Cách giải phóng dung lượng ổ đĩa C bị đầy mà không có lý do

Ổ đĩa C là nơi lưu trữ mọi thứ theo mặc định trên máy tính Windows. Đây là cách nó đã xảy ra trong nhiều thời đại. Bạn có thể chọn tạo ổ đĩa mới bằng cách phân vùng Ổ đĩa C nhưng hệ điều hành nằm trong Ổ đĩa C cũng như hầu hết các ứng dụng. Làm thế nào để giải phóng dung lượng ổ đĩa C bị đầy mà không có lý do ? Điều gì xảy ra khi Ổ đĩa C hiển thị đầy mặc dù bạn nghĩ rằng phải có dung lượng hoặc nó nên trống? Nó chắc chắn dẫn đến trải nghiệm lag, chậm và lỗi và không ai muốn điều đó. Hãy xem cách chúng ta có thể giải phóng dung lượng trong Ổ đĩa C và cải thiện tốc độ cũng như hiệu suất của Windows.

Tại sao Ổ đĩa C hiển thị là đầy ?

Quá nhiều ứng dụng? Quá nhiều dữ liệu được lưu trữ trong Ổ đĩa C? Có thể có một số lý do khiến Ổ đĩa C cục bộ bị đầy, một số trong số đó nằm ngoài tầm kiểm soát như lỗi hoặc lỗi. Nó có thể là một loại virus đang chiếm dung lượng nhưng không hiển thị khi tìm kiếm dung lượng ổ đĩa.

Chúng tôi sẽ xem xét từng góc độ để tìm ra lý do tại sao Ổ đĩa C bị đầy mặc dù bạn đã chắc chắn rằng không có dữ liệu hoặc file nào bên trong.

Tại sao Ổ đĩa C lại quan trọng ?

Ổ đĩa C là ổ mặc định trên tất cả các máy tính Windows. Đó là vì ổ A và B được dành riêng cho hai đĩa mềm. Đây là trường hợp của ngày xưa và trong khi đĩa mềm không còn tồn tại nữa, thì truyền thống vẫn tiếp tục. Hệ điều hành Windows được cài đặt bên trong Ổ đĩa C và cần một số dung lượng để hoạt động. Điều này cũng đúng cho tất cả các ứng dụng hệ thống. Có thể là một việc vặt khi chuyển ứng dụng từ Ổ đĩa C sang ổ D hoặc một số ổ đĩa và thực sự không có cách nào để chuyển các ứng dụng đã cài đặt qua Microsoft Store. Chúng được cài đặt trong ổ đĩa mặc định theo mặc định.

Điều gì sẽ xảy ra khi Ổ đĩa C đầy

Khi Ổ đĩa C bị hỏng, do bất kỳ lý do gì, nó có thể dẫn đến việc hệ điều hành bị hỏng. Các vấn đề khác liên quan đến tốc độ đọc / ghi chậm hơn dẫn đến độ trễ và hiệu suất yếu. Ổ đĩa C cũng chứa các thông tin quan trọng khác như các cung khởi động được sử dụng khi bạn khởi động máy tính của mình. Vì Ổ đĩa C hiển thị đầy mà không rõ lý do, phần mềm và ứng dụng được cài đặt trong ổ không thể cập nhật và bạn có thể cài đặt ứng dụng mới vì không còn dung lượng lưu trữ.

Trước khi chúng tôi bắt đầu

Chúng tôi giả định rằng bạn đã thử giải phóng dung lượng lưu trữ trong Ổ đĩa C bằng cách gỡ cài đặt các ứng dụng và phần mềm không cần thiết, đồng thời di chuyển các file đã tải xuống và các file khác có thể được lưu trữ ở nơi khác. Các bước khác liên quan đến việc xóa các file tạm thời và dọn sạch Thùng rác và chạy công cụ Disk Cleanup. Hướng dẫn này dành cho những người không biết điều gì đang chiếm quá nhiều dung lượng trong Ổ đĩa C – dữ liệu hoặc file không được tính.

Cách giải phóng dung lượng ổ đĩa C bị đầy mà không có lý do

1. Thực hiện Quét Virus triệt để

Ý tôi là gì? Chúng tôi đã thảo luận về virus hoặc phần mềm gián điệp có thể đã được cài đặt trong Ổ đĩa C khiến nó xuất hiện đầy. Hãy xem nếu chúng ta có thể loại bỏ nó.

Trước tiên, hãy thực hiện quét toàn bộ bằng phần mềm chống virus. Tôi sử dụng ứng dụng đi kèm với Windows vì nó ngang bằng với các ứng dụng chống vi-rút tốt nhất hiện có. Sử dụng Start Menu hoặc Cortana để tìm và chạy Microsoft Defender. Giờ đây, nó là một phần của bộ ứng dụng rộng lớn hơn được gọi là Windows Security.

Sau đó tải xuống và cài đặt Malwarebytes. Phiên bản miễn phí là đủ tốt nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phiên bản trả phí thậm chí còn tốt hơn. Tại sao Malwarebytes? Bởi vì virus không giống với phần mềm độc hại và chúng tôi muốn chắc chắn vì vấn đề dường như đã bắt nguồn từ sâu bên trong.

Cuối cùng, tải xuống và chạy Microsoft Security Scanner . Bạn sẽ phải tải xuống một bản sao mới mỗi khi chạy ứng dụng này vì nó được cập nhật thường xuyên, các bản cập nhật không được đẩy vào máy. Nó là một công cụ miễn phí được thiết kế để tìm và loại bỏ phần mềm độc hại khỏi máy tính.

2. Hiển thị tùy chọn file và thư mục ẩn

Có thể có một số thư mục hoặc file lớn bị ẩn. Có thể là bạn đã giấu một điều gì đó và quên tất cả về nó hoặc có thể có một số vấn đề khác.

1. Mở Start Menu và tìm kiếm Control Panel , sau đó mở nó.

mở bảng điều khiển từ menu bắt đầu

2. Đi tới Appearance and Personalization  và nhấp vào  File Explorer Options  sẽ khởi chạy một cửa sổ bật lên.

tùy chọn trình khám phá tệp trong bảng điều khiển trên windows

3. Trong tab View, chọn tùy chọn  Show hidden files, folders, and drives  và nhấp vào Apply để lưu các thay đổi.

kích hoạt tùy chọn để xem các tệp ẩn trong cửa sổ

Bây giờ đi qua cấu trúc thư mục xem bạn có thể có bất kỳ file hoặc thư mục nào không nên có ở đó không.

3. Kiểm tra lỗi đĩa

Có thể đĩa cứng bị lỗi kỹ thuật hoặc lỗi logic. May mắn thay, có một cách đơn giản để tìm ra.

1. Nhấn biểu tượng Windows trên bàn phím để mở Start Menu, tìm kiếm CMD và mở Command Prompt với quyền quản trị .

mở dấu nhắc lệnh với quyền quản trị

2. Đưa ra lệnh bên dưới và đợi nó chạy theo quy trình của nó.

chkdsk c: /f /r /x

Đó là lệnh kiểm tra đĩa sẽ kiểm tra đĩa xem có bất thường không.

lệnh chkdsk để giải phóng dung lượng

4. Xóa bản sao lưu và điểm khôi phục hệ thống

Nếu được bật, máy tính chạy Windows 10 hoặc 11 sẽ tự động tạo các điểm khôi phục hệ thống bất cứ khi nào nó phát hiện ra thay đổi lớn trong Ổ đĩa C. Ví dụ: đây có thể là cài đặt / gỡ cài đặt ứng dụng. Tại bất kỳ thời điểm nào, có thể có 2-4 điểm khôi phục trong bộ nhớ. Các file sao lưu này được lưu trữ trong Ổ đĩa C và tiêu tốn nhiều dung lượng nhưng không hiển thị trong File Explorer.

Hãy xem liên kết được chia sẻ ở trên để tìm hiểu cách bạn có thể bật, tắt và quản lý các điểm khôi phục hệ thống. Chỉ cần nhấp vào nút Configure   trong  System Properties  và di chuyển mũi tên bên cạnh Max Usage  để quản lý dung lượng bạn muốn phân bỔ đĩa Cho các điểm khôi phục hệ thống.

quản lý tài nguyên được phân bỔ đĩa Cho các điểm khôi phục hệ thống

Chúng tôi đề xuất một cái gì đó trong khoảng từ 2-5% là đủ nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào kích thước Ổ đĩa Cứng HDD / SSD.

5. Tìm và loại bỏ các file lớn và rác – một cách an toàn

Đây là một bản hack gọn gàng và nó không yêu cầu bạn cài đặt các ứng dụng của bên thứ ba.

Nhấn phím Windows + E để mở File Explorer và mở Ổ đĩa C. Bây giờ trong thanh tìm kiếm, hãy nhập size:gigantic .

cửa sổ tìm kiếm các tệp lớn

Bây giờ Windows sẽ tìm kiếm các file lớn hơn 128MB. Quá trình này có thể mất vài phút nhưng khi kết quả được hiển thị, bạn có thể sắp xếp kết quả theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Các thông tin khác bao gồm ngày tháng, dung lượng tiêu thụ, chế độ xem, chi tiết, v.v.

Mẹo: Nếu bạn không thể thấy cột Details  , bạn có thể bật nó trong tab View.

Có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba miễn phí để tìm các file lớn và hiểu cấu trúc cây. Một là WinDirStat và hai là WizTree .

6. Xóa file ngủ đông Hibernation

Máy tính có chuyển sang chế độ ngủ đông khi bạn đóng nắp không? Mặc dù hữu ích vì bạn không phải khởi động máy tính từ đầu, nhưng nó tạo ra một file ngủ đông để lưu trạng thái hệ thống có thể lên đến 10GB hoặc thậm chí hơn. Điều đó có thể giải thích cho một số không gian chưa được tính toán. File ngủ đông bị ẩn và có quyền truy cập root.

Để tắt chế độ ngủ đông, hãy mở Command Prompt với quyền quản trị và đưa ra lệnh bên dưới:

powercfg.exe -hibernate off

Thao tác này cũng sẽ tự động xóa file ngủ đông (hiberfil. Sys) vì nó không còn cần thiết nữa. Thay thế từ tắt bằng bật trong lệnh trên để kích hoạt lại từ đó. Khởi động lại máy tính một lần và kiểm tra lại nếu có sự khác biệt đáng chú ý trong dung lượng Ổ đĩa C.

7. Xóa file Page

Hãy coi file Page như một hệ thống quản lý RAM phụ hoặc RAM ảo cho máy tính Windows 10+. File pagefile.sys có thể chạy vào 30-40GB hoặc thậm chí nhiều hơn tùy thuộc vào cấu hình máy tính. Mặc dù nó giúp chạy nhiều ứng dụng hơn mức RAM có thể xử lý, nhưng đôi khi, bạn nên xóa file để tạo dung lượng cho các ứng dụng mới.

Như đã lưu ý trong bài viết được liên kết ở trên, bạn cũng có thể quản lý không gian được cấp cho File Trang theo cách thủ công. Nhưng nếu bạn có ổ đĩa thứ cấp, pagefile.sys có thể được chuyển sang một ổ đĩa khác mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống.

1. Để tắt hoàn toàn tính năng phân trang, hãy đi tới  Settings > About > Advanced system settings > Advanced tab >> Performance Settings.

cài đặt hệ thống nâng cao trong Windows 10

2. Trong cửa sổ bật lên sau đó, bên dưới tab  Advanced   , hãy nhấp vào  Change

3. Trong cửa sổ bật lên sau đó, bỏ chọn Automatically manage paging  ở trên cùng, chọn Ổ đĩa C bên dưới và chọn  No paging file . Lưu tất cả các thay đổi.

tắt tùy chọn tệp hoán trang trong windows

Chúng tôi hy vọng tình hình đã được giải quyết ngay bây giờ. Xem liệu bạn có thể cài đặt Ổ đĩa Cứng mới hoặc có thể là ổ SSD trên máy tính của mình không. Có thể thay thế ổ đĩa cũ bằng ổ đĩa lớn hơn. Một giải pháp khác có thể là giải phóng một số dung lượng bằng cách cài đặt ứng dụng mới trong một ổ đĩa khác và tải dữ liệu lên đám mây.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo