12 Cách bật / fix lỗi kích hoạt 5G trên Android và iPhone

5G là một công nghệ tuyệt vời mang đến tốc độ truy cập internet như cáp quang cho bạn mọi lúc mọi nơi : miễn là điện thoại tìm thấy và tín hiệu 5G. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang trong vòng phủ sóng mạng 5G, nhưng iPhone hoặc điện thoại Android không chuyển sang chế độ mạng phù hợp, đây là một số cách khắc phục hiệu quả.

1. Điện thoại có hỗ trợ 5G không?

Điều này có vẻ thừa, nhưng điện thoại bạn đang dùng có hỗ trợ 5G không? Đôi khi các phiên bản khác nhau của cùng một điện thoại không phải tất cả đều có 5G, chẳng hạn như Samsung Galaxy Note 20 Ultra, có phiên bản không phải 5G .

Điều này có thể tùy thuộc vào quốc gia mà chúng dành cho hoặc do chúng được bán ở các mức giá khác nhau, nhưng điều cần thiết là phải kiểm tra kỹ xem thông số kỹ thuật điện thoại có liệt kê 5G hay không. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên các diễn đàn smartphone để xem có ai có cùng điện thoại với bạn gặp sự cố tương tự không.

Ngoài ra, điện thoại cần hỗ trợ đúng băng tần 5G cho nhà mạng. Nếu không, bạn có thể không nhận được 5G ở một số nơi hoặc hoàn toàn không nhận được, tùy thuộc vào vùng phủ sóng 5G của địa phương. Bạn cũng phải đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thẻ SIM 5G . Nếu bạn sử dụng sai loại thẻ SIM, việc đổi SIM lấy một thẻ mới hơn thường nhanh chóng và không tốn kém.

2. Kiểm tra vùng phủ sóng 5G trong khu vực

Nói về vùng phủ sóng 5G, nếu bạn hiện đang ở một nơi không có vùng phủ sóng 5G chính thức, thì có lý do là điện thoại sẽ không hiển thị 5G như tốc độ kết nối hiện tại. Kiểm tra bản đồ phủ sóng 5G của nhà cung cấp để xem bạn có nằm trong phạm vi phủ sóng chính thức của dữ liệu di động 5G hay không.

Nếu không, bạn luôn có thể quét SSID của kết nối WiFi có thể đang mở và hy vọng chúng cung cấp tốc độ nhanh. Hãy nhớ sử dụng VPN bất cứ khi nào bạn sử dụng WiFi công cộng để che giấu địa chỉ IP và bảo vệ dữ liệu khỏi những người khác trên mạng cục bộ.

3. Buộc điện thoại chỉ sử dụng 5G

Bạn có thể thấy rằng ngay cả khi bạn đang ở trong vùng phủ sóng và những người khác có quyền truy cập 5G, điện thoại vẫn không bắt được tín hiệu. Đây có thể là một tính năng chứ không phải là một lỗi vì 5G là một điểm ngốn pin lớn.

Do đó, điện thoại 5G hiện đại sẽ sử dụng LTE cho các trường hợp không yêu cầu tốc độ 5G. Xét cho cùng, nếu bạn đang đạt tốc độ 100Mbps qua LTE, thì rất ít ứng dụng internet sẽ được hưởng lợi từ tốc độ cao hơn của 5G.

Đây không phải là vấn đề cần khắc phục, nhưng điện thoại có thể hiểu sai và chuyển bạn sang LTE hoặc 4G khi thực sự nên sử dụng 5G.

Các loại điện thoại Android khác nhau có thể cung cấp các cách khác nhau để giới hạn loại mạng mà bạn muốn chúng sử dụng, nhưng cách dễ nhất để vận hành các nút bật/tắt này là sử dụng một ứng dụng như Force LTE Only .

Trên iPhone, bạn có thể đi tới Ứng dụng Cài đặt > Di động > Tùy chọn Dữ liệu Di động > Thoại & Dữ liệu , sau đó thay đổi cài đặt từ 5G Tự động thành 5G Bật.

4. Cố gắng không chặn tín hiệu

Ngay cả trong vùng phủ sóng 5G, khả năng thu sóng cục bộ có thể quá yếu, buộc điện thoại iPhone hoặc Android phải sử dụng lại LTE hoặc thậm chí là công nghệ 3G cũ hơn. Một số dạng 5G, chẳng hạn như 5G sóng milimet, đặc biệt dễ bị chặn, chẳng hạn như vào ngày mưa .

Đối với các hệ thống 5G không dây cố định, giải pháp thường sử dụng công cụ phát hiện cường độ tín hiệu để gắn bộ thu 5G vào vị trí tối ưu. Tuy nhiên, điều này không thực tế lắm với smartphone, vì vậy điều tốt nhất bạn có thể làm là thử di chuyển xung quanh một chút và xem điều này có cải thiện được tình hình hay không.

Với một số loại tín hiệu 5G, chỉ cần di chuyển ra khỏi máy tính, ngồi gần cửa sổ hoặc rẽ sang một hướng khác tại cùng một điểm có thể tạo ra sự khác biệt.

Cũng cần lưu ý rằng các tần số 5G băng tần trung bình trùng với các băng tần WiFi 2,4 GHz và 5 GHz. Vì vậy, nếu có nhiều lưu lượng truy cập trên mạng WiFi băng tần kép gần đó, thì điện thoại có thể khó khóa tín hiệu 5G hơn khi có quá nhiều tín hiệu WiFi lấp đầy sóng.

5. Gói cước có tương thích với 5G không?

Ngay cả khi điện thoại có hỗ trợ và phần cứng 5G, đồng thời nhà mạng cũng hỗ trợ 5G, điều đó không có nghĩa là gói hiện tại với nhà mạng đó bao gồm 5G. Vì vậy, tốt nhất bạn nên xem xét kỹ các điều khoản và điều kiện trong gói của mình hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ di động để kiểm tra xem gói có bao gồm 5G hay không.

Nếu nó không bao gồm 5G, bạn có thể thay đổi gói của mình nhưng điều này có thể phát sinh thêm chi phí. Và trong một số trường hợp, bạn không thể thay đổi bất kỳ điều gì về kế hoạch của mình cho đến khi hết thời hạn hợp đồng hiện tại.

6. Bật và Tắt Chế độ Máy bay

Một cách khắc phục nhanh chóng và dễ dàng mà bạn có thể thử nếu điện thoại iPhone hoặc Android của mình có 5G, nhưng hiện tại nó không nhận được 5G , đó là bật và tắt lại Chế độ trên máy bay. Chế độ trên máy bay sẽ tắt tất cả giao tiếp không dây trên thiết bị cho đến khi bạn tắt lại chế độ này. Thủ thuật này giải quyết được nhiều vấn đề về kết nối internet, vì vậy, bạn nên ghi nhớ vào lần tới khi kết nối internet bắt đầu hoạt động lạ.

Vuốt xuống từ trên cùng bên phải màn hình rồi chọn biểu tượng trông giống chiếc máy bay . Đợi vài giây, sau đó tắt lại chế độ bằng cùng một biểu tượng.

Trên điện thoại Android, hãy vuốt bóng ứng dụng từ đầu màn hình và tìm biểu tượng Máy bay tương tự .

Bây giờ, điện thoại phải kết nối lại với tháp di động của mạng di động gần nhất; lần này, nó có thể đi cùng với 5G, giả sử đó là tín hiệu mạnh nhất hiện có.

7. Khởi động lại thiết bị

Một cách khắc phục tốt khác nếu bạn biết 5G hoạt động và đang gặp sự cố tạm thời là khởi động lại thiết bị của mình. Cũng như nhiều sự cố tạm thời khác nhau trên smartphone, việc nhấn nút nguồn cũ có thể đặt lại các thông số cụ thể về giá trị mặc định chính xác của chúng. Việc khởi động lại thường diễn ra nhanh chóng, vì vậy bạn nên thực hiện việc này càng sớm càng tốt để loại bỏ các sự cố tạm thời khỏi sự cố thực tế.

Tất nhiên, nếu bạn thường xuyên phải khởi động lại điện thoại để 5G hoạt động, thì có thể có một vấn đề cơ bản phổ biến nào đó, vì vậy bạn sẽ phải giải quyết vấn đề này vì việc phải tắt điện thoại mọi lúc không phải là lý tưởng.

8. Cài đặt bản cập nhật phần mềm

Cập nhật phiên bản iOS hoặc Android của điện thoại lên phiên bản mới nhất gần như là một lời khuyên phổ biến giống như khởi động lại thiết bị. Nhưng trong bối cảnh 5G nói riêng, đó là một điều tốt. Nếu có bất kỳ vấn đề liên quan hoặc lỗi mới nào ảnh hưởng đến 5G hoặc cường độ tín hiệu của ăng-ten di động trên điện thoại, thì bản cập nhật có thể giải quyết những vấn đề này.

Nếu có bản cập nhật firmware, đặc biệt nếu bạn đã tắt bản cập nhật này một thời gian, hãy tải xuống và cài đặt bản cập nhật trước khi thử sử dụng lại 5G.

9. Đặt lại cài đặt mạng

Smartphone có nhiều thiết bị kết nối mạng bên trong và mỗi thiết bị đều có các cài đặt đã lưu cần thiết cho các chức năng của chúng. Nếu các cài đặt điện thoại này bị hỏng hoặc trở nên không chính xác, bạn có thể đặt lại chúng.

iOS và Android cho phép bạn đặt lại cài đặt mạng mà không cần chạm vào bất kỳ thứ gì khác trên điện thoại. Vì vậy, nó hoàn toàn an toàn để làm. Tuy nhiên, bạn phải nhập lại bất kỳ mật khẩu mạng nào, chẳng hạn như mật khẩu router WiFi, vì vậy nếu bạn quên bất kỳ mật khẩu nào, hãy làm mới bộ nhớ trước khi tiếp tục.

Nếu bạn phải nhập APN (Tên điểm truy cập) theo cách thủ công khi thiết lập kết nối dữ liệu di động, bạn có thể phải thực hiện lại. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ nếu bạn không thể nhớ nó là gì.

Trên iPhone, đi tới Ứng dụng Cài đặt > Cài đặt chung > Chuyển hoặc Đặt lại iPhone > Đặt lại > Đặt lại Cài đặt Mạng .

Bạn sẽ phải nhập mật mã của mình để xác nhận, nhưng sau khi hoàn tất, cài đặt mạng sẽ trở về trạng thái ban đầu.

Trên Android, các bước chính xác có thể khác nhau nhưng đường dẫn menu gốc của Android phải là Cài đặt > Quản lý chung > Đặt lại > Đặt lại cài đặt mạng .

10. Tắt Chế độ năng lượng thấp hoặc Chế độ tiết kiệm pin

Khi mức pin của điện thoại iPhone hoặc Android giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định, điện thoại sẽ chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng để giúp bạn có thêm thời gian sử dụng khi còn vài điểm phần trăm pin cuối cùng. Đây là một tính năng quan trọng để ngăn chặn các trường hợp bạn không thể thực hiện cuộc gọi khẩn cấp vì điện thoại đã chết.

Thật không may, nó làm điều này bằng cách vô hiệu hóa các tính năng ưa thích nhưng ngốn điện, trong đó 5G là một ví dụ điển hình. Vì vậy, một lý do khiến bạn có thể không thấy kết nối 5G là điện thoại đang cố gắng duy trì cuộc sống thân yêu.

Nếu điện thoại đang ở chế độ tiết kiệm năng lượng, bạn có thể tắt chế độ này theo cách thủ công để tất cả các tính năng chạy hết công suất, mặc dù điều này có thể có nghĩa là pin sẽ hết ngay sau đó.

Để tắt Chế độ năng lượng thấp trên iPhone, hãy đi tới ứng dụng Cài đặt > Pin và tắt Chế độ năng lượng thấp nếu nó hiện đang bật.

Một số thiết bị Android có thể tự động kích hoạt trình tiết kiệm pin. Mặc dù không phải tất cả các mô hình đều gọi nó là giống nhau và đường dẫn chính xác để đến đó sẽ khác nhau giữa các mô hình. Thông thường, cách nhanh nhất để truy cập nút chuyển đổi là vuốt xuống từ cạnh trên cùng của màn hình để hiển thị bóng cài đặt nhanh của Android. Cần có một số loại chuyển đổi tiết kiệm năng lượng ở đây. Ví dụ: trên điện thoại Samsung, mục này có tên là “Tiết kiệm pin”.

11. Khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại

Đôi khi, cách duy nhất để điện thoại hoạt động bình thường là thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Chúng tôi khuyên bạn không nên thực hiện khôi phục cài đặt gốc theo ý thích; rõ ràng là đã xảy ra lỗi hệ thống với điện thoại và không có bước khắc phục lỗi nào khác hiệu quả.

Nếu bạn đã thử mọi cách mà điện thoại vẫn không cung cấp cho bạn 5G như trước đây, thì khôi phục cài đặt gốc là một trong những giải pháp cuối cùng. Hãy nhớ sao lưu mọi dữ liệu quan trọng và chuyển mọi trình xác thực sang thiết bị khác hoặc dưới dạng mã dự phòng trước khi bạn xóa sạch điện thoại.

Để thực hiện khôi phục cài đặt gốc, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về khôi phục cài đặt gốc cho iPhone và điện thoại Android .

12. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ

Nếu không có giải pháp nào ở trên giải quyết được sự cố, đã đến lúc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để xem họ có thể làm gì từ phía họ không. 

Nếu không mua điện thoại qua nhà mạng, bạn có thể phải liên hệ với nhà bán lẻ đã bán điện thoại cho bạn hoặc đường dây dịch vụ khách hàng của nhà sản xuất khi sự cố không liên quan đến điều gì đó mà nhà mạng có quyền kiểm soát.

Xem thêm về:

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP”

BigTOP
Logo