Sửa lỗi Laptop không lên nguồn đèn sạc sáng (không lên màn hình, quạt vẫn chạy)

Khi Laptop không lên nguồn mặc dù báo đèn sạc sáng, nó có thể giống như một cơn ác mộng. Bạn có thể mất công việc, hình ảnh, tài liệu và nhiều thứ khác. Mặc dù nó có thể đáng sợ, nhưng thường có các giải pháp đơn giản để giúp laptop hoạt động trở lại.

Nguyên nhân laptop không bật

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khiến laptop bật không lên. Chúng có thể bao gồm sự cố với bộ đổi nguồn, màn hình laptop, RAM, khe cắm RAM, pin hoặc thậm chí là một thành phần bị lỗi trên mainboard.

Cách khắc phục khi Laptop không lên nguồn đèn sạc sáng (không lên màn hình, quạt vẫn chạy)

Để giải quyết sự cố laptop không bật, bạn nên làm việc từ những nguyên nhân có thể xảy ra nhất, những nguyên nhân dễ khắc phục nhất và giải quyết vấn đề khó khăn nhất.

Kiểm tra và thay thế Cục sạc Adapter.

Bước này có vẻ giống như thông thường nhưng hãy xác nhận rằng bạn không cắm nhầm nguồn điện vào laptop của mình. Nhiều adapter AC của laptop trông giống nhau. Nếu adapter không cung cấp điện áp và cường độ dòng điện chính xác cho laptop, nó sẽ không hoạt động vì cơ chế bảo vệ của mainboard.Tuy nhiên, nếu đèn nguồn của laptop của bạn sáng thì có lẽ bộ nguồn đang hoạt động. Nếu cả đèn nguồn của laptop và đèn nguồn của adapter đều sáng, điều đó có thể cho thấy sự cố về pin.

Chắc chắn rằng đó không phải là vấn đề về màn hình.

Một sai lầm phổ biến là khi màn hình bị đen , mọi người cho rằng laptop của họ đang tắt.Trước tiên, nếu bạn đã kết nối với màn hình ngoài, hãy tăng âm lượng. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy ngắt kết nối màn hình bên ngoài để xem màn hình nền có xuất hiện trên màn hình chính của laptop hay không.Nếu không, hãy sử dụng phím chức năng độ sáng trên bàn phím để tăng độ sáng.

Hãy thử cắm một màn hình bên ngoài khác vào cổng HDMI hoặc cổng đầu ra video khác để kiểm tra xem vấn đề có phải chỉ xảy ra với màn hình laptop hay không.Nếu màn hình hoặc màn hình laptop không hiển thị bất cứ điều gì nhưng các phím nguồn và / hoặc bàn phím sáng lên, có thể có sự cố với adapter màn hình laptop. Trong trường hợp này, bạn cần nhờ kỹ thuật viên máy tính thay thế adapter.

Loại bỏ mọi ổ đĩa, USB có thể khởi động.

Nếu bạn đã từng sử dụng USB hoặc DVD để khởi động laptop của mình và quên rằng bạn đã để quên một trong hai thứ đó trong laptop của mình, điều đó có thể gây ra sự cố khởi động.

Tách khỏi bất kỳ kết nối nào.

Cổng nguồn bị lỗi hoặc nguồn điện trong đế cắm có thể gây ra sự cố khi bạn đang cố gắng khởi động laptop của mình .Tháo laptop khỏi đế cắm và cắm adapter nguồn trực tiếp vào laptop. Nếu laptop khởi động, thì bạn cần phải thay thế chân đế bị lỗi.

Docking Thunderbolt

Lắng nghe bất kỳ âm thanh bíp nào .

Khi các thành phần mainboard của laptop bị lỗi, thường laptop sẽ phát ra một loạt tiếng bíp. Các số tiếng bíp thực sự là một mã số để giúp bạn xác định các thành phần thất bại. Nếu bạn nghe thấy tiếng bíp, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất laptop để biết số tiếng bíp có ý nghĩa như thế nào đối với kiểu máy và kiểu máy.

Hãy thử khởi động lại hoàn toàn .

Nếu laptop bị tắt đột ngột trong khi bạn đang sử dụng, điều này có thể cho thấy một loại điện giật nào đó khiến cơ chế an toàn được tích hợp trong các mainboard hiện đại ngắt kết nối nguồn. Điều này là để bảo vệ các thành phần nhạy cảm khỏi quá tải điện .Bạn có thể loại bỏ lượng điện dư bằng cách tháo pin , ngắt kết nối adapter nguồn và nhấn và giữ nút nguồn trong 30 giây. Kết nối lại bộ đổi nguồn, đợi 30 giây rồi bật hệ thống. Nếu laptop khởi động, hãy tắt nó một lần nữa và lắp lại pin.Nếu laptop không bật sau khi bạn đã lắp lại pin, rất có thể pin bị lỗi và cần thay pin mới.

Đảm bảo rằng tất cả các lỗ thông hơi làm mát đều thông thoáng.

Laptop có các mạch an toàn đặc biệt để cắt điện cho laptop nếu bất kỳ thành phần nào quá nóng — thường là CPU. Quá nhiệt có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng phổ biến nhất là nếu bạn sử dụng laptop trên gối hoặc ghế sofa — bất kỳ bề mặt nào chặn các lỗ thông hơi làm mát laptop. Tránh điều này để giữ cho laptop mát mẻ .Bạn cũng nên làm sạch tất cả các lỗ thông hơi trong vỏ laptop của mình vì tóc, bụi hoặc các mảnh vụn khác cũng có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Thay pin CMOS .

Mainboard của laptop chứa một pin tròn nhỏ cung cấp năng lượng cho CMOS , cho phép BIOS tải hệ điều hành và tất cả các thành phần đầu vào và đầu ra trong quá trình khởi động.Nếu pin này đã chết, laptop sẽ không khởi động. Bạn có thể tự thay pin CMOS nếu cảm thấy thoải mái khi mở hộp. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chọn thay thế nó bởi một kỹ thuật viên có kinh nghiệm.

Thay thế bất kỳ thành phần mới được cài đặt nào.

Gần đây bạn có lắp thẻ RAM mới hoặc ổ cứng không? Nếu laptop ngừng khởi động ngay sau đó, điều đó có thể cho thấy phần cứng mới bị lỗi.Hãy thử đặt lại linh kiện cũ hoặc gửi linh kiện mới trở lại nơi bạn đã mua để kiểm tra và nhận một linh kiện thay thế đang hoạt động.

Mẹo nhỏ : Tháo RAM và dùng cục gôm bút chì chà nhẹ chân RAM tiếp xúc và gắn lại. Đã được thực hiện bởi 1 Youtuber nước ngoài thành công.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo