5 lý do nên tắm nước lạnh và 4 lý không nên tắm nước nóng

Thông thường, tắm nước nóng được nhiều người thích hơn vì nó giữ ấm cơ thể trong khi tắm. Tuy nhiên, đôi khi tắm nước lạnh cũng mang đến nhiều lợi ích nhiều người chưa biết.

Bài viết sẽ giới thiệu với bạn 5 lợi ích của việc tắm nước lạnh bên cạnh cũng như sơ lược nhược điểm của việc tắm nước nóng ở nhiệt độ cao và thường xuyên.

1. Lưu thông máu và giảm đau nhức cơ bắp

5 Điều Có Thể Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn Nếu Bạn Bắt Đầu Tắm Nước Lạnh

Thời điểm nước lạnh chạm vào cơ thể, máu buộc phải lưu thông nhanh hơn rất nhiều để cố gắng duy trì nhiệt độ. Nhưng tắm nước lạnh cũng là lý tưởng cho các vận động viên vì chúng có thể giúp họ vượt qua chấn thương nhanh hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao họ sử dụng đá lạnh trên các bộ phận cơ thể bị bầm tím, mang lại oxy mới và lưu thông thêm đến khu vực bị ảnh hưởng.

2. Giảm ngứa và da xỉn màu

5 Điều Có Thể Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn Nếu Bạn Bắt Đầu Tắm Nước Lạnh

Những người có làn da khô tự nhiên hoặc mắc các bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm, thường cảm thấy ngứa sau khi tắm nước nóng. Một cách để chống lại điều đó là giảm nhiệt độ của nước càng nhiều càng tốt. Chỉ cần không quá lâu như khi bạn tắm với nước nóng, và bạn sẽ nhận thấy rằng cơn ngứa sẽ bắt đầu biến mất. Bạn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm tốt sau đó để giữ ẩm cho da, nhưng tình trạng ngứa ngáy sẽ bắt đầu biến mất.

3. Ổn định sự trao đổi chất

5 Điều Có Thể Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn Nếu Bạn Bắt Đầu Tắm Nước Lạnh

Mỡ nâu là loại chất béo mà tất cả mọi người sinh ra đều có và nó được kích hoạt khi tắm nước lạnh để duy trì nhiệt độ trong cơ thể. Chất béo nâu có thể giúp chất béo trắng (có liên quan đến bệnh béo phì) ở mức lành mạnh. Vì vậy, tắm nước lạnh 2-3 ngày một tuần có thể thực sự ổn định và thậm chí cải thiện sự trao đổi chất.

Tất nhiên, bạn không chỉ giảm cân chỉ bằng cách tắm nước lạnh, vì trước tiên bạn sẽ cần phải song song có lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, tắm nước lạnh có thể ổn định lượng hormone nhất định và điều trị hệ tiêu hóa. Bằng cách đó, cùng với một chế độ ăn uống cân bằng, chúng có thể giúp giảm cân.

4. Giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần

5 Điều Có Thể Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn Nếu Bạn Bắt Đầu Tắm Nước Lạnh

Cách hoạt động của tắm nước lạnh gây sốc và căng thẳng cho cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn dùng chúng thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu một quá trình được gọi là quá trình cứng lại. Trong thời gian đó, hệ thống thần kinh quen với việc bị “tác động” với một lượng nhỏ căng thẳng về thể chất và chuẩn bị cho bạn khi những khoảnh khắc thực sự căng thẳng đến. Nhờ đó, cơ thể và tâm trí luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống khó khăn bất cứ khi nào nó xuất hiện.

Ngoài ra, nước lạnh giải phóng endorphin vào máu của chúng ta và kết quả là làm cho chúng ta tỉnh táo, tràn đầy sinh lực và hạnh phúc hơn . Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người bị trầm cảm đã thuyên giảm các triệu chứng sau khi tắm nước lạnh 5 phút 2-3 lần mỗi tuần.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

5 Điều Có Thể Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn Nếu Bạn Bắt Đầu Tắm Nước Lạnh

Tắm nước lạnh có thể giúp cơ thể bạn tăng sức đề kháng để chống lại cảm lạnh thông thường và cúm theo mùa. Để chứng minh điều này, một thử nghiệm lâm sàng cho thấy số người nghỉ ốm đi làm giảm 29% sau khi họ bắt đầu tắm nước lạnh. Đó là bởi vì nước lạnh làm cơ thể bị sốc và buộc nó sản sinh ra nhiều bạch cầu hơn, có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bị nhiễm trùng.

Nhược điểm của tắm nước nóng

5 Điều Có Thể Xảy Ra Với Cơ Thể Bạn Nếu Bạn Bắt Đầu Tắm Nước Lạnh

Thật dễ hiểu vì sao bạn thích tắm nước nóng , đặc biệt là sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng bạn nên biết rằng nhiệt độ cao của nước có thể gây ra nhiều vấn đề không tốt cho bạn.

  • Nước nóng có thể gây kích ứng da: Nước nóng làm hỏng các tế bào sừng trên da, khiến da trở nên khô và xỉn màu. Bằng cách này, làn da sẽ cảm thấy bị kích ứng và ngứa ngáy vì không cho tất cả độ ẩm xâm nhập vào bên trong.
  • Nước nóng có thể làm cho tình trạng da tồi tệ hơn: Bệnh chàm và mụn trứng cá khá phổ biến ở nhiều người và nhiệt độ nóng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ. Đó là bởi vì chúng cần thêm độ ẩm để điều hòa lại và nước nóng sẽ lấy đi điều đó.
  • Nước nóng cũng có thể làm hỏng tóc: Các tế bào sừng này không chỉ nằm trên cơ thể mà còn trên đầu. Và nước nóng làm yếu tóc, ở một số người, có thể gây ra rụng tóc.
  • Nước nóng còn có thể làm tăng huyết áp

Theo BrightSide

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo