Cách khắc phục lỗi Inaccessible Boot Device trên Windows 10/11

Lỗi Inaccessible Boot Device trên Windows 10 hoặc 11 là lỗi “blue screen of death” (BSOD) khiến Windows không thể vào Windows như bình thường. Việc sửa lỗi Inaccessible Boot Device không phải là quá khó khi bạn biết nguyên nhân gây ra lỗi đó. Thông thường, mặc dù không phải lúc nào cũng là kết quả của việc thay đổi một số thứ trong hệ thống. Nhưng chính xác thì Windows có nghĩa là gì khi nó nói rằng Inaccessible Boot Device được?

Lỗi Inaccessible Boot Device (Mã 0x0000007b) có nghĩa là gì?

Lỗi Inaccessible Boot Device có nghĩa là Windows không thể truy cập vào phân vùng hệ thống (tức là đĩa cứng) trong khi khởi động hệ thống. Những lỗi này phổ biến hơn trên PC có SSD và có thể do một số nguyên nhân. 

Ví dụ: mày mò cài đặt BIOS, driver lỗi thời hoặc bị hỏng, đĩa cứng bị lỗi hoặc chỉ cần cập nhật Windows có thể gây ra lỗi …

Bạn có thể thử một số cách sửa lỗi dễ dàng. Điều này thậm chí còn dễ dàng hơn nếu bạn nhớ đã thay đổi một số cài đặt (phần mềm hoặc phần cứng). Nếu bạn không nhớ về việc thay đổi bất kỳ điều gì, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các cách sửa lỗi theo thứ tự bạn nên thử. 

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bạn nên biết rằng bạn cần truy cập Windows để thực hiện một số cách sửa lỗi này. Nếu bạn hoàn toàn không thể truy cập Windows, hãy thử khởi động vào Chế độ an toàn . Trên thực tế, đôi khi chỉ cần khởi động vào Chế độ An toàn rồi khởi động lại PC đôi khi cũng khắc phục được sự cố. Vì vậy, hãy thử trước.

Chuyển sang AHCI trong BIOS

Nếu bạn đã dành một chút thời gian để chơi với BIOS hoặc nếu bạn đã cập nhật BIOS của mình gần đây, thì đây là cách sửa lỗi bạn muốn thử đầu tiên. BIOS cho phép bạn chọn một chế độ cho ổ đĩa SATA. Nếu bạn đã chọn một chế độ khác với AHCI, bạn sẽ cần phải khắc phục điều này.

Bắt đầu bằng cách vào BIOS . Giao diện của BIOS sẽ khác nhau tùy theo nhà sản xuất. Vì vậy, bạn sẽ cần quan sát xung quanh một chút. Các bước chung, tuy nhiên, ít nhiều giống nhau. 

Tìm Storage Configuration > SATA Configuration/SATA Emulation hoặc thứ gì đó tương tự trong BIOS. Nếu bạn không thể tìm thấy những thứ này trên BIOS của mình, bạn sẽ cần thực hiện một số thao tác đào và tìm thuật ngữ “AHCI”. Bật ACHI cho bộ điều khiển SATA (hoặc thay đổi chế độ SATA thành AHCI) để sữa lỗi.

Loại bỏ các gói cập nhật đã cài đặt gần đây

Nếu bạn gặp lỗi sau khi cập nhật, chỉ cần gỡ cài đặt các gói cập nhật có thể giải quyết được sự cố. 

Bạn sẽ cần sử dụng Command Prompt để gỡ cài đặt các gói. Để sử dụng Command Prompt khi bạn không thể khởi động, hãy khởi động lại PC từ màn hình xanh hai lần. Sau hai lần khởi động không thành công liên tiếp, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ Tự động sửa chữa. 

  1. Từ chế độ Tự động sửa chữa, điều hướng đến Advanced options > Troubleshoot > Advanced options > Command Prompt
  1. Chạy lần lượt các lệnh sau (tức là, nhấn Enter sau mỗi lệnh):

dir C:

Dism /Image:C:\ /Get-Packages

Ở đây, C đã được giả định là ổ đĩa mà Windows được cài đặt. Nếu bạn đã cài đặt Windows trên một ổ đĩa khác, hãy sử dụng ký tự ổ đĩa có liên quan.

Chạy lệnh thứ hai sẽ trả về danh sách các gói cập nhật được cài đặt trên PC. 

Sử dụng thông tin này để tìm gói cập nhật mà bạn cho rằng đang gây ra sự cố và ghi lại tên của gói cập nhật. Sau đó, thực hiện lệnh sau:

Dism.exe /Image:C:\ /remove-package / [tên của gói]

Thay thế các từ “tên của gói” bằng tên thực (nhận dạng gói). Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Command Prompt từ bên trong Windows, bạn sẽ cần sử dụng tham số /Online cho tất cả các lệnh trong đó /Image: C đã được sử dụng. 

Ví dụ: Dism /Online /Get-Packages.

  1. Trong khi bạn đang ở đó, hãy chạy các lệnh sau để xóa các bản cập nhật đang chờ xử lý bị kẹt, nếu có. Nếu bạn không chắc chắn về sự hiện diện của bất kỳ bản cập nhật nào đang chờ xử lý bị mắc kẹt, chỉ cần chạy từng lệnh một:

reg load hklm\temp c:\windows\system32\config\software

reg delete “HKLM\temp\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Component Based Servicing\SessionsPending”/v Exclusive

reg unload HKLM\temp

Khi bạn hoàn tất, hãy khởi động lại PC và xem mọi thứ đã trở lại bình thường chưa. 

Cập nhật driver bộ điều khiển IDE ATA / SATA

Nếu các cách sửa lỗi trước đó không hiệu quả với bạn, bạn nên dành một phút để cập nhật driver. Nếu driver đã lỗi thời hoặc bị hỏng là lý do gây ra lỗi Inaccessible Boot Device, thì việc cập nhật hoặc cài đặt lại driver sẽ khắc phục được lỗi này.

Để cập nhật driver, bạn cần khởi động vào Chế độ an toàn. Khi bạn ở Chế độ An toàn:

  1. Nhấp chuột phải vào Computer  và chọn Manage để khởi chạy Computer Management.
  1. Chọn Device Manager từ ngăn bên phải, chuyển sang ngăn bên trái và chọn mũi tên nhỏ bên cạnh IDE ATA/ATAPI controllers.
  1. Nhấp chuột phải vào IDE ATA/ATAPI controllers Chuẩn và chọn Cập nhật driver .
  1. Tại thời điểm này, bạn sẽ cần chọn nếu bạn muốn Windows tự động tìm kiếm phiên bản driver mới hơn và cài đặt nó hoặc nếu bạn muốn sử dụng các file cài đặt driver mà bạn đã tải xuống. 

Đặt cược tốt nhất là tìm và tải xuống các driver thích hợp từ trang web của nhà sản xuất, sau đó sử dụng tùy chọn thứ hai, vì bạn sẽ biết mình có đúng driver mà bạn cần.

Tiếp theo, chỉ cần làm theo lời nhắc của trình hướng dẫn và khởi động lại PC bình thường. 

Không may mắn? Tại thời điểm này, bạn có thể muốn xem liệu ổ cứng của mình có một số file bị hỏng hay không.

Sửa lỗi trên ổ cứng

Lỗi trên ổ cứng cũng có thể dẫn đến Inaccessible Boot Device. Windows 10 (và tất cả các phiên bản Windows) cung cấp cho người dùng một cách đơn giản để tự động kiểm tra và sửa lỗi hệ thống tập tin và các thành phần xấu. Công cụ này sẽ đánh dấu các thành phần xấu khó, vì vậy chúng sẽ không được sử dụng trong tương lai.

Bạn có thể làm điều này với CHKDSK , một công cụ dòng lệnh. Để chạy CHKDSK, bạn cần phải:

  • Quay lại chế độ Tự động sửa chữa (tức là với hai lần khởi động không thành công liên tiếp) như bạn đã làm trước đó và chạy Command Prompt (tức là, Advanced options Troubleshoot Advanced options > Command Prompt), hoặc
  • Khởi động vào Chế độ an toàn và khởi chạy Command Prompt với tư cách administrator.

Khi Command Prompt đang chạy:

  1. Thực thi lệnh sau nếu bạn khởi chạy Command Prompt từ chế độ sửa chữa tự động:

chkdsk /r C:

  1. Thực thi lệnh sau nếu bạn đã khởi chạy Command Prompt từ bên trong Windows:

chkdsk /f /r

Sau khi quá trình quét hoàn tất, hãy khởi động lại PC và xem lỗi Inaccessible Boot Device đã được giải quyết chưa.

Thêm các cách sửa lỗi để thử

Nếu bạn vẫn gặp phải lỗi Inaccessible Boot Device, Windows có một tùy chọn cơ bản hơn mà bạn có thể thử. 

Bạn có thể đặt lại PC của mình để Windows trở lại trạng thái cũ, giống như khi bạn cài đặt nó lần đầu tiên. Quá trình đặt lại sẽ xóa sạch dữ liệu, vì vậy hãy thử khởi động vào PC và tạo bản sao lưu trước.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc với phần cứng máy tính, bạn cũng có thể muốn kiểm tra cáp lỏng hoặc xem có bất kỳ thành phần phần cứng nào bị hư hỏng thực tế hay không.

Lên và chạy lại

Lỗi Inaccessible Boot Device có thể là một điều đáng sợ đối với những người không quen thuộc với Windows BSOD. Tuy nhiên, không phải tốn nhiều công để sửa lỗi này trong hầu hết các trường hợp. Khi bạn gặp rắc rối nghiêm trọng với lỗi Windows, hãy giữ sẵn một bản sao lưu hình ảnh hệ thống Windows , để bạn không phải mất nhiều thời gian để tạo lại môi trường Windows của mình từ đầu.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo