Mua laptop Macbook 256GB có đủ dùng ? Tại sao không nên ?

Khi Apple công bố MacBook Pro màn hình Retina đầu tiên vào năm 2012, nó đã xuất xưởng với bộ nhớ flash tối thiểu 256GB. Gần một thập kỷ sau, vào năm 2021, MacBook Pro cấp thấp (cũng như MacBook Air) vẫn chỉ có 256GB dung lượng lưu trữ, trừ khi bạn nâng cấp nó.

Trong khi đó, vào năm 2012, iPhone 5 xuất xưởng với các biến thể 16GB, 32GB và 64GB. IPhone 13 năm 2021 có sẵn với dung lượng 128GB, 256GB hoặc 512GB (cũng như 1TB cho iPhone 13 Pro).

Vậy dung lượng 256GB có đủ cho MacBook không? Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao bạn không nên sử dụng dung lượng lưu trữ tối thiểu khi mua chiếc MacBook tiếp theo.

Giá lưu trữ không ổn định

Rất nhiều lần, chúng ta dự đoán giá công nghệ sẽ giảm khi nó trở nên phổ biến hơn. Nhưng trong trường hợp của các thành phần như bộ nhớ, điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Sự khan hiếm là một trong những động lực lớn nhất khiến giá tăng trong không gian công nghệ.

Mặc dù giá lưu trữ SSD nhìn chung đã giảm trong thập kỷ qua, nhưng cũng có một số đợt tăng giá đáng chú ý

Tất nhiên, các sự kiện đang diễn ra như các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chip xảy ra cùng với đại dịch COVID-19 cũng có ảnh hưởng đến điều này.

Apple cũng bị ảnh hưởng bởi giá bộ nhớ máy tính và ổ SSD biến động không. Nhưng công ty có nhiều khả năng thương lượng với nhà sản xuất hơn người tiêu dùng và hầu hết các nhà bán lẻ. Đây có thể là lý do tại sao chúng ta chỉ thấy sự gia tăng nhỏ trong đường cơ sở lưu trữ của iPhone (chuyển từ 16GB lên 32GB, sau đó từ từ lên 64GB và bây giờ là 128GB) thay vì những bước nhảy vọt lớn hơn về dung lượng lưu trữ cơ bản cho MacBook (như chuyển lên 512GB hoặc thậm chí 1TB ở mức tối thiểu).

Không hề rẻ nếu bạn có thêm dung lượng lưu trữ trong MacBook trong một thời gian dài. iMac Pro hiện đã ngừng sản xuất của Apple đi kèm với ổ SSD 1TB theo tiêu chuẩn, nhưng chiếc máy đó có giá khởi điểm đáng kinh ngạc là 5.000 USD (khoảng 114 triệu đồng). Ngay cả Mac Pro cấp cao nhất, có giá khởi điểm 5.999 USD (khoảng 137 triệu đồng), theo mặc định cũng chỉ bao gồm một bộ nhớ nhỏ 256GB.

Trong khi đó, nâng cấp lên SSD 1TB sẽ thêm 400 đô la (khoảng 9 triệu đồng). Bất chấp chi phí đắt đỏ, Apple vẫn nên cung cấp nhiều hơn một lượng nhỏ 256GB trong laptop hàng đầu của mình. Nhưng hiện tại, chúng ta phải đối phó với mức tối thiểu này.

256GB có đủ cho một chiếc MacBook không?

Nếu bạn đang mua bất kỳ mẫu MacBook nào (cho dù đó là MacBook Air hay MacBook Pro) và định sử dụng nó làm máy chính của mình, bạn nên mua một mẫu có bộ nhớ trên 256GB. Ngay cả khi bạn chỉ tăng gấp đôi bộ nhớ trong lên 512GB cũng sẽ tốt cho sau này. 

Nói chung, MacBook có xu hướng tồn tại trong một thời gian dài. Ngoài việc bên trong cũ kỹ và thiếu một số tính năng ưa thích mới hơn, bạn có thể hình dung một chiếc MacBook tốt hơn trong một thập kỷ trước khi cần thay thế nó. Rõ ràng là nó sẽ không hoạt động tốt như các mẫu mới hơn, nhưng việc mua hàng của bạn sẽ kéo dài thời gian sử dụng hơn nhiều mặt hàng công nghệ khác.

Nếu bạn không thấy ý nghĩa trong việc thay thế một chiếc laptop có khả năng bảo dưỡng hoàn hảo, bạn sẽ hối hận khi chọn kiểu máy có dung lượng nhỏ hơn, đặc biệt là vì bạn không thể tự mình nâng cấp bộ nhớ như với một số laptop khác.

Là một máy chính, MacBook của bạn sẽ lưu trữ ảnh, nhạc và các thư viện khác. Đây là nơi lưu trữ tất cả ảnh và video trên iPhone của bạn, cùng với bất kỳ phương tiện nào được quản lý hoặc mua thông qua App Store hoặc iTunes. Mặc dù có thể lưu trữ một số thư viện macOS từ xa để tiết kiệm dung lượng, nhưng điều đó thật bất tiện. Bạn sẽ phải phụ thuộc vào việc cắm các ổ đĩa ngoài hoặc ổ đĩa mạng trên mạng cục bộ của mình.

Nếu bạn không trả tiền cho dung lượng iCloud và sao lưu thiết bị di động của mình lên đám mây, bạn nên tạo các bản sao lưu cục bộ thường xuyên. Các bản sao lưu này được lưu trữ trên máy Mac của bạn trong thư mục sau:

~/Library/Application Support/MobileSync/Backup

Tùy thuộc vào kích thước thiết bị của bạn, những bản sao lưu này có thể rất lớn. Lưu trữ chúng ở nơi khác là một giải pháp, nhưng nó cũng dựa vào ổ đĩa ngoài.

Nếu bạn sử dụng bộ nhớ đám mây để đồng bộ hóa file của mình từ các máy khác, dữ liệu đó cũng có thể chiếm nhiều dung lượng. Thật dễ dàng hơn để có quyền truy cập tức thì vào mọi thứ thay vì liên tục điều chỉnh những gì bạn đồng bộ hóa, nhưng bạn cần không gian trống để làm điều đó.

Đừng quên dành chỗ cho các ứng dụng của bạn. Nếu bạn là sinh viên thường xuyên sử dụng trình duyệt web và trình xử lý văn bản, thì đây có thể không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn là một nhiếp ảnh gia có đăng ký Adobe Creative Cloud, có thể bạn sẽ muốn nhận được số tiền xứng đáng của mình bằng cách cài đặt các ứng dụng bạn cần. Các ứng dụng như Premiere Pro CC và Lightroom có ​​thể chiếm vài GB mỗi ứng dụng.

Cuối cùng, bạn sẽ muốn có không gian cho các dự án mà bạn hiện đang làm. Đây có thể là thư viện Lightroom của bạn hoặc một nơi nào đó để kết xuất các file video trong khi chỉnh sửa. Nếu bạn đang làm việc với video tốc độ bit cao hoặc một phương tiện khác dựa vào hiệu suất đọc hay ghi nhanh, bạn có thể cần giữ các file nguồn của mình trên SSD thay vì ổ đĩa ngoài cũ.

Mua thêm dung lượng lưu trữ so với nhu cầu lúc đầu

Tốt hơn hết là bạn nên mua thêm dung lượng lưu trữ so với nhu cầu lúc đầu thay vì cố gắng nâng cấp vào một ngày sau đó. Mặc dù bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ của mình bằng cách thay thế ổ đĩa trên các mẫu cũ hơn, nhưng hầu hết các MacBook hiện đại (từ 2016 trở lên) đều không thể nâng cấp cho người dùng.

Các mẫu MacBook Pro mới nhất bao gồm RAM hàn, pin dán xuống và ổ SSD độc quyền mà Apple không cung cấp bên ngoài các kênh của riêng mình. Có thể cuối cùng chúng ta sẽ thấy các ổ SSD tương thích được tung ra thị trường, nhưng chúng có thể sẽ không rẻ khi làm vậy. Bạn cũng cần phải tự mình thực hiện nâng cấp, điều này rất rủi ro nếu bạn không cảm thấy thoải mái với những nhiệm vụ như vậy.

Bạn hiện chỉ có thể mua các bản nâng cấp SSD cho các mẫu MacBook Pro được sản xuất từ ​​năm 2015 trở về trước. Mặc dù đây là một lựa chọn tuyệt vời tiết kiệm chi phí nếu bạn có một máy tương thích cũ hơn, nhưng nó có những hạn chế riêng. Rõ ràng là nó sẽ không thể tồn tại trong một vài năm nếu những chiếc máy này không chạy các phiên bản macOS hiện đại và do đó quá cũ để sử dụng một cách đáng tin cậy.

Ngoài ra, việc tự mình thực hiện nâng cấp như vậy sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của bạn và bất kỳ gói AppleCare nào bạn đã mua. Bạn có thể xem xét các phương pháp khác để thêm dung lượng lưu trữ vào MacBook của mình, nhưng những phương pháp đó phát sinh thêm chi phí và một số phương pháp gây bất tiện.

Nếu bạn đang mua một chiếc MacBook ngay hôm nay, bạn nên có ít nhất 512GB bộ nhớ. Nếu bạn có nhiều video lớn hoặc tương tự, 1TB có thể tốt hơn. 

Các mẫu MacBook Pro 14 inch và 16 inch năm 2021 có đầu đọc thẻ nhớ SD. Đây là phương pháp thực hiện trước đó để thêm một phần dung lượng lưu trữ vào dung lượng laptop của bạn, vì vậy thật tuyệt khi thấy khe cắm quay trở lại. Chỉ cần nhớ rằng thẻ nhớ SD sẽ không nhanh bằng bộ nhớ tích hợp trên máy tính của bạn.

Apple trên iCloud

Bắt đầu với macOS Sierra, Apple đã giới thiệu một tính năng gọi là Store in iCloud. Thao tác này sẽ tự động tải file lên iCloud, sau đó khi bạn sắp hết bộ nhớ, chỉ giữ lại các file đã mở gần đây trên hệ thống của bạn để bạn có thể truy cập cục bộ.

Điều này chỉ hoạt động nếu bạn có đủ dung lượng lưu trữ iCloud miễn phí, bạn có thể kích hoạt nó bằng cách đi tới Apple menu > About This Mac > Storage > Manage > Store in iCloud.

Tương tự, iCloud Photos lưu trữ ảnh có độ phân giải cao của bạn trên đám mây, cho phép bạn tối ưu hóa không gian cục bộ với các bản sao chất lượng thấp hơn. Đăng ký Apple Music cung cấp quyền truy cập online vào hàng triệu bài hát, trong khi thư viện âm nhạc iCloud cung cấp chúng trên tất cả các thiết bị của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần kết nối dữ liệu để phát online chúng.

Lý do chính mà hầu hết mọi người mua thêm dung lượng iCloud là để có đủ dung lượng cho các bản sao lưu trên đám mây. Điều này loại bỏ sự căng thẳng khi lưu trữ cục bộ tất cả dữ liệu sao lưu của bạn. Việc phân bổ bộ nhớ miễn phí 5GB của Apple đã không tăng kể từ khi hãng giới thiệu dịch vụ này vào năm 2011, mặc dù hãng đã thúc đẩy khách hàng hướng tới các giải pháp đám mây hơn nữa. Bạn sẽ cần nâng cấp gói iCloud của mình để tận hưởng đầy đủ các tùy chọn này.

Nhưng ngay cả khi iCloud được dùng để giải quyết vấn đề, chúng ta vẫn rất cần thêm dung lượng lưu trữ cục bộ.

Khi nào sử dụng dung lượng nhỏ sẽ tốt hơn cho MacBook

Nếu bạn đã có một máy tính để bàn hoặc máy tính chính khác, việc lưu trữ trên MacBook sẽ ít được quan tâm hơn nhiều. Không lưu giữ ảnh cá nhân và các giao dịch mua trên iTunes thậm chí có thể tăng năng suất của bạn. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chọn mua một chiếc MacBook chỉ với 256GB dung lượng, trong khi dựa vào máy chính của bạn cho các tác vụ cần lưu trữ nhiều hơn.

Các mẫu Macbook chính hãng đang có Khuyến mãi

Đối với những người khác đang băn khoăn về việc họ cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ cho MacBook của mình, hãy cân nhắc thời gian sử dụng máy và yêu cầu lưu trữ của bạn trước khi mua. 512GB dung lượng khá phù hợp nếu bạn không có kế hoạch cài đặt các ứng dụng lớn hoặc lưu giữ các thư viện ảnh và video khổng lồ. Nếu bạn làm vậy, hãy nhận ít nhất 1TB. Nếu không, bạn sẽ phải bổ sung thêm dung lượng cho MacBook bằng cách dựa vào ổ đĩa ngoài, đám mây và bộ nhớ mạng.

Nếu sắp hết dung lượng và không thể nâng cấp máy, bạn cần biết cách giải phóng dung lượng trên máy Mac.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo