Cách mở file lạ an toàn trên Windows (không có phần mở rộng)

Các file trên máy tính luôn có các phần mở rộng khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng được sử dụng để tạo và format chúng. Các file âm thanh có thể ở format MP3 hoặc WAV trong khi file video có thể ở format MP4 hoặc MKV, chẳng hạn. Format file được biểu thị bằng phần mở rộng của nó, theo sau là dấu chấm (.) Hoặc dấu chấm sau tên file trong máy tính. Một ví dụ có thể là Word-File.doc. Và mỗi format file cần một ứng dụng cụ thể để mở nó. Nhưng làm thế nào để bạn mở một file lạ không có phần mở rộng trên Windows?

Cách mở file lạ an toàn trên Windows

Có một số cách bạn có thể thử.

  • Bạn có thể nhấp đúp vào file bằng chuột để mở. Hệ điều hành Windows sẽ tự động chọn ứng dụng phù hợp để mở file.
  • Chọn file bằng chuột hoặc phím mũi tên và nhấn Enter. Một lần nữa, hệ điều hành sẽ chọn ứng dụng mặc định được liên kết với phần mở rộng file đó.
  • Cuối cùng, bạn có thể nhấp chuột phải vào file và chọn một trong các ứng dụng đã cài đặt nếu bạn cảm thấy hệ điều hành không chọn đúng ứng dụng.

Nhưng bạn không nên làm ngay khi mới tải file lạ về, vì lỡ đâu là 1 con virus hoặc trojan nguy hiểm.

Máy tính Windows được cài đặt sẵn các ứng dụng có thể xử lý hầu hết các phần mở rộng file phổ biến như MS Office cho Word và Excel, Windows Media Player cho file âm thanh và video, v.v. Nhưng đôi khi, các ứng dụng này bị thiếu và đôi khi, một số phần mở rộng file không được hỗ trợ.

Dù bằng cách nào, bạn cần có cả phần mở rộng file và ứng dụng hỗ trợ nó để mở file. Nếu thiếu một trong hai, bạn có một vấn đề. Trong trường hợp này, phần mở rộng file bị thiếu nên bạn thậm chí không biết ứng dụng nào là cần thiết. Nếu bạn có ý tưởng, bạn có thể tìm kiếm trên Google hoặc Bing để tìm một tiện ích miễn phí để mở file.

Vì vậy, trước tiên chúng ta hãy hiểu cách tìm phần mở rộng file trước khi thử và mở file lạ không có phần mở rộng trên Windows.

Tìm phần mở rộng file hoặc loại file trong Windows

Có một số cách để giải quyết vấn đề này, một số cách offline trong khi một số cách khác online.

1. Xem chi tiết File Explorer

1. Sử dụng File Explorer để điều hướng đến thư mục lưu file. Nhấp vào nút View và chọn Details từ menu.

xem chi tiết tệp trong trình khám phá tệp windows

2. Mỗi file sẽ được hiển thị trong chế độ xem danh sách với một số chi tiết nhất định bao gồm Loại liệt kê phần mở rộng và format của file. Nếu File Explorer không nhận ra phần mở rộng, nó sẽ chỉ liệt kê file dưới dạng File .

2. Sử dụng Tiện ích Online

Có một loạt các ứng dụng web có thể giúp nhận ra phần mở rộng file trên Windows và mở một file lạ không có phần mở rộng nhưng hãy cẩn thận. Bạn sẽ phải tải file lên trước, điều này có thể gây ra rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật nếu bản chất của file là nhạy cảm hoặc bí mật.

1. Chỉ cần mở checkfiletype.com và tải file lên. Kéo và thả hoạt động giống như một sự quyến rũ. Nhấp vào Check File Type để bắt đầu quá trình.

kiểm tra phần mở rộng loại tệp trực tuyến

2. Trong trường hợp này, ứng dụng web xác định đúng phần mở rộng file là .txt hay file văn bản.

nhận dạng phần mở rộng tệp trong ứng dụng web

Nếu trang web đó không hoạt động, hãy thử FILExt .

3. Sử dụng Tiện ích Offline

Như đã lưu ý trước đó, sử dụng tiện ích offline sẽ bảo vệ các tài liệu nhạy cảm không bị rơi vào tay kẻ xấu. Và cũng mang lại sự an tâm. TrIDNet hoạt động cả bên trong GUI và các công cụ dòng lệnh như CMD hoặc PowerShell.

1. Tải xuống TrIDNet và cài đặt nó giống như bất kỳ ứng dụng nào khác trên Windows.

Lưu ý: Bạn cần cài đặt .NET 3.5. Nếu không, bạn sẽ được nhắc cài đặt nó trong quá trình thiết lập.

2. Sau khi cài đặt, hãy mở ứng dụng và kéo thả file lạ không có phần mở rộng vào GUI. Ứng dụng sẽ chỉ định một xác suất (tính theo phần trăm) cho file. Ví dụ: 80% khả năng đó là file văn bản và 20% khả năng là file khác. Phụ thuộc vào loại và nội dung của file.

Mở file lạ không có phần mở rộng trong Windows

Việc xác định phần mở rộng file trên Windows mới chỉ là một nửa công việc được thực hiện. Bây giờ bạn cần mở file và xem nội dung.

Đầu tiên, rất dễ dàng để đổi tên một file trong Windows. Làm như vậy cũng sẽ giúp bạn giải tỏa các vấn đề trong tương lai. Nhấp đúp hoặc Enter là đủ để mở file.

Để đổi tên file, chỉ cần chọn file lạ không có phần mở rộng trên Windows và nhấn F2. Sau đó, bạn có thể thêm phần mở rộng trước dấu chấm.

đổi tên tệp để thêm phần mở rộng trong windows

Không thể xem phần mở rộng file trong chế độ xem Chi tiết? Tiếp tục đọc.

Bật hiển thị phần mở rộng file trong Windows 11

Theo mặc định, một số máy tính Windows 11 không hiển thị phần mở rộng file trong File Explorer. Thay vào đó, bạn có thể xem hình thu nhỏ hoặc logo ứng dụng. Đây là cách bạn kích hoạt nó.

1. Nhấn phím Windows + E để mở File Explorer.

2. Nhấp vào menu ba chấm và chọn Options  từ menu thả xuống.

tùy chọn thư mục trình khám phá tệp

3. Trong tab View , bỏ chọn Hide extensions for known file types . Sau đó bấm vào Apply> OK để lưu các thay đổi.

Bạn nên biết xem phần mở rộng file ở mọi chế độ chứ không chỉ chế độ xem Chi tiết trong Windows 11.

Các câu hỏi thường gặp

1. Tại sao Hiển thị Phần mở rộng File lại Quan trọng?

Giả sử bạn đã tải xuống một file từ web và trên tin nhắn nó cho biết đó là file PDF. Nhưng trên thực tế, nó là một file thực thi độc hại (.exe). Bạn không muốn nhấp vào file đó nhưng bạn không biết cách nào tốt hơn. Giá như bạn có thể xem trước phần mở rộng file trong File Explorer.

2. Có cách nào khác để mở Filex mà không có phần mở rộng không

Trong Windows, bạn có thể chỉ cần nhấp chuột phải vào tên file trong File Explorer và chọn ‘Mở bằng’ để chọn ứng dụng theo cách thủ công. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể làm như vậy nếu bạn biết trước phần mở rộng file. Nếu bạn biết nhưng ứng dụng phù hợp bị thiếu, chỉ cần tải xuống một tiện ích miễn phí và cài đặt trước.

Hãy thông minh trước khi mở file

Việc tải xuống và mở một file lạ không có phần mở rộng là một rủi ro lớn. Nó có thể là virus, phần mềm độc hại hoặc ransomware. Tải lên một file có tính chất nhạy cảm có thể gây lỗi máy tính hoặc đánh cắp thông tin tài khoản Facebook, Ngâng hàng …. Tốt nhất, bạn nên sử dụng công cụ dành cho máy tính để bàn và nếu không có rủi ro, không có gì đánh bại sự đơn giản của việc tải file lên ứng dụng web. Dù bằng cách nào, bạn có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn.

Nói về quyền riêng tư, đây là cách bạn có thể xóa các file đã mở gần đây khỏi các thư mục từ menu Quick Access trong File Explorer.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo