Nên mua giày đi bộ loại nào tốt, vừa nhẹ vừa êm chân ?

Giày leo núi và đi bộ đường dài có thể thích ứng với nhiều loại địa hình, giúp mỗi bước đi thoải mái và ổn định hơn. Mang một đôi giày đi bộ tốt để leo núi là một thú vui thực sự. Các thương hiệu phổ biến trên thị trường, bao gồm SALOMON của Pháp, Merrell của Mỹ, TEVA, SCARPA của Ý,…có rất nhiều sự lựa chọn dành cho bạn.

Điểm lưu ý khi mua cho giày đi bộ đường dài

Vì trên thị trường có rất nhiều loại giày đi bộ đường dài, mỗi loại lại có những chức năng và đặc điểm khác nhau nên việc chọn được đôi giày đi bộ đường dài phù hợp với mục đích sử dụng là vô cùng quan trọng. Phần này sẽ giới thiệu sơ lược về các loại giày đi bộ đường dài phổ biến và các chức năng quan trọng của các loại giày đi bộ đường dài khác nhau để giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất.

Chọn loại phù hợp với mục đích và ứng dụng

Giày leo núi nhẹ và dễ đi, có thể sử dụng hàng ngày, mẫu mã đa dạng và có thể phối với các bộ trang phục thời trang

Giày đi bộ đường dài đặc điểm chính là đế mềm và trọng lượng nhẹ nên đi rất thoải mái. Sản phẩm có nhiều lỗ xỏ ngón, thoáng khí tốt nhưng không ngột ngạt, thích hợp sử dụng trên những con đường bằng phẳng hoặc những con đường mòn được bảo dưỡng tốt, hình dáng của những đôi giầy đi bộ đường dài ở ngoại ô tương tự như những đôi giầy vải thông thường, có thể sử dụng ngay mà không cần thời gian thích nghi. Và hiệu quả chống thấm nước tốt hơn so với giày thể thao thông thường, có thể áp dụng cho những con dốc ở độ cao thấp khác nhau hoặc những con đường mòn trên núi với điều kiện đường xá ổn định.

Nếu bạn chưa quen với việc đi bộ đường dài và dự định thực hiện một chuyến đi đơn giản trong ngày đến vùng nông thôn, giày đi bộ đường dài là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, đế của những loại giày này mềm, thiếu lực hỗ trợ và đệm, khi đi trên đường với điều kiện mặt đường gồ ghề, nhiều sỏi đá, chân dễ bị mỏi và đau, không thích hợp để đi bộ trong thời gian dài.

Giày leo núi có thể thích ứng với nhiều loại địa hình núi khác nhau, độ bám chắc và ổn định từng bước chân

Giày leo núi được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu đi bộ với vật nặng trong thời gian dài, cấu tạo của giày đa phần là thiết kế ống vừa và cao, có tác dụng hỗ trợ cổ chân hoặc bắp chân ổn định hơn, phân bổ lực cho bàn chân khi đi lên và xuống dốc. Loại chất liệu trên và đế này thường cứng, đa số được làm bằng Gore-tex hoặc các chất liệu chống thấm cao khác, ngoài khả năng chống mài mòn, các đường may gần như kín nước, giúp người dùng luôn khô ráo và tập trung khi di chuyển qua núi và nước.

Giày đi bộ đường dài bán trên thị trường sẽ được chia thành “giày đi bộ đường dài trung bình” và “giày đi bộ đường dài hạng nặng” theo định vị của sản phẩm. Giày đi bộ đường dài trung cấp là loại giày được sử dụng rộng rãi nhất và phù hợp để tham gia các đội leo núi với thời gian leo núi thường xuyên và đường dài. Ngoài tính năng của tất cả các loại giày leo núi, giày leo núi hạng nặng thường có cấu tạo hai lớp có thể cách ly nhiệt độ bên trong và bên ngoài, giúp người leo núi thích nghi với môi trường nguy hiểm âm 10 độ, thích hợp với vùng núi có vĩ độ trung bình và cao có tuyết quanh năm, hoặc những ngọn núi cao đầy tuyết.

Tuy nhiên, vì giày đi bộ đường dài thường nặng và đặc biệt gây gò bó, đi trên đường bằng phẳng sẽ chỉ cảm thấy lóng ngóng và nặng nề. Do đó, bạn thường mất thời gian làm quen với chúng sau khi mua và không nên sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn không leo núi thường xuyên hoặc không có ý định thử thách những con đường mòn khó khăn, bạn nên bắt đầu với giày đi bộ đường dài cho những vùng núi ngoại ô.

Chọn chiều cao của thùng giày tùy theo kinh nghiệm leo núi và thể lực của bạn

Theo độ cao của miệng giày, giày leo núi có thể được chia thành ba loại: ống cao, ống trung bình và ống thấp. Ống cao có thể che tối đa bắp chân, ống giữa sẽ che ít nhất trên mắt cá chân và miệng ống thấp được cắt xấp xỉ ngang mắt cá chân hoặc thấp hơn. Trong số đó, giày cao cổ có khả năng bảo vệ mắt cá chân mạnh nhất trong ba loại giày, có thể giảm nguy cơ bong gân và mềm mại bàn chân, đồng thời có thể ngăn hơi ẩm xâm nhập vào giày. Mặc dù hiệu quả chống thấm nước và hiệu quả bảo vệ của giày low-top không tốt bằng giày high-top, nhưng chúng có thể giúp mắt cá chân linh hoạt hơn và có thể thoải mái đối phó với nhiều độ dốc và góc độ khác nhau. Tuy độ che phủ của bốt trung không tốt bằng bốt cao nhưng nó cũng giúp cho đôi chân linh hoạt hơn, ổn định hơn bốt thấp và nhẹ hơn bốt cao.

Giày đi bộ đường dài cổ cao
Giày đi bộ đường dài cổ thấp

Giày nhẹ cần chú ý đến độ bền

Trọng lượng thân giày nhẹ hơn, đi lại tự nhiên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong khi giảm trọng lượng thì nhất định phải giảm nhiều kết cấu và chất liệu sẽ mỏng hơn, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến độ bền, lực đệm, lực đỡ. Vì vậy, trong khi tập trung vào sự thoải mái, đừng quên xem xét loại hoạt động bạn muốn tham gia và chọn giày thoải mái, bảo vệ đầy đủ và bền.

Ưu tiên những chất liệu có khả năng chống thấm nước và độ thoáng khí cao

Trong quá trình leo núi, hơi nóng ẩm dễ tích tụ vào trong giày gây khó chịu cho bàn chân. Lúc này, một đôi giày có đặc tính chống thấm nước và thoáng khí có thể cải thiện đáng kể sự thoải mái cho chuyến hành trình. Mặc dù sợi hóa học thông thường thoáng khí nhưng chúng thường không thấm nước, trong khi chất liệu da và nhựa không thấm nước nhưng lại thiếu thông thoáng. Tốt nhất nên thay những đôi giày có chức năng đặc biệt tùy theo từng điều kiện khác nhau, đối với những người mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm sẽ khó hiểu sự khác nhau giữa các chất liệu và kiểu dáng khác nhau, nên chọn những đôi giày vừa chống thấm nước vừa thoáng khí thích hợp.

Hiện nay, chất liệu thoáng khí và chống thấm nước nổi tiếng nhất GORE-TEX là một trong những chất liệu được ưa chuộng cho giày đi bộ đường dài loại vải này có một lớp màng với hơn chín tỷ lỗ chân lông nhỏ trên mỗi inch vuông, có thể đạt được khả năng chống thấm, chống gió, độ thoáng khí cao và các chức năng khác, mặc dù giá thường không rẻ nhưng chắc chắn rất đáng để đầu tư cho những người thường xuyên leo núi.

Khi đi bộ đường dài trong mùa đông hoặc những vùng có tuyết, hãy chú ý đến chức năng cách nhiệt

Chênh lệch nhiệt độ giữa vùng núi cao và vùng thấp là rất lớn, có thể bạn vẫn phải mặc áo khoác ngoài khi mặc áo ngắn tay từ chân núi lên đỉnh núi. Đặc biệt là vào mùa đông khi gió lạnh thổi qua, môi trường trên núi sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, và đôi chân là một trong những bộ phận dễ bị mất nhiệt nhất, do đó, nếu bạn muốn lên đỉnh hay nghỉ đêm ở núi sâu, bạn phải chú ý đến độ cách nhiệt của giày. Nên chọn giày đế cao có lớp cách nhiệt bên trong khi leo núi có độ cao, vĩ độ cao, nếu đường leo núi có cơ hội gặp băng tuyết thì cần chú ý đế có chống thấm nước hay không.

Sản phẩm của một số thương hiệu lớn

Mỗi thương hiệu có một thiết kế và kiểu giày độc đáo. Nếu không biết chọn nơi nào, trước tiên bạn có thể thu hẹp thương hiệu. Phần này sẽ giới thiệu những thương hiệu và đặc điểm chung của giày leo núi để bạn tham khảo.

Caravan: dễ mang và đi bộ, có nhiều loại giày cho người mới bắt đầu

Được thành lập vào năm 1954, Caravan cổ điển và lâu đời của Nhật Bản và ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể mang nó một cách thoải mái. Tuy nhiên, nếu có những con đường mòn đi bộ đường dài nhân tạo như núi Phú Sĩ và những ngọn đồi ngoại ô, nó cũng có thể thích nghi với những nơi hoang dã chưa phát triển như Yakushima.

Colombia: nhiều loại giày chức năng, nhiều lựa chọn giày nữ

Columbia là một công ty của Mỹ được thành lập vào năm 1938, chủ yếu tham gia vào việc kinh doanh và phát triển các sản phẩm ngoài trời và quần áo biểu diễn thể thao. Điểm hấp dẫn lớn nhất là thiết kế thời trang và đa dạng, tính đến chức năng và đồng thời có giá thành tương đối phù hợp. Nhiều sản phẩm được chia thành nam và nữ, và việc lựa chọn size giày và màu sắc phù hợp khá chi tiết.

Keen: Thiết kế thiết thực có thể mang hàng ngày

Khái niệm cốt lõi của KEEN hy vọng sẽ hướng mọi người đến một cuộc sống chất lượng cao, cân bằng và dung hòa giữa công việc và sở thích thông qua các sản phẩm. Kiểu dáng của đôi giày được thiết kế để tương thích với thiên nhiên và thành phố hiện đại, đồng thời vẫn giữ được chức năng mà sản phẩm cần có. Nếu bạn muốn giày đi bộ đường dài phù hợp với trang phục hàng ngày của mình, thương hiệu này sẽ là một lựa chọn tốt.

Merrell: Không dễ bị mỏi sau khi mang lâu, nó có đầy đủ các chức năng và chất lượng cao.

Merrell là thương hiệu bắt đầu từ những đôi giày đặt làm riêng, không dễ gây cảm giác mỏi và khó chịu sau khi mang và đi trong thời gian dài. Nhiều đôi giày chuyên dụng cho các chức năng như tản nhiệt, thoáng khí, chống thấm nước và trọng lượng nhẹ. Chúng không chỉ có thể được sử dụng để leo núi, đi bộ đường dài mà còn cho những dịp hàng ngày như đi làm và đi học.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo