Đánh giá Poco X4 Pro 5G

Poco X4 Pro 5G là một cải tiến lớn so với X3 Pro, không chỉ về mặt thiết kế mà còn cả tính năng.

Poco X4 Pro là một smartphone tầm trung với thiết kế cao cấp và các tính năng cao cấp, bao gồm màn hình AMOLED 6,67 inch 120Hz và sạc nhanh 67W sẵn trong hộp. MIUI 13 có thể cần một chút điều chỉnh và việc thiếu các cam kết về hệ điều hành là một điều hơi thất vọng so với các đối thủ chính, nhưng nó vẫn là một đối thủ nặng ký dựa trên phần cứng.

Ưu điểm

  • Giá hợp lý
  • Thiết kế tuyệt đẹp
  • Màn hình AMOLED 6,67 inch 120Hz cấp độ hàng đầu
  • Camera 108Mp

Nhược điểm

  • Thân nhựa
  • Phần mềm MIUI 13 cần một số làm quen
  • Không có cam kết nâng cấp hệ điều hành
  • Đôi khi có độ trễ

Poco thuộc sở hữu của Xiaomi đã tiết lộ Poco X4 Pro 5G tại MWC 2022, mô tả điện thoại là industry standard – ‘tiêu chuẩn công nghiệp’ cho mức giá tầm trung, các tính năng hàng đầu thể thao như màn hình AMOLED 6,67 inch 120Hz, sạc nhanh 67W và hơn thế nữa, tất cả dành cho giá khởi điểm giá tốt là khoảng 8 triệu đồng.

Vấn đề là thị trường tầm trung cạnh tranh hơn nhiều so với trước đây, vậy Poco đã có những gì cần thiết để thu hút khách hàng so với các thương hiệu từ tầm trung được yêu thích như OnePlus Nord 2 CE 5G? 

Thiết kế xây dựng

Nếu có một điều tôi có thể tự tin nói về Poco X4 Pro 5G, đó là nó trông không giống một smartphone tầm trung, có thiết kế cao cấp với viền tương đối mỏng. Và chỉ dày 8,1mm và nặng 205g, nó được sắp xếp hợp lý hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó.

Trên thực tế, đó là một sự làm mới hoàn toàn của thiết kế Poco X3 Pro , nếu bạn nghĩ về năm 2021, nó lớn, cồng kềnh, có lớp hoàn thiện gương và mờ kép kỳ lạ và đi kèm với thương hiệu Poco khủng khiếp dọc theo phía sau. Tất nhiên, đó là chủ quan, nhưng tôi nghĩ thiết kế mới thanh lịch hơn nhiều.

Phía mặt lưng hiện có một mô hình khúc xạ bắt ánh sáng và mang lại cho nó một ánh sáng lung linh độc đáo không khác với đèn chiếu phát ra từ các góc dưới cùng. Có một hiệu ứng tương tự trên phần nhô lên của camera, với ánh sáng lung linh phát ra từ vỏ cảm biến 108Mp lớn.

Nút camera đó là một thay đổi lớn khác so với người tiền nhiệm của nó, bỏ phần cắt camera hình tròn đặt ở trung tâm cho một thứ giống với Mi 11 Pro của Xiaomi (thuộc sở hữu của Poco), mặc dù không có thiết lập camera cao cấp như vậy.

Nó trông bóng bẩy, nhưng không có công nghệ máy ảnh để lấp đầy không gian, nó thực sự cảm thấy hơi lãng phí. Trong đó Xiaomi Mi 11 Pro có công nghệ camera bổ sung, X4 Pro 5G có logo Poco và các thương hiệu khác. Trên thực tế, ngay cả một trong những ống kính mặt sau cũng chỉ là một huy hiệu ‘AI’, vì vậy nó mang tính thẩm mỹ nhiều hơn là cần thiết.

Nếu bạn hy vọng rằng một thiết kế được nâng cấp cũng đồng nghĩa với việc nâng cấp vật liệu thì bạn đã nhầm. Poco X4 Pro 5G phần lớn là nhựa với khung nhôm, điều này làm giảm đi phần nào vẻ ngoài cao cấp, nhưng có những lợi ích đối với chất liệu rẻ hơn.

Thứ nhất, nó sẽ không vỡ như thủy tinh khi bị rơi, điều này sẽ dẫn đến độ bền tốt và nó cũng nhẹ hơn nhiều. Mặc dù nó sẽ không dành cho tất cả mọi người, nhưng nó không phải là ‘điểm trừ’ mà tôi nhận thấy nhiều sau ngày đầu tiên sử dụng smartphone.

Ngoài ra còn có sự trở lại của xếp hạng IP53, mang lại khả năng chống bụi và nước khá tốt cho một smartphone giá rẻ như vậy mặc dù bao gồm giắc cắm tai nghe 3,5 mm và kết nối USB-C.

Poco X4 Pro 5G có sẵn trong ba màu, từ Laser Black tắt tiếng – trong bài đánh giá của chúng tôi – đến Laser Blue và Poco Yellow.

Màn hình

Một trong những điểm mạnh nhất của Poco X4 Pro 5G chắc chắn là màn hình, cho cảm giác bất cứ thứ gì ngoại trừ tầm trung. Màn hình được đề cập là tấm nền AMOLED 6,67 inch với tốc độ làm mới 120Hz và tốc độ mẫu cảm ứng 360Hz và nó cũng có độ phân giải khá cao ở 1080 x 2400.

Như bạn có thể mong đợi từ một tấm nền AMOLED lớn, nó sáng, chi tiết và hỗ trợ DCI-P3, màu sắc sống động như thật, tạo nên một cách tuyệt vời để xem TikToks video YouTube và phim Netflix.

Điều đó được nâng cao hơn nữa nhờ tốc độ làm mới 120Hz, ngoài việc nhanh hơn màn hình 90Hz của OnePlus Nord CE 2 5G , mang đến trải nghiệm mượt mà như bơ cho dù bạn đang làm gì. Tốc độ mẫu cảm ứng 360Hz khó nhận thấy hơn một chút, nhưng nó cung cấp thời gian phản hồi nhanh hơn một chút khi chơi các game cạnh tranh.

Có hỗ trợ HDR10 + để cải thiện hơn nữa trải nghiệm xem phim được cung cấp, với độ sáng cao nhất là 1300nits khi xem nội dung HDR. Nó không hoàn toàn sáng với nội dung tiêu chuẩn, giới hạn ở khoảng 700nits trong hầu hết thời gian, nhưng nó vẫn đủ sáng để sử dụng trong môi trường ngoài trời đầy nắng.

Việc sử dụng tấm nền AMOLED cũng cho phép chức năng hiển thị luôn bật, hiển thị hình ảnh, đồng hồ hoặc thông báo đến một cách kín đáo mà không ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng pin tổng thể.

Có một camera đục lỗ nằm khá đẹp ở phía trên cùng của màn hình, điều mà một số người có thể không đánh giá cao, nhưng nó nhỏ hơn đáng kể so với thế hệ máy ảnh đục lỗ đầu tiên.

Trên thực tế, với chiều rộng khoảng 4mm, đây là một trong những Camera selfie có lỗ nhỏ nhất mà tôi từng thấy cho đến nay. Đó là điều mà tôi đã ngừng nhận thấy trong vài phút sau khi sử dụng điện thoại lần đầu tiên và nó không phải là một công cụ thỏa thuận đối với nhiều người.

Bỏ qua thông số kỹ thuật, màn hình mang lại cho Poco X4 Pro 5G yếu tố ‘tuyệt vời’ thường dành cho các thiết bị cao cấp hơn – phần quà thực sự duy nhất là viền dày hơn một chút so với các thiết bị hàng đầu, đặc biệt là ở trán và cằm của nó.

Tuy nhiên, đó là một vấn đề nhỏ về mặt thẩm mỹ đối với một màn hình hàng đầu có thể cạnh tranh với các màn hình có giá gấp đôi.  

Tính năng & hiệu suất

Về mặt chính thức, Poco X4 Pro 5G được coi là một chiếc điện thoại chơi game – nhưng điều đó hơi quá sức, ngay cả với hiệu suất ổn định.

Trung tâm của X4 Pro 5G là bộ xử lý Snapdragon 695 5G của Qualcomm, kết hợp với 6GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ hoặc 8GB RAM và 256GB dung lượng lưu trữ tùy thuộc vào tùy chọn bạn chọn. Điều đó không chính xác đánh bại điểm chuẩn, nhưng nó khá ấn tượng đối với một chiếc smartphone có giá 7 đến 8 triệu.

Điều thú vị là Poco X4 Pro 5G sử dụng công nghệ Dynamic RAM Expansion của Xiaomi, sử dụng bộ nhớ làm RAM bổ sung, tăng RAM lên đến 8GB và 11GB tương ứng khi cần thiết.

Điều đó có tạo ra sự khác biệt nào đối với hiệu suất tổng thể của Poco X4 Pro 5G không? Thật khó để nói, nhưng tôi có thể chứng thực hiệu suất tuyệt vời với khả năng cuộn đáp ứng, chuyển đổi ứng dụng nhanh chóng và khả năng xử lý hình ảnh tương đối nhanh – mặc dù nó bắt đầu thể hiện bản chất tầm trung trong các ứng dụng đặc biệt nặng về phương tiện như Facebook, nơi đôi khi nó có thể bị giật hình khi bạn duyệt và WhatsApp cũng hoàn toàn đóng băng trong nhiều trường hợp.

Hiệu suất đó chuyển tốt sang chơi game, với Snapdragon 695 có thể chạy các game di động AAA như Call of Duty Mobile với cài đặt đồ họa cao được bật, mặc dù không phải lúc nào cũng ở tốc độ khung hình 60fps mượt mà và chắc chắn không phải ở mức 120fps lý thuyết mà màn hình có thể chào hàng.

Không có bất kỳ tính năng phần cứng dành riêng cho chơi game nào, như bộ kích hoạt từ tính của Black Shark 4 Pro hoặc rất nhiều phụ kiện của Asus ROG Phone 5 , để nâng cao trải nghiệm chơi game.

Vì vậy, mặc dù nó có thể cung cấp trải nghiệm chơi game khá tốt, nhưng các game thủ chuyên dụng trên thiết bị di động lại tốt hơn ở những nơi khác.

Bên cạnh hiệu suất, Poco X4 Pro 5G có WiFi 5 cùng với Bluetooth 5.1 và tất nhiên là cả kết nối 5G. Ngoài ra còn có khả năng NFC cho các ứng dụng thanh toán như Google Pay và bạn sẽ tìm thấy đầu đọc dấu vân tay được tích hợp trong nút nguồn để mở khóa thuận tiện.

Nếu 128 / 256GB dung lượng lưu trữ không đủ cho nhu cầu của bạn, bạn có thể thêm tối đa 1TB dung lượng lưu trữ thông qua thẻ nhớ microSD.

Điều đó có thể không đủ đối với những người hâm mộ công nghệ khó tính, nhưng nó phù hợp với hầu hết người tiêu dùng bình thường – đặc biệt là ở mức giá cạnh tranh như vậy.

Máy ảnh

Ngoài màn hình, một trong những đặc quyền chính của Poco X4 Pro 5G là bao gồm một snapper 108Mp ấn tượng ở phía sau. Điều đó được bao bọc bởi một ống kính siêu rộng 118 độ 8Mp và một ống kính macro 2Mp không hoàn toàn thú vị, nhưng chúng vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu khi được yêu cầu.

Trước tiên, hãy tập trung vào cảm biến 108Mp chính đó; nó sử dụng một trong những cảm biến lớn nhất xung quanh, đo ở 1 / 1.52in và đi kèm với khẩu độ f / 1.9 cho hiệu suất ánh sáng yếu tốt – nhưng không dẫn đầu ngành.

Sự kết hợp đó có thể cho phép tạo ra những hình ảnh có độ chi tiết ấn tượng, cả khi được chụp ở độ phân giải 108Mp đầy đủ và khi sử dụng công nghệ ghép ảnh 9 trong 1 pixel của Xiaomi. Khi chụp các bức ảnh tiêu chuẩn trong môi trường ngoài trời đủ ánh sáng, hình ảnh nhìn chung trông rất đẹp; chúng được lấy nét, đủ sáng với độ phơi sáng cân bằng và độ chính xác màu sắc cũng phù hợp với túi tiền.

Chi tiết đó chỉ tăng lên nếu bạn chụp ở độ phân giải 108Mp đầy đủ, nhưng lưu ý là các file lớn hơn khoảng 4 lần so với các file tương đương công nghệ ghép Pixel-binned. Các hình ảnh có độ phân giải đầy đủ là rất tốt nếu bạn cần cắt xén, nhưng hầu hết người dùng sẽ không nhận thấy sự khác biệt khi sử dụng đầu ra tiêu chuẩn 12Mp pixel-binned.   

Không có ống kính tele trên X4 Pro 5G, nhưng bạn sẽ không đoán được điều đó vì vẫn có thu phóng 2x trên màn hình. Nó có thể vượt qua đối với khả năng thu phóng không thường xuyên, nhưng nó không thể cạnh tranh với ống kính tele chuyên dụng nếu bạn thấy mình cần thường xuyên.

Điểm yếu lớn nhất, mặc dù kích thước của cảm biến và khẩu độ thấp, vẫn tiếp tục là khả năng chụp ảnh thiếu sáng. Nó gặp khó khăn cả trong môi trường ánh sáng nhân tạo trong nhà hoặc bên ngoài vào ban đêm, với các bản vá lỗi mềm và lấy nét đánh trượt – có thể do thiếu tự động lấy nét bằng laser của các đối thủ cao cấp – và chế độ ban đêm chuyên dụng cũng không giúp được gì.

Nó có tiềm năng, nhưng nếu không có OIS, bạn sẽ phải đặt điện thoại lên giá ba chân để chụp được hình ảnh tốt của một vật thể tĩnh trong điều kiện ánh sáng yếu – nhiệm vụ gần như không thể với các đối tượng chuyển động như thú cưng.  

Chất lượng của ống kính siêu rộng 8Mp 118 độ đi kèm không thể so sánh với ống kính chính với cái nhìn tổng thể mềm mại hơn nhiều và khẩu độ f / 2.2 có nghĩa là nó cũng không hoạt động tốt như ống kính chính trong điều kiện ánh sáng yếu.

Một khía cạnh ấn tượng là điều chỉnh máy ảnh; Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng về thông số kỹ thuật của máy ảnh, nhưng có rất ít sự khác biệt về nhiệt độ màu hoặc dải động giữa ống kính chính và ống kính siêu rộng, khiến nó trở thành một lựa chọn khả thi nếu bạn muốn chuyển đổi giữa các ống kính giữa lúc chụp. Chỉ cần không cố gắng chụp ảnh ban đêm bằng ống kính siêu rộng.  

Ngoài ra còn có cảm biến macro 2Mp, nhưng với chế độ chụp bị ẩn đi trong ứng dụng Máy ảnh của Poco, có vẻ như ngay cả nhà sản xuất cũng lúng túng về hiệu suất của nó. Nó cho phép bạn chụp những hình ảnh cận cảnh, nhưng những hình ảnh này thường bị trôi đi và với tiêu điểm cố định, rất khó để có được những bức ảnh sắc nét như bạn có thể muốn.

Cuối cùng, ở mặt trước, bạn sẽ tìm thấy một camera selfie 16Mp hoạt động khá tốt về tổng thể, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chụp ảnh tự sướng và gọi điện video. Ngoài ra còn có hỗ trợ cho tính năng Chụp ảnh chân dung làm mờ hậu cảnh, mặc dù tính năng theo dõi cạnh đôi khi có thể bị bỏ sót.

Tuổi thọ pin

Khi nói đến thời lượng pin, Poco X4 Pro 5G tỏa sáng – và đó là với tốc độ làm mới lên đến 120Hz.

Với viên pin 5.000mAh, X4 Pro 5G có thể thoải mái kéo dài một ngày rưỡi với mức sử dụng trung bình – tweet, nhắn tin, xem TikToks – với khả năng kéo dài đến hai ngày sử dụng nếu bạn là bảo thủ hơn tôi một chút.

Đó là một thành tích đặc biệt ấn tượng vì tốc độ làm mới 120Hz không đổi và không thích ứng, vì vậy nó không hoàn toàn tiết kiệm pin như một số đối thủ cao cấp. Điều đó cũng có nghĩa là nó có khả năng tồn tại lâu hơn nữa nếu bạn sử dụng tốc độ làm mới 60Hz chậm hơn.

Hiệu suất ấn tượng đó giúp bạn loại bỏ lo lắng về pin, giúp bạn tự tin chụp ảnh, gọi điện và nhắn tin theo nội dung trái tim của mình và khả năng sử dụng hơn một ngày mà không cần sạc điện thoại cũng rất sảng khoái.

Khi cần sạc pin, công nghệ sạc turbo 67W của Xiaomi cung cấp khả năng sạc 59% trong 15 phút và 94% trong nửa giờ trong thử nghiệm, với thời gian sạc đầy mất khoảng 40 phút.

Đó không phải là công nghệ sạc nhanh nhất hiện nay, nhưng nó nổi bật trong thị trường bình dân – đặc biệt là khi bạn sẽ nhận được bộ sạc USB-C 67W trong hộp. Không cần phải trả thêm tiền để sạc tiện lợi tại đây!   

Bạn không nhận được sạc không dây, điều này không thực sự ngạc nhiên ở mức giá này. Tôi cá rằng công nghệ sạc nhanh có giá trị hơn đối với hầu hết người dùng hơn là khả năng sạc trên giá đỡ!

Phần mềm

Poco X4 Pro 5G chạy Android 11 với giao diện MIUI 13 của Xiaomi được áp dụng ở trên – và điều đó có thể gây chia rẽ. Bạn thấy đấy, không giống như My UX của Motorola cố gắng cung cấp thứ gì đó gần giống với trải nghiệm Android gốc nhất có thể, loại giao diện Android của Xiaomi thì ngược lại.

Nó được cách điệu hơn nhiều, với một vài lựa chọn thiết kế độc đáo mà người dùng sẽ thích hoặc ghét. Nó có thiết kế tương tự như các nhà sản xuất Trung Quốc khác, bao gồm menu Cài đặt khó hiểu với các cài đặt liên quan bằng cách nào đó ở các khu vực khác nhau của ứng dụng, vòng xoay của Xiaomi trên bóng thông báo và điều khiển điện thoại, v.v.

Đôi khi, giao diện người dùng của ứng dụng Máy ảnh đặc biệt khó điều hướng. Ví dụ: máy ảnh macro không có sẵn trong phần ‘thêm’ với các chế độ chụp khác – nó bị ẩn trong menu bánh hamburger nơi bạn điều chỉnh cài đặt hẹn giờ và cắt.   

Nếu bạn đến từ smartphone Xiaomi (hoặc thậm chí là Oppo), bạn sẽ có thể điều hướng giao diện người dùng của điện thoại mà không gặp vấn đề gì, nhưng có nhiều điều cần biết hơn đối với người dùng Android và iOS thông thường.

Một điểm yếu là thiếu các bản cập nhật hệ điều hành; Xiaomi thuộc sở hữu của Poco vẫn chưa cam kết bất kỳ bản cập nhật hệ điều hành nào cho Poco X4 Pro 5G . chạy Android 11 chứ không phải Android 12 mới nhất.

Giá bán

Poco X4 Pro 5G được thiết lập để phát hành với hai biến thể – 6GB + 128GB và 8GB + 256GB – sẽ có giá 8 và 9 triệu tương ứng khi phát hành toàn cầu vào ngày 2 tháng 3 năm 2022, với giá tại Vương quốc Anh vẫn chưa được xác nhận.

Điều đó có nghĩa là Poco có cơ hội hạ gục các đối thủ chính như OnePlus Nord CE 2 5G giá 9 triệu và các smartphone tầm trung tuyệt vời khác.

Nhận định

Poco X4 Pro 5G là một bản nâng cấp lớn so với người tiền nhiệm của nó cả về tính năng và thiết kế, với mô hình năm nay sẽ có một gói cao cấp mảnh mai trông sẽ không giống với một smartphone hàng đầu – mặc dù có thể là sử dụng kính thay cho thân nhựa của X4 Pro 5G.

Tuy nhiên, nó không phải là tất cả về ngoại hình và X4 Pro 5G có rất nhiều thứ để cung cấp. Màn hình AMOLED 120Hz sáng, sống động và mịn như bơ, với một trong những phần cắt camera nhỏ nhất mà chúng tôi từng thấy cho đến nay.

Mặc dù tốc độ làm mới không thích ứng như các lựa chọn thay thế cao cấp, nhưng nó vẫn có thể thoải mái kéo dài hơn một ngày với những gì chúng tôi mô tả là mức sử dụng trung bình, với khả năng khai thác nhiều hơn điện thoại với tốc độ làm mới 60Hz và sử dụng thận trọng hơn .

Ngay cả khi nó cần sạc pin, công nghệ sạc nhanh 67W giúp bạn thoát khỏi bức tường trong vòng 40 phút và không giống như các đối thủ cao cấp, bạn sẽ nhận được bộ sạc 67W trong hộp.

Máy ảnh 108Mp cũng là một sản phẩm thực sự, cung cấp độ chi tiết và màu sắc ấn tượng trong môi trường đủ ánh sáng, mặc dù việc thiếu OIS có nghĩa là khả năng chụp ảnh ban đêm có thể được cải thiện. Ống kính siêu rộng 8Mp đi kèm rất tiện dụng, nhưng không thể nói điều tương tự đối với ống kính macro 2Mp.

Bên trong Poco X4 Pro 5G rõ ràng là tầm trung sử dụng Snapdragon 695 của Qualcomm và mặc dù nó không thể cạnh tranh với các điện thoại chơi game hàng đầu, nhưng hiệu suất vẫn ở mức khá đối với một smartphone dưới 10 triệu.

Nó có những điểm yếu, như MIUI của Xiaomi và thiếu các bản cập nhật hệ điều hành Android so với các đối thủ, nhưng Poco X4 Pro 5G vẫn là một điện thoại hấp dẫn ở phân khúc giá rẻ của thị trường tầm trung.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo