[Mẹo hay] Kinh nghiệm mua Robot hút bụi lau nhà

Khi dọn dẹp vệ sinh môi trường gia đình, các “Robot hút bụi” hiện nay không chỉ có thể tự động sạc, điều hướng và cảm nhận bụi bẩn, mà một số mẫu thậm chí còn có chức năng lau nhà để giải quyết những công việc vặt vãnh hơn cho những người hiện đại bận rộn. Tuy nhiên, các thương hiệu sản xuất các sản phẩm này rất đa dạng, với nhiều chức năng và nội dung khác nhau và giá cả cũng từ bình dân đến cao cấp.

Bài viết này sẽ đưa ra một số kinh nghiệm giúp bạn chọn lựa khi mua Robot hút bụi lau nhà cho gia đình mình nhé.

Hiệu suất luôn thay đổi của robot quét

Hiệu suất luôn thay đổi của robot quét

Có nhiều thương hiệu và mô hình rô bốt quét khác nhau, mỗi loại có thiết kế độc đáo và kết hợp chức năng riêng. Theo xu hướng mới nhất, ngoài các chức năng cơ bản như hút bụi và đi bộ tự động, nhiều mẫu xe cũng sẽ được trang bị ứng dụng di động để quy hoạch không gian làm sạch cẩn thận hơn và giúp tránh chướng ngại vật thông qua các cơ chế như điều khiển từ xa từ xa, đồng bộ định vị và xây dựng bản đồ. Một số trong số chúng còn được trang bị túi đựng bụi bên trong, giúp tiết kiệm quy trình làm sạch thân máy. Trước khi mua, bạn có thể muốn xem qua các chức năng mới phổ biến nhất.

Một số kinh nghiệm khi chọn robot hút bụi

Chọn phương pháp làm sạch theo chất liệu sàn hoặc loại chất bẩn

Robot hút bụi có thể được chia thành hai loại: “loại chân không” và “loại lau” theo phương pháp loại bỏ bụi, ưu nhược điểm của hai loại sẽ được giải thích dưới đây để tham khảo.

Loại chân không: hút sạch cát và bụi

Loại robot hút bụi làm sạch bằng cách hút chân không có thể nói là xu hướng phổ biến hiện nay, loại Robot hút bụi này đặc biệt tốt trong việc loại bỏ các loại rác khô nhỏ như bụi, cát bụi và có thể thích nghi với nhiều môi trường mặt đất khác nhau như như sàn gỗ, thảm,…Làm sạch hiệu quả ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi vật liệu sàn.

Loại lau: có thể loại bỏ bụi mịn và dính ướt

Vào mùa nồm ẩm, sàn nhà không chỉ dễ bám dính do ẩm mà còn khó hút bụi bẩn rơi vào, chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời những loại robot quét nhà có thêm chức năng lau nhà. Tuy không có chức năng hút bụi nhưng máy có thể sử dụng giẻ ướt để tăng cường làm sạch bụi, thậm chí có thể làm sạch vết nước, phân vật nuôi và các chất bẩn khác mà hiệu quả làm sạch không thua kém loại máy hút chân không. Tuy nhiên, chức năng lau nhà cũng dễ dẫn đến sự hư hỏng của các vật liệu như thảm và tatami, vì vậy môi trường có sẵn tương đối hạn chế.

Chú ý đến hình dạng và kích thước của cơ thể

Bề ngoài của Robot hút bụi là hình vuông và hình tròn. Mặc dù không có sự khác biệt giữa các hình dạng khác nhau nhưng hình dạng và kích thước của thân máy có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch trong một số môi trường. Sau đây sẽ giải thích cách kiểm tra hình dạng của thân máy phù hợp với môi trường gia đình.

Hình tam giác, hình chữ D chuyên dùng để lau góc

Hình tam giác, hình chữ D chuyên dùng để lau góc

Mặc dù kiểu dáng tròn là xu hướng chủ đạo của robot hút bụi nhưng kiểu này lại có nhược điểm là khó hút sạch bụi ở các góc. Do đó, một số nhà sản xuất cũng đã đưa ra các mẫu hình tam giác với các góc nhọn cho nhu cầu làm sạch dạng này, hoặc họ có thể được căn chỉnh hoàn toàn với tường. Thiết kế hình chữ D để làm sạch sâu các góc. Nếu có nhiều ngóc ngách trong nhà và bụi dễ tích tụ, hãy nhớ xác nhận độ vừa khít giữa thân và tường khi mua.

Phiên bản mỏng tùy chọn để làm sạch phần dưới của giường sofa

Nếu bạn muốn robot hút bụi làm sạch các không gian hẹp như ghế sofa và gầm giường, bạn phải chú ý đến chiều cao và chiều rộng của thân máy, chiều cao không quá 10cm và đường kính nên nhỏ hơn 25cm để tránh máy bị vật cản như chân giường, chân tủ ra vào.

Xác nhận các chức năng cơ bản cần thiết

Ngoài các chức năng như dọn dẹp và tự động đi lại, Robot hút bụi còn phải có các chức năng như “phát hiện và tránh chướng ngại vật”, “nhận biết chênh lệch phân khúc”, “tự động quay lại” để hoàn thành xuất sắc mọi công việc dọn dẹp mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. 

Phát hiện và tránh chướng ngại vật: giúp quét trơn tru và tránh gây tổn thương cho sản phẩm

Robot quét nhà sử dụng tia hồng ngoại hoặc tia laze để cảm nhận vị trí của đồ đạc, sau đó tránh chướng ngại vật xung quanh. Mặt khác, Robot hút bụi không có chức năng cảm biến chỉ có thể cảm nhận được va chạm thực tế, điều này không chỉ kéo dài thời gian dọn dẹp mà còn thiệt hại đối với thân máy và đồ đạc cũng là một mối quan tâm tiềm ẩn. Vì vậy khi lựa chọn, bạn có thể muốn xác nhận xem sản phẩm có các chức năng như “cảm ứng phát hiện” và “tự động tránh” hay không.

Nhận thức chênh lệch mức độ: trải dài các đoạn cao và thấp, có lợi cho việc làm sạch thảm hoặc các ngăn khác

Nếu bố trí trong nhà có nhiều ngưỡng cửa, bậc tam cấp hoặc thảm dày thì cần đặc biệt chú ý đến “chức năng cảm nhận chênh lệch mức độ”. Loại robot quét rác này sẽ tự động dừng di chuyển về phía trước hoặc quay đầu khi cảm nhận được độ rơi, tránh trường hợp cơ thể bị đổ và gây hỏng hóc. Ngoài ra, có những mẫu còn có thể vượt qua một độ cao nhất định, ngay cả khi có những đường gờ nhỏ ở cửa hoặc sàn nhà được trải một tấm thảm khá dày, nó cũng có thể di chuyển thuận lợi. Khi mua một sản phẩm như vậy, đừng quên xác nhận độ cao tối đa mà nó có thể leo lên.

Tự động trở lại (tự động sạc lại): tự động quay trở lại đế sạc khi hoàn thành vệ sinh hoặc khi nguồn điện không đủ

Robot quét rác kiểu cũ sẽ dừng lại tại chỗ và tắt máy sau chuyến quét, người dùng không chỉ phải mang nó trở lại đế sạc mà còn có thể gặp phải tình huống khó xử là máy đang đậu ở gầm giường hay những nơi khó tiếp cận. Vì vậy, nếu ngân sách cho phép, khuyên bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chức năng “tự động hoàn trả”, “tự động nạp tiền”, vừa tránh được tình trạng trên, vừa không lo quên sạc, đó là thuận tiện hơn để sử dụng.

Điều tuyệt vời hơn nữa là ngay cả khi pin yếu trong quá trình vệ sinh, một số mẫu máy sẽ quay lại quy trình làm sạch ngay sau khi sạc, giúp tiết kiệm sự cố lặp lại các cài đặt.

Kiểm tra xem có thiết kế để dễ dàng vệ sinh và bảo trì không

Kiểm tra xem có thiết kế để dễ dàng vệ sinh và bảo trì không

Để duy trì lực hút của Robot hút bụi, việc vệ sinh hộp hút bụi thường xuyên là bước bảo dưỡng không thể thiếu. Hiện tại, dung tích hộp chứa bụi trung bình khoảng 0,25-0,35L, tuy nhiên nếu bạn muốn giảm tần suất bảo dưỡng, vệ sinh thì có thể chọn hộp đựng bụi lớn có dung tích lớn hơn 0,5L, hoặc chọn máy với chức năng nén rác. type. Ngoài thiết kế hút bụi tiện lợi, nếu rửa trực tiếp hộp bụi, lưới lọc, chổi quét… không những tiết kiệm được thời gian bảo dưỡng mà còn giúp máy luôn sạch sẽ, vệ sinh.

Hiện tại, khoảng thời gian làm sạch trung bình của các rô bốt quét có bán trên thị trường là mỗi tháng một lần và bạn có thể sử dụng điều này làm tiêu chí sàng lọc. Và nếu không muốn làm bẩn tay khi dọn rác, bạn có thể chọn kiểu hỗ trợ đổ một nút hoặc có thể lắp túi đựng bụi dùng một lần.

Xác nhận các chức năng bổ sung khác theo nhu cầu cá nhân

Ngoài các chức năng cơ bản nêu trên, robot hút bụi còn có nhiều chức năng thông minh, sau đây là danh sách một số chức năng bổ sung thông dụng, hãy cùng xem và suy nghĩ xem loại nào có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

“Chức năng cài đặt khu vực làm sạch” có thể giới hạn phạm vi làm sạch

"Chức năng cài đặt khu vực làm sạch" có thể giới hạn phạm vi làm sạch

Cài đặt khu vực dọn dẹp cũng thường được gọi là chức năng cấm vào. Sau khi máy lập bản đồ khu vực trong nhà, bạn có thể giới hạn khu vực cấm rô bốt quét nhà vào để máy có thể tránh được phòng em bé, nơi thú cưng ăn uống, hoặc phòng có nhiều thứ bừa bộn,…

Có hai cách để thiết lập khu vực, một là sử dụng ứng dụng di động để xác định khu vực làm sạch và hai là sử dụng băng từ đi kèm với nhà máy để kéo khu vực bị tắc ra. Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng như iRobot cũng đã tung ra các “ngọn hải đăng tường ảo” chuyên dụng. Bản thân ngọn hải đăng có thể là hình tròn hoặc hình khối để ngăn không cho robot quét vào một không gian cụ thể hoặc tiếp cận một đối tượng cụ thể. Hãy đánh giá cái nào phù hợp với không gian riêng của bạn theo số lượng khu vực hạn chế và nhu cầu của các đối tượng bị hạn chế.

“Chức năng chống rơi” ngăn máy rơi từ độ cao

"Chức năng chống rơi" ngăn máy rơi từ độ cao

Nếu trong nhà bạn có cầu thang hoặc sàn nâng với độ cao chênh lệch lớn, hãy chú ý xem có “chức năng phòng chống té ngã” hay không. Các sản phẩm được trang bị chức năng này không chỉ có thể cảm nhận được độ lệch bước mà còn có thể dừng và quay ngay lập tức, giúp máy không bị rơi từ độ cao trong quá trình vệ sinh.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số mô hình không thể nhận ra sự chênh lệch chiều cao dưới 5cm, và có sự khác biệt nhỏ về độ nhạy giữa các nhãn hiệu hoặc mô hình theo nguyên tắc xác định sự khác biệt. Và nếu cảm biến nhận biết chênh lệch bước chân bị bụi xâm nhập, nó cũng có thể bị trục trặc. Trước khi sử dụng, bạn cần xác nhận điều kiện môi trường và thường xuyên bảo dưỡng thiết bị.

“Chức năng kết nối Wi-Fi” để cài đặt chi tiết thuận tiện và điều khiển từ xa

Robot quét càng đa năng thì càng phức tạp và khó vận hành. Đối với những người không giỏi về sản phẩm máy móc, những sản phẩm có ít nút hơn và chức năng đơn giản hơn có thể phù hợp hơn. Ngược lại, nếu bạn đã quen thuộc với các sản phẩm hiệu suất cao, bạn nên chọn các dòng máy được trang bị chức năng Wi-Fi, bạn có thể đưa ra hướng dẫn bất cứ lúc nào khi bạn ra ngoài và sử dụng thời gian để dọn dẹp một cách thông minh.

“Chức năng lập kế hoạch tuyến đường thông minh” nắm bắt chính xác mô hình và sắp xếp tuyến đường

"Chức năng lập kế hoạch tuyến đường thông minh" nắm bắt chính xác mô hình và sắp xếp tuyến đường

Nhiều mẫu máy mới nhất có camera hoặc cảm biến tích hợp, có thể lập kế hoạch lộ trình làm sạch tốt nhất trong khi đi bộ và có thể làm sạch một khu vực rộng rãi hiệu quả hơn so với các sản phẩm dựa vào va chạm để quay ngẫu nhiên. Tuy nhiên, sau khi máy đi qua một khoảng không gian nào đó, nó sẽ không quay lại để làm sạch, vì vậy nếu lực hút của máy hút bụi tích hợp không đủ mạnh, máy sẽ dễ gặp phải nhược điểm là làm sạch không đủ. Khi mua, bạn hãy chú ý xem lực hút của sản phẩm có đủ để hút những bụi nhỏ li ti và đảm bảo hiệu quả làm sạch cơ bản nhất hay không.

“Chức năng im lặng” để sử dụng thuận tiện vào ban đêm

"Chức năng im lặng" để sử dụng thuận tiện vào ban đêm

Âm thanh và âm lượng của mỗi robot quét khác nhau. Một số mẫu khó có thể cảm nhận được âm thanh chuyển động trong quá trình sử dụng, trong khi các mẫu khác có thể tạo ra tiếng ồn không thể chịu nổi. Giờ đây, một số sản phẩm sẽ cho biết âm lượng hoạt động bằng decibel (dB). Ví dụ: 50dB gần giống với âm thanh cây cối cọ xát với gió do gió thổi, và khoảng 60dB là âm lượng cuộc trò chuyện bình thường của mọi người, là ngưỡng để làm cho mọi người cảm thấy điểm ồn ào. Do đó, nên lấy âm thanh chạy xung quanh 50dB làm tiêu chuẩn, và sẽ tốt hơn nếu nó thấp hơn giá trị này.

Xác nhận nội dung của dịch vụ sau bán hàng

Hiện tại, hầu hết các Robot hút bụi đều được bảo hành 1 năm từ nhà máy chính hãng, chỉ cần có bất thường hoặc hỏng hóc trong thời gian, bạn có thể được hưởng dịch vụ thay thế máy mới hoặc bảo trì miễn phí. Ngoài ra, nhiều đại siêu thị sẽ bổ sung thêm thời hạn bảo hành hoặc nội dung dịch vụ, khi mua hàng bạn nên chú ý thêm hướng dẫn của các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn.

Cũng cần lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất đều có những chính sách khác nhau đối với những sản phẩm đã hết hạn bảo hành, một trong số đó là bảo hành mất phí, số tiền sẽ thay đổi tùy theo nội dung sửa chữa, hai là bạn sẽ không còn được hưởng bất kỳ dịch vụ bảo trì nào sau thời gian bảo hành phải được thay thế. Xét cho cùng, giá Robot hút bụi có hiệu suất tốt không hề thấp, bạn nên cố gắng lựa chọn thương hiệu còn có thể cung cấp dịch vụ bảo trì hoàn thiện sau thời gian bảo hành, để tuổi thọ của máy được lâu hơn.

Tìm hiểu các đặc điểm đại diện của các thương hiệu phổ biến

Sau khi phân loại sơ bộ các điều kiện lý tưởng trong đầu, bước tiếp theo là chọn kiểu dáng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn từ các sản phẩm hiện đang bán. Sau đây sẽ giới thiệu một số thương hiệu nổi tiếng để bạn tham khảo.

iRobot: Đa dạng các chức năng như cài đặt khu vực hạn chế, cài đặt kết nối phần mềm, v.v.

Khi nhắc đến Robot hút bụi, nhiều người sẽ nghĩ đến “Roomba” nổi tiếng, và mô hình này được ra mắt bởi iRobot, được mệnh danh là người tiên phong trong lĩnh vực Robot hút bụi. Mẫu mã do iRobot sản xuất rất đa dạng, ngoài khả năng khử bụi cơ bản, bạn còn có thể tận hưởng các tính năng thông minh phong phú như điều khiển từ xa ứng dụng di động và rào chắn tường ảo Virtual Wall hai chế độ.

Dyson: Định vị hình ảnh 360 độ, lập kế hoạch đường đi tự động và hiệu quả cao

Dyson, nổi tiếng với máy hút bụi, đã kết hợp với Radial Root Cyclone (công nghệ hút bụi lốc xoáy) đáng tự hào của mình để tạo ra một robot quét có công suất hút tương đương với các máy hút bụi tiêu chuẩn, đương nhiên không bị tụt hậu về hiệu suất làm sạch. Thương hiệu có nhiều mẫu máy mới còn có ống kính 360 độ, có thể xác nhận môi trường trong phạm vi 4m xung quanh thân máy bay bất cứ lúc nào và tự động lên kế hoạch cho lộ trình làm sạch hiệu quả nhất mà ít thiết kế nào có thể sánh được.

Panasonic: Kích thước nhỏ, di chuyển linh hoạt, hình tam giác đặc biệt

Panasonic: Kích thước nhỏ, di chuyển linh hoạt, hình tam giác đặc biệt

Robot quét nhà của Panasonic có ngoại hình hình tam giác khá độc đáo, hình dáng được lấy cảm hứng từ “tam giác Lelot (tam giác vòng cung)”, có thể đi theo đường viền của đồ đạc và tường để quét sạch những mảnh vụn nhỏ li ti. Trong loạt sản phẩm còn có loại nhỏ có đường kính dưới 25cm, hoặc loại có con lăn lau.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo