(Review) Top 5 Mainboard – Bo mạch chủ Mini ITX giá rẻ tốt nhất năm 2022

Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một chiếc Mini PC và nhỏ gọn thì kiểu dáng mainboard Mini ITX là yếu tố cần thiết đầu tiên cần cân nhắc. Cân nhắc quan trọng thứ hai là ngân sách của bạn. Sẽ là không khôn ngoan khi chi một xu khá lớn cho một mainboard nếu bạn có ngân sách hạn chế cho toàn bộ PC của mình.

Do đó, trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất cho cả Intel và AMD.

Các loại Mainboard Mini ITX và kích thước

Trước khi đi sâu vào các sản phẩm, trước tiên chúng ta hãy nói ngắn gọn về các mainboard Mini ITX:

Mainboard Mini ITX là loại nhỏ nhất trong ba loại mainboard phổ biến cho PC để bàn, hai loại còn lại là Micro ATX cỡ trung bình (mATX) và ATX cỡ lớn.

Mini ITX có kích thước khoảng 6,7 x 6,7 inch (17 × 17 cm). Nó cung cấp khả năng mở rộng tối thiểu và một khe cắm PCIe x16 duy nhất. Mainboard có thể được lắp vào một hộp rất nhỏ và cũng có thể mang đi khắp nơi khá dễ dàng.

Top 5 Mainboard – Bo mạch chủ Mini ITX giá rẻ tốt nhất năm 2022

1. ASROCK B460M – LGA 1200 – Mainboard Mini ITX giá rẻ cho chip Intel

ASROCK B460M

Một mainboard Mini ITX giá rẻ được khuyến khích sử dụng cho các thiết lập cấp thấp với ổ cắm LGA 1200.

Đầu tiên, chúng tôi có một mainboard Mini ITX giá rẻ phổ biến. Nếu bạn muốn đi thẳng vào lựa chọn hợp lý nhất được đề xuất cho một PC chip Intel , chúng tôi điều này đáng để xem xét. Đối với người mới bắt đầu, đây KHÔNG phải là bảng Mini ITX rẻ nhất, tuy nhiên, nó mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa giá trị, độ tin cậy cũng như chức năng.

Thứ hai, mainboard này cung cấp ổ cắm LGA 1200 mới nhất phù hợp với chip Intel thế hệ thứ 10 và 11 mới nhất.

Ngoài ra, giống như hầu hết các mainboard Mini ITX, điều này cũng cung cấp một WiFi tích hợp , bản thân nó là một tính năng tuyệt vời để có ở một mức giá thấp như vậy.

Hơn nữa, nó có hỗ trợ RAM 64GB, có 4 cổng SATA 3 trung bình và khe cắm 1xM.2.

Về cơ bản, một mainboard rẻ hơn thế này sẽ thiếu mô-đun WiFi, có ít cổng SATA hơn hoặc có các thành phần cấp thấp hơn.

Bạn nên cảnh báo rằng các thành phần phụ rẻ hơn như cuộn cảm, tụ điện, mosfet, v.v. có thể dẫn đến máy tính không ổn định.

Cũng cần lưu ý rằng mainboard có chipset B460 tầm trung . Chipset này không cho phép ép xung hoặc hỗ trợ RAM hiệu suất cao.

Mặc dù đây là một mainboard nhạt nhẽo và có thể không hấp dẫn nhiều game thủ và những người đam mê, nhưng nếu bạn muốn xây dựng một giàn máy nhỏ gọn và bạn không quan tâm nhiều đến ngoại hình, VRM lớn, v.v. thì đây là mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất cho thiết lập Intel .

2. ASRock B550M ITX/AC – build PC chip AMD giá rẻ

ASRock B550M ITX / AC

Mainboard Mini ITX giá rẻ dành để build PC Chip AMD

Tiếp theo, chúng ta có một mainboard rất giống với mainboard ở trên, nhưng dành cho build PC Chip AMD AM4 . Do đó, đây là một mainboard phù hợp với thiết lập AMD Ryzen Gen 5, 3, 2 và 1. Giống như mainboard ở trên, mainboard này cũng cung cấp WiFi tích hợp, một khe cắm PCIe X 16 duy nhất và hỗ trợ tối đa 32 GB RAM DDR4.

Tuy nhiên, nó cung cấp cổng USB 3.2 Gen1 Loại C mà mainboard ở trên thiếu. Một điểm khác biệt rất quan trọng giữa mainboard này và mainboard Intel ở trên là mainboard này có tiêu chuẩn PCIe V4 mới nhất nhờ chipset B550 mới hơn.

Nói chung, nếu bạn đang muốn xây dựng một hệ thống AMD tiết kiệm, thì đây là mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất. Cho dù bạn đang xây dựng một giàn máy chơi game nhỏ gọn hay một máy trạm nhỏ cho công việc của mình, điều này có thể phục vụ bạn tốt. Điều này là do, nếu bạn lập kế hoạch đúng, một hệ thống AMD với bộ xử lý AMD tốt có thể khá tiết kiệm.

3. MSI MPG B460I Gaming Edge – Cấp Gaming cho Intel LGA 1200

Cạnh chơi game MSI MPG B460I

Một mainboard chơi game giá rẻ dành cho bộ xử lý Intel LGA 1200 Thế hệ thứ 10 được xây dựng.

So với mainboard ở trên, đây là một lựa chọn đắt tiền, tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ đang tìm kiếm một mainboard chất lượng cao với vẻ ngoài không chỉ đáp ứng được nhu cầu của game thủ mà còn là các thành phần chất lượng cao, thì đây là khuyến nghị.

Thứ nhất, đây là mainboard Mini ITX có tính năng hỗ trợ các chip Intel Thế hệ thứ 10 và 11 mới nhất với ổ cắm LGA 1200 của nó. Do đó, nếu bạn muốn build PC chơi game giá rẻ của Intel, thì đây là mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất hiện có.

Ngoài ra, mainboard này đến từ một series rất được kính trọng mà hầu như nhiều game thủ đều biết đến: MSI MPG.

Là một mainboard được xây dựng cho game thủ, nó có nhiều tính năng cao cấp hơn như VRM tốt hơn, khả năng âm thanh vòm 5.1 với 5 cổng âm thanh, tản nhiệt lớn, khe cắm M.2 kép, cũng như một phần mềm chuyên dụng để tăng cường và theo dõi hiệu suất của hội đồng quản trị.

Vì tính năng này có thiết kế pha nguồn 6 + 1 + 1 có thể cộng hưởng và các thành phần chất lượng cao, bạn cũng có thể sử dụng nó một cách hoàn hảo cho một dàn máy chơi game tốt với chip hiệu suất cao.

Chỉ cần lưu ý rằng vì đây là mainboard sử dụng chipset B460 nên nó không cung cấp khả năng ép xung.

Ngoài ra, so với mainboard chipset B460 thông thường, bạn có thể dễ dàng suy ra chất lượng của mainboard này bằng cách nhìn vào kích thước của tụ điện, cuộn cảm cũng như tản nhiệt. Đây là một mainboard mà bạn muốn giới thiệu. Điểm đáng tiếc duy nhất theo quan điểm của người đam mê là nó thiếu đèn RGB.

Và cuối cùng, giống như phần còn lại của các mainboard mới hơn, điều này có giao thức WiFi 6 mới nhất với tốc độ nhanh hơn và phạm vi tốt hơn. Nói chung, nếu bạn cần một giải pháp nhỏ gọn cho chip Intel thế hệ mới nhất, thì đây là mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất.

Hiện tại mẫu Mainboard MSI này đang khan hiếm hàng, mời bạn đọc tham khảo mẫu Mainboard MSI MSI H510i PRO WIFI ( LGA 1200 – Mini-ITX From Factor – DDR4 )

4. GIGABYTE B550I AORUS PRO AX

GIGABYTE B550I AORUS PRO A

Mainboard Mini ITX ngân sách cấp độ chơi game với ổ cắm AM4.

Đây là mainboard đắt nhất trong danh sách này, tuy nhiên, theo như tính năng chơi game của AMD, đây vẫn là một trong những mainboard Mini ITX rẻ nhất hiện có.

Từ ngoại hình cho đến các tính năng, mainboard này có chất lượng từ mọi góc cạnh. Đối với người mới bắt đầu, đây là chipset AMD B550 mới nhất, hỗ trợ PCIe V4 cho các làn CPU, giúp tăng gấp đôi tốc độ truyền so với PCIe v3. Trên hết, nó có tính năng hỗ trợ số lượng cổng USB cao hơn bao gồm cổng USB 3.2 Gen1 cũng như hỗ trợ giao thức WiFi 6 mới nhất. Một điểm thu hút lớn của mainboard này là cung cấp hai cổng HDMI 2.0 cũng như một cổng DP . Điều này có nghĩa là bạn có thể kết nối ba màn hình trên đó cùng một lúc từ lúc di chuyển.

Cũng không giống như mainboard trước, mainboard này cũng cung cấp đèn RGB sẽ được những người đam mê đánh giá cao.

Một khía cạnh rất đáng tiếc ở đây là nó chỉ cung cấp 3 cổng âm thanh x. Ở mức giá này, ít nhất bạn sẽ mong đợi 5 cổng âm thanh để kết nối hệ thống 5.1 với nó.

Là một mainboard chơi game chất lượng cao, mainboard này có các thành phần cao cấp bao gồm 90A VRM (trung bình là 50A). VRM càng lớn thì mainboard càng hoạt động ổn định. Điều này đặc biệt quan trọng đối với ép xung.

Không giống như mainboard Intel Chipset dòng B, mainboard Chipset AMD dòng B cho phép ép xung và hỗ trợ RAM hiệu suất cao.

Nó cũng có nút Q-Flash trên bảng I / O phía sau để dễ dàng cập nhật BIOS bằng ổ USB. Không giống như mainboard trước, nó cũng hỗ trợ bộ nhớ OC.

Nói chung, nếu bạn đang tìm kiếm một tùy chọn chơi game chất lượng cao với mức giá rẻ nhất có thể, thì đây là mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất.

5. ASRock Z490M-ITX / ac – Mainboard Z490 Mini ITX giá rẻ

ASRock Z490M-ITX / ac

Mainboard Intel LGA1200 có chipset Z490 cao cấp.

Chipset Z490 là chipset Intel cao cấp dành cho máy tính để bàn. Không giống như dòng H và B, chipset này hỗ trợ ép xung cũng như hỗ trợ RAM hiệu suất cao.

Do đó, nếu bạn là người đam mê tìm kiếm một mainboard giá rẻ mà bạn có thể sử dụng phần cứng còn lại của mình với công suất tối đa, thì đây là một trong những mainboard Mini ITX giá rẻ tốt nhất.

Chỉ cần lưu ý rằng không giống như các mainboard Z490 đắt tiền hơn, nó không có thiết kế nguồn pha rất mạnh và do đó bạn phải cẩn thận với nỗ lực ép xung của mình.

Một điểm quan trọng khác cần lưu ý là dòng Z cung cấp rất nhiều USB tốc độ cao . Do đó mainboard này có 4 cổng USB USB 3.2 Gen2 cùng với 4 cổng USB USB 3.2 Gen1. Do đó, các thiết bị ngoại vi tốc độ cao, chẳng hạn như ổ SSD gắn ngoài NVMe mới hơn, sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ điều này. Nó có tính năng tích hợp WiFi cũng như một khe cắm M.2.

Vì vậy, tóm lại, nếu bạn đánh giá cao chipset Z490 mạnh mẽ cho PC chip Intel, thì chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng điều này.

Câu hỏi thường gặp

Mainboard Mini ITX là gì

Mainboard Mini ITX là ngôn ngữ thiết kế nhỏ nhất cho các cấu hình PC hiện đại. Bất kỳ nhỏ hơn này và bạn đang xem xét các hệ thống nhúng chuyên dụng, không phải máy tính thông thường. Mainboard Mini ITX có giá trị to lớn vì nó thúc đẩy một cấu trúc PC rất nhỏ gọn với kích thước rất nhỏ.

Cùng với đó nó mang lại những lợi ích sau.

Tính di động

Đây là một khía cạnh thường bị bỏ qua. Một chiếc PC nhỏ được chế tạo với kiểu dáng Mini ITX có tính di động cao.

Do đó, nếu bạn thấy mình phải di chuyển nhiều, một chiếc PC Mini ITX chắc chắn có thể giúp ích cho bạn.

Khung PC giá rẻ

Một lưu ý quan trọng khác là khung PC càng nhỏ thì giá cả càng phải chăng.

Do đó, khung để xây dựng một chiếc PC xung quanh một mainboard Mini ITX cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá.

Cách chọn mainboard Mini ITX giá rẻ

Vì bạn đang tìm kiếm một mainboard giá rẻ, bạn có thể lưu ý các yếu tố sau đây góp phần vào giá tổng thể.

bo mạch chủ Mini ITX ngân sách tốt nhất
Một mainboard Mini ITX điển hình. Nguồn: Gigabyte

Ngôn ngữ thiết kế

Mainboard mini ITX thường đắt hơn mainboard micro ATX giá rẻ .

Đây là vì hai lý do:

Thứ nhất, hầu hết các Mainboard Mini ITX đều có WiFi tích hợp. Điều này làm tăng thêm chi phí trả trước.

Thứ hai, ngôn ngữ thiết kế nhỏ được coi là hiếm và do đó bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm cho nó.

Chipset

Bạn có thể tìm thấy tất cả các chipset phổ biến dành cho máy tính để bàn trên kiểu dáng Mini ITX. Các chipset cũng liên quan nhiều đến mức giá tổng thể của mainboard.

Sau đây là các chipset phổ biến:

Bộ chip Intel

  • Dòng H: Giá rẻ
  • Dòng B: Trung bình
  • Dòng Z: Hiệu suất cao – Có thể ép xung

Bộ chip AMD

  • Dòng A: Giá rẻ – Có thể ép xung, nhưng không được khuyến nghị
  • Dòng B: Dải trung bình – Ép xung có thể giải quyết
  • Dòng X: Hiệu suất cao – Ép xung tối đa

Nếu bạn không ép xung và đang tìm kiếm một mainboard tối thiểu cho một bộ xử lý tầm trung hoặc cấp thấp, chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp với chipset dòng H cho Intel và chipset dòng A cho AMD.

Thiết kế nguồn pha

Hệ thống cung cấp điện của mainboard có ảnh hưởng lớn đến giá chung của bo mạch.

Trong khi đối với một người dùng bình thường thì điều này có thể không quan trọng lắm, nhưng đối với một người đam mê ép xung thì một thiết kế nguồn phase tốt là rất quan trọng.

Mainboard ngân sách có thể cung cấp 6 hoặc hơn 50 AMP VRM dung lượng thấp để kiểm soát điện áp hạn chế. Mainboard cao cấp có thể có nhiều tính năng hơn, tức là 14 90 AMP VRM để kiểm soát điện áp tốt hơn nhiều cho hiệu suất cao và CPU, RAM và Card đồ họa được ép xung.

Cổng và khe cắm

Hệ số hình thức bo mạch chủ là gì
Các loại ATX form factor thường thấy nhất. Dòng MOBO ITX cũng khá phổ biến.

Mainboard Mini ITX thường có khả năng mở rộng kém.

Tất cả các mainboard Mini ITX đều có một khe cắm PCIe X16 duy nhất để lắp đặt chỉ một thẻ bổ sung duy nhất. Hầu hết thời gian điều này được chiếm bởi một card đồ họa.

Do đó, nếu bạn muốn thêm các thành phần khác như card âm thanh chuyên dụng, bộ điều khiển RAID, v.v., bạn sẽ không thể làm như vậy.

Hầu hết các mainboard Mini ITX cũng cung cấp khe cắm M.2 cũng như một vài khe cắm SATA. Số lượng khe cắm SATA có thể dao động từ 2-8. 4 cổng SATA là con số phổ biến nhất với 8 cổng là rất hiếm.

Card WiFi tích hợp sẵn

Như đã đề cập trước đó, hầu hết các mainboard Mini ITX đều có WiFi tích hợp, góp phần làm tăng giá tổng thể của chúng.

Điều này thực sự có ý nghĩa vì hai lý do.

Thứ nhất, vì PC Mini ITX có thể di chuyển được, bạn sẽ mong đợi có WiFi để có thể kết nối internet ở bất kỳ vị trí nào một cách dễ dàng.

Thứ hai, mainboard Mini ITX thiếu khe cắm mở rộng. Do đó, nếu bạn đặt một khe PCIe X16 duy nhất với một card đồ họa, bạn sẽ không có bất kỳ lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng các card USB WiFi.

Trong trường hợp đó, việc tích hợp WiFi trong hầu hết các mainboard Mini ITX là điều hoàn toàn hợp lý.

Main + Bộ xử lý kết hợp

bộ xử lý mobo combo
ASRock J4105-ITX có Intel J4105 được tích hợp sẵn.

Một số mainboard Mini ITX đi kèm với một bộ xử lý được nhúng hoặc tích hợp sẵn.

Cấu hình này nói chung là rất phải chăng và tuyệt vời cho những ai muốn tạo ra một hệ thống giá rẻ được xây dựng sẵn để thực hiện các tác vụ cơ bản.

Các Mainboard ATX chính hãng giá rẻ hiện nay

Từ cuối cùng

Mainboard Mini ITX rất phù hợp cho các PC nhỏ gọn và di động, đặc biệt cho những người có nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân hạn chế. Mainboard Mini ITX giá rẻ phù hợp nhất với bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại chipset bạn muốn và liệu bạn có định ép xung hay không.

Điểm cần lưu ý ở đây là các tùy chọn bạn có rất nhiều. Cuối cùng, nó tổng hợp với ngân sách của bạn là bao nhiêu và yêu cầu của bạn là gì. Ví dụ, nếu bạn muốn di chuyển xung quanh hoặc nếu bạn muốn có một không gian bàn làm việc sạch sẽ, thì mua PC có Mainboard Mini ITX rất có ý nghĩa.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo