Wi-Fi 7 là gì ? Có gì mới ?

Các loại Kết nối không dây từ Bluetooth, USB cho đến WiFi , mọi tiêu chuẩn kỹ thuật đều trải qua nhiều lần nâng cấp lặp đi lặp lại theo thời gian. Thế hệ WiFi tiếp theo mang đến tốc độ truyền nhanh hơn và độ trễ thấp hơn, cải thiện khả năng kết nối của các giao diện này.

Chuẩn WiFi 7 sắp ra mắt cũng vậy. Chính thức được gọi là IEEE 802.11be Extremely High Throughput (EHT), giao thức mới hơn này được dự kiến ​​sẽ mang lại nhiều cải tiến cho truyền thông không dây sử dụng công nghệ WiFi. Dưới đây là tổng quan về những gì sẽ thay đổi trong quá trình chuyển đổi từ WiFi 6 sang WiFi 7.

Nhanh hơn bao giờ hết

Kết nối không dây đã đóng vai trò khó khăn thứ hai đối với các tùy chọn có dây như Ethernet trong nhiều thập kỷ. Băng thông thấp của mạng không dây chưa bao giờ đủ tốt để thay thế kết nối vật lý cho các trường hợp sử dụng nhạy cảm với hiệu suất như phát online 4K hoặc chơi game nhiều người chơi.

Nhưng với Wifi 7, điều đó dự kiến ​​sẽ thay đổi. Tiêu chuẩn mới hứa hẹn tốc độ mạng ngang bằng với kết nối Ethernet, với độ trễ thấp để hỗ trợ các chức năng phụ thuộc vào ping .

Vẫn chưa có con số thực tế nào vì chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ thiết bị nào sử dụng nó, nhưng WiFi 7 dự kiến ​​sẽ cung cấp tốc độ 40 Gbps. MediaTek và Qualcomm đã chứng minh các khả năng mới trong các bản demo trực tiếp cho khách hàng doanh nghiệp và đang hứa hẹn ra mắt chính thức vào cuối năm nay.

Tập trung vào video và game

Nếu có bất cứ điều gì mà đại dịch đã dạy cho chúng ta, thì nhu cầu Streaming video vẫn ở đây. Từ xem video đến chơi game online, giải trí đã chuyển sang Internet và cơ sở hạ tầng cần phải bắt kịp tốc độ.

WiFi 7 được tối ưu hóa để truyền tải nội dung video, cùng với độ trễ thấp để giúp chơi game mượt mà hơn. Điều này không chỉ hữu ích cho các ứng dụng giải trí mà còn cho người dùng doanh nghiệp, cho việc triển khai VR (Thực tế ảo) và AR (Thực tế tăng cường).

Truyền video thời gian thực sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết trên mạng không dây.

Nhân đôi băng thông, nhân đôi luồng

WiFi 6 cung cấp băng thông 160 MHz và tám luồng không gian đồng thời. WiFi 7 tăng gấp đôi dung lượng này, cho băng thông 320 MHz và 16 luồng. Điều này làm cho việc tạo mạng lưới không dây để kết nối với nhiều thiết bị cùng một lúc dễ dàng hơn bao giờ hết.

Khả năng Multiple Input Multiple Output (MU-MIMO) này cũng cho phép người dùng thiết lập mạng lưới các thiết bị gia đình thông minh, giúp thúc đẩy đáng kể IoT (Internet of Things). Thông số kỹ thuật WiFi 7 cũng đi kèm với công nghệ Hoạt động đa liên kết (MLO) hoàn toàn mới, cho phép nhiều người dùng truy cập vào các băng tần và kênh riêng biệt cùng một lúc.

Yếu tố 6GHz

Liên minh WiFi đã cố gắng mua một băng tần mới cho công nghệ không dây trong một thời gian dài. Các dải tần 2,4Ghz và 5Ghz , trong khi hoàn thành công việc, không ở đâu đủ rộng để đảm bảo độ chính xác tối đa.

Gần đây, WiFi cuối cùng đã được phân bổ băng tần 6 GHz, đánh dấu lần phân bổ phổ tần mới đầu tiên trong một thời gian. WiFi 6E mở ra nhiều không gian chưa được khai thác để truyền không dây trên các thiết bị được kích hoạt. Điều này mang lại cho tiêu chuẩn giao tiếp không dây nhiều không gian hơn để hoạt động, mặc dù nó cũng khiến việc quản lý các kết nối trên nhiều băng tần trở nên khó khăn hơn.

WiFi 7 đã được xây dựng để có thể giải quyết vấn đề này. Nó có thể sử dụng hiệu quả các dải phổ không liền kề và cung cấp kết nối tốt hơn.

Truyền tải hiệu quả hơn

Các điểm truy cập WiFi 5 cũ hơn gặp khó khăn khi cung cấp kết nối mật độ cao đáng tin cậy ngay cả với băng tần 5Ghz. Để chống lại điều này, WiFi 6 đã giới thiệu Điều chế biên độ cầu phương (QAM).

Điều này gói nhiều dữ liệu hơn vào cùng một phổ, cho phép truyền dữ liệu mật độ cao mà không cần thay đổi phần cứng. WiFi 7 còn tiến xa hơn nữa, biến 1024-QAM thành 4096-QAM, có thể nén nhiều dữ liệu hơn vào băng thông hạn chế.

Trên chân trời xa

Các tính năng của WiFi 7 nghe có vẻ gọn gàng và mọi thứ, nhưng chính xác thì khi nào nó đến với các thiết bị của chúng ta? Không quá sớm, thật không may.

Tiêu chuẩn này mới chỉ được giới thiệu trong các bản trình diễn kỹ thuật và vẫn còn một số điểm chưa được sản xuất thực tế. Ngay cả khi đó, các dịch vụ đầu tiên sẽ dành cho người dùng doanh nghiệp.

Chúng ta có thể sẽ thấy các router hỗ trợ WiFi 7 được tung ra thị trường không sớm hơn năm 2023. Ngay cả WiFi 6 vẫn chưa được tung ra đúng cách, với hầu hết PC và smartphone vẫn làm với các phiên bản cũ hơn của tiêu chuẩn.

WiFi 7 có quan trọng không?

Đối với hầu hết mọi người, sự tiến bộ không ngừng trong các tiêu chuẩn giao tiếp như USB hoặc WiFi hầu như không có tác động. Chắc chắn, bạn nhận được tốc độ dữ liệu nhanh hơn, nhưng điều đó khó có thể xảy ra. Vậy tại sao bạn nên quan tâm đến WiFi 7?

Bởi vì lần này, sự thay đổi không chỉ là gia tăng. Với thế hệ mạng WiFi mới này, internet không dây cuối cùng sẽ cạnh tranh với Ethernet. Điều này có vẻ như là một điều nhỏ, nhưng nó không phải là.

Với WiFi 7, Streaming video trên Tivi thông minh hoặc chơi một game FPS online đòi hỏi khắt khe sẽ không còn yêu cầu mạng có dây. Bạn sẽ có thể tận dụng tính di động và sự tiện lợi của mạng không dây mà không phải hy sinh băng thông hoặc gặp phải các vấn đề về độ trễ.

Vì vậy, có, WiFi 7 không quan trọng. Cho dù bạn là người dùng gia đình chỉ tìm kiếm giải trí liền mạch hay người dùng doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện hiệu quả hệ thống của mình, WiFi 7 sẽ trở nên nổi tiếng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo