Đánh giá Ổ cứng SSD Crucial P5 Plus PCIe 4.0 1TB

Tiêu chuẩn PCIe 4.0 chỉ thực sự xuất hiện trên thị trường cách đây vài năm, và kể từ đó các nhà sản xuất lưu trữ đã nâng cấp dòng sản phẩm của họ để đáp ứng nhu cầu mới. Crucial là một trong những cái tên hàng đầu khi nói đến ổ cứng cho máy tính, tự hào với bộ sưu tập dung lượng SSD với mọi thứ từ ổ cứng SATA và M.2 di động gắn bên ngoài và bên trong. Ổ cứng PCIe 4.0 đầu tiên của hãng – Crucial P5 Plus – đã có mặt vào cuối năm ngoái, với ba kích cỡ để bạn lựa chọn. Tôi đã thử nghiệm P5 Plus 1TB để xem nó như thế nào so với các ổ SSD PCIe 4.0 phổ biến khác và liệu nó có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không.

Đánh giá Ổ cứng SSD Crucial P5 Plus PCIe 4.0 1TB

Điểm mấu chốt: Crucial P5 Plus không phải là ổ cứng SSD PCIe 4.0 nhanh nhất trên thị trường, nhưng tỷ lệ giá trên hiệu suất của nó rất khó đánh bại và nó cạnh tranh tốt nhất trong một số điểm chuẩn. Không có tản nhiệt đi kèm, nhưng phần mềm quản lý và clone được bổ sung chắc chắn được đánh giá cao.

Ưu điểm

  • Tốc độ đọc và ghi nhanh
  • Bao gồm phần mềm Acronis True Image và Crucial Storage Executive
  • Bảo hành n5 m năm
  • Giá cả rất cạnh tranh
  • Cũng hoạt động với PS5

Nhược điểm

  • Không có tản nhiệt đi kèm
  • Có thể tìm xếp hạng TBW tốt hơn
  • Có thể mua SSD nhanh hơn với giá cao hơn

Crucial P5 Plus: Giá cả, tính khả dụng và thông số kỹ thuật

Crucial P5 Plus có sẵn ở các kích thước 500GB, 1TB và 2TB tại hầu hết các nhà bán lẻ online lớn, cũng như tại trang web chính thức của Crucial. Tôi có ổ cứng 1TB để xem xét. Giá cả tương đương nhau giữa các nhà bán lẻ và giá tốt nhất mà tôi đã thấy như sau: Mẫu 500GB có giá khoảng 2 triệu 300 ngàn, mẫu 1TB có giá khoảng 3 triệu 900 ngàn và ổ cứng 2TB có giá khoảng 6 triệu 750 ngàn. P5 Plus hoạt động với PC PCIe 4.0 tương thích và PlayStation 5 (miễn là bạn thêm một bộ tản nhiệt).

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về thông số kỹ thuật của SSD.

Form M.2 2280
NAND 176L 3D TLC
Controller Micron DM02A1
Chuẩn kết nối PCIe 4.0×4
NVMe 1.4
Bộ nhớ đệm (DRAM) 1GB LPDDR4 (500GB, 1TB)
2GB LPDDR4 (2TB)
Độ bền 500GB: 300 TBW
1TB: 600 TBW
2TB: 1.200 TBW
Bảo hành 5 năm
Giá trị mỗi GB 500GB: 0,17 đô la
1TB: 0,13 đô la
2TB: 0,13 đô la

Điều tôi thích

P5 Plus là một SSD M.2 2280 với hai chip NAND, 1GB DRAM và một bộ điều khiển ở cùng một phía. Crucial, một thương hiệu dưới sự bảo trợ của Micron, dễ hiểu là sử dụng bộ điều khiển Micron DM02A1 tám kênh và NAND TLC 3D 176 lớp của chính Micron. Bộ điều khiển đó giúp ổ cứng có thể cung cấp mã hóa AES 256-bit ở cấp độ phần cứng. Điều này cải thiện bảo mật  hiệu suất khi mã hóa được bật, vì không có lớp phần mềm bổ sung nào đang chạy trong khi bạn đang ghi dữ liệu vào ổ cứng. Mặt sau của ổ cứng có một nhãn dán với các thông số kỹ thuật của ổ cứng và một cái nhìn khác sạch sẽ.

Crucial P5 Plus cung cấp tỷ lệ giá trên hiệu suất hấp dẫn, sánh ngang với 980 Pro của Samsung.

Mua SSD này sẽ mang đến cho bạn phiên bản phần mềm Acronis True Image dành cho ổ cứng Crucial, cho phép bạn dễ dàng sao chép dữ liệu của mình sang ổ cứng mới. Phần mềm Storage Executive của Crucial đương nhiên cũng được đưa vào như một cách để theo dõi hiệu suất và cập nhật firmware của ổ cứng. Những bổ sung này được đánh giá cao; bạn có thể lấy hoặc bỏ chúng, vì ổ cứng hoạt động tốt mà không cần cài đặt thêm. Cài đặt nó vào PC, khởi tạo nó thông qua Windows và bạn đã sẵn sàng. Nếu bạn đang di chuyển dữ liệu cũ – bao gồm cả hệ điều hành của mình – sang P5 Plus và bạn không có thêm khe cắm M.2, thì một vỏ SSD bên ngoài sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình này.

P5 Plus 1TB mà tôi đã mua để đánh giá có xếp hạng 600 Terabyte Viết (TBW), có nghĩa là nó có thể kéo dài qua 600TB truyền dữ liệu. Nó cũng đi kèm với một bảo hành năm năm hào phóng. Điều này có nghĩa là khoảng 329GB dữ liệu được ghi mỗi ngày trong suốt thời gian bảo hành để vượt quá xếp hạng TBW trước khi hết hạn bảo hành. P5 Plus 500GB có xếp hạng 300TBW nhỏ hơn, trong khi P5 Plus 2TB có xếp hạng 1.200TBW lớn hơn. Xếp hạng TBW này phù hợp với 980 Pro của Samsung, mặc dù nó thấp hơn XPG Gammix S70 và Sabrent Rocket 4 Plus.

Crucial P5 Plus đi kèm với một bảo hành vững chắc và xếp hạng TBW, nhưng nó hoạt động như thế nào? Tôi đã chạy một số thử nghiệm bằng cách sử dụng ABS Challenger (ALI598) với chipset Intel B560 trên mainboard Gigabyte DS3H, 16GB RAM DDR4 kênh đôi và CPU Intel Core i5-11400F thế hệ thứ 11.

Tốc độ đọc tuần tự đo được trong CrystalDiskMark chỉ kém Samsung 980 Pro, mặc dù tốc độ ghi nhanh hơn. Điều này đúng xung quanh những gì Crucial trích dẫn như là trần hiệu suất.

Trong ATTO Disk Benchmark, tốc độ ghi 256KB nhanh hơn so với ổ cứng của Samsung, mặc dù tốc độ đọc chậm hơn một chút. P5 Plus đánh bại hiệu suất đọc Gammix S70 trong cùng một bài kiểm tra ATTO.

Điểm chuẩn ổ cứng hệ thống đầy đủ của PCMark 10 đo lường mức độ xử lý của ổ cứng với các ứng dụng và file trong môi trường thế giới thực. P5 Plus đạt điểm cao hơn Gammix S70 về điểm số tổng thể, thời gian truy cập (tính bằng micro giây) và băng thông (tính bằng MB / s).

Về tổng thể, Crucial P5 Plus mang lại một tỷ lệ giá trên hiệu suất tuyệt vời. Nó có giá thấp hơn Samsung 980 Pro nhưng giao dịch vượt trội trong các bài kiểm tra và mặc dù nó không có hiệu suất đọc và ghi thô như Gammix S70, P5 Plus có giá thấp hơn và vẫn tốt nhất trong một số bài kiểm tra.

Điều tôi không thích

Crucial P5 Plus đi kèm với một vít để giữ nó vào khe M.2, nhưng không có tản nhiệt đi kèm trong giá bán. Tôi đoán Crucial đang dựa vào mainboard để cung cấp một số loại giải pháp, từ đó giảm chi phí của ổ cứng. Crucial cung cấp một bộ tản nhiệt với giá thêm $ 30; điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cài đặt nó trong PS5.

Tôi đã thử nghiệm P5 Plus mà không có tản nhiệt, vì đó là cách nó được vận chuyển và cách hầu hết mọi người tiếp nhận nó. Nhiệt độ hoạt động trong khi thử nghiệm là từ 60 đến 70 độ C trong một PC có luồng không khí tốt . Bạn có thể muốn xem xét một bộ tản nhiệt nếu giàn chật chội hoặc có ít quạt.

Bảo hành 5 năm rất hào phóng và xếp hạng TBW phù hợp với 980 Pro của Samsung, nhưng nó không bằng Gammix S70 (740 TBW cho 1TB) và Sabrent Rocket 4 Plus (700 TBW cho 1TB) . Đây không phải là những con số mà hầu hết người dùng sẽ phải lo lắng khi sử dụng nói chung để chơi game và năng suất, nhưng đó là điều cần lưu ý đối với những người dùng thành thạo.

Có nên mua Ổ cứng SSD Crucial P5 Plus PCIe 4.0 ?

Bạn nên mua cái này nếu …

  • Bạn muốn một ổ SSD PCIe 4.0 M.2 có ý thức về giá trị
  • Bạn có một PC hoặc PS5 tương thích
  • Bạn không cần bất kỳ kích thước nào nhỏ hơn 500GB hoặc lớn hơn 2TB

Bạn không nên mua cái này nếu …

  • Bạn muốn SSD PCIe 4.0 nhanh nhất tuyệt đối
  • Bạn cần một ổ cứng nhỏ hơn 500GB hoặc lớn hơn 2TB

Crucial P5 Plus là một ổ cứng SSD chuẩn kết nối PCIe 4.0 hoàn thiện, mang lại hiệu suất ổn định với mức giá tuyệt vời. Nó xử lý game và năng suất nói chung một cách dễ dàng nhờ tốc độ đọc và ghi nhanh và độ trễ truy cập thấp, và nó hoạt động khá tốt khi không có tản nhiệt. Đó là một điều tốt vì không có một cái nào được bao gồm. Phần mềm quản lý nhân bản Acronis và Crucial đi kèm có thể giúp việc di chuyển và sử dụng P5 Plus dễ dàng hơn. Mã hóa mức phần cứng cũng giúp giữ an toàn cho dữ liệu.

P5 Plus không phải là SSD PCIe 4.0 tốc độ cao nhất trên thị trường, nhưng nó là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những ai không muốn chi tiêu quá mức mà vẫn có được giải pháp lưu trữ chất lượng. Đó là nơi Crucial đã xuất sắc trong quá khứ, và nó tiếp tục làm như vậy trong tương lai. Nếu bạn cần một ổ SSD cho một cấu hình PC mới hoặc một bản nâng cấp, hãy chắc chắn đưa P5 Plus vào danh sách mua sắm.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo