Hướng dẫn chụp ảnh quay video iPhone 14 Pro như Photographer chuyên nghiệp

Rất phí nếu bạn không biết chụp ảnh quay video iPhone 14 Pro (iPhone 3 mắt Camera) như Photographer chuyên nghiệp.

Camera trên iPhone luôn tuyệt vời, bất chấp những gì những người dùng Android hay Photographer chuyên nghiệp ​​nói. Camera trên dòng Pro đã nâng nó lên một số khía cạnh. Tuy nhiên, việc học cách chụp ảnh quay video có thể khiến bạn choáng ngợp, đặc biệt nếu bạn đang nâng cấp từ một mẫu máy iPhone đời cũ hơn có hệ thống camera đơn giản hơn lên dòng Pro hoặc nếu bạn hoàn toàn mới sử dụng iPhone.

Vì vậy, để cho phép bạn tận dụng hết khả năng của Camera iPhone 14 Pro hoặc Pro Max và chụp những bức ảnh đẹp nhất có thể, chúng tôi đã biên soạn hướng dẫn này.

Sơ lược về Camera iPhone 14 Pro

Trước khi bắt đầu kinh doanh việc sử dụng Camera, chúng ta hãy xem xét mọi thứ mà nó mang lại.

Nguồn: Apple

IPhone 14 Pro và Pro Max có ba camera chính ở phía sau:

  • Camera chính 48 MP
  • Camera siêu rộng 12 MP và
  • Camera tele 12 MP

Với dòng Phone 14 Pro, Apple đã có những thay đổi đáng kể đối với hệ thống camera và lần đầu tiên giới thiệu camera 48 MP với cảm biến quad-pixel tiên tiến. Đáng chú ý, iPhone 13 Pro có camera chính 12 MP, cũng như những người tiền nhiệm của nó.

Với độ phân giải cao hơn gấp 4 lần, iPhone 14 Pro có thể mang đến những chi tiết ấn tượng khi bạn cắt ảnh. Nó không chỉ là một chiếc điện thoại dành cho những người có sở thích chụp ảnh mà còn dành cho những nhiếp ảnh gia nghiêm túc với ProRAW.

Bây giờ, đối với hầu hết người dùng, điện thoại sẽ chụp ở kích thước 12 MP thực tế, bằng cách nhóm 4 pixel lại với nhau thành một pixel bốn lớn – một quá trình được gọi là pixel binning. Nhưng với kích thước cảm biến tăng lên, nó có thể thu được nhiều ánh sáng hơn gấp 4 lần so với ảnh 12 MP được chụp trên các điện thoại trước đó. Để so sánh, cảm biến trên 14 Pro lớn hơn 65% so với cảm biến trên 13 Pro.

Giờ đây, trong khi nó tối ưu hóa hầu hết các bức ảnh để thu sáng, bạn có thể tối ưu hóa chi tiết bất cứ khi nào bạn muốn bằng cách chụp ở ProRAW ở 48 MP. Trong trường hợp này, thay vì phân loại pixel, cảm biến sử dụng từng pixel riêng lẻ.

Ngoài ra còn có thêm tính năng zoom quang học 2x Telephoto cho Camera năm nay. Apple đã bỏ zoom 2x cho chế độ Portrait và những thứ khác trong dòng sản phẩm 13 Pro chỉ cung cấp zoom 3x cho các chế độ khác. Nhưng điều đó đã thay đổi với 14 Pro. Và một lần nữa, nhờ cảm biến 4 pixel mà bạn có thể có ảnh có độ phân giải đầy đủ và video 4K mà không cần zoom kỹ thuật số ở 2x. Cảm biến 4 pixel sử dụng 12 megapixel ở giữa để tạo ra tele 2x, ngoài ba ống kính cố định của hệ thống Camera.

Vì vậy, điều đó cung cấp cho người dùng các tùy chọn zoom quang học zoom 0,5x, 1x, 2x và 3x. Ống kính tele 2x hoạt động ở chế độ Chân dung, Tua nhanh thời gian và Toàn cảnh, ngoài các chế độ ảnh và video thông thường.

Ngoài zoom quang học, bạn còn có zoom kỹ thuật số lên đến 15x trên iPhone 14 Pro.

Apple cũng đã cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh thiếu sáng với hệ thống camera mới. Và những cải tiến không chỉ giới hạn ở Camera chính. iPhone 14 Pro hiện có thể chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn gấp 3 lần với Camera siêu rộng và tốt hơn gấp 2 lần trên camera chính và tele.

Mặc dù một phần chủ yếu là do các cảm biến lớn hơn có thể thu được nhiều ánh sáng hơn, nhưng cũng có những yếu tố khác đang diễn ra ở đây. Chúng ta đang nói về Photonic Engine hoàn toàn mới. Bạn sẽ nghe thấy những từ này ở khắp mọi nơi. Chính xác nó là gì? Đây là quy trình tạo hình ảnh mới nhất tận dụng cả phần cứng trên các kiểu máy 14 Pro và phần mềm trong iOS 16.

Photonic Engine cho phép Deep Fusion xảy ra sớm hơn trong quá trình chụp ảnh trong khi hình ảnh vẫn không bị nén, do đó mang lại các chi tiết đặc biệt, như hình ảnh có màu sắc sáng hơn và đẹp hơn, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

14 Pro cũng có đèn flash True Tone cải tiến và thích ứng. Kiểu và cường độ của chín đèn LED được điều chỉnh sao cho đối tượng luôn xuất hiện trong điều kiện ánh sáng tốt nhất.

Khả năng video cũng được cải thiện hơn so với năm ngoái. Chế độ điện ảnh hiện có thể quay ở 4K HDR ở tốc độ 24 khung hình / giây trên các kiểu máy 14 Pro. Trên dòng 13 Pro, nơi chế độ Cinematic được giới thiệu lần đầu tiên, độ phân giải được giới hạn ở 1080p ở tốc độ 30 khung hình / giây.

Nó cũng có chế độ Hành động mới, bạn có thể tìm thấy trên toàn bộ dòng iPhone 14. Chế độ Hành động ổn định các bức ảnh khi bạn đang quay phim trong khi di chuyển – cho dù đó là từ một chiếc ô tô đang di chuyển hay đang chạy theo đối tượng.

Và đừng quên camera trước TrueDepth cũng có thể chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn gấp 2 lần so với trước đây.

Bây giờ tất cả chúng ta đã bắt kịp, chúng ta hãy bắt đầu!

Hướng dẫn chụp ảnh quay video iPhone 14 Pro

Chụp ảnh đã trở thành một phần trong các hoạt động hàng ngày của hầu hết mọi người. Cho dù bạn đang đi nghỉ hay chỉ đơn giản là chụp những bức ảnh về ly cà phê, bạn sẽ lấy điện thoại trong túi ra. Dưới đây là một hướng dẫn đơn giản cho phép bạn làm chủ thiết bị đó để chụp những bức ảnh đẹp nhất.

Tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về

Mặc dù bạn có thể đã biết cách sử dụng các chức năng cơ bản của Camera iPhone 14 Pro, nhưng chúng tôi sẽ làm mới nhanh chóng, đề phòng. Nếu bạn đã biết cách sử dụng camera của iPhone, vui lòng bỏ qua phần tiếp theo.

Mở ứng dụng Camera gốc trên iPhone. Nếu bạn không giữ nguyên cài đặt, nó sẽ luôn mở ở chế độ ‘Ảnh’ trong chế độ xem camera sau.

Bạn có thể nhấn vào Màn trập để chụp ảnh. Bạn cũng có thể sử dụng một trong các nút Tăng giảm âm lượng để chụp ảnh. Sử dụng các nút âm lượng để chụp ảnh có thể giúp ảnh không bị nhòe khi chạm mạnh vào màn trập, như khi bạn đang chụp ảnh tự sướng.

Để chuyển đổi giữa các chế độ khác nhau như Video, Chân dung, Toàn cảnh, Lướt nhanh, Thời gian trôi đi hoặc Điện ảnh, hãy trượt sang trái hoặc phải. Vuốt sang phải để truy cập các chế độ quay video và sang trái để truy cập các chế độ ảnh như Chân dung và Toàn cảnh.

Bạn cũng có thể quay video bằng cách nhấn giữ nút chụp ở chế độ Ảnh. Việc nhả cửa trập sẽ dừng quá trình quay. Nếu đó là video dài hơn, hãy vuốt sang phải để bạn có thể rảnh tay.

Đây là một mẹo dành cho bạn. Quay video bằng phương pháp này sẽ không dừng bất kỳ bản nhạc nào đang phát trên iPhone. Bạn cũng có thể giữ một trong các nút âm lượng để quay video, nhưng bạn phải tiếp tục nhấn nút đó.

Nếu bạn muốn chụp ảnh liên tục, hãy vuốt màn trập Camera sang trái.

Bạn cũng có thể sử dụng nút âm lượng để chụp các cụm bằng cách định cấu hình nó trong cài đặt. Mở ứng dụng Cài đặt và đi tới ‘Camera’.

Sau đó, bật chuyển đổi cho ‘Sử dụng Tăng âm lượng cho Burst’.

Bạn có thể truy cập các điều khiển khác như Flash, Chế độ ban đêm, Ảnh trực tiếp, Kiểu ảnh, tỷ lệ khung hình, độ phơi sáng, bộ hẹn giờ và bộ lọc, bằng cách nhấn vào biểu tượng ‘dấu mũ’ ở trên cùng. Các tùy chọn cho Live Photo, Flash và Chế độ ban đêm cũng có sẵn trên đầu màn hình, nhưng tất cả các tùy chọn khác chỉ có thể được truy cập từ menu dấu mũ.

Các điều khiển này sẽ xuất hiện phía trên màn trập của Camera. Vuốt sang phải trên chúng để truy cập tất cả các điều khiển Camera.

Sử dụng tính năng thu phóng

Như đã giải thích ở trên, bạn có thể sử dụng tối đa 4 tùy chọn zoom quang học trên Camera iPhone 14 Pro: zoom 0,5x sử dụng Camera Ultra Wide, zoom 1x và zoom xa 2x sử dụng Camera chính với cảm biến 4 pixel và 3x thu phóng sử dụng ống kính tele cố định.

Để chuyển đổi giữa các mức thu phóng quang học này, hãy nhấn vào các chỉ báo hình tròn phía trên nút chụp.

Bạn cũng có thể thu phóng kỹ thuật số lên đến 15x. Thu phóng kỹ thuật số cắt ảnh thay vì điều chỉnh quang học, do đó mang lại ảnh có độ phân giải thấp hơn so với thu phóng quang học. Nhưng vì các tùy chọn cho zoom quang học là cố định và có giới hạn, chúng mang lại sự linh hoạt bổ sung. Giữ bất kỳ chỉ báo thu phóng hình tròn nào ở dưới cùng và trượt các ngón tay sang trái hoặc phải trên thanh trượt thu phóng.

Chụp Macro

Bạn cũng có thể thưởng thức một số chụp ảnh macro trên iPhone 14 Pro của mình. Tính năng này đã được giới thiệu với iPhone 13 Pro và bạn có thể chụp một số bức ảnh tuyệt đẹp bằng cách sử dụng nó. Cho dù bạn là người thích chụp ảnh thiên nhiên hay cần chụp đồ trang sức, nến hoặc các sản phẩm cận cảnh khác cho doanh nghiệp của mình, nó có thể tạo ra những bức ảnh đáng kinh ngạc.

Chụp Macro thật dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là di chuyển đến gần đối tượng hơn và chế độ xem tự động chuyển từ camera chính sang góc siêu rộng.

Bạn cũng có thể bật Điều khiển Macro để bất cứ khi nào bạn chuyển sang Camera Macro, bạn sẽ biết và thậm chí tắt nó đi.

Đi tới ‘Camera’ từ ứng dụng cài đặt. Sau đó, bật công tắc cho ‘Điều khiển Macro’.

Bây giờ, khi bạn chuyển sang Chụp Macro, nút chỉ báo Macro có hình hoa tulip sẽ xuất hiện ở phía dưới bên trái.

Bạn thậm chí có thể nhấn vào nó để tắt macro và quay lại Camera tiêu chuẩn, tuy nhiên, Camera này sẽ không thể lấy nét ở các góc gần như vậy!

Bạn cũng có thể quay video bằng Macro theo cách tương tự.

Buộc Chế độ xem Siêu rộng với Macro:

Khi bạn đang chụp macro, iPhone sẽ tự động chuyển sang Camera Siêu rộng, nhưng nó vẫn sử dụng chế độ xem giống như Camera chính bằng cách cắt chế độ xem. Nhưng nếu muốn, bạn có thể sử dụng chế độ xem cực rộng trong khi chụp cận cảnh. Nhấn vào tùy chọn thu phóng 0,5x phía trên màn trập.

Học cách bật/sử dụng Camera 48 MP với Apple ProRAW

Một trong những tính năng thú vị nhất của hệ thống camera trên iPhone 14 Pro là việc tích hợp cảm biến 48 MP. Nhưng như chúng tôi đã giải thích ở trên, iPhone 14 Pro sử dụng pixel binning để chuyển đổi ảnh 48 MP thành ảnh 12 MP. Nhưng nếu muốn, bạn có thể chụp ảnh 48 MP bằng format ProRAW của Apple.

Apple đã giới thiệu ProRAW vài năm trước với dòng iPhone 12 Pro. Apple ProRAW kết hợp thông tin của format RAW với xử lý hình ảnh của iPhone. Điều này cung cấp cho bạn những bức ảnh mà bạn có thể kiểm soát sáng tạo tốt hơn khi chỉnh sửa độ phơi sáng, màu sắc và cân bằng trắng của ảnh.

Nhưng theo mặc định, ProRAW bị tắt và trước tiên bạn phải bật nó từ cài đặt Camera để sử dụng nó. Nó có ý nghĩa vì ảnh ProRAW lớn hơn 10 đến 12 lần so với các file HEIF hoặc JPEG bình thường và người dùng bình thường không cần phải chụp ở chế độ này.

Ngay cả khi bạn bật ProRAW, nó sẽ được đặt để chụp ảnh ở 12 MP theo mặc định. Nhưng bạn có thể thay đổi độ phân giải thành 48 MP. Chụp ảnh ở 48 MP cho phép bạn giữ lại nhiều chi tiết hơn trong hình ảnh của mình. Điều này rất hữu ích khi phóng to hoặc cắt ảnh. Nhưng chụp ở 48 MP cũng dẫn đến ảnh có kích thước lớn – khoảng 75 MB.

Để bật ProRAW, hãy mở ứng dụng Cài đặt và đi tới ‘Camera’.

Sau đó, nhấn vào tùy chọn cho ‘Format’.

Tại đây, hãy bật chuyển đổi cho ‘Apple ProRAW’.

Ngay sau khi bạn bật chuyển đổi, một menu cho ‘Độ phân giải ProRAW’ sẽ xuất hiện bên dưới nó; chạm vào nó.

Sau đó, chọn ’48 MP’ thay vì 12 MP.

Bây giờ, để quay trong ProRAW, hãy mở ứng dụng Camera. Sau đó, chạm vào ‘RAW’ ở góc trên bên phải để bật nó. Khi ProRAW không được bật, biểu tượng cho ‘RAW’ sẽ có một đường chéo cắt ngang nó.

Để tắt nó, hãy nhấn lại vào nó.

Bạn có thể sử dụng ProRAW với bất kỳ Camera nào và ngay cả khi sử dụng Smart HDR, Deep fusion và Night Mode. ProRAW không khả dụng ở chế độ Chân dung. Nhưng bạn chỉ có thể sử dụng cảm biến 48 MP khi chụp ở chế độ 1x với các Camera chính.

Chụp ở 1x với ProRAW

Khi sử dụng các tùy chọn khác, như Camera Siêu rộng hoặc Chụp xa, Chế độ ban đêm, Đèn flash hoặc Macro, ảnh sẽ tự động được chụp ở 12 MP.

Chụp ở tốc độ 2x với ProRAW

RAW sẽ tự động bị tắt vào lần tiếp theo bạn mở ứng dụng Camera để bạn không vô tình chụp trong ProRAW mà không có ý nghĩa. Bạn sẽ phải bật ‘RAW’ từ góc trên bên phải bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng.

Nếu bạn không muốn nó bị vô hiệu hóa mọi lúc, bạn có thể thay đổi nó từ cài đặt. Đi tới ‘Camera’ từ ứng dụng Cài đặt và nhấn vào tùy chọn cho ‘Cài đặt được lưu trữ’.

Sau đó, cuộn xuống và bật chuyển đổi cho ‘Apple ProRAW’.

Quay video trên iPhone 14 Pro

Ngoài quay video tiêu chuẩn, có ba chế độ khác trên iPhone 14 Pro mà bạn có thể sử dụng – Cinematic, Slo-mo và Time Lapse. Time Lapse và Slo-Mo đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng Apple đã bổ sung Cinematic vào năm ngoái với dòng 13 Pro.

Năm nay, Cinematic đã có một bản nâng cấp, nơi bạn có thể quay video 4K ở tốc độ 24 hoặc 30 khung hình / giây. Chuyển sang ‘Cinematic’ từ các chế độ Camera.

Để thay đổi độ phân giải hoặc tốc độ khung hình, hãy nhấn vào các số ở góc trên bên phải của màn hình. Đó là, chạm vào ‘HD’ để chuyển sang ‘4K’ trong khi quay ở chế độ Điện ảnh và chạm vào số tốc độ khung hình để chuyển đổi giữa các khung hình / giây được hỗ trợ.

Apple cũng đã giới thiệu ProRES cho video tiêu chuẩn trong dòng 14 Pro. Format video ProRES phổ biến trong giới chuyên nghiệp vì nó cung cấp khả năng kiểm soát sáng tạo tốt hơn trong giai đoạn hậu sản xuất. Nhưng để sử dụng tính năng này, trước tiên bạn phải kích hoạt nó. Đi tới ‘Camera’ từ ứng dụng Cài đặt và nhấn vào tùy chọn cho ‘Format’.

Sau đó, bật chuyển đổi cho ‘ProRES’.

Bây giờ, để quay trong ProRES, hãy mở ứng dụng Camera và chuyển sang chế độ ‘Video’.

Sau đó, nhấn vào ‘ProRES’ ở góc trên bên trái.

Nếu bạn không thể bật ProRES, hãy thay đổi độ phân giải và khung hình / giây vì ProRES chỉ khả dụng cho 1080p với tối đa 30 khung hình / giây. Bạn có thể thay đổi độ phân giải và tốc độ khung hình bằng cách chạm vào các số ở góc trên bên phải, tương tự như đối với chế độ Cinematic.

Bạn cũng có thể quay tối đa 30 phút trong ProRES vì file ProRES khá lớn. ProRES cũng tự động bị tắt bất cứ khi nào bạn thoát khỏi ứng dụng Camera nhưng bạn có thể thay đổi hành vi này từ cài đặt, giống như ProRAW. Chuyển đến Cài đặt Bảo tồn từ tùy chọn Camera trong ứng dụng Cài đặt và bật chuyển đổi cho ‘Apple ProRES’.

Một bổ sung nổi bật khác cho hệ thống video trong dòng iPhone 14 năm nay là Chế độ hành động. Bạn có thể bật Chế độ hành động bằng cách nhấn vào biểu tượng người đang chạy ở góc trên bên trái của màn hình.

Nếu bạn đã bật ProRES, thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này ở phía bên phải. Chúng tôi đã trình bày chi tiết về tính năng này trong một hướng dẫn riêng tại đây .


Việc chuyển sang hệ thống Camera 14 Pro, đặc biệt khi bạn không có kinh nghiệm với hệ thống camera Pro của Apple, có thể khiến bạn nản lòng. Hy vọng rằng, hướng dẫn này sẽ giúp bạn điều hướng theo cách của mình, ngay cả khi bạn là người mới hoàn toàn sử dụng iPhone.

Xem thêm về:

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo