Lightning và USB C: Có gì khác nhau (Và Tại sao Apple không sử dụng USB-C cho iPhone)?

Cáp Lightning là 1 ví dụ cho Apple vể thiên hướng tạo ra các phụ kiện độc quyền cho dòng sản phẩm của riêng mình.

Điều ai cũng biết : iPhone không hỗ trợ USB-C. Cho dù bạn thấy tiêu chuẩn USB-C xuất sắc đến đâu, bạn cũng không thể chuyển sang sử dụng một loại cáp khác. Tuy nhiên, đây là một so sánh để bạn đọc hiểu rõ sự khác nhau giữa Lightning và USB-C và tại sao Apple không sử dụng USB-C cho iPhone.

Lightning và USB C: Có gì khác nhau

Xét riêng về thông số kỹ thuật, USB-C là người chiến thắng rõ ràng. Nó mang nhiều năng lượng hơn, có thể truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều và có thể kết nối với nhiều loại thiết bị hơn. Nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh.

Lightning được Apple phát triển để cung cấp một giải pháp thay thế mỏng hơn cho USB cồng kềnh hơn và điều đó vẫn đúng cho đến tận ngày nay. Hơn nữa, bản thân các cổng Lightning bền hơn một chút, vì các tab kết nối đã được giảm tải cho đầu nối Lightning.

Vào cuối ngày, cả hai kết nối đều chiếm các hốc rất khác nhau. USB-C là chuẩn kết nối và sạc tốt nhất cho các thiết bị hỗ trợ nó, trong khi Lightning cung cấp năng lượng cho iPhone siêu mỏng thông qua các cổng nhỏ hơn đáng kể.

Lightning và USB-C: Sơ lược

Apple LightningUSB-C
Ra mắt vào năm 2012Ra mắt vào năm 2014
Tiêu chuẩn độc quyền chỉ được sử dụng trong các thiết bị của AppleĐược hỗ trợ bởi nhiều loại thiết bị, từ smartphone đến laptop
Tốc độ truyền tối đa 480Mbps tương đương với USB 2.0Tốc độ truyền tối đa 40Gbps với Thunderbolt 3 và USB 4
Đầu nối có thể đảo ngược 8 chânĐầu nối có thể đảo ngược 24 chân
Có thể cung cấp nguồn điện 12 W, có thể tùy chọn mở rộng đến 20 W với cáp USB-C sang Lightning và adapter nguồnCó thể cung cấp nguồn điện lên đến 240 W, với công nghệ USB Power Delivery cho phép sạc nhanh
Có thể giao tiếp với USB, HDMI và VGA với adapterCó thể giao tiếp với USB, DVI, HDMI, VGA và DisplayPort với adapter

Lightning: Cũ hơn, nhưng vừa đủ dùng

Apple đã phát minh ra tiêu chuẩn Lightning vào năm 2012 như một sự cải tiến so với công nghệ USB-A đang thịnh hành, mang đến cho iPhone 5 một kết nối dock gọn gàng hơn so với những người tiền nhiệm của nó. Cung cấp tốc độ truyền cao nhất trong giới hạn của USB 2.0, nó được coi là một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều so với cổng micro USB được tìm thấy trong điện thoại của Samsung.

Sau đó, USB-C xuất hiện và đột nhiên, có một tùy chọn USB tiêu chuẩn tốt hơn. Tất cả các loại thiết bị USB đã chuyển sang công nghệ mới với các đầu nối có thể đảo ngược và cải thiện khả năng truyền tải.

Tất nhiên, Apple không thể bỏ qua nhiều năm làm việc một cách dễ dàng và giữ lại cổng cũ hơn. Thay đổi duy nhất là sự ra đời của sạc cảm ứng trong iPhone 8, mang đến cho người dùng một giải pháp thay thế cho Lightning.

Ngay cả bây giờ, với việc USB 4 nhanh chóng trở thành hiện thực, Apple vẫn xuất xưởng iPhone 13 với cổng Lightning, phớt lờ những lời chỉ trích của công chúng về việc họ không muốn áp dụng công nghệ tốt hơn. Và mặc dù chỉ thị mới của EU về giảm thiểu rác thải điện tử bằng cách đảm bảo các tiêu chuẩn chung cuối cùng sẽ buộc Apple phải tuân thủ, nhưng vẫn còn nhiều năm nữa trước khi nó trở thành ràng buộc.

USB-C: Một bước khó hiểu khi đi đúng hướng

Vấn đề chính với USB-C là thuật ngữ khó hiểu. Biến thể mới này trong tiêu chuẩn USB tồn tại cùng với các phiên bản được đánh số tiêu chuẩn, tạo ra nhiều phiên bản với tốc độ và tính năng khác nhau .

Điều duy nhất được ngụ ý bởi USB Type-C là thiết kế vật lý của đầu nối – các thông số kỹ thuật thực tế phụ thuộc vào phiên bản USB hoặc Thunderbolt mà nó chọn để triển khai. Ví dụ: các phiên bản hỗ trợ Thunderbolt 3 có thể cho tốc độ truyền 40Gbps, với USB 3.1 phổ biến hơn có thể là 10Gbps.

Ngay cả tiêu chuẩn USB 3.0 cũng cung cấp tốc độ truyền dữ liệu 5 Gbps, đây là một nâng cấp khổng lồ từ 480 Mbps của Apple Lightning. Băng thông cao hơn này cũng cho phép các đầu nối USB-C giao tiếp với các luồng DisplayPort A / V ở độ phân giải 8K.

Hệ số công suất

Hãy đối mặt với nó – không ai sử dụng những loại cáp này để truyền dữ liệu nữa. Sẽ thuận tiện hơn nhiều khi truyền dữ liệu qua mạng không dây. Việc sử dụng duy nhất còn lại của các tiêu chuẩn này là để sạc.

Tiêu chuẩn USB-C đã được thiết kế với tâm điểm này. Các đầu nối tận dụng công nghệ USB Power Delivery có thể cung cấp năng lượng lên tới 100 W, đủ để cung cấp năng lượng cho cả laptop và máy chơi game console, không nói gì đến các thiết bị di động. Phiên bản mới nhất của công nghệ này có thể cung cấp 240 W, điều này vẫn chưa được thấy nhiều trong thực tế.

Mặt khác, Lightning chỉ có thể quản lý một lượng nhỏ 12 W. Bạn có thể sử dụng cáp USB-C to Lightning cùng với bộ chuyển đổi nguồn để tiết ra 20 W , nhưng đó là tất cả. Điều này có nghĩa là thiết bị iOS sạc chậm hơn nhiều so với điện thoại Android mới nhất, ngay cả khi có sạc nhanh.

Tại sao Apple không sử dụng USB-C?

Nếu chuẩn USB-C là một cải tiến lớn so với Lightning cũ, tại sao Apple không chuyển sang công nghệ mới? Một quan điểm ít từ thiện hơn sẽ quy tất cả là tham lam, mặc dù chúng tôi nghĩ rằng có nhiều điều ở đây.

Đúng nơi, Sai thời điểm

Điều đầu tiên cần lưu ý là Lightning đã được ra mắt trước USB-C hai năm. Điều này có nghĩa là công nghệ này đã được tích hợp vào iPhone và được sử dụng trước khi Apple có cơ hội triển khai phiên bản USB mới hơn.

Do đó, việc chuyển sang USB-C đồng nghĩa với việc từ bỏ Lightning chỉ vài năm sau khi ra mắt thành công, gây ra một cú sốc lớn đối với các nhà sản xuất đã sản xuất bộ sạc và cáp. Vì vậy, Apple tiếp tục ổn định.

Sức mạnh không giới hạn, nhưng nhu cầu có hạn

Một yếu tố khác là tiện ích. Lightning chủ yếu dùng để sạc iPhone và nó khá tốt trong công việc này. Chắc chắn, cáp USB-C có thể mang nhiều năng lượng hơn, nhưng ngay từ đầu, iPhone không cần nhiều năng lượng như vậy. Vì vậy, có rất ít điều có thể đạt được bằng cách chuyển đổi sang một tiêu chuẩn khác.

Trong các thiết bị mà công suất lớn hơn có thể có lợi, Apple không ngại bổ sung cổng USB-C. Chưa kể rằng các thiết bị của Apple như iPad Pro và MacBook Pro cũng lớn hơn nhiều, và có thể dễ dàng đáp ứng kích thước cổng lớn hơn mà không gặp vấn đề gì.

Không dây là tương lai

Lần cuối cùng bạn thực sự kết nối điện thoại với PC để truyền file là khi nào? Kết nối không dây đã trở thành tiêu chuẩn, khiến các công nghệ có dây chỉ đóng vai trò sạc.

Và với sự gia tăng của các tùy chọn sạc không dây như MagSafe, ngay cả trường hợp sử dụng đó cũng đang mờ dần. Có thể Apple có kế hoạch loại bỏ tất cả các cổng kết nối trong tương lai, biến iPhone thành một thiết bị hoàn toàn không dây.

Lightning hoặc USB-C: Tiêu chuẩn nào tốt hơn?

Trong một chiếc điện thoại tưởng tượng có chứa cả hai cổng, cắm cáp USB-C là một quyết định thông minh. USB-C không chỉ có thể truyền dữ liệu nhanh hơn mà còn có thể truyền nhiều năng lượng hơn, sạc điện thoại nhanh hơn.

Lightning là một tiêu chuẩn lỗi thời chỉ tồn tại và phát huy được nhờ vào bản chất cách nhiệt của hệ sinh thái công nghệ của Apple và nhu cầu điện năng tương đối thấp của các sản phẩm Apple như iPhone hoặc iPod. Các thiết bị mạnh mẽ hơn như Macbook đang sử dụng USB-C để có hiệu quả tuyệt vời.

Vì những lý do chính đáng hay không, việc Apple miễn cưỡng nâng cấp cổng sạc của iPhone đã không khiến bất kỳ ai thích thú. Chỉ có thời gian mới có thể biết liệu công ty cuối cùng sẽ chớp mắt hay chỉ bước ra khỏi sạc có dây hoàn toàn.

Xem thêm về:

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo