Tại sao Windows 10 hay bị lỗi, ngày càng nhiều lỗi khi cập nhật ?

Hệ điều hành Windows 10 nổi tiếng thế giới và các bản Update thường xuyên khiến chúng trở nên độc đáo và đáng tin cậy. Tất cả các ứng dụng và tiện ích không hoàn hảo nhưng vẫn khá hữu ích. Tuy nhiên, các cài đặt và tính năng của chúng có thể tốt hơn. Mặc dù Microsoft có cơ sở người dùng khoảng 1,3 tỷ người dùng Windows 10 trên toàn thế giới ; những cũng không ít người nghĩ rằng Windows 10 tệ. Đó là do các vấn đề khác nhau bật lên. Ví dụ: bạn có thể gặp sự cố với File Explorer bị hỏng, sự cố tương thích với VMWare, xóa dữ liệu, v.v. Ngoài ra, một số người dùng đã báo cáo rằng Windows 10 Pro không phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ vì nó thiếu hệ thống phân cấp file thích hợp. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách các lý do giải thích tại sao Windows 10 lại tệ như vậy.

Tại sao Windows 10 hay bị lỗi ?

Trong thế giới máy tính của năm 2015, Windows 10 là một sự xuất hiện tốt. Tính năng được đánh giá cao nhất của Windows 10 là khả năng tương thích phổ quát với hầu hết các ứng dụng thông thường. Tuy nhiên, nó đã mất dần sức hấp dẫn trong thời gian gần đây. Hơn nữa, việc phát hành Windows 11 mới đã khiến người dùng phải nâng cấp hệ điều hành Windows của mình lên phiên bản mới nhất. Đọc bên dưới danh sách các lý do khiến mọi người tự hỏi tại sao Windows 10 lại tệ.

1. Các vấn đề về quyền riêng tư

Sự khó chịu ngay lập tức mà mọi người dùng Windows 10 phải đối mặt là vấn đề quyền riêng tư. Khi màn hình được bật, Microsoft có thể quay video trực tiếp về hệ thống Windows. Tương tự như vậy, tất cả siêu dữ liệu được hệ thống thu thập cùng với tất cả dữ liệu bạn sử dụng và hơn thế nữa. Tất cả dữ liệu được thu thập như vậy được gọi là Microsoft Compatibility Telemetry  , được thu thập để theo dõi và sửa lỗi trong máy tính. Công tắc kiểm soát tất cả dữ liệu do hệ thống thu thập luôn được Bật theo mặc định . Tuy nhiên, nó cũng có thể làm tăng mức sử dụng CPU như đã được báo cáo trên Diễn đàn Microsoft .

Các vấn đề về gián điệp và quyền riêng tư |  Tại sao Windows 10 lại thành công

Để tắt, vào Settings => Privacy => General => Tắt hết sang màu xám

2. Cập nhật chất lượng kém

Một lý do khác khiến Windows 10 tệ là do chất lượng bản cập nhật kém. Microsoft thường xuyên tung ra các bản cập nhật để sửa các lỗi thường gặp ảnh hưởng đến hệ thống. Tuy nhiên, các bản cập nhật này có thể dẫn đến các lỗi phổ biến như:

  • Sự biến mất của các thiết bị Bluetooth
  • Lời nhắc cảnh báo không mong muốn
  • Làm chậm Windows 10
  • Hệ thống gặp sự cố
  • Sự cố của máy in và thiết bị lưu trữ
  • Không thể khởi động PC một cách bình thường
  • Liên tục đăng xuất khỏi các trang web như Google Chrome

3. Cập nhật tự động bắt buộc

Trong các phiên bản Windows trước, tùy chọn cập nhật hệ thống hoàn toàn không bị ép buộc. Có nghĩa là, bất cứ khi nào có sẵn bản cập nhật trong hệ thống, bạn có thể quyết định cài đặt nó hay không. Đây là một tính năng hữu ích và không bắt buộc bạn phải cập nhật hệ thống một cách cưỡng bức. Tuy nhiên, Windows 10 buộc bạn phải Restart now hoặc Restart later để cài đặt các bản cập nhật tự động. Nhiều người trong số các bạn có thể nghĩ rằng tự động cập nhật bắt buộc không phải là vấn đề gì cả. Nhưng thực tế là bạn có thể gặp phải một số vấn đề vô hình như sự cố WiFi mất kết nối, PC won’t POST và lỗi device not migrated errors.

cập nhật hệ điều hành Window

4. Thêm Bloatware

Windows 10 bao gồm nhiều game và ứng dụng không được đa số người dùng sử dụng. Bloatware không nằm trong Chính sách của Microsoft. Vì vậy, nếu bạn thực hiện khởi động sạch Windows 10 , tất cả dữ liệu cùng với các chương trình và ứng dụng sẽ được dọn dẹp hoàn toàn. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể nào có thể được cảm nhận trong Windows 10.

5. Không thể sử dụng Tìm kiếm trên Start Menu

Tại sao Windows 10 lại hay bị lỗi ? Ngoài những lý do trên, trình đơn bắt đầu tìm kiếm không sử dụng được khiến nhiều người dùng khó chịu. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cố gắng sử dụng Menu Windows Search,

  • Bạn sẽ không nhận được kết quả hoặc câu trả lời không tương thích.
  • Hơn nữa, chức năng Tìm kiếm cũng có thể không hiển thị .

Do đó, bạn có thể không mở được một số ứng dụng hoặc chương trình phổ biến bằng cách sử dụng tìm kiếm trên start menu.

Tìm kiếm Menu Start không thể sử dụng

Do đó, bất cứ khi nào bạn gặp sự cố này, hãy chạy trình sữa lỗi Windows tích hợp sẵn như sau:

1. Nhấn đồng thời phím Windows + I để mở Cài đặt .

2. Nhấp vào Update & Security > Troubleshoot > Additional Troubleshooters.

3. Cuộn xuống và chọn Search and Indexing  Sau đó, chọn Run the troubleshooter

Chạy trình gỡ rối

4. Chờ quá trình hoàn tất và sau đó khởi động lại PC.

6. Quảng cáo & Đề xuất Không mong muốn

Toàn bộ hệ điều hành Windows 10 có quảng cáo ở khắp mọi nơi. Bạn có thể thấy quảng cáo trong Start Menu, Taskbar, Lock Screen, Notification Bar, và thậm chí cả File Manager. Việc hiển thị quảng cáo trên toàn màn hình có thể gây khó chịu và có thể là lý do tại sao người dùng có thể cảm thấy Windows 10 tệ hại.

start menu ads windows 10

7. Tràn Windows Registry

Hệ thống Windows 10 lưu trữ nhiều file vô dụng, không cần thiết và mọi người không hiểu chúng đến từ đâu. Do đó, máy tính trở thành ổ chuột khi lưu trữ tất cả các file và ứng dụng bị hỏng . Ngoài ra, nếu có sự cố xảy ra trong quá trình cài đặt ứng dụng trên PC chạy Windows 10, thì các file được định cấu hình sai cũng được lưu trữ trong hệ thống. Điều này làm xáo trộn toàn bộ thiết lập cấu hình của PC Windows 10.

Mở sổ đăng ký và trình chỉnh sửa và truy cập địa chỉ sau

8. Lưu trữ dữ liệu không cần thiết

Bất cứ khi nào bạn cài đặt bất kỳ ứng dụng hoặc chương trình nào từ internet, các file sẽ được lưu trữ ở các vị trí khác nhau và trong các thư mục khác nhau . Vì vậy, nếu bạn cố gắng sắp xếp lại chúng, ứng dụng sẽ bị hỏng và sập. Hơn nữa, không có gì chắc chắn rằng toàn bộ ứng dụng bị xóa khỏi hệ thống ngay cả khi nó bị xóa khỏi thư mục gốc vì các file nằm rải rác trên nhiều thư mục khác nhau.

9. Quá trình vào chế độ an toàn dài hơn

Trong Windows 7 , bạn có thể vào Chế độ an toàn bằng cách nhấn phím F8 trong khi khởi động hệ thống. Nhưng trong Windows 10, bạn phải chuyển sang Chế độ an toàn thông qua Cài đặt hoặc từ USB recovery drive Windows 10 . Các quá trình này mất nhiều thời gian hơn so với trước đó và đây là lý do tại sao Windows 10 lại tệ về mặt này.

khởi động cửa sổ ở chế độ an toàn

10. Sự vắng mặt của Homegroup

Các phiên bản trước của Windows bao gồm một tính năng gọi là Homegroup, nơi bạn có thể chia sẻ file và phương tiện của mình từ máy tính này sang máy tính khác. Sau bản cập nhật tháng 4 năm 2018, Microsoft đã loại bỏ Homegroup và sau đó đưa vào OneDrive. Nó là một dịch vụ điện toán đám mây để chia sẻ các file phương tiện. Mặc dù OneDrive là một công cụ truyền dữ liệu tuyệt vời, nhưng việc chia sẻ dữ liệu mà không có kết nối internet là không thể ở đây.

OneDrive là một công cụ truyền dữ liệu tuyệt vời |  Tại sao Windows 10 lại thành công

11. Control Panel so với Settings Debate

Là một hệ điều hành được sử dụng rộng rãi, Windows 10 phải dễ sử dụng. Nó có thể dễ dàng truy cập trên bất kỳ loại thiết bị nào, chẳng hạn như máy tính bảng hay laptop hoặc laptop chính thức vì Microsoft đã thiết kế Windows với giao diện thân thiện với cảm ứng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, vẫn còn nhiều thứ đang trong giai đoạn phát triển. Một trong những tính năng như vậy là displaying all applications in Control Panel for easier access . Bảng điều khiển vẫn chưa được định cấu hình đầy đủ phù hợp với ứng dụng Cài đặt và ngược lại.

Nhấp vào nút Tiếp theo để chạy trình khắc phục sự cố Phần cứng và Thiết bị.

12. Không thể sử dụng các chủ đề khác nhau trong máy tính để bàn ảo

Nhiều người dùng đề xuất tính năng bật các chủ đề & hình nền khác nhau trên màn hình ảo sẽ chứng tỏ là hữu ích trong việc phân loại và tổ chức. Mặt khác, Windows 11 cho phép người dùng tùy chỉnh chúng cho từng người dùng. Đọc hướng dẫn của chúng tôi về Cách thay đổi hình nền trong Windows 11 tại đây .

13. Không thể đồng bộ Start Menu giữa các thiết bị

Đồng bộ hóa Start Menu sẽ cho phép bạn chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác vì bố cục vẫn giữ nguyên. Tính năng này đã có trong Windows 8, nhưng hệ thống Windows 10 lại thiếu tính năng này. Không có lý do cụ thể tại sao tính năng này bị xóa. Tại sao Windows 10 không cải thiện các tính năng nhưng lại có vẻ tuyệt vời trong việc loại bỏ chúng? Thay vào đó, Microsoft lẽ ra đã tùy chỉnh điều này như một giao diện tùy chọn cho những người thấy nó hữu ích. Đây là một lý do tại sao Windows 10 tệ hơn.

14. Không thể thay đổi kích thước ứng dụng

Bạn có thể thay đổi kích thước menu Start bằng cách kéo góc của nó, nhưng bạn không thể thay đổi kích thước các ứng dụng trong danh sách . Nếu tính năng này được thêm vào trong bản cập nhật Windows 10, nó sẽ thực sự hữu ích.

Kích thước ứng dụng không thể được thay đổi kích thước |  Tại sao Windows 10 lại thành công

15. Phiên bản quốc tế của Cortana không khả dụng

Cortana là một lợi thế bổ sung đáng kinh ngạc của hệ thống Windows 10.

  • Tuy nhiên, nó chỉ có thể hiểu và nói một số ngôn ngữ được xác định trước . Mặc dù nó đang phát triển để đáp ứng các tính năng đầy hứa hẹn, nhưng sự tiến bộ của nó vẫn không được như nhiều người mong đợi.
  • Rất ít quốc gia không hỗ trợ Cortana . Vì vậy, các nhà phát triển của Microsoft nên cố gắng cung cấp Cortana cho tất cả các quốc gia trên thế giới.

Mẹo chuyên nghiệp: Thực hiện Khôi phục Hệ thống để Hoàn nguyên Cập nhật

Một số người dùng Windows đã tuyên bố rằng việc quay lại phiên bản Windows trước thường giúp giải quyết các vấn đề với các bản cập nhật Windows và nâng cấp các tính năng của nó. Do đó, chúng tôi đã giải thích cách thực hiện khôi phục hệ thống cho những độc giả có giá trị của chúng tôi. Ngoài ra, bạn có thể xem qua hướng dẫn của chúng tôi về Cách tạo điểm khôi phục hệ thống trong Windows 10 .

1. Nhập & tìm kiếm cmd trong tìm kiếm của Windows . Nhấp vào Chạy với tư cách administrator cho Command Prompt , như được hiển thị.

Bây giờ, khởi chạy Command Prompt bằng cách chuyển đến menu tìm kiếm và nhập dấu nhắc lệnh hoặc cmd.

2. Nhập rstrui.exe và nhấn Enter .

Nhập lệnh sau khi khởi chạy hệ thống trên cùng, khôi phục hệ thống và nhấn Enter

3. Bây giờ, cửa sổ Khôi phục Hệ thống sẽ xuất hiện. Tại đây, nhấp vào Tiếp theo .

Bây giờ, cửa sổ Khôi phục Hệ thống sẽ xuất hiện trên màn hình.  Tại đây, nhấp vào Tiếp theo

4. Sau đó, chọn điểm Khôi phục mong muốn và nhấp vào nút Tiếp theo .

Nhấp vào Tiếp theo và chọn điểm Khôi phục Hệ thống mong muốn

5. Cuối cùng, xác nhận điểm khôi phục bằng cách nhấp vào nút Hoàn tất .

Cuối cùng, xác nhận điểm khôi phục bằng cách nhấp vào nút Kết thúc |  Tại sao Windows 10 lại thành công

Windows 10 sẽ được khôi phục về trạng thái trước đó, trước khi các bản cập nhật và các vấn đề gặp phải sau bản cập nhật nói trên sẽ được giải quyết.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo