Nên mua dây cáp USB-C hay HDMI tốt hơn để xuất hình video ?

USB-C đã ‘định nghĩa’ lại tiêu chuẩn USB thời đại mới, đưa nó cạnh tranh trực tiếp với các công nghệ truyền âm thanh-video như HDMI. Nhưng liệu USB-C có thực sự là một giải pháp thay thế hợp lệ cho HDMI? Hãy cùng tìm hiểu.

Tất nhiên, so sánh chỉ có tác dụng nếu thiết bị bạn đang kết nối có cả hai tùy chọn. Điều này thường có nghĩa là laptop và smartphone, vì Tivi thường chỉ gắn với HDMI (và đôi khi là DisplayPort).

USB-C: Tương lai của kết nối có dây

Đã được một thời gian kể từ khi USB thực sự đóng vai trò cổng nối tiếp vạn năng. Các phiên bản cũ hơn của tiêu chuẩn thiếu băng thông để kết nối nhiều hơn các thiết bị đầu vào đơn giản, chưa nói đến các luồng đa phương tiện.

Nhưng với sự phát triển của USB 3.0 và đầu nối USB loại C mạnh mẽ hơn đi kèm với nó, USB nhanh chóng trở thành cổng tiêu chuẩn trong hầu hết các thiết bị. Cho dù đó là cấp nguồn hay truyền dữ liệu, cáp USB-C mới có thể sánh ngang hoặc vượt qua hiệu suất của các thiết bị ngang hàng.

Nhiều laptop – bao gồm cả các phiên bản mới nhất của Apple MacBook – đã loại bỏ hoàn toàn tất cả các kết nối khác để chuyển sang cổng USB-C. Để bắt kịp xu hướng này, nhiều màn hình 4K cũng bắt đầu ra mắt với cổng USB-C.

USB-C xuất hình video như thế nào?

Chính xác thì cáp USB-C truyền nội dung nghe nhìn như thế nào? USB luôn có thể truyền dữ liệu nhưng thường cần có một tiêu chuẩn độc quyền (như HDMI hoặc DisplayPort) để cấp nguồn cho màn hình.

Hóa ra đây vẫn là trường hợp. Dưới mui xe, cổng USB tận dụng một công nghệ như DisplayPort để xuất hình. Được gọi là Chế độ thay thế , chế độ này cho phép USB-C tăng gấp đôi dưới dạng cáp có giao thức truyền hoàn toàn khác.

Tất nhiên, không phải cổng USB-C nào cũng sở hữu khả năng này. Các cổng hỗ trợ chế độ thay thế được dán nhãn như vậy, với một logo nhỏ của tiêu chuẩn thay thế bên cạnh cổng. Đối với hầu hết các thiết bị, điều này chuyển thành DisplayPort, vì hiếm khi thấy việc triển khai Chế độ thay thế HDMI.

Kết hợp nguồn và đầu ra video

Một điều thú vị về USB-C là nó có thể kết hợp truyền video với chế độ USB-PD (Power Delivery). Điều này có nghĩa là bạn có thể sạc laptop của mình trong khi nhận đầu ra video của nó trên màn hình bên ngoài, tất cả đều có cùng một dây cáp.

Rõ ràng, chỉ có một số thiết bị thực sự có thể tận dụng công nghệ này. Có thể dễ dàng sạc các laptop tương đối nhẹ như Dell XPS 13 hoặc Macbook Air bằng USB-PD 90W thông qua cáp USB-C, các đời laptop cũ khác có thể gặp khó khăn.

Tuy nhiên, nếu bạn có một laptop đáp ứng tiêu chí này, thì đó là một cách tuyệt vời để cắt giảm mớ dây cáp lộn xộn khi kết nối màn hình ngoài với laptop của bạn. Bạn có thể bỏ bộ sạc, dựa vào kết nối USB-C để sạc laptop cũng như truyền đầu ra video của nó cùng một lúc.

Còn HDMI thì sao?

USB-C có thể đang âm thầm chiếm lấy các cổng, nhưng điều đó không có nghĩa là HDMI (Giao diện đa phương tiện độ nét cao) đã kết thúc. Hầu hết laptop và máy tính để bàn sẽ bao gồm cổng HDMI cùng với USB-C, giữ cho cả hai tùy chọn luôn mở.

Và thành thật mà nói, bạn sẽ không mất nhiều tiền khi sử dụng kết nối HDMI. Chất lượng video vẫn tuyệt vời, tốc độ khung hình tuyệt vời và bạn cũng nhận được hỗ trợ HDR.

Điều này đặc biệt đúng nếu hệ thống của bạn – và màn hình của bạn – hỗ trợ chuẩn HDMI 2.1 mới nhất thay vì HDMI 2.0 phổ biến hơn. Điều này làm tăng độ sâu màu và khả năng tương thích FreeSync với chuẩn HDMI, đặt nó ngang hàng với DisplayPort.

DisplayPort tốt hay không ?

Rõ ràng, cả DisplayPort và HDMI đều có các tính năng gần như giống nhau. Cho dù bạn muốn độ phân giải 4K hay tốc độ làm mới 144Hz, cả hai tiêu chuẩn đều đáp ứng được nhu cầu của bạn.

DisplayPort chủ yếu là một tiêu chuẩn truyền video, được thiết kế đặc biệt để thay thế DVI (Giao diện video kỹ thuật số) trong máy tính. Những thứ như FreeSync và Dynamic HDR chỉ khả dụng trên DisplayPort, làm cho nó trở thành lựa chọn hoàn hảo hơn HDMI trên các thiết bị hỗ trợ nó.

Yếu tố Thunderbolt

Gây nhầm lẫn hơn nữa cho bất kỳ so sánh USB-C nào là tiêu chuẩn Thunderbolt. Thunderbolt 3 cũng sử dụng hệ số dạng USB-C , mang lại hiệu suất được cải thiện trên toàn bộ bo mạch.

Và vì Thunderbolt hỗ trợ DisplayPort bẩm sinh, bạn cũng có khả năng kết nối các màn hình tương thích bằng cổng Thunderbolt. Điều này rất quan trọng vì Chế độ thay thế Thunderbolt đi kèm với khả năng duy nhất để cấp nguồn cho nhiều màn hình cùng một lúc .

Nếu cổng USB-C trên thiết bị của bạn có biểu tượng Thunderbolt, thì bạn có thể chạy đồng thời hai màn hình 4K. Bạn thậm chí có thể hiển thị chuỗi xích bằng Thunderbolt, mặc dù điều đó hiếm khi hữu ích.

USB-C vs HDMI: Tiêu chuẩn nào là tốt nhất cho đầu ra video?

DisplayPort là tiêu chuẩn truyền video tốt nhất cho bất kỳ PC nào. Và với Chế độ thay thế USB-C, bạn có thể tạo kết nối DisplayPort bằng cáp USB, tận dụng tối đa cả hai thế giới.

Nếu bạn có thiết bị phù hợp, kết nối USB-C sẽ truyền năng lượng cũng như dữ liệu video, cho phép bạn sạc laptop của mình thông qua màn hình mà thiết bị được kết nối. Và với các cổng tương thích với Thunderbolt, có thể kết nối hai màn hình cùng một lúc.

Ngay cả khi không có các tính năng tình huống này, DisplayPort 1.4 vẫn có những lợi thế đáng kể so với HDMI 2.0 – là hai tiêu chuẩn triển khai phổ biến nhất. Điều này làm cho USB-C trở thành một tùy chọn tốt hơn để kết nối màn hình với máy tính của bạn so với HDMI.

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo