Cách tắt / mởi khóa các phím chức năng Fn trong Windows (F1 đến F12)

Các phím chức năng phím F1 đến F12 ở hàng trên cùng của bàn phím) có thể thực hiện nhiều tác vụ, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng các phím đó. Bạn có thể Unlock hoặc lock các phím này để thực hiện các tác vụ khác nhau. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện điều đó trong Windows 10 và 11.

Theo mặc định, các phím chức năng trên bàn phím thực hiện các tác vụ được in trên chúng. Ví dụ: F2 trên hầu hết các bàn phím sẽ giảm mức âm lượng từ loa. Bạn có thể làm cho các phím này thực hiện các tác vụ được gán cho F1, F2, v.v. bằng cách khóa và mở khóa chúng.

Tại sao Unlock hoặc khóa các phím chức năng Windows?

Việc giữ hay mở khóa các phím Fn tùy thuộc vào tính năng bạn muốn sử dụng. Nếu bạn sử dụng các chức năng được in của phím nhiều hơn các tính năng F1 đến F12 thực tế, thì việc giữ cho các phím luôn mở khóa là một ý tưởng hay. Nếu bạn có xu hướng sử dụng các tính năng từ F1 đến F12 thường xuyên hơn, hãy khóa các phím chức năng để bạn có thể sử dụng các tính năng đó bằng một lần nhấn phím.

Bạn có thể luân phiên sử dụng các phím chức năng bằng cách nhấn và giữ phím Fn trên bàn phím rồi nhấn một phím chức năng.

Sử dụng phím Fn để khóa hoặc mở khóa các nút chức năng

Một cách để khóa hoặc mở khóa các phím chức năng là sử dụng nút Fn trên bàn phím. Hầu hết các bàn phím đều có nút này và nút này cho phép bạn thay đổi hành vi mặc định của các phím chức năng.

Ví dụ: bạn có thể khóa các phím chức năng của mình để các tính năng tiêu chuẩn từ F1 đến F12 hoạt động bằng cách nhấn đồng thời các nút Fn + Esc . Đèn của phím Fn sẽ sáng, cho biết khóa Fn đã được áp dụng. Bạn có thể sửa phím Esc nếu nó không hoạt động .

Nếu bạn muốn sử dụng các tính năng được in của các phím chức năng, hãy mở khóa các phím bằng cách nhấn Fn + Esc cùng lúc. Đèn ổ khóa sẽ tắt, cho biết các phím đã được mở khóa.

Khóa hoặc mở khóa các phím chức năng với Windows Mobility Center

Windows Mobility Center là một tiện ích Windows tích hợp sẵn mà bạn có thể sử dụng để thực hiện các tác vụ cơ bản trên PC của mình. Công cụ này có thể thay đổi độ sáng của màn hình, tắt tiếng hoặc bật tiếng âm thanh và thậm chí khóa hoặc mở khóa các phím chức năng.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để làm cho các phím chức năng của mình thực hiện các tác vụ tiêu chuẩn từ F1 đến F12 hoặc các tác vụ được in trên phím. Lưu ý rằng không phải tất cả PC đều cung cấp tùy chọn phím chức năng trong Windows Mobility Center. Nếu đây là trường hợp, hãy sử dụng một phương pháp thay thế để thay đổi hành vi của các phím này trên máy tính.

  • Khởi chạy menu Start , tìm kiếm Windows Mobility Center và chọn công cụ trong kết quả tìm kiếm.
  • Tìm phần Function Key Row trong công cụ.
  • Chọn menu thả xuống trong phần và chọn Function key để các phím thực hiện các chức năng tiêu chuẩn hoặc Multimedia key để các nút thực hiện các tính năng được in trên chúng.
  • Đóng Windows Mobility Center khi bạn đã thay đổi cài đặt.

Sử dụng Windows BIOS/UEFI để thay đổi hành vi của các phím chức năng trên laptop hoặc máy tính để bàn

Bạn có thể sử dụng giao diện BIOS/UEFI của Windows để quyết định chức năng của các phím chức năng. Bạn có thể muốn sử dụng phương pháp này nếu bàn phím không có phím Fn và bạn không thể truy cập tính năng phím chức năng trong Windows Mobility Center.

Phương pháp BIOS/UEFI này cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng thay đổi xem các phím có thực hiện tác vụ in hay tác vụ tiêu chuẩn hay không.

Bước 1: Truy cập BIOS/UEFI trong Windows

Bước đầu tiên là truy cập màn hình BIOS/UEFI trên hệ thống Windows . Làm theo các bước dành cho phiên bản Windows bên dưới để truy cập màn hình đó trên PC.

Trên Windows 11

  • Mở Cài đặt bằng cách nhấn Windows + I.
  • Chọn Hệ thống trong thanh bên bên trái.
  • Chọn Recovery trong ngăn bên phải.
  • Chọn Khởi động lại ngay bên cạnh Khởi động nâng cao .
  • Chọn Khởi động lại ngay trong lời nhắc để khởi động lại PC.

Trên Windows 10

  • Khởi chạy Cài đặt bằng cách nhấn Windows + I .
  • Chọn Cập nhật & Bảo mật trong Cài đặt.
  • Chọn Recovery trong thanh bên bên trái.
  • Chọn Khởi động lại ngay trong Khởi động nâng cao ở bên phải.

Bước 2: Thay đổi hành vi của các phím chức năng

  • Điều hướng đến Troubleshoot > Advanced options > UEFI Firmware Settings và chọn Khởi động lại .
  • Truy cập tab Main và đánh dấu tùy chọn Function key behavior bằng các phím mũi tên.
  • Chọn Function Key nếu bạn muốn các phím Fn của mình hoạt động như các phím chức năng tiêu chuẩn hoặc chọn Media Key nếu bạn muốn các phím chức năng của mình thực hiện các tác vụ được in trên chúng.
  • Lưu cài đặt BIOS bằng cách nhấn phím F10 trên bàn phím.
  • Chọn  trong lời nhắc để xác nhận lựa chọn.
  • PC sẽ khởi động lại.

Các phím chức năng bây giờ sẽ hoạt động như bạn đã chỉ định trong BIOS/UEFI.

Làm cho các phím chức năng thực hiện các chức năng tiêu chuẩn hoặc đa phương tiện trên PC

Windows cung cấp cho bạn sự linh hoạt để chọn những gì bạn muốn các phím chức năng của bàn phím thực hiện. Bạn có thể yêu cầu chúng thực hiện các thao tác tiêu chuẩn, chẳng hạn như mở cửa sổ trợ giúp của ứng dụng bằng phím F1 hoặc yêu cầu chúng chạy các tác vụ đa phương tiện, chẳng hạn như giảm hoặc tăng mức âm lượng.

Bạn có thể khóa hoặc mở khóa các phím Fn của mình bằng các phương pháp nêu trên, sau đó sử dụng các chức năng mặc định của phím trên laptop Dell, máy Lenovo hoặc bất kỳ máy tính chạy Windows nào khác. Thưởng thức!

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP”

BigTOP
Logo