(Review) Có nên mua laptop MSI GE76 Raider không ? [Core i9-12900HK và GeForce RTX 3080 Ti]

Intel đã ra mắt một dòng vi xử lý di động mới và tất cả chúng ta đều đang tự hỏi liệu họ có thể trụ vững trong phân khúc laptop chơi game cao cấp so với chip Ryzen mạnh mẽ của AMD và M1 Pro và M1 Max khổng lồ của Apple hay không ?

Alder Lake có thể là khách hàng tiềm năng hứa hẹn nhất của Intel, đại diện cho một kiến ​​trúc mới và một sự thay đổi chiến lược lớn của công ty. Các chip Intel đã phải ‘vật lộn’ với thời lượng pin trong những năm gần đây, với các hệ thống AMD tương đương kéo dài hàng giờ giữa các lần sạc. Kiến trúc của Alder Lake là một nỗ lực để sửa chữa điều đó. Những con chip này, giống như M1 của Apple, là chip lai. Chúng có rất nhiều lõi, bao gồm cả lõi hiệu suất và lõi hiệu quả (Performance cores and Efficiency cores).

MSI GE76 Raider là chiếc laptop Intel thế hệ 12 Alder Lake đầu tiên mà tôi có thể thử nghiệm. Đó là MSI GE76 Raider, một trong những laptop chơi game hào nhoáng và cao cấp nhất mà bạn có thể mua. Bên trong hệ thống này, ngoài Card đồ họa laptop với mã GeForce RTX 3080 Ti hoàn toàn mới của Nvidia, RAM 32 GB và SSD 2TB, còn có Core i9-12900HK. Đây là con chip mạnh nhất – không chỉ trong dòng Alder Lake, mà còn nằm trong TOP đầu của bảng xếp hạng CPU của Intel dành cho Laptop, hãng Intel đã tuyên bố . Nó có tốc độ xung nhịp được tăng lên 5.0 GHz, 14 lõi (sáu hiệu suất, tám hiệu suất), 20 luồng và công suất cơ bản là 45W.

Không có gì ngạc nhiên khi Intel chọn GE76 để tích hợp các thành phần này. Khung gầm 17,3 inch của nó chỉ dày hơn một inch và nặng 2,89 kg. Có rất nhiều chỗ cho một số hệ thống làm mát hạng nặng, bao gồm “phase-change liquid metal pad” của MSI, mà OEM tuyên bố có thể tăng hiệu suất của hệ thống lên tới 10%. Có một màn hình lớn, một thanh đèn LED, một bàn phím đầy màu sắc và không thiếu các cổng. Nếu bạn là con chip mạnh nhất trên thị trường đang cố gắng thể hiện hết tiềm năng của mình, thì GE76 Raider chính là nơi bạn muốn. Và tin tốt cho Intel là trong GE76 Raider, Core i9-12900HK đang hoạt động thực sự, đặc biệt tốt.

Nhưng lưu ý quan trọng đối với bạn, người mua laptop tiềm năng, là hệ thống này cung cấp cho Alder Lake một số sức mạnh nghiêm trọng và khả năng làm mát tích cực, nơi nó đã phát triển mạnh cho đến nay. Nó không nhất thiết cho chúng ta biết chip sẽ hoạt động như thế nào trong các danh mục di động hơn và giá rẻ hơn.

Thông số kỹ thuật

  • Intel Core i9-12900HK
  • RAM 32 GB
  • Nvidia GeForce RTX 3080 Ti
  • Ổ cứng 2TB
  • Màn hình 17,3 inch, 1920 x 1080, 360Hz
  • Webcam FHD 1080p
  • 15,63 x 11,8 x 1,02 inch, 6,39 pound
  • Pin 4 cell, 99,9Wh
  • Sạc 330W
  • Hai USB 3.2 Gen 1 loại A, một đầu đọc thẻ nhớ SD (UHS-Express), một Mini Display 1.4, một Thunderbolt 4, một RJ45, một HDMI, một DC-in, một USB-A 3.2 Gen 2, một USB- C 3.2 Thế hệ 2, một tổ hợp âm thanh
  • Bàn phím SteelSeeries per-Key RGB (102 phím)
  • WiFi 6E, Bluetooth 5.2

Cấu hình mẫu laptop GE76 Raider được review có giá 3.999 đô la. Với mức giá cao hơn 90 triệu VND như vậy, chắc hẳn bạn chỉ có màn hình 1920 x 1080, 16: 9 cũ – không phải mà màn hình 4K hay QHD. Bù lại nó có tốc độ làm mới 360Hz rất nhanh.

Chỉ cần biết thêm một chút lapto khách xung quanh mức giá này, bạn có thể nhận được một Alienware X17 4K với các thông số kỹ thuật tương tự với mức giá rẻ hơn 300 đô la – và đó là một chiếc laptop thực sự đẹp. Bạn cũng có thể mua hai mẫu Lenovo Legion 5 Pro đắt nhất, một trong những laptop chơi game yêu thích của chúng tôi trên thị trường và vẫn chi ít hơn so với bạn mua một trong những chiếc Raiders này. Giá này thậm chí còn đắt hơn một chút so với một chiếc MacBook Pro cao cấp nhất – và chúng tôi trích xuất chúng vì đắt một cách ‘phi lý’ mỗi năm.

Vậy bạn đang trả gần 100 triệu để mua latpop này làm gì?

Khả năng chơi game

Red Dead Redemption 2 , ở mức cài đặt trước cao nhất, chạy ở tốc độ 92 khung hình / giây. Với tất cả các thanh trượt được tăng tối đa theo cách thủ công (cài đặt trước khiến một số giảm xuống một chút – Rockstar lén lút), con số đó giảm xuống còn 80 khung hình mỗi giây. Không cần phải nói, đó là một số điểm rất, rất cao cho game đó.

Shadow of the Tomb Raider thậm chí còn gây suy nghĩ nhiều hơn. Chúng tôi nhận được trung bình 104 khung hình mỗi giây với tính năng dò tia trên Ultra và con số khổng lồ 143 khung hình mỗi giây khi tắt tính năng dò tia. (Game này và tất cả các game khác, được chạy ở cài đặt cao nhất có thể của chúng ở độ phân giải gốc.) Đó là điều tốt nhất mà tôi từng thấy một laptop đạt được điều đó.

Công bằng mà nói, nếu bạn đang trả gần 100 triệu cho một chiếc laptop chơi game, thì tốt hơn là bạn nên nhận được kết quả chơi game tốt nhất trong năm. Câu hỏi thú vị hơn là Core i9 này có thể xử lý khối lượng công việc nặng tốt như thế nào, bởi vì đó là nơi Apple thực sự tỏa sáng.

GE76 Raider đã tự tổ chức thử nghiệm Adobe Premiere Pro của chúng tôi, thử nghiệm này xử lý các thiết bị xuất video 4K dài 5 phút 33 giây. Raider đã hoàn thành nhiệm vụ đó trong một phút 56 giây.

Không có Windows Hello hoặc xác thực vân tay.

Bản thân GE76 đã bổ sung một vài nét đẹp cho trải nghiệm. Âm thanh, trong cả game và âm nhạc, là một bất ngờ thú vị. Loa của Raider có một số âm trầm mạnh mẽ và âm lượng tuyệt vời, với kết cấu giọng hát rõ ràng. Bàn phím, mặc dù không phải là nhanh nhất hoặc chắc chắn nhất mà tôi từng sử dụng, nhưng có sự hài lòng (và tất nhiên, có đầy đủ các màu sắc đẹp). Webcam – 1080p đầy đủ, thay vì quay 720p vẫn là tiêu chuẩn trên nhiều laptop chơi game – trông rất tuyệt và mang lại hình ảnh rõ nét trong căn hộ thiếu ánh sáng của tôi. Và tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào với micrô, hỗ trợ khử tiếng ồn AI hai chiều.

Khung máy được làm tốt, bám một số vân tay, nhưng không quá nhiều dấu vân tay (đó là một điều kỳ diệu, nếu xét trên … mọi laptop MSI khác). Và lựa chọn cổng rất phong phú, bao gồm hai loại A USB 3.2 Gen 1, một đầu đọc thẻ nhớ SD kích thước đầy đủ, một HDMI, một jack cắm Ethernet RJ45, một Thunderbolt 4, một mini Display 1.4, một Type-A USB 3.2 Gen 2l , một USB Type-C 3.2 Gen 2 và một giắc cắm âm thanh. Tôi không muốn gì trong khi thử nghiệm điều này; Tôi không bao giờ cần câu cá để lấy dongle hoặc rút phích cắm của một thứ gì đó để nhường chỗ cho thứ khác. Đó là một điều hiếm khi tôi kiểm tra laptop.

Luôn luôn có một luồng không khí đáng chú ý thổi ra từ các lỗ thông hơi này.
Các cổng ở phía sau đang trở nên phổ biến hơn trên các laptop chơi game có kích thước này.
Các cổng được phân bổ rất tốt ở mỗi bên.

Với laptop màn hình lớn, luôn có một ‘con voi trong phòng’ : tuổi thọ pin. Tôi chỉ sử dụng được hơn bốn tiếng rưỡi với chiếc máy này khi tôi chỉ làm việc đa nhiệm trong Chrome và đó là khi bật tiết kiệm pin và tắt GPU. Công bằng hoàn toàn đối với MSI ở đây, đây không phải là kết quả quá bất thường khi thấy trong số các laptop chơi game 17 inch với mức hiệu suất này. Mặt khác, chiếc Raider này chỉ chạy màn hình 1080p và tôi cũng sẽ nhắc lại, là 4.000 USD. Thời lượng pin vượt trội được cho là nguyên nhân dẫn đến việc chuyển sang kiến ​​trúc hybrid. Đây là một thử nghiệm đối với các lõi điện tử của Alder Lake và chúng không hoạt động tốt lắm – đây không phải là điều mà chiếc M1 có thể mang lại.

Thời lượng pin sang một bên, phàn nàn thực sự duy nhất của tôi về GE76 Raider là màn hình. 1920 x 1080 trên bảng điều khiển 17 inch là … tốt, bạn đang nói về một số pixel lớn. Mặc dù tôi chắc chắn đó là thứ bạn sẽ quen nhưng mọi thứ trông hơi thô ráp đối với tôi khi tôi lướt web. Màn hình cũng không đặc biệt sáng, đạt tối đa 306 nits hoặc đặc biệt chính xác, tái tạo 96% gam sRGB, 72% Adobe RGB và 71% P3. Các game của tôi không nhất thiết phải tệ, nhưng một bảng điều khiển QHD vững chắc thực sự tạo ra sự khác biệt về một thứ lớn như thế này.

Không phải là laptop mỏng nhất hiện nay.

Có nên mua laptop MSI GE76 Raider không ?

Nếu bạn nhắm mắt và không nhìn vào giá cả và thời lượng pin, đây là một trong những laptop chơi game tốt nhất của năm 2022. GE76 Raider là chiếc flagship mới của Intel đã làm những gì họ cần làm để giữ nhà sản xuất của mình trong cuộc đua laptop cấu hình khủng nhất để chơi game.

Nhưng có vài điều cần lưu ý. Đầu tiên, Raider đắt hơn một chiếc máy tương đương của Apple (đồng thời kết hợp những thông số kỹ thuật đó với màn hình độ phân giải cao tuyệt đẹp khiến chiếc máy này trông giống ‘đồ chơi’ cho người giàu ). Và thứ hai, MSI GE76 Raider chiếm ưu thế khi test điểm chuẩn chơi game. Nhưng MacBook Pro 16 inch không chỉ có thời lượng pin lâu hơn gấp đôi so với Raider mà còn có thể tái tạo các kết quả điểm chuẩn ngang tầm khi đang chạy bằng pin (không cắm sạc khi test). Một lần nữa, sự so sánh này của Apple có thể sẽ không quan trọng đối với đối tượng mục tiêu của Raider, nhưng nó quan trọng về việc đặt những kết quả này trong bối cảnh rộng hơn của con đường phía trước của Intel.

Nhìn chung, những gì chúng ta đã học được ở đây là (khi nói đến hiệu suất thô, không phải thời lượng pin) Alder Lake tỏa sáng khi mọi điều kiện đều phù hợp. GE76 Raider chứng minh rằng nếu bạn cung cấp cho Intel tất cả khả năng làm mát và tất cả sức mạnh mà nó có thể muốn, và bạn ghép nối nó với Card đồ họa tốt nhất hãng Nvidia, bạn sẽ có được một chiếc máy mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn chơi các game trên Steam, Epic, v.v. Hoặc đối với vấn đề đó, hãy chạy rất nhiều phần mềm khác không và sẽ không bao giờ khả dụng trên macOS hoặc ARM .

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo