Cách tắt CSM trong BIOS để cài đặt Windows 11 dễ dàng

Windows 11 đã được phát hành và mọi người đang gấp rút sửa chữa hệ thống của họ để tương thích với hệ điều hành mới. Windows 11 có một số yêu cầu bảo mật nhất định gây khó khăn cho việc cài đặt HĐH trên các hệ thống cũ chạy các thành phần cũ.

Một ví dụ điển hình về điều này sẽ là nhu cầu về TPM, Secure Boot và UEFI. Đây là tất cả các cài đặt menu khởi động nhằm nâng cao quyền riêng tư và bảo mật trên hệ thống, cho phép các tính năng bảo mật bổ sung của Windows 11 hoạt động bình thường trên hệ thống. Nếu bạn đang sử dụng phần cứng cũ thì bạn có thể đã gặp CSM. Nó là gì? Và bạn có nên vô hiệu hóa nó không? Hãy cùng tìm hiểu!

CSM trong BIOS là gì?

CSM hoặc Compatibility support module là một phần của hệ thống UEFI. UEFI là một hình thức hiện đại giúp phần cứng giao tiếp với hệ điều hành thông qua BIOS. UEFI khá mới và trong trường hợp bạn có CSM trên hệ thống của mình, bạn có thể đang sử dụng hệ điều hành cũ hiện không được hỗ trợ bởi hệ thống UEFI.

Do đó, CSM giúp mô phỏng môi trường BIOS tương thích với hệ điều hành hiện tại. Tắt CSM sẽ cho phép bạn kích hoạt UEFI trên hệ thống của mình, vốn cần thiết để cài đặt Hệ điều hành tương thích hiện đại nhất.

Cách tắt CSM

Bạn sẽ cần truy cập menu BIOS của hệ thống để có thể tắt CSM trên hệ thống của mình. Sử dụng các hướng dẫn bên dưới tùy thuộc vào nhà sản xuất để giúp bạn bắt đầu. Nếu nhà sản xuất không được liệt kê bên dưới, bạn có thể sử dụng các thuật ngữ phổ biến trong phần tiếp theo. Đây là những thuật ngữ thường được sử dụng trong menu BIOS cho phép bạn tắt CSM. Bạn có thể tìm thấy điều tương tự trong BIOS cụ thể của mình và tắt chúng một cách thuận tiện. Bắt đầu nào. 

Gigabyte

Tìm CSM trong BIOS hoặc menu Bảo mật tùy thuộc vào mainboard và nhấp đúp vào nó.

Nhấp vào ‘Disabled’.

CSM bây giờ sẽ bị tắt trên mainboard Gigabyte. 

Bạn cũng sẽ thấy tùy chọn Secure Boot. Nhưng chờ đã, bạn chưa thể kích hoạt nó. Vì vậy, hãy lưu và thoát các thay đổi rồi vào lại BIOS khi hệ thống khởi động lại.

Chuyển đến menu Nguồn và chọn Lưu & Thoát thiết lập.

Nhấp vào Có để lưu cài đặt và khởi động lại hệ thống. Đảm bảo nhấn lại phím cần thiết để khởi động lại vào cài đặt BIOS.

Vì vậy, hãy khởi động lại cài đặt BIOS bằng cách nhấn phím xóa hoặc phím F12 mà PC sử dụng.

Bây giờ, hãy vào lại cài đặt BIOS và nhấp đúp vào Secure Boot.

Chọn Enabled.

Màn hình BIOS bây giờ sẽ hiển thị Secure Boot khi được bật.

Quay lại menu Nguồn và chọn Lưu & Thoát thiết lập.

Nhấp vào Có để lưu cài đặt và khởi động lại hệ thống. Đảm bảo nhấn lại phím cần thiết để khởi động lại vào cài đặt BIOS. Vâng, một lần nữa, vì chúng ta cũng cần bật TPM.

Để PC khởi động lại nhưng khởi động lại vào BIOS. Đi tới Thiết bị ngoại vi (đó là những gì có trên PC của chúng tôi) và nhấp đúp vào Intel Platform Trust Technology (PTT) . Bạn có thể thấy nó đã bị vô hiệu hóa ngay bây giờ.

Lưu ý: TPM cũng có thể có cùng tên nếu bạn đang sử dụng mainboard được sản xuất gần đây hơn từ Gigabyte. Ngoài ra, nếu bạn không tìm thấy tùy chọn nào, bạn có thể thử tìm các thuật ngữ phổ biến được đề cập trong phần tiếp theo. 

Nhấp vào Enabled trong cửa sổ bật lên.

Bây giờ, nó cũng sẽ hiển thị PTT như đã được bật. Có nghĩa là, TPM 2.0 hiện đã có sẵn cho PC.

Khi bạn kiểm tra ứng dụng kiểm tra tình trạng Windows 11 ngay bây giờ, ứng dụng này sẽ hiển thị Windows 11 hiện tương thích.

Đây là màn hình Quản lý TPM của chúng tôi mà bạn nhận được từ lệnh TPM.msc. Bây giờ nó cho thấy rằng TPM 2.0 hiện đã có sẵn. Bạn có thể 

Chúng tôi rất tốt để đi ngay bây giờ. Hãy lưu và khởi động lại và bạn sẽ có thể cài đặt Windows 11 ngay bây giờ.

Asus

Người dùng Asus có thể sử dụng theo hướng dẫn sau đây. Nếu bạn có một hệ thống được xây dựng sẵn, bạn có thể sử dụng mainboard ASRock để thay thế. Nếu đúng như vậy thì chúng tôi khuyên bạn nên xác minh nhà sản xuất mainboard của mình trước khi tiếp tục với hướng dẫn bên dưới. 

Khởi động vào môi trường khôi phục và vào BIOS trên PC. Bạn cũng có thể khởi động lại hệ thống và nhấn phím tương ứng để khởi động vào BIOS. Các hệ thống của Asus thường sử dụng phím F2 hoặc F8 để khởi động vào BIOS. 

Khi bạn đã khởi động vào BIOS, hãy chuyển sang chế độ ‘Nâng cao’ bằng cách nhấn F7 trên bàn phím. 

Chuyển sang tab Khởi động ở trên cùng. 

Cuộn xuống và chọn ‘CSM (Compatibility Support Module’. 

Bây giờ đặt ‘Launch CSM’ thành ‘Disabled’.

Chuyển sang tab cuối cùng và chọn ‘Save and Exit’. 

Xác nhận lựa chọn và để PC khởi động lại. Bây giờ bạn có thể khởi động lại vào BIOS và bật Secure Boot trên hệ thống của mình. Tiếp tục với các bước bên dưới để bật Secure Boot hoặc sử dụng hướng dẫn này sau khi Windows 11 được phát hành để bật Secure Boot trên hệ thống. 

Biostar

Nếu bạn có mainboard Biostar thì bạn có thể sử dụng hướng dẫn sau để tắt CSM trên hệ thống của mình. 

Vào menu BIOS trên PC. Mainboard Biostar thường sử dụng phím F12 để vào menu BIOS. 

Chuyển sang tab ‘Boot’ sau khi bạn vào menu BIOS. 

Chọn UEFI Boot. 

Đặt nó là Enabled. 

Sau khi được kích hoạt, hãy khởi động lại hệ thống và nhấn phím F9 để vào menu Khởi động. Bây giờ bạn có thể chọn một hệ điều hành tương thích để khởi động vào. Mainboard Biostar không có nút bật tắt dành riêng cho CSM. Thay vào đó, bạn nhận được tùy chọn để bật chế độ UEFI. Việc bật UEFI sẽ tự động tắt hỗ trợ kế thừa sẽ vô hiệu hóa CSM trên hệ thống. Nếu bạn không thể tìm thấy tùy chọn UEFI trong tab ‘Boot’ thì chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra tab ‘Advanced’. 

ASRock

Khởi động lại hệ thống và khởi động vào menu BIOS. Mainboard ASRock sử dụng phím F2 để vào menu BIOS trong quá trình kiểm tra POST. 

Khi bạn đang ở trong menu Khởi động, hãy chuyển sang tab ‘Khởi động’ bằng cách nhấp vào tab tương tự ở đầu màn hình. 

Cuộn xuống và chọn ‘CSM’. 

Đặt nó là ‘Disabled’. 

Chọn ‘Exit’ ở trên cùng. 

Nhấp vào ‘Save and Exit’ và để PC khởi động lại với các thay đổi đã áp dụng.  

Sau khi khởi động lại, hãy khởi động vào một hệ điều hành tương thích để tiếp tục quá trình thiết lập. 

MSI

Người dùng MSI có thể sử dụng hướng dẫn sau để tắt CSM trên hệ thống của họ. Bắt đầu nào.

Vào menu BIOS trên hệ thống MSI. Mainboard MSI thường sử dụng phím ‘Del’ trong khi POST để vào menu BIOS. 

Khi bạn đã ở trong menu BIOS, hãy chuyển sang tab ‘Khởi động’ ở đầu màn hình. 

Đi tới ‘Boot mode select’. 

Bây giờ chọn ‘UEFI only’. 

Lưu ý: Legacy cho phép CSM trong khi UEFI + Legacy cho phép mainboard MSI phát hiện và tự động sử dụng các cài đặt tối ưu cho hệ điều hành. 

Nhấn F10 trên bàn phím để lưu các thay đổi và thoát khỏi BIOS. PC sẽ tự động khởi động lại tại thời điểm này. Bây giờ bạn có thể chọn hệ điều hành hoặc ổ cứng khôi phục mong muốn từ menu khởi động của mình. Menu khởi động có thể được nhập trên hệ thống MSI bằng cách sử dụng phím F11 trong quá trình POST. 

Tắt trên các bo mạch và hãng khác: Cài đặt chung mà bạn có thể tìm để tắt CSM

Nếu nhà sản xuất không được liệt kê ở trên thì đừng lo lắng, vào BIOS và tắt CSM là một quá trình khá đơn giản. Bạn cần lưu ý rằng việc kích hoạt UEFI sẽ tự động vô hiệu hóa CSM và ngược lại. Điều này có nghĩa là nếu bạn không tìm thấy công cụ chuyển đổi dành riêng cho CSM, thì bạn có thể tìm tùy chọn bật UEFI trên hệ thống của mình. Ngoài ra, nhà sản xuất mainboard có thể sử dụng các thuật ngữ khác để biểu thị CSM trên hệ thống tùy thuộc vào ngày sản xuất. Dưới đây là một số cài đặt phổ biến về cơ bản đề cập đến CSM trên mainboard. Khi bạn tìm thấy một trong các tùy chọn này, bạn cần chọn ‘Off’, ‘Disabled’, ‘UEFI’, ‘UEFI only’ hoặc ‘No Legacy Support’ cho chúng. Tham khảo danh sách bên dưới để tìm cài đặt CSM mong muốn trong menu BIOS.  

  • Legacy Support
  • Boot Device Control
  • UEFI Boot
  • Legacy Boot
  • Boot mode
  • Boot option filter
  • UEFI Priority
  • Legacy Boot Priority
  • Legacy CSM
  • Launch CSM
  • CSM

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này dễ dàng giúp bạn vô hiệu hóa CSM trên hệ thống của mình. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào, vui lòng để lại một số nhận xét bên dưới. 

Tại sao tôi không thể tìm thấy CSM? Tôi cần những gì?

Bạn cần truy cập BIOS của mình  và có sẵn một hệ điều hành tương thích để cài đặt trên hệ thống của mình để tắt CSM. CSM thường có một nút chuyển đổi thuận tiện trong cài đặt BIOS có thể giúp bạn tắt nó đi. Sau khi tắt, hỗ trợ UEFI sẽ được bật trên mainboard và bạn sẽ cần một phiên bản hệ điều hành và BIOS tương thích để quản lý hệ thống của mình. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đã thực hiện các bước kiểm tra sau để đảm bảo rằng bạn không gặp phải bất kỳ vấn đề nào sau khi đã tắt CSM. 

Đảm bảo rằng bạn đã cài đặt một hệ điều hành tương thích: Nếu bạn đang sử dụng một hệ điều hành cũ thì có thể là lý do tại sao bạn cần CSM. Chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt một hệ điều hành tương thích, tức là: Windows Vista trở lên trên hệ thống để đảm bảo rằng bạn có thể thoát khỏi môi trường khởi động đúng cách sau khi CSM bị tắt. 

Đảm bảo rằng bạn có phần cứng tương thích: Bạn có thể đang sử dụng tất cả các thành phần hiện đại trên hệ thống của mình nhưng vẫn gặp sự cố khi tắt CSM của mình. Các thiết bị ngoại vi rất quan trọng khi ĐĂNG PC do đó đảm bảo rằng bạn không sử dụng các thành phần hoặc thiết bị ngoại vi cũ với hệ thống của mình. Nếu bạn đang sử dụng card đồ họa, màn hình, CPU, chuột hoặc bàn phím cũ hơn thì đó cũng có thể là lý do tại sao PC đang sử dụng CSM thay vì UEFI mặc dù đang chạy trên Windows 10. Bạn có thể cần phải nâng cấp thiết bị ngoại vi của mình trước khi có thể tắt CSM trên PC mà không làm hỏng chức năng của nó. 

Đảm bảo rằng các ổ cứng sử dụng bảng phân vùng GPT thay vì MBR: UEFI và CSM đi đôi với nhau. Nếu một trong hai bị vô hiệu hóa, cái còn lại sẽ tự động được bật (có ngoại lệ). Điều này có nghĩa là khi bạn tắt CSM, BIOS sẽ tự động sử dụng UEFI. Tuy nhiên, UEFI chỉ tương thích với các bảng phân vùng GPT. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải chuyển đổi ổ cứng của mình sang MBR nếu bạn muốn tắt CSM. Sẽ không thành vấn đề nếu bạn đã cài đặt hệ điều hành tương thích trên ổ MBR. Bạn sẽ cần phải format ổ cứng của mình trong hầu hết các trường hợp khi chuyển đổi nó, do đó chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện sao lưu đầy đủ trước khi tiếp tục với hướng dẫn. 

Đảm bảo rằng ổ cứng được thiết lập đúng cách: Nếu bạn đang cố gắng cài đặt phiên bản Windows mới vào một ổ cứng khác hoặc muốn khởi động kép thì hãy đảm bảo rằng bạn đang cài đặt hệ điều hành tương thích trên ổ cứng của mình bằng phân vùng ‘Bootloader’. Điều này sẽ ngăn hệ thống gặp phải sự cố bảng phân vùng không khớp trong đó một ổ là MBR và ổ kia là GPT. 

Sử dụng các hướng dẫn bên trên để tắt CSM trên hệ thống. Điều này sẽ giúp bạn cài đặt Windows 11 dễ dàng.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo