File có đuôi XAPK trên Android là gì (và Cách mở file này) ?

File có đuôi XAPK là format file mới được sử dụng để đóng gói ứng dụng. Bạn có thể tải xuống file XAPK giống như cách bạn tải xuống file APK, nhưng nếu bạn cố gắng cài đặt một file, bạn sẽ gặp lỗi. Chúng tôi sẽ giải thích các file XAPK là gì, chúng khác với các APK thông thường như thế nào và cách bạn có thể cài đặt chúng trên thiết bị cầm tay của mình bằng cách sử dụng một trong các hướng dẫn bên dưới.

Bản tóm tắt về các file APK và Sideloading

Phần lớn người dùng hệ điều hành Android tải ứng dụng của họ thông qua cửa hàng ứng dụng Google Play. Cài đặt một ứng dụng dễ dàng như chạm vào một nút và đợi một ứng dụng tải xuống trước khi bạn mở nó.

Điều đang xảy ra trong nền là cửa hàng ứng dụng đang tải xuống và thực thi một file có phần mở rộng file .apk. APK là viết tắt của Android Package Kit và có chức năng tương tự như các gói trình cài đặt trên Windows và macOS.

Không giống như iOS và iPhone, Android là một nền tảng mở. Bạn có thể tải xuống và cài đặt các file APK từ bất kỳ nguồn nào bạn thích. Đây là một thực hành được gọi là sideloading và rất đơn giản để làm trên một thiết bị Android thông thường. Tất cả những gì bạn phải làm là kích hoạt cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định, tải xuống APK, sau đó nhấn vào nó để chạy nó thông qua trình cài đặt gói.

Việc tải một file gói có thể nguy hiểm vì các ứng dụng không rõ nguồn gốc có thể chứa phần mềm độc hại. Tuy nhiên, nhìn chung đây là một phương pháp có rủi ro thấp nếu bạn hiểu rõ về nó và có một gói chống virus Android tuyệt vời.

Giới hạn của file APK

APK có một hạn chế đáng kể. Nếu bạn muốn ứng dụng của mình được chấp thuận để niêm yết trên Cửa hàng Google Play, thì ứng dụng đó không được lớn hơn 100MB.

Điều này tương đối nhỏ theo các tiêu chuẩn hiện đại, nhưng với tính năng nén, hầu hết các ứng dụng hiện tại đều có thể phù hợp với kích thước này. Ngoài ra, ứng dụng cơ sở có thể chỉ cần tải xuống các tài nguyên bổ sung sau khi được cài đặt trên điện thoại của bạn.

“Nhưng khoan đã,” bạn có thể nói, “khi tôi tải xuống một game như PUBG Mobile, nó lớn hơn 100MB rất nhiều!”. Đó là sự thật, và điều này là do Google cho phép các nhà phát triển gói hai file mở rộng lên đến 2GB mỗi file sau khi nén. File APK vẫn có kích thước file là 100MB và loại file ABB thay thế mà Cửa hàng Play hỗ trợ có dung lượng lớn hơn một chút là 150MB.

Điều này không có vấn đề gì nếu bạn đang tải ứng dụng từ Cửa hàng Play vì Google lưu trữ các file mở rộng lớn đó và tự động tích hợp chúng vào ứng dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đang lấy file APK từ nguồn của bên thứ ba, thì các file mở rộng đó không phải là một phần của thỏa thuận, đó là nơi các file XAPK xuất hiện.

Cách file XAPK giải quyết vấn đề kích thước

File XAPK chỉ là file lưu trữ chứa APK, file OBB chứa nội dung bổ sung và bất kỳ file nào khác mà ứng dụng cần hoàn thành. Khi bạn truy cập nguồn ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như APKpure, bạn sẽ thấy rằng một game như PUBG Mobile được phân phát dưới dạng một gói ứng dụng XAPK duy nhất.

Nếu bạn tải xuống file XAPK, bạn có tài nguyên cần thiết để cài đặt và chạy ứng dụng mà không cần tải lên thêm. Điều đó không bao gồm các bản cập nhật nhỏ mà các game như PUBG cần tải xuống để cho phép chơi online.

Tìm và tải xuống file XAPK

Bước đầu tiên khi sử dụng file XAPK là tải xuống. Chúng tôi đã đề cập đến APKPure như một nguồn ứng dụng của bên thứ ba, nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều trang web cung cấp các nội dung tải xuống như vậy.

Bạn không thể chọn tải phiên bản XAPK của một ứng dụng cụ thể. Nếu một ứng dụng có dữ liệu bổ sung vượt quá những gì sẽ phù hợp với một APK, ứng dụng đó sẽ có sẵn dưới dạng XAPK.

Bạn nên thận trọng khi tải xuống APK hoặc file XAPK. Thậm chí, bạn có thể tải ứng dụng bằng trình giả lập Android trên PC trước khi cài đặt trên điện thoại của mình.

Cài đặt file đuôi XAPK

Cài đặt file APK thường dễ dàng bằng cách nhấn vào file đó trong ứng dụng quản lý file của bạn và sau đó phê duyệt các quyền cài đặt cần thiết. Cố gắng làm điều tương tự với file XAPK sẽ chỉ dẫn đến lỗi.

Có một số cách để cài đặt file XAPK trên thiết bị của bạn, nhưng chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến những cách phổ biến nhất.

Sử dụng ứng dụng APKPure

APKPure cung cấp một ứng dụng Android tự động cài đặt các file XAPK. Nó sẽ hoạt động với bất kỳ file XAPK hợp lệ nào.

Ứng dụng XAPK Installer quét và xem trước tất cả các file APK và XAPK trên điện thoại của bạn, bất kể chúng nằm trên bộ nhớ trong của điện thoại hay thẻ nhớ SD. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng này để duyệt và tải xuống các file APK và XAPK từ APKPure.

Mở file XAPK bằng trình cài đặt

Trình cài đặt APK Pure XAPK không có trên Cửa hàng Google Play. Đây không phải là một vấn đề lớn vì bạn có thể cảm thấy thoải mái với việc chuyển tải nếu bạn muốn cài đặt các file XAPK ngay từ đầu.

Tuy nhiên, có các ứng dụng trình cài đặt XAPK trong Cửa hàng Google Play, chẳng hạn như Trình cài đặt XAPK của MTV Mobile . Bạn không thể sử dụng ứng dụng này để tìm file XAPK, nhưng sau khi tải xuống, bạn có thể cài đặt ứng dụng này.

Cài đặt từ PC chạy Windows

Một lợi thế lớn của file XAPK là nó giúp dễ dàng triển khai một ứng dụng cho nhiều thiết bị mà không cần tải xuống nhiều lần. Cài đặt APK thuần túy cho Windows giúp bạn có thể cài đặt ứng dụng vào bất kỳ thiết bị Android nào có gỡ lỗi USB. Hãy xem Hướng dẫn gỡ lỗi USB Android của chúng tôi để biết hướng dẫn cụ thể về cách kích hoạt tính năng này.

  1. Sau khi bật gỡ lỗi USB trên điện thoại hoặc máy tính bảng, bạn phải cài đặt và mở Cài đặt APK thuần túy trên PC Windows của mình. Kết nối điện thoại của bạn với PC bằng cáp USB. Sau đó chọn Mở file APK .
  1. Duyệt đến vị trí của file và mở nó. Bạn cũng có thể kéo file XAPK vào cửa sổ trình cài đặt thay vì sử dụng nút. Bạn sẽ thấy bản xem trước của ứng dụng, bao gồm tên, số phiên bản và yêu cầu hệ điều hành Android.
  1. Trong “Bạn muốn cài đặt XAPK này”, hãy chọn cài đặt nó vào bộ nhớ trong của điện thoại hay thẻ nhớ SD .

Bây giờ bạn cần đợi cài đặt hoàn tất. Quá trình này mất bao lâu tùy thuộc vào dung lượng file và điện thoại của bạn có kết nối USB 3 nhanh hay sử dụng tiêu chuẩn chậm hơn như USB 2.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, hãy ngắt kết nối thiết bị của bạn. Bạn sẽ thấy ứng dụng trong số các ứng dụng khác của mình. Chạy quét virus bằng ứng dụng chống virus Android. Sau đó, chạy ứng dụng mới của bạn để xem nó có hoạt động chính xác hay không.

Nếu bạn hài lòng với việc cài đặt, hãy tắt chế độ gỡ lỗi USB vì bạn không nên để chế độ này vì lý do bảo mật.

Cài đặt ứng dụng XAPK theo cách thủ công

Vì vậy, bạn có một file XAPK trên điện thoại của mình, nhưng bạn không muốn sử dụng bất kỳ loại ứng dụng nào để cài đặt nó. Có một cách để làm điều này.

Tùy thuộc vào chi tiết của ứng dụng, phương pháp thủ công này không được đảm bảo hoạt động mọi lúc, nhưng bạn vẫn có thể thử.

1. Sử dụng File explorer của bạn để đổi tên phần mở rộng file .xapk thành .zip. Cố gắng mở file. Nên có một tiện ích lưu trữ đi kèm với điện thoại của bạn. Nếu không, hãy tìm trên Cửa hàng Play để tìm ứng dụng có thể giải nén file ZIP.

2. Thư mục được giải nén phải chứa file APK và thư mục Android. Bên trong thư mục này, nên có một thư mục khác. Sao chép thư mục đó vào Bộ nhớ trong > Android > OBB .

3. Đây là nơi ứng dụng mong đợi để tìm các file dữ liệu ứng dụng của nó. Khi bạn đã sao chép các file, hãy hoàn tất quá trình cài đặt APK như bạn làm với bất kỳ cách nào khác. Bạn có thể phải phê duyệt cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định.

4. Ứng dụng sẽ cài đặt như bình thường và xóa trường bạn đã sao chép khi hoàn tất. Đừng quên xóa các file đã giải nén và XAPK gốc nếu bạn không cần chúng nữa.

LƯU Ý: Các vấn đề về Android 11 trở lên

Nếu bạn đang sử dụng Android 11 trở lên, bạn có thể gặp sự cố khi sao chép bất kỳ thứ gì vào thư mục OBB. Hãy thử sử dụng ứng dụng File của Google hoặc phần mềm quản lý file trên điện thoại của bạn. Nhiều người dùng dường như đã thành công với điều này. Trình cài đặt XAPK cũng có thể gặp sự cố trên các phiên bản Android mới, trong trường hợp đó, phương pháp thủ công này có thể là lựa chọn duy nhất của bạn.

Xem thêm về:

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo