Cách bắt sóng WiFi 5GHz trên laptop (kể cả khi không hỗ trợ sẵn)

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện WiFi của mình, một trong những điều đầu tiên bạn có thể cân nhắc là thay thế router. Mặc dù điều này có thể có tác động, nhưng chìa khóa để tăng tốc kết nối có thể đơn giản như chuyển sang kết nối 5GHz. 

Phần lớn các router hiện đại có cái được gọi là WiFi “dual-band” (băng tần kép), nghĩa là nó tạo ra hai mạng WiFi khác nhau. Mặc định thường là 2.4GHz, thường cung cấp kết nối ổn định trong khoảng cách xa hơn. 

Đây là tất cả những gì bạn cần biết về hai tần số này và cách chuyển đổi giữa chúng. 

How to enable 5GHz on your laptop

Sự khác biệt giữa WiFi 2.4GHz và 5GHz là gì?

Về cơ bản, nó phụ thuộc vào độ tin cậy và tốc độ. 2.4GHz có thể xuyên qua các bức tường và sàn nhà dễ dàng hơn nhiều, làm cho nó trở thành một lựa chọn đáng tin cậy hơn cho tất cả các phòng trong nhà. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở gần router hoặc có ít chướng ngại vật, việc chuyển sang 5GHz có khả năng dẫn đến kết nối nhanh hơn nhiều. 

Router của tôi có WiFi 5GHz không?

Trừ khi bạn đã biết chắc chắn rằng router của mình là kiểu băng tần kép và chắc chắn có đài 5GHz, trước tiên bạn nên kiểm tra điều đó. Không có ích gì khi bật WiFi 5GHz trên laptop nếu router không hỗ trợ nó.

Cách dễ nhất để làm điều đó là kiểm tra thông số kỹ thuật của nó online, xem trong sách hướng dẫn hoặc đăng nhập vào chính router và kiểm tra các cài đặt có sẵn trong phần WiFi.

Khá phổ biến khi kết hợp hai băng tần và chỉ sử dụng một tên mạng (SSID) cho cả 2,4 và 5GHz. Điều này có ưu điểm và nhược điểm. Để bắt đầu, nếu được kết hợp, không thể bắt laptop chỉ sử dụng băng tần 5GHz, vì vậy bạn nên chia chúng thành hai mạng WiFi riêng biệt nếu router cung cấp tùy chọn này. Các trung tâm gia đình BT mới hơn có cài đặt:

Cách bật Wi-Fi 5GHz

Khi bạn có các mạng riêng biệt, bạn có thể đổi tên chúng (ví dụ: với 5GHz ở cuối của 5GHz) để bạn có thể dễ dàng xác định từng mạng từ laptop, điện thoại hoặc máy tính bảng của mình và biết bạn đang kết nối với mạng nào.

Laptop của tôi có hỗ trợ WiFi 5GHz không?

Cách tốt nhất để tìm hiểu là mở Control Panel, tìm kiếm nó trong hộp tìm kiếm của Windows, sau đó đi tới Device Manager và tìm kiểu dáng và kiểu dáng của WiFi trên laptop trong phần Adapter mạng.

Cách bật 5GHz trên máy tính xách tay

Ví dụ, laptop này có adapter Qualcomm Atheros AR9285. Tìm kiếm online về sản phẩm và kiểu máy này mang lại nhiều kết quả cho các thông số kỹ thuật của nó, cho thấy rằng nó chỉ hoạt động trên 2.4GHz. Nếu adapter hỗ trợ 802.11ac, nó chắc chắn sẽ hỗ trợ 5GHz. Trong hầu hết các trường hợp, adapter 802.11n cũng sẽ hỗ trợ 5GHz.

Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào adapter trong Device Manager, nhấp vào Properties và sau đó chuyển sang tab Advanced. Bạn sẽ thấy một danh sách các thuộc tính, một trong số đó phải đề cập đến 5GHz. Nếu bạn không thấy tùy chọn bật hoặc tắt 5GHz, có thể là adapter không hỗ trợ nó hoặc driver được cài đặt sai.

Cách bật 5GHz trên máy tính xách tay

Và nếu bạn nhận thấy rằng laptop của mình không có WiFi 5GHz, bạn có thể dễ dàng thêm nó bằng cách mua một dongle USB WiFi cho laptop của mình. 

Cách bắt WiFi 5GHz cho laptop không hỗ trợ

Laptop không hỗ trợ WiFi ở băng tần 5GHz là vì phần cứng không cho phép, cụ thể là Card WiFi tích hợp sẵn trên máy. Để bắt được WiFi 5Ghz thì lúc này có 2 lựa chọn :

  1. Đổi Card WiFi sang chuẩn hỗ trợ 5Ghz nếu mainboard laptop cho phép (điều này khá hiếm laptop làm được)
  2. Mua USB thu WiFi hỗ trợ băng tần 5GHz giá khoảng 300 đến 700 ngàn.

Cách kết nối với WiFi 5GHz từ laptop

Nếu bạn có thể thấy tên mạng không dây 5GHz của router trong danh sách các mạng WiFi khả dụng, bạn có thể nhấp vào tên đó và sau đó nhấp vào ‘Connect’. Nhập mật khẩu và thế là xong.

Cách bật Wi-Fi 5GHz

Trong hình trên, bạn có thể thấy hai mạng riêng biệt được phát từ một BT Home Hub 5. Nhấp vào biểu tượng WiFi (được tô sáng) để xem các mạng không dây trong phạm vi.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo