Cách tẩy, loại bỏ hơn 10 loại vết bẩn phổ biến

Một trong những vấn đề phổ biến nhất của tất cả các ngành hóa học và khoa học vật liệu: tẩy vết bẩn. Từ góc độ khoa học, dầu trên sàn nhà để xe, rượu vang đỏ trên thảm trắng và kẹo cao su trên ghế quần của bạn đều mang đến những thách thức làm sạch khác nhau (ít nhất là cho đến khi quần áo tự làm sạch được tung ra thị trường ). Hãy xem vết bẩn hoạt động như thế nào và cách chúng ta có thể sử dụng hóa học để loại bỏ chúng.

Vết bẩn phụ thuộc vào hai yếu tố: chất gây ô nhiễm và cách nó tương tác với vật liệu mà nó tiếp xúc. Hầu hết các vết bẩn trong nhà là các vết bẩn trên bề mặt, nơi chất ô nhiễm chảy vào các khe hở của vật liệu, chẳng hạn như các sợi vải hoặc các lỗ rỗng trên sàn bê tông, và bị mắc kẹt ở đó.

Một loại vết bẩn khác là do phản ứng phân tử. Ví dụ, những vết vàng khét tiếng đó xuất hiện trên nách áo sơ mi trắng của bạn vì mồ hôi của bạn phản ứng với clorua nhôm trong chất chống mồ hôi. (Nếu bạn thực sự đổ mồ hôi chất lỏng màu vàng, bạn có nhiều vết bẩn hơn để lo lắng.) Trong các trường hợp khác, thuốc nhuộm có thể tạo liên kết cộng hóa trị với chất liệu để tạo ra các vết có thể nhìn thấy, như khi bạn buộc quần áo nhuộm. May mắn thay, những vết bẩn đó cực kỳ hiếm và thường là cố ý .

Trong mọi trường hợp, bước đầu tiên bạn nên xử lý trước vết bẩn càng nhanh càng tốt. Điều này có nghĩa là lau sạch mọi chất thừa và sau đó đặt thứ gì đó sẽ bắt đầu hút ra vết bẩn. Ví dụ, bạn có thể chấm — không bao giờ chà — lên vết bẩn chưa được xử lý bằng khăn giấy hoặc vật dụng thấm hút khác, cho phép hoạt động của mao dẫn hút chất lỏng lên. Sau đó làm ẩm vết bằng nước lạnh, cách này thường giúp vết bẩn không đóng lại.

Tại thời điểm này, khi đã xử lý trước vết bẩn, bạn có thể dùng chất tẩy vết bẩn (và tùy thuộc vào chất tẩy, bạn có thể dùng chất tẩy đó chà xát lên vết bẩn). Nhưng bạn cần lựa chọn sữa rửa mặt một cách khôn ngoan.

Điều nên biết trước khi tẩy vết bẩn

Bạn cần xem xét chất cụ thể mà bạn đang xử lý. Đó là bởi vì các loại chất gây ô nhiễm khác nhau phản ứng với các chất tẩy rửa khác nhau. Dưới đây là một số bạn nên biết.

Các chất tẩy vết bẩn phổ biến nhất là chất hoạt động bề mặt. Ví dụ như xà phòng rửa bát, bột giặt và nhiều loại sữa công nghiệp. Các phân tử chất hoạt động bề mặt có hai đầu phân cực, một đầu ưa nước (hoặc thân thiện với nước) và một đầu kỵ nước. Những chất tẩy rửa này hoạt động giống như khóa dán: Một đầu gắn vào phân tử nước, một đầu gắn vào phân tử của vết bẩn và chúng sẽ xoáy. Tuy nhiên, phản ứng tương tự cho phép chất hoạt động bề mặt loại bỏ thuốc nhuộm cũng như vết bẩn trên quần áo của bạn, vì vậy hãy đọc nhãn trước khi sử dụng loại chất tẩy vết bẩn này.

Một cách tiếp cận khác là sử dụng chất oxy hóa. Những chất này không tự loại bỏ chất nhuộm màu; thay vào đó, chúng làm nổ phần của một phân tử chịu trách nhiệm về màu sắc, được gọi là chất mang màu, với các phân tử oxy. Chất oxy hóa mạnh loại bỏ hoàn toàn tế bào sắc tố, đó là một trong những lý do tại sao bạn không cho thuốc tẩy vào quần áo tối màu của mình. Nhưng các chất oxy hóa nhẹ hơn như natri percacbonat ( hay còn gọi là OxiClean ) hoặc hydrogen peroxide nồng độ yếu có thể tẩy trắng một số vết bẩn trên bề mặt trong khi vẫn giữ nguyên vẹn các tế bào sắc tố nằm sâu hơn như thuốc nhuộm. Điều đó nói rằng, hãy cẩn thận với các loại sợi hữu cơ như len hoặc lụa, vì một số chất oxy hóa có thể làm suy yếu hoặc thậm chí hòa tan chúng. Kiểm tra chất oxy hóa yếu hơn trên những loại vải này trước khi bạn triển khai chúng trên quy mô lớn.

Cũng phổ biến, đặc biệt là đối với các vết bẩn hữu cơ, là chất tẩy rửa bằng enzym. Chúng sử dụng tập hợp các enzym để phá vỡ các phân tử của chất nhuộm màu. Ví dụ, chất béo phân hủy chất béo như dầu ô liu. Nhiều loại trong số này thân thiện với môi trường hơn những người anh em khắc nghiệt hơn của chúng. Nhưng những chất tẩy rửa này có thể rất khác nhau về nồng độ và loại enzym được sử dụng. Trong một số, nhãn sẽ không tiết lộ loại enzym nào có trong hỗn hợp; thay vào đó, họ liệt kê một “hỗn hợp enzym” như một thành phần. Không giống như các chất hoạt động bề mặt, bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm các chất tẩy vết ố này trong thời gian ngắn, chẳng hạn như khi bạn đang đi du lịch hoặc xa nhà. Để mua loại chất tẩy rửa này, hãy kiểm tra nhãn của chất tẩy vết bẩn thương mại để biết các thuật ngữ như “tác dụng của enzym” và xem xét kỹ loại vết bẩn mà nó hứa hẹn sẽ xử lý.

Cuối cùng, đối với những vết bẩn khó tẩy nhất, bạn sẽ cần đến các dung môi như cồn tẩy rửa và axit như giấm trắng. Những chất tẩy rửa khắc nghiệt hơn này cho phép bạn hòa tan, mài mòn hoặc ăn mòn màu sắc lâu dài. Khi bạn sử dụng giấm, bạn sẽ muốn pha loãng nồng độ của nó với nước, chẳng hạn như thêm một phần giấm vào hai phần nước.

Vết rượu vang đỏ
Đây thực sự là lỗi của bạn khi sở hữu một tấm thảm trắng ngay từ đầu. 

Cách tẩy vết rượu vang đỏ

Bạn có thể không nghĩ rằng rượu vang đỏ của bạn là một loại thuốc nhuộm, nhưng nó chứa đầy anthocyanins, là thuốc nhuộm tự nhiên phổ biến cho hàng dệt may . Tệ hơn nữa, khi bạn tìm thấy chúng trong rượu, chúng sẽ hòa tan trong rượu và nước, khiến đồ trong ly của bạn trở thành loại cocktail hoàn hảo để làm hỏng bất kỳ tấm vải nào mà chúng chạm vào.

Khi có thể, hãy sử dụng chất hoạt động bề mặt để loại bỏ vết ố trên bề mặt. Điều đó có thể là chưa đủ, vì vậy hãy sử dụng chất oxy hóa để loại bỏ tế bào sắc tố. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu với xà phòng rửa bát và tiếp theo là hydrogen peroxide có trong Oxy Già.

Cách tẩy vết ố do mật ong và siro

Các loại xi-rô như thế này chủ yếu bao gồm đường, vốn rất thích nước. Một ít H 2 O sẽ kéo chúng ra ngoài. Trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần cạo sạch lớp keo và sau đó chấm vào vết bẩn bằng nước lạnh. Nếu vẫn còn dấu vết, hãy thử cả chất hoạt động bề mặt nhẹ.

Cách tẩy vết cà phê

Giống như cà phê để nguội sẽ thay đổi mùi vị và độ đặc, cà phê cũng bị ố vàng. Nếu bạn dính một giọt cà phê vào áo sơ mi của mình, hãy thấm nó lên, lật ngược miếng vải và dội nước lạnh qua mặt sau của vết bẩn. Điều này biến quần áo của bạn thành một loại bộ lọc ngược, kéo cà phê ra khỏi vật liệu.

Nếu vết bẩn đã khô, tại thời điểm này, tất cả những gì bạn thực sự xử lý là tế bào sắc tố. Vì vậy, hãy làm những gì các chuyên gia cà phê làm: Lấy một ít natri percacbonat . Ở nồng độ cao, chất này tẩy sạch các máy pha cà phê cấp công nghiệp, vì vậy dung dịch từ ¼ cốc natri percacbonat với 2 cốc nước sẽ dễ dàng tiêu diệt vết bẩn của bạn.

Cách tẩy vết sô cô la

Sô cô la là một trong hai cú đấm. Nó vừa có dầu, vì vậy bạn sẽ cần chất hoạt động bề mặt và hữu cơ, vì món ngọt bao gồm dầu thực vật (chẳng hạn như bơ ca cao) và các chất rắn ca cao khác nhau.

Điều đó có nghĩa là để có kết quả tốt nhất, hãy bắt đầu với xà phòng và sau đó tiếp tục sử dụng chất tẩy rửa chứa enzym. Dùng nhiều nước lạnh. Sau khi bạn đã xử lý trước vết sô cô la, đây là một trong những dịp hiếm hoi mà bạn nên chà vết bẩn để làm trôi vết đó.

vết tương cà
Bạn biết điều này sẽ xảy ra khi bạn mặc áo sơ mi trắng trong khi ăn tương cà. Tiền gửi

Cách tẩy vết nước sốt cà chua và tương cà

Với vết bẩn cà chua, thời gian là điều cốt yếu. Cà chua chín có màu đỏ do tannin , chất này cũng được dùng làm thuốc nhuộm. Chúng có đủ sức dính để làm ố nhựa. Vì vậy, lần thứ hai nước sốt chạm vào vải lanh, thảm hoặc vật liệu khác, hãy thoa nước lạnh. Nếu bạn không nhận thấy ngay vệt nước sốt cà chua rơi vãi đó, thì những vết bẩn cũ hơn vẫn có thể có lợi khi xử lý bằng nước ấm và chất tẩy rửa có chứa enzym.

Cách tẩy vết mồ hôi

May mắn thay cho hóa đơn giặt là của bạn, bạn có thể giải quyết các vết bẩn do mồ hôi bằng nhiều cách tiếp cận. Chúng tôi khuyên bạn nên điều chỉnh cách tiếp cận của mình với chính mặt hàng đó. Ví dụ, đồ nguội đã nhuộm nên phản ứng tốt với chất hoạt động bề mặt. Nhưng với những đồ sáng màu, cứng cáp, hãy tiết kiệm chút năng lượng: Pha hỗn hợp bột baking soda và nước ấm rồi chà lên vết bẩn. Để khô trong tối đa hai giờ và sau đó rửa sạch.

Nhân tiện, kỹ thuật thứ hai cũng sẽ hoạt động với bất kỳ vết bẩn khoáng chất nào (bao gồm cả uranium đã cạn kiệt !).

Cách loại bỏ vết máu và các vật liệu sinh học khác

Bất kỳ ai sống với động vật con (kể cả con người) đều nhanh chóng trở nên quen thuộc với nhiều chất lỏng và chất bán rắn thoát ra khỏi cơ thể chúng ta — và những dấu vết dường như vĩnh viễn mà chúng để lại trên mọi thứ. Một trong những vết bẩn hay gặp là máu kinh trên ga trường. Tin tốt là, nếu vết bẩn còn mới, nước có khả năng sẽ xóa gần hết vết bẩn, sau khi bạn loại bỏ chất vi phạm. Bất kỳ dấu vết nào còn sót lại sẽ nhanh chóng nhường cho các enzym.

Bạn có thể muốn sử dụng các enzym một vài lần, sau đó sử dụng dung môi như cồn tẩy rửa để làm sạch bất cứ thứ gì còn sót lại. Nếu bạn lo lắng về việc sử dụng dung môi cho một vật dụng mỏng manh, hãy sử dụng một dung dịch yếu hơn có sẵn tại các hiệu thuốc hoặc pha loãng cồn tẩy rửa của bạn với một phần nước thành một phần cồn.

  • Vết máu bị lốm đốm nhỏ thì nhỏ Oxy già vào rồi vò, sau đó để máy giặt
  • Vết máu dính trên khăn thì thường khó giặt, phải dùng thuốc tẩy có chứa enzym.

Cách tẩy vết cỏ

Cỏ hơi dai hơn so với các vết bẩn sinh học khác, bởi vì, giống như rượu vang đỏ, nó là một loại thuốc nhuộm khá hiệu quả – đặc biệt là trên quần áo sáng màu. Bắt đầu với chất tẩy rửa bằng enzym, tốt nhất là loại được thiết kế đặc biệt để xử lý các loại vết bẩn này. Nếu vết bẩn còn sót lại hoặc chất tẩy rửa bằng enzym không đáp ứng được hóa đơn, hãy thử dùng axit, chẳng hạn như giấm pha loãng, để kéo vết bẩn ra khỏi vải.

Tuy nhiên, trước khi thoa giấm lên vải nhuộm, hãy nhỏ một lượng nhỏ lên vùng sạch của quần áo mà mọi người sẽ không nhìn thấy, đợi vài phút rồi giặt sạch. Điều này sẽ cho bạn biết liệu giấm có phản ứng với quần áo nhuộm hay không. Nếu nó làm hỏng chất liệu, thì bạn có thể nhờ đến thợ giặt khô thay vì tự xử lý vết bẩn.

Cách tẩy vết dầu mỡ

Những đầu bếp nghiệp dư và những người làm nghề bánh răng đều kết thúc việc bôi dầu mỡ lên quần áo của họ. Để bắt được chất kỵ nước này, bạn sẽ cần một chất hoạt động bề mặt như xà phòng rửa bát. Lấy một miếng bông nhỏ chấm lên vùng da đó, làm ướt, nhẹ nhàng chà xát và rửa sạch.

Đối với những vết dầu mỡ thực sự khó tẩy, hãy tìm xà phòng công nghiệp. Chúng sử dụng cùng một hành động, nhưng có lực kéo mạnh hơn. Tuy nhiên, đối với các loại quần áo mỏng manh không bền màu – tức là khi thuốc nhuộm chưa thấm hoàn toàn vào các sợi vải – xà phòng công nghiệp có thể làm trôi thuốc nhuộm cũng như dầu mỡ ra khỏi quần áo của bạn.

Cách tẩy vết mực

Vì mực được cho là tồn tại vĩnh viễn nên bạn cần dùng đến dung môi cho loại vết bẩn này. (Đây là lý do tại sao cha mẹ bạn chạy tìm keo xịt tóc; nó đã từng chứa đầy cồn , mặc dù bạn sẽ không tìm thấy dung môi đó trong hầu hết các công thức hiện đại.) Ngâm một miếng giẻ bằng vải chắc chắn mà bạn không ngại làm hỏng trong dung môi; khi mực tan ra, nó sẽ chuyển sang giẻ. Sau khi bạn đã chấm lên vết bẩn một vài lần, hãy thử bôi chất oxy hóa để lấy màu ra khỏi những gì còn sót lại.

vết bùn
Chắc chắn bạn sẽ phải làm sạch một số vết bùn khi về đến nhà. Tiền gửi

Cách tẩy vết bùn

Bùn sẽ yêu cầu tất cả mọi thứ trong bộ công cụ của bạn, bởi vì bùn chứa hỗn hợp của mọi thứ. Đầu tiên, hãy lau khô bùn hoàn toàn và phủi càng nhiều càng tốt. Sau đó đánh nó bằng chất hoạt động bề mặt và một ít nước lạnh. Sau đó, nếu vải có thể ngâm giấm, hãy thoa một ít axit ăn mòn lên các phần khác của bùn. Bất cứ thứ gì còn lại sẽ không chống chọi được với các enzym. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng tâm lý: Bắt ai chịu trách nhiệm về những vết bùn phải làm tất cả những điều này; đó là một cách tuyệt vời để ngăn chặn những vết bẩn đó trước khi chúng bắt đầu.

Tất nhiên, đây chỉ là những vết bẩn phổ biến nhất, nhưng điều quan trọng nhất là bộ công cụ. Một khi bạn hiểu cả cách thức hoạt động của vết bẩn và cách các chất tẩy rửa khác nhau loại bỏ vết bẩn, cuộc chiến chống lại các chất gây ô nhiễm (gần như) đã chiến thắng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo