc tivi thông minh của bạn có thể hoạt động với cáp HDMI tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chia sẻ kết nối Internet của mình với các thiết bị khác, bạn cần có cáp HDMI tiêu chuẩn với ethernet.  

HDMI là tùy chọn kết nối lý tưởng vì nó truyền dữ liệu kỹ thuật số mà không làm biến dạng hoặc nén thông tin. Bên cạnh đó, nó có thể mang đến chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất.

Các cổng tivi thường được gắn nhãn là HDMI ARC (Kênh trả về âm thanh), cho phép gửi và nhận dữ liệu âm thanh. Cổng này cho phép bạn kết nối với hệ thống âm thanh và kết nối với các thiết bị khác bằng bộ thu A / V.

Cáp HDMI cho tivi

Cổng USB

Sau cổng HDMI, cổng USB là cổng thông dụng nhất trên tất cả các tivi. Nó cho phép bạn xem tivi từ ổ USB. Giống như HDMI, cổng USB cũng đã phát triển từ kết nối USB 2.0 với tốc độ truyền 480 Mbps sang USB 3.0 hỗ trợ tốc độ lên đến 5 Gbps.

các loại cổng usb

Theo truyền thống, tivi hỗ trợ tiêu chuẩn USB 2.0, trong khi các mẫu tivi mới nhất có cổng USB 3.0. Người ta nên biết về các đầu nối giao diện USB có sẵn trong năm loại.

  • USB Type-A – kết nối USB thường thấy nhất trong các thiết bị ngoại vi như PC, chuột, bàn phím và adapter nguồn
  • USB Type-B – đầu nối hình vuông thường thấy trên máy in
  • Mini USB – bạn có thể tìm thấy các cổng USB mini trên một số máy ảnh kỹ thuật số.
  • Micro USB – đây là tiêu chuẩn hiện tại cho các thiết bị di động
  • USB Type-C – các đầu nối có thể đảo ngược thế hệ mới nhất được tìm thấy trong smartphone và laptop.

Tivi của bạn thường có cổng USB Loại A, tương tự như cổng bạn có trên laptop. Thông thường, tivi có hai hoặc thậm chí ba cổng kết nối USB để kết nối với ổ cứng ngoài, smartphone và ổ cứng flash của bạn. 

USB phát wifi cho tivi

Cổng video thành phần

Ngày nay, bạn có sẵn cổng HDMI trên tivi để nhận tín hiệu âm thanh và hình ảnh đồng thời. Trước khi HDMI ra đời, tivi đã được trang bị các cổng video thành phần (cổng AV màu đỏ, xanh lam và xanh lục) để mang lại chất lượng video tuyệt vời. Tuy nhiên, nhiều tivi bao gồm các cổng này làm kênh đầu vào bổ sung.

Cổng video thành phần trong TV

Người dùng có thể kết nối trình phát media với tivi bằng các cổng này. Hệ thống Play Station 2, PS 3, Xbox 360 và Wii có các cổng video thành phần này. Ngoài ra, PS4 có kết nối HDMI. 

Vì HDMI truyền tín hiệu âm thanh và hình ảnh trong một cáp duy nhất, các nhà sản xuất tivi dần dần loại bỏ các cổng video thành phần. Mặc dù các tivi cũ có chúng, nhưng các tivi mới nhất cung cấp thêm kết nối HDMI.

Cổng S-Video

Cổng S-Video là một cổng lỗi thời đã có trong thế hệ tivi trước đó. Ngày nay, bạn có tất cả các tivi có cổng HDMI. Mặc dù cổng S-Video tạo ra chất lượng video tốt hơn các cổng video thành phần, nhưng bạn luôn có độ phân giải VGA thấp hơn (640 x 480p). Cổng S-Video là một thành phần quan trọng lúc trước. Ngày nay, HDMI là cổng kết nối tiêu chuẩn trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Cổng video tổng hợp

Cổng video tổng hợp

Cổng video Composite là một cổng kết nối khác ngày nay đã trở nên lỗi thời sau khi giới thiệu cổng HDMI. Tuy nhiên, những chiếc máy cũ vẫn sẽ nhớ lại các cổng hình tròn màu vàng kết nối với trình phát video và máy chơi game thế hệ trước. Các cổng analog có độ phân giải tối đa 480i này đã nhường chỗ cho cổng HDMI hỗ trợ tín hiệu âm thanh và hình ảnh.

Cổng âm thanh kỹ thuật số quang học

Cổng âm thanh kỹ thuật số quang học, còn được gọi là cổng liên kết Toshiba (TOSLINK), gửi âm thanh kỹ thuật số đến hệ thống âm thanh của bạn. Cổng này tốt hơn cổng stereo RCA sử dụng analog. 

Trong khi HDMI là một lựa chọn tốt hơn, nhiều tivi cung cấp cổng quang như một tùy chọn bổ sung vì các hệ thống âm thanh được trang bị tính năng này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các loại cáp quang này mất tác dụng ở khoảng cách hơn mười mét. Bên cạnh đó, chúng tương đối tinh tế hơn so với cáp đồng trục. Cũng nên nhớ rằng việc uốn cong cáp quang ở các góc nhọn có thể làm hỏng chúng vĩnh viễn.

Cổng âm thanh kỹ thuật số đồng trục

Cổng âm thanh kỹ thuật số đồng trục là lựa chọn thay thế cho cổng âm thanh kỹ thuật số quang học. Chúng hoạt động tương tự khi chúng kết nối tivi của bạn với hệ thống âm thanh bên ngoài. Các cổng âm thanh kỹ thuật số quang học mang lại âm thanh tốt hơn, nhưng các cổng đồng trục chắc chắn hơn và ít bị hỏng hơn.

Nhiều nhà sản xuất tivi cung cấp tùy chọn này cho cổng âm thanh kỹ thuật số quang học. Tuy nhiên, tùy chọn HDMI là tốt nhất để truyền và nhận tín hiệu âm thanh và hình ảnh.

Cổng âm thanh nổi RCA

Các cổng RCA Stereo bao gồm các cổng màu đỏ và trắng để truyền tín hiệu âm thanh analog. Các cổng này rất hữu ích cho đầu vào và đầu ra âm thanh. Các cổng đầu ra có nhãn ‘Out’ được viết bên cạnh chúng. Bạn có thể tìm thấy chúng nằm bên cạnh các cổng video thành phần hoặc tổng hợp nếu chúng được sử dụng cho đầu vào âm thanh.

So với các cổng âm thanh HDMI, Optical, và cổng âm thanh đồng trục thì cổng RCA stereo kém hơn. Nói chung, tivi ngày nay không có giắc cắm RCA nếu chúng có cổng âm thanh quang học. Với các giải pháp thay thế như HDMI hoặc Bluetooth hiện có, tivi không cần phải có giắc cắm âm thanh RCA.   

Cổng DVI

Cổng DVI rất hữu ích để kết nối máy tính với tivi của bạn. Các cổng kết nối Digital Visual Interface tốt hơn cổng VGA nhưng không tương xứng với chất lượng kết nối HDMI. Cổng DVI cho phép truyền tín hiệu tương tự và kỹ thuật số. DVI-A là một cổng analog tương đương với cổng VGA về hiệu suất. DVI-D hỗ trợ truyền kỹ thuật số, trong khi DVI-I hỗ trợ cả thiết bị tương tự và kỹ thuật số.

cổng dvi

Cáp DVI cũng có thể truyền tín hiệu âm thanh, tùy thuộc vào việc card màn hình trong máy tính của bạn có hỗ trợ truyền hay không. Thật không may, với tất cả các tivi cung cấp kết nối HDMI, cổng DVI đã trở nên lỗi thời.

Cổng VGA

Cổng VGA hoặc cổng Video Graphics Array không còn khả dụng trên tivi và máy tính. Thay vào đó, bạn có công nghệ tốt hơn như DVI và HDMI. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy cổng kết nối này ở các tivi thế hệ trước. Một điều cần lưu ý là cổng VGA không hỗ trợ truyền âm thanh. Do đó, tivi yêu cầu kết nối âm thanh riêng biệt.

Ăng ten trong cổng

Ngày xưa, bạn có hệ thống ăng-ten OTA để cung cấp đầu vào âm thanh và hình ảnh cho tivi của bạn. Do đó, tivi thường có cổng Antenna-In. Sau đó, mọi người chuyển sang các nhà cung cấp truyền hình vệ tinh và nhà cung cấp truyền hình cáp cho nội dung của họ. Vì vậy, các hộp giải mã tín hiệu đi kèm với các kết nối này đã bắt đầu có các cổng ăng-ten này. Các hộp giải mã tín hiệu này được kết nối với tivi thông qua cáp video thành phần hoặc cáp HDMI.

Với sự ra đời của tivi thông minh với các tính năng WiFi có sẵn, cổng ăng-ten là không cần thiết.

Cổng mạng

Mặc dù tivi thông minh được trang bị WiFi có sẵn, kết nối Ethernet đáng tin cậy hơn và có thể cung cấp tốc độ nhanh hơn WiFi. Do đó, bạn thấy các tivi thông minh ngày nay được trang bị cổng LAN Ethernet RJ45 để kết nối với modem WiFi của bạn.

Cổng Ethernet tv

Nếu bạn chọn giữa việc sử dụng kết nối WiFi và cáp ethernet, thì ngày nào cáp cũng tốt hơn vì nó giảm đáng kể bộ đệm và cải thiện tốc độ phát online. 

Cổng liên kết cũ

truyền hình cổng ex-Link

Cổng Ex-Link được tìm thấy trên tivi Samsung mà kỹ thuật viên sử dụng để cập nhật phần mềm tivi. Nói chung, cổng này không khả dụng ngày hôm nay. 

Lời kết

Chúng ta đã thảo luận về tất cả các cổng kết nối có thể có trên tivi. Các tivi ngày nay không có tất cả các cổng này. Chúng được cung cấp HDMI, USB, cổng âm thanh kỹ thuật số quang học và cổng video thành phần. Bên cạnh đó, bạn có công nghệ như Bluetooth có sẵn trên tivi mà không yêu cầu bạn kết nối bằng dây cáp. Tuy nhiên, Bluetooth có những hạn chế của nó vì nó sẽ mất hiệu quả nếu bạn di chuyển xa tivi hơn 10 mét.

Các cổng HDMI là cổng kết nối được yêu cầu nhiều nhất. Những chiếc tivi tốt nhất được trang bị nhiều cổng HDMI, một số trong số chúng có khả năng tương thích ARC. Khi mua tivi, bạn nên đảm bảo rằng tivi của bạn cung cấp tối thiểu ba cổng HDMI để có kết nối tuyệt vời.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo