10 thủ thuật Ẩn để khám phá trên điện thoại Android

Cuộc tranh luận giữa Android và iPhone vẫn tiếp tục nổ ra. Nhưng có một điều chắc chắn là phần mềm điện thoại của Google linh hoạt và có thể tùy chỉnh hơn so với phần mềm của Apple. Đi sâu vào các cài đặt và chỉnh sửa có sẵn cho điện thoại Android của bạn và bạn sẽ tìm thấy một loạt các tính năng thông minh và các công cụ hữu ích. Chúng tôi đã thu thập 10 trong số chúng ngay tại đây.

Một lưu ý nhanh trước khi chúng ta bắt đầu: Android có nhiều loại, kiểu máy và phiên bản, điều này khiến việc tìm kiếm các tính năng nhất quán trên tất cả các thiết bị trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi chỉ xác minh các mẹo sau trên Android 7.0 Nougat gốc — chúng cũng sẽ hoạt động trên các hệ thống liên quan, nhưng một số menu và quy trình có thể khác một chút.

1. Truyền màn hình Android của bạn

Truyền Android
Các phiên bản Android gần đây được tích hợp sẵn tính năng phản chiếu Chromecast. David Nield / Khoa học phổ biến

Trong một số năm, bạn đã có thể phát màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng Android của mình lên màn hình lớn hơn của TV bằng Chromecast . Ngoài truyền video từ tất cả các ứng dụng phim và TV thông thường , thiết bị phát trực tuyến này có thể phản chiếu điện thoại của bạn. Tận dụng lối tắt phản chiếu trong ngăn Cài đặt nhanh mà bạn truy cập bằng cách kéo xuống từ đầu màn hình bằng hai ngón tay. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Truyền trong menu này.

Nếu nó không hiển thị, có một cách khác để thiết lập phản chiếu. Trước tiên, hãy kiểm tra để đảm bảo bạn đã cài đặt ứng dụng Google Home dành cho Android. Có thể bạn đã sử dụng chương trình này để thiết lập Chromecast của mình. Mở ứng dụng, chạm vào Truyền màn hình / âm thanh từ menu của ứng dụng, sau đó chọn Chromecast của bạn. Màn hình thiết bị của bạn sẽ xuất hiện trên màn hình lớn.

2. Chạy các ứng dụng song song

Màn hình chia nhỏ
Làm việc đa nhiệm như một người chuyên nghiệp bằng cách sử dụng hai ứng dụng song song. David Nield / Khoa học phổ biến

Một trong những tính năng mới được bổ sung trong Android 7.0 Nougat là tùy chọn chạy các ứng dụng song song hoặc chạy ứng dụng này trên ứng dụng khác. Chế độ xem này rất hữu ích khi bạn muốn hiển thị ảnh, tối ưu hóa mạng xã hội hoặc đa nhiệm, mặc dù nó hơi trễ khi chơi game.

Để thiết lập, hãy nhấn vào nút Tổng quan (biểu tượng hình vuông bên dưới màn hình bên trái) và chọn ứng dụng bạn muốn xem gần đây. Giữ và kéo nó lên trên cùng hoặc bên trái của màn hình, sau đó chọn một ứng dụng đang mở khác để xuất hiện bên cạnh hoặc bên dưới nó.

Và vì chúng ta đã nói về nút Tổng quan, đây là một mẹo chuyên nghiệp: Nhấn đúp thay vì nhấn một lần vào nút đó để nhanh chóng chuyển đổi giữa hai ứng dụng bạn đã sử dụng gần đây nhất.

3. Làm cho văn bản và hình ảnh hiển thị rõ ràng hơn

Kích thước màn hình
Nhiều văn bản hơn và ít hình ảnh hơn, hay ngược lại? Trên Android, bạn có thể chọn. David Nield / Khoa học phổ biến

Nếu bạn đang vật lộn để xem những gì trên màn hình — hoặc, nếu bạn muốn nhồi nhét nhiều nội dung nhất có thể lên màn hình và không ngại nheo mắt một chút trong suốt quá trình — bạn có thể phóng to hoặc thu nhỏ văn bản và các đối tượng. Không phải tất cả các ứng dụng sẽ phản hồi với những điều chỉnh này, nhưng hầu hết trong số chúng sẽ đáp ứng.

Để thay đổi cài đặt kích thước, hãy mở ứng dụng Cài đặt Android và chuyển đến tiêu đề Hiển thị . Từ menu Hiển thị, nhấn vào liên kết Kích thước phông chữ để thay đổi kích thước phông chữ mặc định. Chọn liên kết Kích thước hiển thị để làm cho các đối tượng trên màn hình lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

4. Thay đổi cài đặt âm lượng một cách độc lập

Âm lượng Android
Không bao giờ ngủ quên nữa vì đồng hồ báo thức khó nghe: hãy đảm bảo cài đặt âm lượng đáp ứng nhu cầu của bạn. David Nield / Khoa học phổ biến

Thiết bị của bạn phát một số loại âm thanh khác nhau — bao gồm nhạc chuông, thông báo, báo thức, cuộc gọi điện thoại và phương tiện. Nếu bạn đã từng đi tới menu Cài đặt , mở Âm thanh và nhấn vào Âm lượng , bạn sẽ thấy rằng bạn có thể sử dụng các thanh trượt riêng lẻ để điều chỉnh các loại âm thanh này riêng lẻ.

Tuy nhiên, Android cung cấp cho bạn một phím tắt nhanh chóng và dễ dàng. Nhấn vào các nút âm lượng vật lý ở bên cạnh thiết bị của bạn để làm cho bất kỳ nội dung nào hiện đang phát nhẹ hơn hoặc to hơn (nếu không có phương tiện nào đang phát, hành động này sẽ điều chỉnh âm lượng nhạc chuông của bạn). Khi bạn làm như vậy, một hộp nhỏ sẽ bật lên trên màn hình, hiển thị cài đặt âm lượng nào đang thay đổi và như thế nào. Ở bên cạnh của hộp đó, bạn sẽ thấy một mũi tên nhỏ. Nhấn vào nó và hộp sẽ mở rộng để hiển thị nhiều thanh trượt âm lượng cùng một lúc. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một chuyến đi đến Cài đặt.

5. Khóa người mượn điện thoại trong một ứng dụng

Ghim màn hình
Tính năng ghim màn hình khóa người dùng điện thoại vào một ứng dụng. David Nield / Khoa học phổ biến

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn muốn cho một người bạn hoặc thành viên trẻ trong gia đình mượn điện thoại của mình, nhưng không muốn họ root qua thông tin cá nhân của bạn hoặc đăng lên các tài khoản mạng xã hội của bạn? Tính năng ghim màn hình cho phép bạn rộng rãi mà không từ bỏ quyền riêng tư của mình. Ghim một ứng dụng vào màn hình có nghĩa là điện thoại của bạn sẽ chỉ chạy ứng dụng đó cho đến khi ai đó nhập lại mã màn hình khóa. Về cơ bản, người dùng sẽ không thể truy cập bất kỳ phần nào khác của điện thoại nếu không có mã của bạn.

Ghim màn hình rất dễ thiết lập. Mở Cài đặt , chuyển đến menu Bảo mật và bật tính năng ghim màn hình . Khi bạn đã bật tính năng này, hãy khởi chạy ứng dụng mà bạn của bạn cần sử dụng. Sau đó, mở Tổng quan bằng cách chạm vào nút điều hướng hình vuông bên dưới màn hình điện thoại. Trên cửa sổ của ứng dụng được mở gần đây nhất, bạn sẽ thấy biểu tượng ghim (trông giống như một cái đinh ghim nhỏ) ở góc dưới bên phải. Nhấn vào nút ghim để ghim ứng dụng đó vào màn hình.

6. Tắt màn hình khóa ở nhà

Khóa thông minh
Smart Lock cho phép bạn mở khóa điện thoại bằng một số tùy chọn, bao gồm giọng nói, khuôn mặt hoặc nhà riêng của bạn. David Nield / Khoa học phổ biến

Để giữ an toàn cho thiết bị, bạn cần thiết lập mã PIN hoặc quét vân tay để mở khóa điện thoại . Nhưng điều này làm cho việc truy cập các ứng dụng của bạn trở nên bất tiện hơn. Tính năng Smart Lock của Google cho phép bạn loại bỏ chướng ngại vật này, cho phép bạn truy cập ngay vào điện thoại của mình — nhưng chỉ khi bạn ở nhà an toàn.

Từ Cài đặt , nhấn Bảo mật (hoặc Bảo mật và quyền riêng tư) và bật Smart Lock . Ngoài việc tắt màn hình khóa khi bạn ở nhà (đó là tùy chọn địa điểm đáng tin cậy), bạn cũng có thể tắt màn hình khi Bluetooth của điện thoại được kết nối với thiết bị đáng tin cậy, chẳng hạn như thiết bị âm thanh nổi trên ô tô của bạn hoặc khi thiết bị nhận dạng giọng nói đáng tin cậy, chẳng hạn như của bạn.

7. Tinh chỉnh thanh trạng thái

Bộ điều chỉnh giao diện người dùng hệ thống
Muốn biết thêm bí mật về Android? Hãy thử System UI Tuner, một menu ẩn bên trong hệ điều hành. David Nield / Khoa học phổ biến

Thanh trạng thái là một dải mỏng ở trên cùng của màn hình hiển thị cho bạn các thông báo, cường độ tín hiệu hiện tại của điện thoại và thời lượng pin cùng với các biểu tượng khác. Nhờ menu cài đặt ẩn được gọi là System UI Turner , bạn có thể chọn chính xác biểu tượng nào sẽ xuất hiện trên thanh trạng thái và điều chỉnh các cài đặt bổ sung cho chế độ Không làm phiền và thông báo. Tuy nhiên, menu này chỉ có sẵn trong các phiên bản Android gần đây, vì vậy các điện thoại cũ hơn có thể không cho phép bạn sử dụng.

Để bật tính năng này (nếu tính năng này có sẵn trên điện thoại của bạn), hãy vuốt xuống từ đầu màn hình bằng hai ngón tay để hiển thị ngăn Cài đặt nhanh . Tìm biểu tượng bánh răng cài đặt ở trên cùng bên phải, sau đó nhấn và giữ biểu tượng đó trong vài giây. Nếu bạn thấy thông báo xác nhận, điều đó có nghĩa là bạn đã bật thành công Giao diện người dùng cài đặt. Khi đi tới menu Cài đặt , bạn sẽ thấy một mục menu mới có tên là Bộ điều chỉnh giao diện người dùng hệ thống. Nhấn vào mục nhập mới này, sau đó chọn Thanh trạng thái để kiểm soát các biểu tượng — từ chế độ Bluetooth đến mức pin — sẽ hiển thị trên thanh trạng thái.

8. Chọn các ứng dụng mặc định mới

Ứng dụng mặc định
Khả năng đặt ứng dụng mặc định là một điểm khác biệt giữa Android và iOS. David Nield / Khoa học phổ biến

Một trong những điểm khác biệt giữa Android và iOS là hệ điều hành di động của Google cho phép bạn chọn các ứng dụng mặc định khác nhau để duyệt web, nhắn tin, xem ảnh, v.v. Ứng dụng mặc định là ứng dụng tự động mở khi bạn thử và làm điều gì đó trên điện thoại của mình — ví dụ: khi bạn nhấp vào siêu liên kết, ứng dụng trình duyệt web mặc định của bạn sẽ mở liên kết đó.

Hãy tận dụng sự linh hoạt này bằng cách thiết lập các giá trị mặc định như bạn muốn. Đi tới Cài đặt , sau đó là Ứng dụng , sau đó nhấn vào biểu tượng bánh răng cưa ở góc trên bên phải. Chọn bất kỳ danh mục nào trên màn hình để xem danh sách các ứng dụng đã cài đặt có thể đảm nhận các nhiệm vụ mặc định. Ví dụ: nếu bạn muốn trò chuyện với bạn bè qua Facebook Messenger hơn là ứng dụng SMS tích hợp trên điện thoại, bạn có thể đặt sản phẩm của Facebook làm ứng dụng nhắn tin mặc định.

9. Mang lại các thông báo đã mất

Nhật ký thông báo
Đưa thông báo của bạn trở lại từ cõi chết với menu Tiện ích. David Nield / Khoa học phổ biến

Điều đó xảy ra — bạn đã vô tình gạt đi một trong những thông báo mà bạn muốn đọc đầy đủ và bây giờ bạn cảm thấy khó chịu khi ai đó đã gửi email cho bạn, nhưng không chắc chắn. Nếu bạn muốn xem lại tất cả các thông báo gần đây của mình trên Android, thì bạn là người may mắn. Khả năng này là có thể – mặc dù tùy chọn không dễ tìm.

Nhấn và giữ vào một phần trống của màn hình chính và chế độ điều chỉnh màn hình sẽ bật lên. Chọn Tiện ích và tìm lối tắt Cài đặt . Kéo biểu tượng này vào không gian trống trên một trong các màn hình chính của bạn và thả biểu tượng vào vị trí và một danh sách sẽ tự động bật lên. Chọn Nhật ký thông báo từ danh sách và nhấn vào biểu tượng để mở lịch sử thông báo của Android.

10. Kích hoạt chế độ một tay

Chế độ một tay
Điều chỉnh bàn phím này giúp điện thoại của bạn sử dụng bằng một tay dễ dàng hơn. David Nield / Khoa học phổ biến

Khi điện thoại ngày nay tiếp tục phát triển về kích thước, chúng ngày càng khó vận hành bằng một tay . Vì vậy, bàn phím tùy chỉnh của Google, là tùy chọn mặc định trên một số điện thoại Android, có một giải pháp: Chế độ một tay đặc biệt mà bạn có thể chuyển sang bằng một phím tắt đơn giản. Nếu bạn sở hữu thiết bị Pixel hoặc Nexus, bàn phím này sẽ là tùy chọn nhập mặc định của bạn. Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Samsung hoặc LG, trước tiên bạn sẽ phải tải xuống phiên bản của Google và đặt nó làm bàn phím mặc định của bạn (như đã trình bày trong mẹo 8).

Mở bàn phím như bình thường và chạm và giữ phím dấu phẩy. Kéo lên biểu tượng bên phải để bật chế độ một tay. Mũi tên cho phép bạn chuyển bàn phím nhỏ hơn này từ bên này sang bên kia, biểu tượng dưới cùng cho phép bạn định vị lại bàn phím và biểu tượng trên cùng khôi phục bàn phím kích thước đầy đủ. Các bàn phím điện thoại khác cũng có thể có chế độ một tay, nhưng chúng có thể khó truy cập hơn bàn phím của Google. Hãy thử tra cứu kiểu điện thoại của bạn và tìm kiếm “bàn phím một tay” để tìm hiểu thêm.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo