Ổ cứng SSD và HDD đáng mua hơn ? Có nên dùng cả hai ?

Dung lượng lưu trữ máy tính của bạn sắp hết, có thể đã đến lúc nên nâng cấp phần cứng. Nhưng chắc hẳn nhiều bạn còn phân vân giữa ổ cứng SSD và HDD, nên chọn loại nào? Vì vậy, bài viết này sẽ giải thích sự khác biệt giữa HDD và SSD về tốc độ, dung lượng, chi phí và tuổi thọ.

Sự khác biệt giữa SSD và HDD là gì?

Sự khác biệt chính giữa solid state drive (SSD) và hard disk drive (HDD) là cách dữ liệu được lưu trữ và truy cập. Ổ cứng HDD là thiết bị lưu trữ truyền thống sử dụng đĩa quay cơ học và đầu đọc hay ghi chuyển động để truy cập dữ liệu. SSD là ổ mới hơn, nhanh hơn, lưu trữ dữ liệu trên các chip nhớ có thể truy cập tức thì.

Cho đến cuối những năm 2000, khi bạn mua một ổ đĩa HDD hoặc máy tính cá nhân, các lựa chọn lưu trữ đĩa cứng của bạn bị giới hạn về kích thước và tốc độ, có thể là 5.400 hoặc 7.200 vòng quay mỗi phút. Ngày nay, khi mua một chiếc PC mới, bạn có hai lựa chọn rất khác nhau: bạn có thể mua một chiếc có SSD hoặc một chiếc có ổ cứng HDD.

Máy tính xách tay có sẵn với SSD và HDD

Laptop bên trái ở trên đi kèm với ổ đĩa cứng truyền thống, trong khi laptop bên phải có ổ SSD hiện đại hơn. Mặc dù SSD và HDD đều là thiết bị lưu trữ nhưng cách thức hoạt động của chúng khá khác nhau.

  • HDD: Trong ổ cứng HDD, một vỏ bao gồm một loạt các đĩa cứng được bao phủ bởi một lớp phủ sắt từ, đại diện cho các bit riêng lẻ. Dữ liệu được ghi và đọc bởi một đầu chuyển động nhanh. Vì tất cả những phần này đều là “cơ học”, nên đĩa cứng là thành phần chậm nhất và dễ hỏng nhất của bất kỳ máy tính nào.
  • SSD: SSD là loại đĩa mới hơn lưu trữ thông tin trên bộ nhớ flash, bao gồm các ô nhớ riêng lẻ lưu trữ các bit mà bộ điều khiển có thể truy cập ngay lập tức. 
Sự khác biệt giữa SSD và HDD - SSD nhanh hơn, trong khi HDD rẻ hơn và tuổi thọ lâu hơn.

Tại sao SSD lại hữu ích cho laptop?

SSD thường được sử dụng trong laptop vì chúng không phải là cơ học. Ổ SSD yêu cầu ít năng lượng hơn, dẫn đến thời lượng pin tốt hơn. Trong khi laptop giá rẻ hơn vẫn đi kèm ổ cứng truyền thống, rẻ hơn thì hầu hết các máy tầm trung đến cao cấp đều có ổ SSD.

Trong khi đĩa cứng có các bộ phận chuyển động, thì ổ SSD có khả năng chống sốc. Nếu bạn làm rơi laptop của mình trong khi đầu đọc / ghi của ổ đĩa cứng đang chuyển động, điều đó thường xảy ra có thể dẫn đến lỗi dữ liệu. Điều này không xảy ra với SSD.

Nhưng nó không phải lúc nào cũng là một trong hai lựa chọn. Máy tính “lai” có cả hai loại ổ – hệ điều hành (OS), ứng dụng và các file được sử dụng nhiều nhất được cài đặt trên SSD, trong khi các dữ liệu khác nằm trên HDD, thường lớn hơn và ít tốn kém hơn. Sử dụng SSD để chạy hệ điều hành và ứng dụng của bạn là một cách tuyệt vời để tăng hiệu suất của SSD .

Ổ SSD nhanh hơn bao nhiêu so với ổ đĩa cứng HDD?

Sự khác biệt về tốc độ giữa ổ SSD và ổ đĩa HDD là đáng kể. SSD cực kỳ nhanh trong mọi lĩnh vực, nhưng sự khác biệt về tốc độ rõ ràng hơn khi thực hiện các tác vụ nhất định, chẳng hạn như:

  • Hoạt động đọc / ghi tuần tự: Sự khác biệt về tốc độ của ổ SSD so với ổ cứng là rõ ràng nhất khi sao chép và di chuyển các file lớn. Ổ cứng HDD có thể sao chép 30 đến 150 MB mỗi giây (MB / s), trong khi ổ SSD tiêu chuẩn thực hiện hành động tương tự ở tốc độ 500 MB / s. Các ổ SSD NVME mới hơn thậm chí có thể hiển thị tốc độ lên đến đáng kinh ngạc từ 3.000 đến 3.500 MB / s. Với SSD, bạn có thể sao chép một bộ phim 20 GB trong vòng chưa đầy 10 giây, trong khi đĩa cứng HDD sẽ mất ít nhất hai phút. Nâng cấp máy Mac của bạn lên SSD hoặc lắp SSD vào PC sẽ giúp tăng tốc độ đáng kể.
  • Các thao tác đọc / ghi 4K blocks: Hầu hết thời gian, khi bạn chạy hệ điều hành của mình, mở các chương trình cơ bản hoặc duyệt web, bạn thực sự đang mở và thao tác hàng nghìn file nhỏ hơn, được lưu trữ trong các khối dữ liệu nhỏ (thường có kích thước ở 4K). Đĩa của bạn có thể đọc và ghi các khối 4K này càng nhanh thì hệ thống của bạn hoạt động càng nhanh và linh hoạt hơn. Với ổ cứng HDD, tốc độ dao động từ 0,1 đến 1,7 MB / s. SSD và NVME SSD hoạt động ở tốc độ nhanh hơn nhiều từ 50 đến 250 MB / s.

Tốc độ SSD

Trong thử nghiệm máy Mac có ổ SSD, đọc tuần tự nhanh hơn gần 56 lần và các thao tác đọc 4K blocks nhanh hơn khoảng 226 lần. Windows chỉ mất 10 giây để khởi động và không có độ trễ rõ ràng khi khởi chạy Chrome. Nâng cấp lên SSD nếu bạn muốn tăng tốc máy Mac hoặc làm cho PC của bạn nhanh hơn .

Tốc độ ổ cứng HDD

Trong một số thử nghiệm, máy tính HP có ổ cứng HDD rất chậm. Khởi động Windows mất hết bốn phút và Chrome khởi chạy trong 15 giây, lâu hơn thời gian khởi động máy tính SSD. Gần như mọi lần nhấp chuột trong Windows đều đi kèm với độ trễ lớn.

Tuổi thọ của SSD là bao nhiêu?

Về lý thuyết, nếu nhiều dữ liệu được ghi vào một ô, nó sẽ bị hao mòn nhanh hơn. Một tế bào SSD hiện tại có thể xử lý khoảng 3.000 chu kỳ ghi, thoạt đầu nghe có vẻ không nhiều. Nhưng nhờ nguyên tắc cân bằng độ mòn, SSD trải đều các thao tác ghi trên tất cả các ô.

Ngoài ra, các ổ SSD hiện đại có chứa các tế bào dự phòng thay thế các tế bào chết. Đây được gọi là quản lý khối xấu và đó là lý do tại sao SSD càng lớn thì tuổi thọ của nó càng dài. Nếu bạn ghi dữ liệu vào ổ SSD 24/7, thì ổ này sẽ bị hỏng mất hàng chục năm. Nhưng nếu lo lắng, bạn luôn có thể chạy thử ổ cứng để theo dõi tình trạng của nó.

Độ tin cậy

Vì SSD không chứa các bộ phận chuyển động nên chúng ít bị hư hỏng nếu bạn làm rơi hoặc va đập máy tính của mình. Điều này cũng làm cho SSD đáng tin cậy hơn trong môi trường khắc nghiệt và nhiệt độ cao hoặc thấp. Bạn thường có thể mong đợi một ổ SSD hiện đại có tuổi thọ ít nhất bằng một ổ cứng HDD.

Bảo mật và khôi phục dữ liệu

Nếu ổ đĩa của bạn bị lỗi, bạn thường có thể khôi phục dữ liệu trên đó. Điều này đúng với cả HDD và SSD, mặc dù có một số khác biệt chính. Vì ổ SSD mới hơn, nhiều dịch vụ khôi phục dữ liệu tính phí cao hơn để làm việc với chúng. Nhưng vì chúng nhanh hơn, bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình nhanh hơn so với ổ cứng.

SSD sử dụng lệnh TRIM để hủy dữ liệu khi file bị xóa. Đây là một phần của cách SSD cân bằng độ mòn trên tất cả các ô, nhưng nó cũng khiến việc khôi phục các file đã xóa khó khăn hơn. Việc khôi phục dữ liệu cho ổ SSD được xử lý tốt nhất bởi các chuyên gia trong phòng thí nghiệm với thiết bị và phần mềm chuyên dụng.

Cho dù bạn sử dụng loại ổ nào, cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của bạn là sao lưu thường xuyên vào thiết bị lưu trữ bên ngoài hoặc lưu trữ đám mây. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc khôi phục dữ liệu SSD khi bạn đã có một bản sao mới.

Còn về sự khác biệt dung lượng giữa ổ cứng HDD và ổ SSD?

Nếu bạn lo lắng về lượng thông tin bạn có thể lưu trữ trên mỗi loại ổ đĩa thì câu trả lời là không có sự khác biệt về dung lượng lưu trữ. Bạn có thể nhận được ổ cứng HDD và SSD với kích thước tương tự, từ nhỏ nhất là 128 GB đến 20 TB hoặc hơn. Nhưng SSD lớn hơn vẫn đắt hơn – chúng ta sẽ thảo luận về giá trong phần .sau.

Trong khi đó, nếu bạn cần giải phóng hoàn toàn dung lượng, bạn có thể dễ dàng định dạng bất kỳ ổ cứng nào, bên trong hay bên ngoài, bất kể đó là ổ cứng HDD hay SSD. Và nếu bạn cần xóa hoàn toàn ổ cứng của mình, cũng có nhiều cách để làm điều đó.

Sự khác biệt về giá giữa ổ cứng HDD và ổ SSD

Thị trường lưu trữ flash luôn biến động và thay đổi dựa trên cung và cầu. Mặc dù SSD rẻ hơn nhiều so với trước đây, nhưng vẫn có sự chênh lệch giá đáng kể. 

Ổ cứng SSD
Ổ cứng HHD

Ổ cứng HDD hay SSD tốt hơn để chơi game?

Nói chung, bạn sẽ trải nghiệm chơi game sắc nét hơn nhiều với ổ SSD. Với lượng dữ liệu khổng lồ mà một game cần phải di chuyển qua lại, ổ SSD sẽ giúp game tải và chạy nhanh hơn. Bạn cũng sẽ ít bị giật hình hơn khi chơi game, vì phần còn lại của PC không cần đợi tải dữ liệu game. Điều này mang lại khá nhiều lợi thế, đặc biệt là trong đấu trường eSports.

Tiếng ồn

Có thể bạn đã quen với âm thanh ổ cứng quay cuồng khi nó hoạt động, hoặc có thể là tiếng lách cách báo hiệu ổ cứng sắp bị hỏng. Ngược lại, SSD không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào nên chúng hoàn toàn im lặng.

Âm thanh duy nhất bạn có thể nghe thấy là tiếng quay cuồng của quạt máy tính khi thực hiện các tác vụ chuyên sâu, nhiệt độ CPU cao có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất và quạt máy tính của bạn sẽ hoạt động nếu bạn có nhiều tác vụ chạy đồng thời và mọi thứ bắt đầu nóng lên.

Sức mạnh

Không có các thành phần cơ học, SSD tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các đối tác quay của chúng. Đây là một lý do tại sao hầu hết các laptop đều đi kèm với SSD với tuổi thọ pin tốt hơn. Ổ đĩa cứng đòi hỏi nhiều năng lượng hơn vì chúng liên tục chuyển động.

Ổ đĩa nào là tốt nhất?

Nếu bạn vẫn không chắc SSD hay HDD phù hợp với mình, hãy xem lại cách SSD và HDD xếp chồng lên nhau. SSD nhanh hơn, bền hơn, nhỏ gọn hơn, chạy êm hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn. Ổ cứng có giá rẻ hơn và có thể phục hồi dữ liệu dễ dàng hơn trong trường hợp bị hỏng.

Miễn là giá cả không phải là yếu tố quyết định, thì SSD sẽ được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt là vì SSD hiện đại cũng đáng tin cậy như HDD. Ngày nay, ổ cứng chỉ thích hợp hơn nếu bạn đang lưu trữ một lượng lớn dữ liệu mà không cần phải truy cập nó thường xuyên. Mặt khác, và nếu bạn có thể mua được với giá cao hơn, ổ SSD mang lại hiệu suất tốt hơn và trải nghiệm máy tính nhanh hơn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo