Cách đặt lại macOS Monterey về Factory Default Settings

Khi tiếp tục sử dụng macOS 12 Monterey trên máy Mac, bạn có thể gặp phải các trường hợp yêu cầu đặt lại phần mềm hệ thống về mặc định ban đầu. Cho dù đó là để bán thiết bị macOS, khắc phục lỗi dai dẳng hay chỉ bắt đầu với một dự án mới, hướng dẫn này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên sao lưu dữ liệu của mình bằng Time Machine . Điều đó giúp bạn nhanh chóng khôi phục dữ liệu của mình về cùng một máy Mac hoặc một máy Mac khác sau này. Nếu bạn sử dụng bất kỳ bản sao lưu cục bộ hoặc dựa trên đám mây nào khác, hãy kiểm tra kỹ xem mọi thứ đã hoàn thiện chưa để tránh mất dữ liệu.

Sử dụng Erase Assistant của macOS Monterey

macOS Monterey đi kèm với Erase Assistant — lần đầu tiên trong bất kỳ bản phát hành macOS nào — cho phép bạn đặt lại tất cả cài đặt về mặc định ban đầu ngay từ trong chính hệ điều hành. Nó gần giống với Erase Assistant trên iOS và iPadOS .

Tuy nhiên, tính năng này chỉ khả dụng nếu máy Mac chạy trên chip Apple Silicon (chẳng hạn như M1) hoặc có Chip bảo mật Apple T2 . Nếu bạn sử dụng máy Mac Intel không có chip T2, hãy chuyển sang phần tiếp theo.

1. Mở ứng dụng System Preferences trên máy Mac. Nếu nó không xuất hiện trên Dock, hãy mở menu Apple và chọn System Preferences .

2. Chọn System Preferences > Erase All Content and Settings trên thanh menu.

3. Nhập mật khẩu administrator và chọn OK .

Lưu ý : Nếu bạn có tài khoản không phải administrator, bạn không thể sử dụng Hỗ trợ xóa để đặt lại macOS Monterey về cài đặt mặc định ban đầu. Thay vào đó, bạn có thể nên tìm kiếm sự trợ giúp từ administrator.

4. Nếu bạn đã thiết lập Time Machine trên máy Mac, bạn sẽ được nhắc tạo một bản sao lưu mới. Chọn Open Time Machine và bắt đầu sao lưu Time Machine. Sau đó, chọn Continue .

5. Xem lại các cài đặt mà máy Mac sẽ xóa. Điều này bao gồm Apple ID, dấu vân tay Touch ID, phụ kiện Bluetooth, Find My Mac, v.v. Nếu máy Mac có nhiều tài khoản người dùng, bạn cũng sẽ thấy chúng được liệt kê trong màn hình. Sau khi hoàn tất, hãy chọn Continue .

6. Nếu bạn đã đăng nhập vào máy Mac của mình bằng ID Apple, hãy nhập mật khẩu của nó để hủy kích hoạt Khóa kích hoạt . Sau đó, chọn Continue .

7. Chọn Erase All Content & Settings . Nếu bạn đã thay đổi quyết định, đây là cơ hội cuối cùng để hủy và thoát khỏi Erase Assistant!

8. Chờ cho đến khi Erase Assistant hoàn tất việc khôi phục máy Mac về cài đặt gốc. Máy Mac sẽ khởi động lại trong thời gian chờ đợi và bạn sẽ thấy logo Apple với thanh tiến trình bên dưới.

9. Sau quy trình đặt lại, Erase Assistant sẽ nhắc bạn kích hoạt lại máy Mac của mình. Để làm điều đó, hãy kết nối thiết bị với kết nối Ethernet. Hoặc, chọn biểu tượng WiFi ở góc trên cùng bên phải của màn hình và tham gia mạng WiFi khả dụng. Khi bạn thấy thông báo Your Mac is activated nhấp nháy trên màn hình, hãy chọn Restart .

10. Chọn Get Started trên màn hình Xin chào. Điều đó sẽ khởi chạy Setup Assistant. Nếu bạn định bán máy Mac của mình, hãy nhấn Command + Q và tắt máy Mac. Hoặc, làm theo cách thông qua Setup Assistant để thiết lập máy Mac từ đầu.

Nếu bạn chọn thiết lập máy Mac của mình, bạn sẽ được cung cấp tùy chọn khôi phục dữ liệu của máy Mac thông qua bản sao lưu Time Machine. Bạn có thể bỏ qua điều đó nếu muốn và sử dụng Migration Assistant để khôi phục mọi thứ sau này. Để có hướng dẫn toàn diện từng bước, hãy xem hướng dẫn khôi phục máy Mac bằng Time Machine của chúng tôi .

Xóa và cài đặt lại thông qua khôi phục macOS

Nếu bạn sử dụng máy Mac Intel không có chip bảo mật Apple T2, bạn phải nhập và sử dụng MacOS Recovery để đặt lại máy Mac về mặc định ban đầu. Quy trình bao gồm xóa đĩa khởi động và cài đặt lại phần mềm hệ thống . Đừng lo lắng — bạn sẽ không cần bất kỳ phương tiện cài đặt macOS bên ngoài nào.

Đăng xuất khỏi iMessage và iCloud

Nếu bạn có ý định bán hoặc tặng máy Mac của mình, bạn có thể muốn dành vài phút để đăng xuất khỏi cả iMessage và iCloud. Điều đó giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến tài khoản khi sử dụng ID Apple trên các thiết bị Apple khác mà bạn sở hữu.

iMessage : Mở ứng dụng Tin nhắn và chọn Messages > Preferences  trên thanh menu. Sau đó, chuyển sang tab iMessage và chọn Sign Out .

iCloud : Mở menu Apple và chọn System Preferences > Apple ID . Sau đó, chuyển sang tab bên iCloud và chọn Sign Out .

Nhập phục hồi macOS

macOS Recovery là một môi trường khôi phục đặc biệt trên máy Mac. Bạn có thể truy cập nó khi khởi động máy Mac bằng một tổ hợp phím cụ thể.

1. Tắt máy Mac.

2. Giữ phím Command + R và nhấn nút Nguồn để bật lại.

3. Nhả các phím khi bạn nhìn thấy logo Apple. Máy Mac sẽ vào Khôi phục macOS trong giây lát.

Xóa Mac trong MacOS Recovery

Bạn phải sử dụng ứng dụng Disk Utility trong MacOS Recovery để xóa máy Mac của mình.

1. Chọn Disk Utility trên menu Khôi phục macOS. Sau đó, chọn Continue .

2. Chọn Macintosh HD trên thanh bên. Sau đó, chọn nút Erase ở trên cùng bên trái của màn hình.

4. Đặt Tên thành Macintosh HD và Format thành APFS . Tiếp theo, chọn Erase để xóa máy Mac. Nếu bạn thấy nút Erase Volume Group , hãy chọn nút đó.

5. Chọn Done. Sau đó, bạn phải thoát Tiện ích Ổ đĩa bằng cách chọn Disk Utility > Exit Disk Utility trên thanh menu.

Cài đặt lại macOS Monterey

Bây giờ bạn đã xóa máy Mac của mình, đã đến lúc cài đặt lại macOS Monterey.

1. Chọn Cài đặt lại macOS Monterey trên menu Khôi phục macOS. Sau đó, chọn Tiếp tục .

2. Chọn Continue và đồng ý với các điều khoản cấp phép. Sau đó, chọn Macintosh HD làm đĩa đích.

3. Chờ cho đến khi máy Mac cài đặt xong macOS Monterey. Điều đó có thể mất đến một giờ hoặc hơn.

4. Khi Trợ lý cài đặt xuất hiện, hãy nhấn Command + Q và tắt máy Mac nếu bạn định bán hoặc cho đi.

Nếu không, hãy làm theo cách thông qua Setup Assistant để thiết lập lại máy Mac cho mục đích sử dụng cá nhân. Bạn có thể chọn khôi phục dữ liệu của mình bằng bản sao lưu Time Machine trong giai đoạn thiết lập hoặc sau đó thông qua Migration Assistant.

Xóa Mac bằng Find My

Một phương pháp khác liên quan đến việc sử dụng ứng dụng Tìm của tôi trên iPhone, iPad hoặc Mac khác mà bạn sở hữu để đặt lại macOS Monterey về mặc định ban đầu. Điều này áp dụng cho mọi MacBook Pro, MacBook Air, iMac hoặc Mac mini tương thích với Monterey. Nó được sử dụng tốt nhất nếu bạn không ở gần máy Mac của mình.

1. Mở ứng dụng Tìm trên iPhone, iPad hoặc Mac. Hoặc, đăng nhập vào iCloud.com trên bất kỳ trình duyệt web nào và chọn Tìm .

2. Chọn Thiết bị và chọn máy Mac.

3. Chọn Erase Device và chọn Tiếp tục để xóa Mac. Nếu máy Mac đang offline, nó sẽ bắt đầu tự xóa vào lần tiếp theo khi online trở lại.

Nếu bạn đã bán hoặc tặng máy Mac Apple Silicon hoặc máy Mac có Chip bảo mật Apple T2 bên trong, bạn cũng phải chọn tùy chọn Xóa thiết bị để xóa Khóa kích hoạt. Đó là cách duy nhất để cho phép chủ sở hữu mới thiết lập và sử dụng thiết bị.

Đặt lại macOS Monterey về mặc định ban đầu

Nhờ có Erase Assistant, việc đặt lại máy Mac về mặc định ban đầu khá dễ dàng, giả sử rằng bạn sử dụng máy Mac mới hơn có chip Apple Silicon hoặc T2 bên trong. Nếu không, bạn phải sử dụng MacOS Recovery (có vẻ phức tạp nhưng không khó). Bạn cũng có tùy chọn sử dụng ‘Tìm’ nếu máy Mac không thuộc quyền sở hữu.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo