Cách dùng Apple Watch bằng Cử chỉ tay: không cần màn hình cảm ứng với Assistive Touch

Hướng dẫn từng bước để bật Assistive Touch trên Apple Watch và sử dụng nó bằng cử động tay khi cần.

Trong các trường hợp thông thường, bạn tương tác với Apple Watch của mình bằng màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, có thể có những trường hợp khi bạn không thể sử dụng màn hình cảm ứng nhưng đồng thời muốn sử dụng Apple Watch.

May mắn thay, nếu bạn sở hữu Apple Watch SE, Series 6 trở lên, bạn có thể bật và thiết lập tính năng Assistive Touch trên đó, cho phép bạn sử dụng Apple Watch thông qua cử chỉ của cổ tay.

Hơn nữa, tính năng Assistive Touch cũng cung cấp cho bạn một mức độ linh hoạt nhất định trong việc tùy chỉnh các cử chỉ bạn muốn sử dụng để điều hướng xung quanh trong đồng hồ.

Tuy nhiên, trước khi bạn đi sâu vào cài đặt Apple Watch và thiết lập Assistive Touch, trước tiên hãy hiểu Assistive Touch là gì và cách nó cho phép bạn sử dụng đồng hồ.

Assistive Touch là gì và nó hoạt động như thế nào?

Assistive Touch trên Apple Watch cho phép bạn sử dụng Apple Watch mà không cần tương tác vật lý với màn hình. Apple Watch chủ yếu dựa vào con quay hồi chuyển và gia tốc kế để theo dõi các cử chỉ của cổ tay cho phép bạn điều hướng xung quanh và tương tác với Apple Watch.

Mặc dù tính năng này được thiết kế chủ yếu cho những người dùng có sự khác biệt giữa các chi, nhưng bất kỳ ai có Apple Watch tương thích đều có thể bật và sử dụng nó theo nhu cầu và sở thích của họ.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, tính năng Assistive Touch chỉ hoạt động với Apple Watch SE, Series 6 trở lên.

Kích hoạt và thiết lập Assistive Touch trên Apple Watch

Bạn có thể bật và thiết lập tính năng Assistive Touch từ cả hai thiết bị của mình, Apple Watch cũng như iPhone đã ghép nối. May mắn thay, cả hai thiết bị đều có quy trình giống hệt nhau để bật Assistive Touch. Với một ngoại lệ duy nhất trên iPhone, các cài đặt có thể được điều chỉnh bằng ứng dụng Đồng hồ, trong khi trên Đồng hồ, cài đặt được truy cập bằng ứng dụng Cài đặt.

Đối với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ bật và thiết lập Assistive Touch bằng Apple Watch.

Để làm như vậy, trước tiên, hãy chuyển đến màn hình chính của Apple Watch bằng cách nhấn ‘Crown / Home Button’, nếu chưa có.

Sau đó, xác định vị trí và nhấn vào ứng dụng ‘Cài đặt’ từ lưới hoặc từ danh sách ứng dụng có trên màn hình để tiếp tục.

Tiếp theo, cuộn xuống trên màn hình để tìm tùy chọn ‘Trợ năng’ rồi chạm vào nó để tiếp tục.

Bây giờ, hãy cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy phần ‘Motor’ trên trang ‘Trợ năng’ và sau đó nhấn vào ô ‘Assistive Touch’ có ngay bên dưới nó.

Sau đó, tìm tùy chọn ‘Assistive Touch’ trên màn hình và nhấn vào công tắc bật tắt sau để đưa nó về vị trí ‘On’.

Tiếp theo, cuộn xuống phần ‘Inputs’ và nhấn vào ô ‘Cử chỉ tay’ để tiếp tục.

Sau đó, trên màn hình tiếp theo, tìm tùy chọn ‘Cử chỉ tay’ và nhấn vào công tắc bật tắt sau để đưa nó về vị trí ‘Bật’.

Vậy là xong, bây giờ bạn đã bật và thiết lập tính năng Assistive Touch trên Apple Watch của mình và bây giờ nó sẽ phản hồi các cử chỉ tay cùng với đầu vào cảm ứng.

Sử dụng Cử chỉ Assistive Touch trên Apple Watch

Tuy nhiên, để sử dụng tính năng này một cách hiệu quả, bạn bắt buộc phải biết cử chỉ nào thực hiện hành động nào. Do đó, dưới đây là danh sách các cử chỉ mặc định mà bạn có thể sử dụng để tương tác rảnh tay với Apple Watch của mình:

  • Chụm: Di chuyển tiêu điểm đến mục tiếp theo trong lưới / danh sách hiển thị trên màn hình.
  • Chụp 2 lần: Di chuyển tiêu điểm đến mục trước đó trong lưới / danh sách hiển thị trên màn hình.
  • Nắm chặt tay: Thực hiện hành động Tap.
  • Nắm chặt tay 2 lần: Hiển thị Menu Hành động. Menu Hành động cung cấp cho bạn một loạt các hành động mà bạn có thể thực hiện chế độ rảnh tay chỉ bằng cách chọn một tùy chọn. (Ví dụ: cuộn sang phải / trái, nhấn Vương miện, xoay Vương miện, vân vân.)

Giờ đây, để sử dụng Assistive Touch, bạn sẽ phải kích hoạt nó mỗi khi mặt đồng hồ sáng lên. Cử chỉ kích hoạt mặc định là chụm đôi.

Sau khi bạn đã bật Assistive Touch cùng với cử chỉ tay trên Apple Watch, bất cứ khi nào mặt đồng hồ sáng lên, bạn sẽ thấy một vòng màu xanh lam sáng lên cùng với nó. Sau đó, chụm hai ngón tay trỏ và ngón cái để kích hoạt Assistive Touch trên Apple Watch.

Sau khi được kích hoạt, bạn sẽ cảm nhận được phản hồi xúc giác trên cổ tay cùng với vòng lựa chọn hiển thị trên mặt đồng hồ.

Để điều hướng xung quanh mặt đồng hồ , hãy thực hiện cử chỉ chụm bằng ngón trỏ và ngón cái để chuyển sang mục tiếp theo, tương tự, nếu bạn muốn di chuyển đến mục trước, hãy thực hiện cử chỉ chụm đôi bằng tay.

Để chuyển đến màn hình chính, hãy thực hiện cử chỉ ‘nắm chặt hai tay’ với cổ tay sau khi kích hoạt Hỗ trợ cảm ứng. Thao tác này sẽ hiển thị Menu Hành động trên màn hình đồng hồ.

Sau đó, theo mặc định, tiêu điểm con trỏ sẽ nằm trên tùy chọn ‘Press Crown’ trên Menu Hành động. Bây giờ, thực hiện một hành động ‘một cái nắm chặt’ để xác nhận lựa chọn.

Bây giờ bạn sẽ được đưa đến màn hình chính trên Apple Watch của mình.

Bạn cũng có thể sử dụng con trỏ chuyển động để điều hướng xung quanh màn hình và nhấp vào các mục. Đó là một cách nhanh hơn nhiều so với việc chuyển tiêu điểm riêng lẻ từ mục này sang mục khác trên bất kỳ màn hình cụ thể nào. Con trỏ chuyển động sử dụng con quay hồi chuyển tích hợp để di chuyển con trỏ trên màn hình.

Để kích hoạt Con trỏ chuyển động , hãy thực hiện hành động nắm chặt hai tay bằng cổ tay sau khi kích hoạt Assistive Touch trên đồng hồ. Tiếp theo, thực hiện cử chỉ véo để di chuyển con trỏ vào lần tiếp theo cho đến khi bạn đến tùy chọn ‘Con trỏ chuyển động’. Sau đó, để xác nhận lựa chọn, hãy thực hiện cử chỉ ‘một cái nắm chặt’.

Bây giờ bạn sẽ thấy một con trỏ tròn trên màn hình của mình. Tiếp theo, nghiêng cổ tay lên, xuống hoặc sang ngang để di chuyển con trỏ theo hướng tương ứng. Để xác nhận một lần nhấn vào một mục, hãy giữ cổ tay một lúc cho đến khi đường tròn hoàn thành một vòng xoay quanh con trỏ.

Tùy chỉnh cài đặt Assistive Touch từ iPhone được ghép nối

Bạn cũng có thể tùy chỉnh cài đặt Assistive Touch chẳng hạn như cử chỉ, màu của vòng lựa chọn và hơn thế nữa. Tuy nhiên, việc tùy chỉnh cài đặt sẽ thuận tiện hơn nhiều trên iPhone đã ghép nối thay vì làm như vậy trên Apple Watch.

Để tùy chỉnh cài đặt Assistive Touch, hãy truy cập ứng dụng Đồng hồ từ màn hình chính hoặc từ thư viện ứng dụng trên iPhone đã ghép nối.

Trên màn hình tiếp theo, định vị và nhấn vào tùy chọn ‘Trợ năng’ để tiếp tục.

Bây giờ, trên màn hình ‘Cài đặt trợ năng’, hãy tìm phần ‘Motor’ và sau đó chạm vào ô ‘Assistive Touch’ để tiếp tục.

Nếu bạn muốn thay đổi các cử chỉ mặc định , hãy nhấn vào ô ‘Cử chỉ tay’ có trong phần ‘Đầu vào’ để tiếp tục.

Sau đó, tất cả các cử chỉ được Apple Watch hỗ trợ sẽ hiển thị trong phần ‘Tùy chỉnh cử chỉ’.

Bây giờ, để tùy chỉnh hành động được thực hiện bằng một cử chỉ, hãy nhấn vào ô tương ứng để tiếp tục. Ví dụ: ở đây chúng tôi đang thay đổi hành động cho cử chỉ ‘Chụm’.

Sau đó, chọn một trong các hành động ưa thích từ danh sách để gán nó cho cử chỉ.

Trong trường hợp bạn không muốn chỉ định bất kỳ hành động nào cho cử chỉ, hãy cuộn xuống cuối trang và nhấn vào ô ‘Không có’ để thực hiện.

Nếu bạn muốn thay đổi ‘Cử chỉ kích hoạt’, hãy tìm và nhấn vào ô ‘Cử chỉ kích hoạt’ có trên màn hình ‘Cử chỉ tay’ để tiếp tục.

Sau đó, chạm để chọn cử chỉ ưa thích từ danh sách sẽ kích hoạt Assistive Touch trên đồng hồ. Các thay đổi sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Bạn cũng có thể thay đổi chế độ quét trên Apple Watch của mình khi sử dụng Assistive Touch. Apple Watch cung cấp hai chế độ quét màn hình, ‘Thủ công’ và ‘Tự động’. Ở chế độ ‘Thủ công’, bạn sẽ phải di chuyển tiêu điểm đến mục tiếp theo theo cách thủ công, trong khi ở chế độ ‘Tự động’, đồng hồ sẽ tự động di chuyển tiêu điểm đến tất cả các mục tương tác trên màn hình để thuận tiện cho bạn.

Để thay đổi kiểu quét, hãy chuyển đến màn hình ‘Assistive Touch’, tìm phần ‘Đầu vào’ và sau đó nhấn vào ô ‘Kiểu quét’.

Trên màn hình tiếp theo, hãy nhấn vào tùy chọn ‘Tự động quét’ để áp dụng nó ngay lập tức.

Nếu bạn muốn thay đổi màu vòng lựa chọn , trước tiên, từ màn hình cài đặt ‘Assistive Touch’. Sau đó, tìm phần ‘Giao diện’ và nhấn vào ô ‘Màu’ hiện diện ngay bên dưới phần đó.

Sau đó, chạm để chọn màu ưa thích từ danh sách các tùy chọn. Các thay đổi sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Bạn cũng có thể thay đổi vị trí của menu Hành động trên màn hình Apple Watch theo sở thích của mình.

Để thay đổi vị trí của menu Tác vụ, từ màn hình cài đặt ‘Assistive Touch’, tìm và nhấn vào ô ‘Menu tùy chỉnh’ để tiếp tục.

Trên màn hình tiếp theo, tìm phần ‘Vị trí’ và nhấn vào tùy chọn ưa thích từ danh sách. Các cài đặt sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Trên cùng một màn hình, bạn cũng có thể thay đổi tốc độ cuộn nếu bạn đã bật tùy chọn ‘Quét tự động’.

Để làm như vậy, hãy tìm phần ‘Tốc độ cuộn tự động’ và nhấn để chọn tốc độ ưa thích.


Đây là cách bạn có thể sử dụng Apple Watch rảnh tay và tùy chỉnh Assistive Touch theo sở thích của mình.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo