Mainboard Intel B660 giá rẻ tốt nhất để build PC Intel Core thế hệ thứ 12

Hôm nay, chúng ta sẽ có cái nhìn thực tế đầu tiên về hiệu suất nhiệt VRM của mainboard Intel B660 giá rẻ. Trên tay, chúng tôi có các mainboard từ hãng : Asus, Gigabyte, MSI và Asrock.

Giá bắt đầu chỉ dưới 2 triệu. Chúng tôi sẽ bao gồm tất cả các mainboard mà chúng tôi có thể tìm thấy có giá bán lên đến 3 triệu. Chúng tôi có một nhóm 8 mainboard khác có giá từ 3 đến 5 triệu khác mà chúng tôi sẽ xem xét riêng về tính năng tiếp theo của Phần 2 : các mainboard tầm trung trong thời gian sớm nhất. Hiện tại, chúng tôi có 10 Mainboard giá rẻ để build PC chip Intel mà chúng tôi sẽ xem xét ngắn gọn trước khi đi vào các ghi chú thiết lập thử nghiệm và kết quả điểm chuẩn.

Các mainboard Intel B660 giá rẻ tốt nhất hiện nay

Asrock B660M-HDV – dưới 2 triệu

Bắt đầu từ phía dưới, Asrock B660M-HDV mà bị 1 một Youtube (hơn 800k sub) và 1 trang Web công nghệ (có hơn 4 triệu view / tháng) đã tiết lộ là một sản phẩm rất tệ, vì vậy bài viết này sẽ không dành quá nhiều thời gian cho nó. Bo mạch này có vcore 5 pha sử dụng MOSFET của Sinopower, ở mặt thấp là hai fets SM4373 và ở mặt cao là một Fet SM4508 duy nhất. Đó là một VRM rất yếu, chỉ có thể duy trì thông lượng khoảng 70-80W trước khi đạt đến giới hạn nhiệt và điều chỉnh. Mặc dù đây là Mainboard rẻ nhất trong vòng này, nhưng VRM không đầy đủ và bộ tính năng mờ nhạt tạo ra một giá trị kém. Bạn nên mua Mainboard giá rẻ này để làm văn phòng, chơi game nhẹ chứ không nên mua những chip Core i7 hoặc Core i9 trên Mainboard Intel B660 này.

Asrock B660 Pro RS – khoảng 3 triệu

Asrock B660 Pro RS đắt hơn là một gói hoàn thiện hơn mặc dù tôi phải nói rằng đó là một sản phẩm quá hời với mức giá đó, bỏ qua hiệu suất VRM. Các kết nối chỉ có bốn cổng USB 3.2 Gen1 với hai cổng USB 2.0. Có một HDMI và DisplayPort duy nhất cùng với Gigabit LAN.

Một lần nữa Asrock đã sử dụng MOSFET của SinoPower: vcore 7 pha với hai ống kính SM4508 ở phía cao và hai ống kính SM4373 ở phía thấp. Đó là VRM chất lượng thấp cho một mainboard khoảng 3 triệu, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem B660 Pro RS hoạt động như thế nào.

Asus Prime B660M-K D4 – khoảng 2.7 triệu

Chuyển sang Asus, bo mạch giá rẻ nhất mà chúng tôi có thể tìm thấy là Asus Prime B660M-K D4 và chúng tôi tin rằng đây là model cấp thấp nhất. Chúng tôi không thể tìm nguồn EX-B660M-V5 hoặc Pro B660M-C. Với giá khoảng 2.7 triệu, Asus B660M-K D4 rất cơ bản, chỉ có bốn cổng USB 3.2 Gen 1 trên cổng kết nốivà hai cổng USB 2.0. Bạn nhận được âm thanh cơ bản và hỗ trợ Gigabit LAN, hai khe cắm DIMM và không có tính năng đáng chú ý nào để nói đến, vì vậy đây là một bo mạch rất cơ bản.

Đối với VRM, Asus đã thực hiện với Vcore 6 pha bằng cách sử dụng một fet On Semi 4C10B duy nhất ở phía cao và một fet 4C06B ở phía thấp. Điều này sẽ hoạt động tốt hơn bảng Asrock, nhưng tôi vẫn không mong đợi kết quả đáng kinh ngạc.

Asus Prime B660M-A D4 – khoảng 3.2 triệu

Mainboard dưới 3.4 triệu duy nhất khác mà chúng tôi có thể tìm thấy từ Asus là Prime B660M-A D4. Với số tiền thêm 456 ngàn, bạn sẽ có thêm một cổng HDMI trên cổng kết nốicùng với hỗ trợ DisplayPort và các cổng USB 3.2 đã được nâng cấp lên Gen 2.

Khe cắm M.2 chính có một bộ tản nhiệt, bộ tản nhiệt VRM lớn hơn mặc dù nó vẫn chỉ phủ sóng một nửa và các khe cắm PCIe x1 đã được thay thế bằng các khe cắm x16 để tương thích với các thẻ có chiều dài đầy đủ, trong khi khe cắm dưới cùng hiện cung cấp băng thông x4. Bạn cũng nhận được đầy đủ bốn khe cắm DIMM.

Đối với VRM, nó vẫn là Vcore 6 pha, nhưng lần này Asus đang sử dụng Vishay MOSFETs với một bộ nạp SiRA14DP ở phía cao và hai bộ SiRA12DP ở phía thấp.

Gigabyte B660M Gaming – khoảng 2.4 triệu

Tiếp tục, chúng tôi có một số bảng Gigabyte. B660M Gaming là mainboard giá rẻ nhất mà chúng tôi có thể tìm thấy, nhưng nó là một bảng trông ấn tượng so với mức giá, thổi bay các dịch vụ của Asus và Asrock. Trong bảng I / O, bạn sẽ tìm thấy bốn cổng USB 3.2 Gen 2, một cổng Type-C và sau đó có hai cổng USB 2.0.

Gigabyte cũng đã bao gồm một đầu ra HDMI, một DisplayPort và bạn thậm chí còn nhận được mạng LAN 2,5GbE. Tuy nhiên, bo mạch chỉ có hai khe cắm DIMM và tản nhiệt VRM chỉ cung cấp một nửa phạm vi phủ sóng. Sau đó, đối với VRM, Gigabyte đã sử dụng vcore 6 pha sử dụng một bộ nạp On Semi 4C10N duy nhất ở phía cao và hai bộ 4C06N ở phía thấp.

Gigabyte B660M DS3H – khoảng 2.5 triệu

Chúng tôi cũng có Gigabyte B660M DS3H có một vài phiên bản khác nhau với các mức độ hỗ trợ mạng không dây khác nhau.

Đối với sự gia tăng nhỏ đó, DS3H đã loại bỏ những điều vô nghĩa của game thủ và thay vào đó bạn nhận được một đầu ra DisplayPort bổ sung, một bộ tản nhiệt M.2 được bao gồm, bạn có đầy đủ 4 khe cắm DIMM và một khe cắm PCIe x1 bổ sung. Theo quan điểm của tôi, đây là sự cung cấp giá trị tốt hơn. Đối với VRM, cấu hình và thành phần tương tự đã được sử dụng.

Gigabyte B660M D3H – khoảng 2.7 triệu đồng

Gigabyte B660M D3H đắt hơn một chút và với số tiền thêm đó, bạn sẽ nhận được một bộ tản nhiệt VRM lớn hơn một chút, mặc dù nó vẫn có độ phủ một nửa, điều này thật đáng thất vọng. Bạn nhận được một khe M.2 chính có chiều dài đầy đủ với bộ tản nhiệt, một khe PCIe x16 thứ hai với băng thông lên đến x8 và hỗ trợ âm thanh tốt hơn.

Nhìn chung, nó là một bảng mạch đẹp so với mức giá, và nó đánh bay các dịch vụ của Asus và Asrock. Đối với VRM, Gigabyte đã sử dụng cùng một vcore 6 pha bằng cách sử dụng một bộ nạp On Semi 4C10N duy nhất ở phía cao và hai bộ 4C06N ở phía thấp.

MSI Pro B660M-A – dưới 4 triệu

MSI cung cấp một bo mạch duy nhất trong phạm vi giá dưới 4 triệu. Pro B660M-A bắt đầu ở mức khoảng 3 triệu với phiên bản WiFi thêm 200 ngàn. Đây là một trong những mainboard đắt tiền hơn trong danh sách của chúng tôi, nhưng nó cũng có vẻ là một trong những mainboard hứa hẹn nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, vẻ ngoài cao cấp nhất và chắc chắn là một đẳng cấp trên Asus Prime B660M-A D4.

Bảng điều khiển I / O có hai cổng USB 3.2 Gen 2 cũng như hai cổng USB 3.2 Gen 1 và sau đó là hai cổng USB 2.0. Ngoài ra còn có hai đầu ra DisplayPort và hai đầu ra HDMI. VRM được bao phủ bởi hai tản nhiệt lớn, khe M.2 chính có tản nhiệt, có bốn khe DIMM, bốn cổng SATA, khe PCIe x16 chiều dài thứ hai và hỗ trợ mạng 2,5Gbps, vì vậy đây là một bảng được trang bị tốt.

Bo mạch này cũng có một VRM thú vị, cho thấy phần vcore được tạo thành từ một tá thiết bị bay Alpha & Omega, trên các thiết bị bay AONS36303 phía thấp và trên các máy bay AONS36308 bên cao. Tôi chưa từng thử nghiệm bo mạch với các thành phần này trước đây, nhưng trên giấy tờ, chúng trông đẹp và phải có đủ chúng, vì vậy tôi mong đợi kết quả chắc chắn từ bo mạch này.

Maxsun B660M Challenger – khoảng 3 triệu

Một bổ sung thú vị cho thử nghiệm VRM B660 của chúng tôi, tôi đã xem qua Maxsun B660M Challenger trên AliExpress và nó cung cấp giao hàng miễn phí.

Chúng tôi vẫn chưa thấy mainboard này tốt như thế nào, mặc dù tôi sẽ do dự khi mua nó với lý do rằng việc bảo hành sẽ khó khăn vì nó đến từ Trung Quốc và không có gì được đảm bảo ở đó. Về cơ bản, bạn sẽ cầu nguyện không có gì sai. Hỗ trợ BIOS cũng hơi sơ sài và cho đến nay vẫn chưa có một bản cập nhật nào được phát hành.

Bỏ những vấn đề đó sang một bên, B660M Challenger trông là một bảng mạch chắc chắn với các tấm tản nhiệt lớn bao phủ toàn bộ VRM và chúng cũng tách nhiệt từ các cuộn cảm, đây là một cảm giác rất tốt. Nó có một khe cắm PCIe x16 duy nhất với một khe cắm x1 bổ sung, và thế là xong. Cũng chỉ có hai khe cắm DIMM và ba cổng SATA, nhưng cổng kết nốiđược trang bị hợp lý với bốn cổng USB 3.2 và hai cổng USB 2.0 cùng với hai DisplayPort và một đầu ra HDMI duy nhất.

Điều thú vị về bo mạch này là VRM: nó sử dụng nguồn điện Vishay SiC654 50A và tạo nên phần vcore là tám, và điều đó làm cho đây trở thành một trong những VRM tốt nhất mà chúng tôi từng thấy trong phạm vi giá này.

Soyo B660M Classic – khoảng 3 triệu

Soyo B660M Classic là một giao dịch khác của AliExpress mà chúng tôi đã tìm thấy và hạ cánh với mức giá tương tự như Maxsun B660M Challenger và Asrock B660M-HDV.

Điểm tương đồng với Maxsun không chỉ dừng lại ở giá cả. Trên thực tế, chúng là cùng một bảng với một số khác biệt nhỏ về thiết kế hoặc chủ đề. Các tấm tản nhiệt có cùng kích thước, với một chút thay đổi về thiết kế. Bố cục bảng vật lý và các lựa chọn thành phần giống hệt nhau, và điều đó có nghĩa là B660M Classic cũng sử dụng tám công suất Vishay SiC654 50A cho phần vcore của VRM. Vì vậy, hiệu suất sẽ rất giống nhau giữa hai sản phẩm này.

Cách chúng tôi kiểm tra Mainboard

Đối với điều này và tất cả thử nghiệm nhiệt LGA 1700 VRM bên trong vỏ Corsair iCUE 7000X . Cung cấp năng lượng cho nó, chúng tôi có bộ nguồn HX1000 và để làm mát iCUE H170i Elite Capellix.

Vỏ xe được cấu hình với một quạt hút 140mm phía sau và ba quạt hút 140mm. Sau đó, ở trên cùng của hộp, chúng tôi có bộ tản nhiệt H170i 420mm với ba quạt hút 140mm. Đây là một cấu hình khá cao cấp, luồng không khí tốt và trong một căn phòng 21 độ.

Để stress test, các mainboard sử dụng Cinebench R23 đã lặp lại trong một giờ, tại thời điểm đó chúng tôi đang báo cáo nhiệt độ PCB tối đa. Xin lưu ý rằng điểm Cinebench chỉ dành cho đường chuyền cuối cùng và không phải là điểm trung bình của tất cả các đường chuyền hoàn thành trong vòng lặp kéo dài một giờ, vì vậy điểm số có thể không đại diện cho những gì được nhìn thấy trong quá trình điều chỉnh nặng, mặc dù trong hầu hết các trường hợp, nó rất chính xác.

Điểm chuẩn

Bắt đầu với Core i9-12900K và thiết lập luồng không khí trực tiếp tiêu chuẩn. Hầu hết các bo mạch B660 giá rẻ đều giới hạn 12900K ở mức PL1 là 125W với ngoại lệ duy nhất là Asus Prime B660M-A cho phép lên đến 200W, Asrock B660M-HDV giới hạn công suất chỉ 65W và MSI Pro B660M-A theo mặc định chạy các bộ phận K-SKU mà không có bất kỳ giới hạn công suất nào, vì vậy CPU chỉ sử dụng nhiều năng lượng mà nó cần và trong trường hợp của 12900K là khoảng 240 watt.

Khá đáng kinh ngạc, trong số các bo mạch 125W, bo mạch Soyo và Maxsun – về cơ bản là các bo mạch giống nhau với băng thông khác nhau và những thay đổi nhỏ đối với bộ tản nhiệt – mang lại kết quả tốt nhất. Soyo B660M Classic đặc biệt ấn tượng, đạt đỉnh chỉ 77C và cho phép 12900K tạo ra điểm số 22.000 điểm.

Kết quả tốt hơn duy nhất là MSI Pro B660M-A mặc dù ở 103C, nó chạy cực kỳ nóng mặc dù không điều chỉnh CPU và điều này cho phép điểm số cao nhất trong số các bo mạch được thử nghiệm chỉ hơn 27.000 điểm.

Các bo mạch Gigabyte ở mức trung bình, cho phép đạt số điểm khoảng 19.000 điểm trong khi chạy ở nhiệt độ khoảng 100C. Sau đó, các bo mạch khủng khiếp bao gồm Asrock B660M-HDV, nhưng cũng đáng thất vọng là B660 Pro RS đắt tiền hơn, tốt hơn rất nhiều so với HDV, chỉ tốt hơn một chút so với bo mạch Soyo và Maxsun trong khi chạy nóng nguy hiểm.

Asus prime B660M-K D4 cũng gây thất vọng với số điểm là 18575 điểm và nhiệt độ PCB là 111c.

Giờ đây, khi giới hạn công suất của bo mạch bị loại bỏ hoặc tăng tối đa, chúng ta thấy rằng tất cả các bo mạch đều phải vật lộn với 12900K, điều này được mong đợi. Bo mạch duy nhất có khả năng khai thác hiệu suất tối đa từ chip i9 là MSI Pro B660M-A và mặc dù chạy rất nóng, nó vẫn tồn tại vài giờ trong điều kiện này, đồng thời cho phép 12900K đạt điểm số vượt quá 27.000 điểm. Mặc dù không phải là điều kiện hoạt động lý tưởng, nhưng đó là một kết quả to lớn đối với mainboard B660.

Bo mạch hoạt động tốt nhất tiếp theo là Asus Prime B660M-A, chậm hơn 16% so với mainboard MSI với điểm số cuối cùng là 22771 điểm. Các bo mạch Soyo và Maxsun đã hoạt động tốt, tất cả mọi thứ được xem xét, đặc biệt là khi so sánh với các bo mạch từ Gigabyte, Asrock và Prime B660M-K.

Cần lưu ý rằng việc loại bỏ các giới hạn công suất đã làm hỏng một số bo mạch theo nghĩa là chúng không thể xử lý tải và do đó dẫn đến việc điều chỉnh nặng khiến nhiệt độ hoạt động tăng đột biến trong khi điểm Cinebench giảm. Một ví dụ điển hình về điều này là Asrock B660 Pro RS chạy nóng hơn nhiều khi giới hạn công suất bị loại bỏ, mặc dù giảm 22% hiệu suất ban đầu, cho thấy rằng bo mạch này không thể xử lý nhiều hơn 125 watt trong khoảng thời gian duy trì, ít nhất là mà không có luồng không khí bổ sung và chúng ta sẽ xem xét điều đó ngay bây giờ.

Đối với thử nghiệm luồng không khí trực tiếp, chúng tôi đã gắn một quạt 120mm trực tiếp trên VRM để tối đa hóa luồng không khí vượt quá những gì hầu hết người dùng sẽ làm, nhưng tôi thực sự muốn đưa ra một trường hợp tốt nhất cho các bảng giá rẻ này cho những người sẵn sàng giúp đỡ họ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các bo mạch không có tản nhiệt, mặc dù có một số ít trong thử nghiệm này.

Với luồng không khí trực tiếp, các bo mạch Soyo và Maxsun giảm nhiệt độ xuống dưới 50C, mặc dù ở đây họ đang giới hạn 12900K xuống PL1 là 125W và điều này giới hạn hiệu suất chỉ hơn 22.000 điểm.

MSI Pro B660M-A chạy các bộ phận 125W như 12900K mà không có giới hạn công suất chỉ cao đến 66C trong khi vẫn cho phép đạt được hiệu suất đầy đủ. Asus Prime B660M-A cũng tận hưởng luồng không khí trực tiếp và hiện đã có thể đạt tối đa giới hạn 200W với số điểm là 26724 điểm. Nó vẫn chậm hơn bo mạch MSI và chạy nóng hơn 8C, nhưng nó cho kết quả tốt hơn nhiều so với những gì đã thấy trước đây với cấu hình luồng không khí tiêu chuẩn.

Bo mạch duy nhất thực sự hấp dẫn, ngoài Asrock B660-HDV, là Asus Prime B660M-K đạt 97C, trong khi giới hạn 12900K ở một trong những điểm số thấp nhất đã thấy.

Với việc loại bỏ các giới hạn công suất, MSI B660M-A lại trở thành vua của các bo mạch B660 dưới $ 150, chỉ đạt 66C trong khi vẫn cho phép mức hiệu suất cao nhất với số điểm hơn 27.000 điểm. Các bo mạch Soyo và Maxsun đã hoạt động rất tốt mặc dù thực tế là chúng không thể tận dụng tối đa 12900K, do một số hạn chế của BIOS vì chúng dường như không được điều chỉnh VRM.

Asus Prime B660M-A tránh được việc điều chỉnh nhiệt, do đó, một lần nữa mẫu máy này hoạt động khá tốt nếu được cung cấp luồng không khí trực tiếp trong môi trường mát mẻ.

Các bo mạch Gigabyte đều ở mức trung bình, chạy rất nóng với hiệu suất rất hạn chế và trong trường hợp này không tốt hơn Asrock B660M-HDV. Trong khi đó, B660 Pro RS đã hoạt động khá tốt về điểm số Cinebench của nó, nhưng ở nhiệt độ 119C, nó rất nóng và chỉ riêng nhiệt độ đó thôi cũng đủ khiến nó thất bại.

Tiếp tục, chúng tôi có kết quả Core i7-12700 và một lần nữa, chúng tôi sẽ bắt đầu với kết quả nguồn điện dự trữ bằng cách sử dụng cấu hình luồng không khí tiêu chuẩn của chúng tôi. Lần này MSI Pro B660M-A mặc định là 65W, cũng như các bảng Asrock, trong khi tất cả các bảng khác chạy ở 125W và Asus Prime B660M-A ở 200W.

Điều này cho thấy Asrock B660 Pro RS thực sự yếu như thế nào, mặc dù giới hạn 65W, nó vẫn đạt đỉnh ở 78C, trong khi MSI Pro B660M-A ở cùng giới hạn công suất chỉ đạt 46C. Soyo B660M Classic cũng nhanh hơn 23% so với Pro RS mặc dù chạy ở cùng nhiệt độ VRM.

Việc loại bỏ các giới hạn năng lượng cho chúng ta một ý tưởng tốt hơn về cách các bảng B660 này so sánh khi được ghép nối với Core i7-12700 và đó là MSI Pro B660M-A nổi bật là giải pháp tốt nhất cho đến nay, đạt đỉnh chỉ 70C, trong khi vẫn cho phép hiệu suất đầy đủ của bộ xử lý i7.

Các bo mạch tốt nhất tiếp theo bao gồm Maxsun Challenger và Soyo Classic, tiếp theo là Asus Prime B660M-A. Sự thất vọng lớn một lần nữa là Asrock B660 Pro RS đạt đỉnh cao nguy hiểm ở 120C, trong khi chỉ phù hợp với điểm Cinebench của bảng Maxsun và Soyo.

Với luồng không khí trực tiếp, tất cả các bo mạch chạy mát hơn nhiều, nhưng ở đây chúng tôi đang chạy các bo mạch với giới hạn công suất dự trữ của chúng. Thật đáng kinh ngạc, điều này cho thấy MSI Pro B660M-A chỉ chạy ở 33C, trong khi cấu hình tương tự cho Asrock B660 Pro RS cho thấy nó cao 57C, vẫn là nhiệt độ hoạt động chấp nhận được nhưng thật kinh khủng khi so sánh với bo mạch MSI bán lẻ với cùng mức giá.

Với việc loại bỏ các giới hạn năng lượng, MSI Pro B660M-A vẫn là hiệu suất tốt nhất, đạt đỉnh chỉ 49C với một trong những điểm số cao nhất được thấy. Một lần nữa, bo mạch Soyo và Maxsun hoạt động đặc biệt tốt, cũng như Asus Prime B660M-A có luồng không khí trực tiếp.

Các bo mạch Gigabyte cùng với Asrock B660 Pro RS có thể vượt qua ở đây, nhưng cũng rất yếu khi so sánh với 3 bo mạch hàng đầu. Sau đó, chúng tôi có Asus Prime B660M-K đã hoạt động và tránh được bất kỳ điều chỉnh nghiêm trọng nào, nhưng với các điều kiện thử nghiệm thì về cơ bản đây là một thất bại.

Cuối cùng, chúng tôi có kết quả Core i5-12600K và CPU này giảm mức sử dụng điện năng xuống khoảng 120-130W, đây là mức tải nhẹ hơn nhiều đối với các bo mạch này. Sử dụng thiết lập luồng không khí tiêu chuẩn với các giới hạn nguồn dự trữ, MSI Pro B660M-A chạy 12600K không hạn chế, đạt đỉnh chỉ 61C với số điểm chỉ hơn 17.000 điểm.

Tốt thứ hai một lần nữa là bo mạch Soyo và Maxsun, và mặc dù chúng hoạt động kém hơn một chút so với mainboard MSI, chúng tốt hơn nhiều so với phần lớn các bo mạch được thử nghiệm.

Asus Prime B660M-A cũng hoạt động khá tốt. Mặc dù cấu hình 200W của nó, bo mạch này phù hợp nhất cho tải 125W duy trì.

Với việc loại bỏ các giới hạn công suất, chúng tôi có thể xem các bo mạch này thực sự xử lý như thế nào khi tải 120-130W, trong môi trường 21C với luồng không khí tiêu chuẩn. MSI B660M-A đứng đầu trong phân khúc, đạt đỉnh chỉ 61C trong khi mở ra toàn bộ hiệu suất của 12600K.

Trong cùng điều kiện, Soyo B660M Classic đạt 77C trong khi phiên bản Maxsun đạt 82C, sự khác biệt là thiết kế tản nhiệt và có thể là sự khác biệt về miếng tản nhiệt hoặc tiếp xúc với miếng đệm. Kết quả chấp nhận được duy nhất khác được cung cấp bởi Asus Prime B660M-A. Ngoài ra, phần còn lại của các bo mạch chạy gần 100C, điều này thật đáng thất vọng vì chúng ta chỉ nói về tải 120-130W.

Với luồng không khí trực tiếp được cung cấp bởi một quạt 120mm, 12600K đã đẩy MSI Pro B660M-A xuống 40C và Soyo B660M Classic xuống chỉ 41C, trong khi Maxsun B660M Challenger đạt 43C.

Asus Prime B660M-A là sản phẩm nổi bật duy nhất đạt 48C. Các bo mạch Gigabyte cùng với Asrock B660 Pro RS và Asus Prime B660M-K đều đã vượt qua, cho phép 12600K đạt được hiệu suất tối đa, đồng thời giữ nhiệt ở mức chấp nhận được. Kết quả thật đáng thất vọng so với bảng MSI, Soyo và Maxsun.

Cuối cùng, với thiết lập luồng không khí trực tiếp và giới hạn công suất bị loại bỏ, nhiệt độ của bo mạch Soyo và Maxsun tăng lên một chút, trong khi MSI Pro B660M-A vẫn ở 40C vì nó đã chạy không giới hạn điện năng.

Asus Prime B660M-A cũng hoạt động tốt với phần còn lại của bo mạch dao động xung quanh mốc 70C và thất bại duy nhất ở đây sẽ là Asrock B660M-HDV, vẫn còn hạn chế hiệu suất của 12600K.

Và Bo mạch Intel B660 Giá trị tốt nhất là …

Sau khi xem xét từng bo mạch và đưa chúng đi thử nghiệm, rõ ràng là mainboard giá rẻ tốt nhất cho đến nay là MSI Pro B660M-A. Bộ dữ liệu quan trọng nhất là Core i7-12700 không có giới hạn điện năng trong thiết lập luồng không khí tiêu chuẩn của chúng tôi, nơi MSI đã thổi bay đối thủ. Sau đó, với luồng không khí trực tiếp, nó vẫn vượt trội so với phần còn lại, vượt trội so với các mẫu Soyo và Maxsun cũng rất ấn tượng.

Asus Prime B660M-A hầu hết đều khá ổn, nhưng với giá 2 triệu 500, nó phải vật lộn để cạnh tranh với MSI Pro B660M-A và trong nhiều điều kiện thử nghiệm đã không thể cạnh tranh được. Đối với những người sử dụng Prime B660M-A với bộ xử lý Core i7 hoặc có lẽ đang hy vọng nâng cấp lên i7 trong tương lai, việc cung cấp VRM với luồng không khí trực tiếp là điều bắt buộc để có hiệu suất tối ưu, ngoài ra việc giữ những VRM đó cũng không bị ảnh hưởng gì. kiểm tra tạm thời.

Kết quả Asus Prime B660M-K giá rẻ hơn thật đáng thất vọng và chúng tôi không khuyến nghị bo mạch này ở mức giá yêu cầu 3 triệu hiện tại vì có nhiều lựa chọn thay thế tốt hơn, chưa kể MSI Pro B660M-A chỉ cao hơn 500 ngàn.

Gigabyte mang đến hiệu suất đáng kinh ngạc với các bo mạch B660M D3H, DS3H và Gaming, và thật đáng tiếc vì những bo mạch này được trang bị tốt về mặt tính năng. Nếu bạn chỉ tìm kiếm một bo mạch B660 để đi với Core i5-12400 hoặc thấp hơn, thì những bo mạch này sẽ hoạt động tốt, nhưng chúng sẽ hạn chế con đường nâng cấp vì ngay cả với luồng không khí trực tiếp, 12700 đã đẩy chúng lên khoảng 80C, tức là có thể hoạt động được, nhưng một số hiệu suất đã bị hy sinh và bạn sẽ cần toàn bộ luồng không khí trực tiếp trong một môi trường mát mẻ.

Asrock B660 Pro RS nhìn chung kém hơn một chút so với bo mạch Gigabyte về nhiệt VRM và hiệu suất CPU, đồng thời cung cấp ít tính năng hơn. Với giá khoảng 3 triệu đồng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bảng đó một bến đỗ rộng rãi, đặc biệt là với số tiền tương đương bạn có thể sở hữu MSI Pro B660M-A.

Đối với điều đó, nếu bạn muốn chi tiêu nhiều hơn một chút để bảo đảm một thứ gì đó như MSI Pro B660M-A. Không cần phải nói, đó là lựa chọn Mainboard giá rẻ tốt nhất của chúng tôi nếu bạn đang tìm kiếm mainboard Intel B660.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo