File Explorer mới trên Windows 11: Có đáng để nâng cấp không?

Mặc dù chức năng cơ bản vẫn giống với Windows 10, nhưng phiên bản Windows 11 mới có một số thay đổi từ giao diện và hoạt động hơi khác so với trước đây.

Trọng tâm lớn nhất của bản update Windows mới là User Interface (UI). Rút kinh nghiệm từ sự sụp đổ của Windows 8, Microsoft đã làm việc để đơn giản hóa và hợp lý hóa giao diện, giúp điều hướng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Không ở đâu triết lý thiết kế mới này rõ ràng hơn trong File Explorer trên Windows 11 đã được tân trang lại. Một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất cho bất kỳ người dùng nào, File explorer mặc định của Windows đã trải qua một cuộc đại tu hoàn chỉnh. Nhưng liệu những thay đổi có cải thiện hay làm mất đi tính chất ban đầu?

Diện mạo hoàn toàn mới

Điều đầu tiên nổi bật khi mở File Explorer là một giao diện hoàn toàn mới. Tất cả các biểu tượng đã được làm lại, mang lại giao diện rõ ràng, sắc nét hơn cho toàn bộ cửa sổ.

Ruy-băng trên cùng đã được giảm đáng kể về kích thước và độ phức tạp, chỉ giữ lại một số ít biểu tượng thay vì một loạt văn bản trong một dòng. Việc dọn dẹp nhà cửa này đã quá hạn từ lâu và giúp giữ cho giao diện không bị lộn xộn.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể truy cập phần còn lại của các tùy chọn bằng cách đưa menu ba chấm xuống.

Bố cục động

Bạn cũng sẽ nhận thấy các chế độ xem có thể thay đổi trong các ngăn khác nhau. Trước đây, chế độ xem mặc định là Details và bạn có thể chọn các chế độ xem khác từ dải băng trên cùng. Trong khi nó hoạt động, thật khó chịu khi phải sắp xếp giữa các chế độ xem cho các loại thư mục khác nhau.

Tuy nhiên, bố cục mặc định sẽ tự động thay đổi đối với các loại thư mục khác nhau. Ví dụ: mở Downloads sẽ cung cấp cho bạn chế độ xem Details cũ tốt.

Nhưng hãy chuyển sang Pictures và bố cục sẽ thay đổi để phản ánh bản chất trực quan của thư mục tốt hơn.

Điều này có vẻ không nhiều (vì bạn vẫn có thể thay đổi các chế độ xem từ trên xuống), nhưng nó làm cho bài thuyết trình trực quan hơn theo mặc định.

Menu chuột phải được đơn giản hóa

Một thay đổi đáng kể khác mà bạn sẽ nhận thấy là menu chuột phải được làm lại. Trong Windows 10 trở về trước, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trong File Explorer sẽ đưa ra danh sách các tùy chọn giặt là. Giờ đây, bạn sẽ có một menu được sắp xếp hợp lý hơn nhiều, với ít tùy chọn hữu ích hơn được hiển thị.

Lưu ý hàng biểu tượng nhỏ ở đầu menu chuột phải. Các tùy chọn phổ biến như Cut, Copy, Rename và Delete đã được biểu thị dưới dạng icon để tiết kiệm không gian và giảm bớt sự lộn xộn trực quan. Các tùy chọn khác cũng có các biểu tượng tương tự, giúp bạn dễ dàng tìm thấy mọi tùy chọn trong nháy mắt. Và đối với những người bối rối không có nhãn, di chuột qua một biểu tượng sẽ hiển thị tên và shortcut của nó.

Đó không phải là tất cả. Nếu bạn sao chép một file và sau đó nhấp chuột phải vào không gian trống trong bất kỳ thư mục nào, bạn sẽ nhận được một menu chuột phải khác với tùy chọn Paste. Trong Windows 11 File Explorer, biểu tượng Paste được đặt gần nơi bạn nhấp vào, với menu chuột phải vẫn ở giữa màn hình.

Ví dụ: nhấp chuột phải vào gần phía trên cùng của màn hình sẽ hiển thị một menu như hình bên dưới.

Như bạn có thể thấy, biểu tượng Paste ở trên cùng. Nhưng khi chúng ta nhấp chuột phải về phía dưới cùng, biểu tượng cũng thay đổi theo.

Cần thời gian để làm quen

Đối với hầu hết các phần, Windows 11 File Explorer mới hoạt động như một giấc mơ. Mọi thứ được sắp xếp hợp lý hơn nhiều, giúp bạn dễ dàng tìm ra các tùy chọn bạn cần. Nhưng việc nhấn mạnh vào việc loại bỏ các nhãn văn bản và thay thế mọi thứ bằng các biểu tượng có thể gây nhầm lẫn lúc đầu.

Ví dụ: biểu tượng Paste phân biệt ngữ cảnh sẽ khiến người dùng Windows có kinh nghiệm bị loại nhầm bởi vị trí không mong muốn của nó. Nhiều lựa chọn khác đã bị xóa khỏi menu và chỉ có thể được truy cập bằng cách chọn Show more options. Tuy nhiên, công bằng mà nói, đây chỉ là những vấn đề nhỏ và sẽ mất đi theo thời gian. Giao diện chắc chắn trực quan hơn trước đây, quản lý một cách thủ công danh sách các tùy chọn tùy chỉnh ngày càng tăng làm lộn xộn giao diện.

File Explorer mới trên Windows 11 có đáng để nâng cấp không?

Một phiên bản mới của hệ điều hành Windows được tung ra vài năm một lần. Nếu mọi thứ thay đổi quá nhiều, việc học lại mọi thứ sẽ rất khó khăn. Nếu nó thay đổi quá ít, thậm chí có rất ít lý do để nâng cấp.

Windows 11 đạt được một điểm tuyệt vời. Các tính năng mới chủ yếu tập trung vào tính thẩm mỹ và hiệu suất hơn là tạo ra một trải nghiệm mới. Từ Start Menu mới đến Taskbar, mọi thứ trông đẹp hơn nhiều. Có những ảnh hưởng rõ ràng từ Apple, với cách phối màu và các góc bo tròn khiến nó trông rất giống Mac, nhưng không ai phàn nàn.

Đặc biệt, File Explorer đã trở nên tốt hơn. Đã qua rồi các menu lộn xộn khó hiểu, có lợi cho các tùy chọn hợp nhất. Đã qua rồi một loạt các mục menu văn bản, được thay thế bằng các biểu tượng đồ họa dễ đọc hơn. Các biểu tượng mới cũng đơn giản hơn và gọn gàng hơn, phù hợp với mô hình tổng thể là giữ mọi thứ không lộn xộn.

Làm quen với một số thay đổi mới lúc đầu có thể hơi khó chịu, nhưng không phải là một thách thức quá lớn. Nhìn chung, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên nâng cấp lên Windows 11 vì File explorer mới.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo