Cách sử dụng Private DNS và Adaptive connectivity trên Android 12

Android 12 là phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Google và nó được trang bị rất nhiều tính năng. Trong số này có khả năng sử dụng Private DNS và kết nối thích ứng để nâng cao trải nghiệm mạng.

Google tuyên bố điều này mang lại cho các thiết bị Android 12 khả năng duy trì kết nối Internet lâu hơn đồng thời cung cấp quyền riêng tư nâng cao. 

Private DNS là gì?

Private DNS là khả năng sử dụng nhà cung cấp DNS tùy chỉnh cho một thiết bị cụ thể. Mặc dù khả năng làm như vậy đã tồn tại trên các thiết bị máy tính để bàn từ lâu, nhưng các thiết bị di động đã bắt đầu nhận được tính năng này trong vài năm trở lại đây. 

DNS hay hệ thống tên miền là một hệ thống đặt tên phân cấp giúp xác định hầu hết mọi thứ tồn tại trên internet. Điều này bao gồm các trang web, công cụ tìm kiếm, thiết bị, máy chủ,…Theo mặc định, thiết bị sẽ sử dụng DNS do ISP cung cấp. Vấn đề là nhiều hệ thống tên miền được sử dụng bởi các ISP tư nhân và hơn thế nữa đã bị nhiễm các trình theo dõi bổ sung, phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo. Nó có thể khiến bạn phải làm thêm xác minh bằng hình ảnh xác thực trong khi chặn quyền truy cập trong một số trường hợp. 

Private DNS có thể giúp bạn vượt qua những hạn chế này bằng cách sử dụng nhà cung cấp DNS đã được kiểm duyệt tùy chỉnh. Điều này có thể giúp tăng cường quyền riêng tư cho các dịch vụ đồng thời đảm bảo rằng không ai đang theo dõi lưu lượng truy cập internet. Có rất nhiều dịch vụ miễn phí cũng như trả phí của bên thứ ba hiện có mà bạn có thể sử dụng trên Android. 

Cách sử dụng Private DNS trên Android

Trước khi bắt đầu, trước tiên bạn cần chọn nhà cung cấp DNS của mình và sau đó lấy cấu hình DNS cho nhà cung cấp cho các thiết bị Android. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này trên thiết bị di động của mình để thiết lập DNS riêng của mình. 

Bước 1: Chọn nhà cung cấp DNS

Bạn nên chọn một nhà cung cấp DNS trả phí có uy tín trong trường hợp bạn lo lắng về quyền riêng tư. Trong trường hợp bạn lo lắng về giới hạn băng thông, chặn trang web,…nhưng không muốn trả tiền cho nhà cung cấp DNS thì bạn có thể sử dụng máy chủ DNS của Google hoặc Cloudflare. Dưới đây là các đề xuất hàng đầu khi nói đến các nhà cung cấp DNS trả phí. 

Lưu ý: Trước khi chọn nhà cung cấp DNS, hãy đảm bảo rằng họ hỗ trợ thiết bị Android. Một số dịch vụ vẫn chưa định cấu hình máy chủ DNS của họ để hỗ trợ đúng thiết bị Android 12. 

  • Quad9
  • Comodo Secure DNS
  • OpenDNS
  • Google’s Cloud DNS

Khi bạn đã chọn nhà cung cấp DNS mong muốn, nguồn cấu hình cho thiết bị Android từ trang web hỗ trợ. Nếu bạn đang muốn sử dụng các nhà cung cấp DNS miễn phí, thì bạn có thể sử dụng các nhà cung cấp sau cho Google và Cloudflare. 

  • Google: dns.google
  • Cloudflare: one.one.one.one

Giờ đây, chúng ta có thể thiết lập private DNS trên Android 12. 

Bước 2: Thiết lập private DNS trên Android 12

Mở ứng dụng cài đặt và nhấn Network and internet.

Nhấn vào Private DNS.

Nhấn và chọn Private DNS provider hostname.

Nhập địa chỉ cho máy chủ DNS mà bạn đã lấy trước đó. Đối với ví dụ này sẽ sử dụng các máy chủ của Cloudflare.

Nhấn vào Save.

Private DNS bây giờ sẽ được đặt trên thiết bị và tất cả các truy vấn mạng bây giờ phải được chuyển hướng qua cùng một.  

Kết nối thích ứng là gì và cách sử dụng

Google đã giới thiệu nhiều tính năng mới với việc phát hành Android 12 và trong số đó là tính năng Adaptive connectivity. Hãy cùng xem nhanh và cách bạn có thể sử dụng để tạo lợi thế trên thiết bị di động của mình. 

Adaptive connectivity là gì?

Đây là một tính năng tiết kiệm và duy trì pin trong Android 12. Các thiết bị di động hiện đại dành một lượng năng lượng đáng kể để quét các mạng lân cận và tháp di động, sau đó truyền và nhận dữ liệu từ chúng tương ứng. Khi thiết bị được kết nối với nhiều mạng, một số kiểu máy nhất định có thể không xử lý hiệu quả các mạng này, dẫn đến mức sử dụng pin cao. 

Adaptive connectivity có thể giúp làm điều tương tự trên tất cả các thiết bị chạy Android 12. Tính năng mới này quản lý thông minh các kết nối trong khi chuyển các điểm truy cập và kết nối khác vào trạng thái ngủ. Điều này giúp bảo toàn pin và mang đến cho thiết bị tuổi thọ pin lâu hơn. 

Cách sử dụng Adaptive connectivity

Bạn chỉ cần bật trong cài đặt của mình để tận dụng tính năng này. Làm theo các bước dưới đây để giúp bạn trong quá trình này. 

Mở ứng dụng Settings và nhấn vào Network and internet.

Bây giờ, hãy nhấn vào Adaptive connectivity.

Bật chuyển đổi tương tự trên đầu màn hình.

Giờ đây, Adaptive connectivity sẽ được bật, trên thiết bị và thiết bị giờ đây sẽ có thể quản lý tốt hơn các kết nối mạng để kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị.  

Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về Private DNS and Adaptive connectivity trên Android sẽ giúp trả lời một số câu hỏi thường gặp. 

Adaptive connectivity có ảnh hưởng đến dữ liệu di động không?

Kết nối thích ứng sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ kết nối hiện có nào. Tính năng này cũng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất mạng. Tính năng này được thiết kế để chuyển đổi giữa dữ liệu di động và WiFi một cách thông minh nhằm đảm bảo sử dụng ít pin nhất. Nó cũng chuyển đổi các băng tần mạng di động tùy thuộc vào các mạng WiFi hiện có trên thiết bị. 

Sử dụng nhà cung cấp Private DNS có an toàn hơn không?

Sử dụng nhà cung cấp Private DNS có thể an toàn hơn trong trường hợp bạn không tin tưởng vào ISP của mình. Khá dễ dàng để ISP lây nhiễm máy chủ DNS và chuyển hướng lưu lượng truy cập thông qua trình theo dõi và máy chủ quảng cáo nếu cần. Theo dõi DNS cũng cho phép các nhà cung cấp theo dõi các hoạt động online, do đó, bạn nên sử dụng DNS Riêng trong trường hợp bạn lo lắng về ISP của mình. 

Bạn có thể sử dụng VPN với Private DNS và Adaptive connectivity không?

Bạn không thể sử dụng VPN khi nhà cung cấp DNS Riêng đang hoạt động trên thiết bị di động. Bạn sẽ cần phải hủy kích hoạt tương tự để sử dụng VPN. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng VPN khi Adaptive connectivity được bật. 

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo