Các mẹo cần thiết để cải thiện tốc độ, vùng phủ sóng Wi-Fi và độ ổn định mạng LAN

Đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô : cafe, nhà hàng, khách sạn hay doanh nghiệp trong 1 tòa nhà Việc có một kết nối mạng đáng tin cậy là rất quan trọng đối với các hoạt động hàng ngày. Từ việc gửi tệp đến sử dụng các ứng dụng đám mây và duyệt Internet , bạn chắc chắn cần tốc độ, vùng phủ sóng Wi-Fi rộng và độ ổn định mạng LAN tốt để tăng năng suất. Rất may, với những đổi mới công nghệ ngày nay, có nhiều giải pháp thay thế để giúp cải thiện hiệu suất. 

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về tốc độ và hiệu suất mạng cũng như cách bạn có thể cải thiện nó vì lợi ích của doanh nghiệp mình.

Hiệu suất mạng: Nó là gì?

Theo thuật ngữ đơn giản nhất, hiệu suất mạng được định nghĩa là quá trình đo lường và xác định mức độ hoạt động của một mạng Internet nhất định. Nó liên quan đến việc xem xét và phân tích dữ liệu để xác định chất lượng của các dịch vụ được cung cấp bởi mạng máy tính từ nhà mạng VNPT, FPT, Viettel. Ngoài ra, hiệu suất mạng có thể giúp quản trị viên mạng trong quá trình đo lường và xem xét các dịch vụ. 

Để xác định xem bạn có kết nối mạng ổn định hay không, bạn cần đo hiệu suất mạng của mình theo nhiều cách. Chúng có thể bao gồm:

  • Độ trễ – Đó là lượng thời gian di chuyển của dữ liệu từ điểm này đến điểm khác trên mạng. Nó thường khác nhau giữa các vị trí địa lý. Ví dụ: điện thoại đặt tại Việt Nam sẽ có nhiều khả năng có độ trễ thấp hơn đối với máy chủ mạng đặt tại California. 
  • Băng thông – Nó đề cập đến lượng dữ liệu được truyền trong vòng vài giây tùy theo khả năng của mạng và thiết bị của bạn. 
  • Thời gian phản hồi – Nó đề cập đến lượng thời gian máy chủ cần để phản hồi một yêu cầu. 
  • Tỷ lệ lỗi – Cũng giống như các thành phần khác của hệ thống CNTT của bạn, mạng cũng có thể có lỗi làm giảm hiệu suất của nó. Mặc dù tỷ lệ lỗi có thể không gây ra sự cố từ phía người dùng, nhưng người dùng có thể phát hiện ra rằng kết nối trở nên chậm chạp. 
  • Chất lượng dịch vụ – Đó là một chiến lược theo đó các quản trị viên mạng ưu tiên cho một số loại lưu lượng truy cập. Do đó, nó có thể gây ra tăng hoặc giảm hiệu suất mạng dựa trên loại yêu cầu. 

Hiệu suất mạng: Làm thế nào bạn có thể cải thiện nó?

Như đã đề cập, kết nối mạng chậm và chập chờn không tốt cho doanh nghiệp của bạn. Nó ảnh hưởng đến năng suất theo cách mà nhân viên sẽ không thể làm nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả. May mắn thay, có nhiều cách về cách bạn có thể cải thiện tốc độ và hiệu suất mạng của mình. 

Thực hiện theo các mẹo sau để đảm bảo nhân viên của bạn làm việc hiệu quả trong trách nhiệm công việc. 

Router AC1200 giá rẻ tốt nhất để phát Wi-Fi (Hướng dẫn và đánh giá mua sắm 2021)

Cho phép một số lượng hạn chế người dùng trên mạng

Nếu nhiều người đang sử dụng mạng cùng một lúc, tình trạng này chỉ gây ra tắc đường dẫn đến tốc độ và hiệu suất mạng bị chậm lại. Điều này có thể xảy ra trong một ngôi nhà hoặc thậm chí trên một công trường xây dựng, nơi người lao động có thể không biết cách ước tính các công việc xây dựng. Để tránh vấn đề này, hãy tìm thời gian để giới hạn số lượng người dùng có thể truy cập vào mạng của bạn. Điều này nhằm đảm bảo rằng chỉ những nhân viên được ủy quyền của bạn mới có thể đi qua mạng. 

Ngoài ra, khách truy cập của bạn không cần phải có quyền truy cập vào mạng của bạn. Thay vào đó, bạn có thể cho phép họ sử dụng mạng khách mà họ có thể sử dụng mà không cần lo lắng về sự an toàn của họ và không xâm phạm tài nguyên doanh nghiệp của bạn. 

Chẩn đoán vấn đề

Trong thực tế, bạn không thể điều trị một vấn đề mà không biết điều gì sai. Kịch bản này cũng có thể áp dụng cho tốc độ và hiệu suất mạng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên xác định xem mạng có thực sự chậm hay chỉ là do máy tính của bạn. Mặc dù có thể có một số vấn đề khi nói đến kết nối mạng, nhưng hiểu trước những vấn đề này cho phép bạn tạo ra các cách để cải thiện nó. 

Tìm hiểu nếu có lỗi hệ thống hoặc vi rút

Kết nối mạng của doanh nghiệp bạn cũng dễ bị nhiễm vi-rút, cụ thể là phần mềm độc hại — đây là những vi-rút có xu hướng làm chậm mạng và gián đoạn quy trình làm việc trong tổ chức của bạn. Nếu bạn nhận thấy một số phần mềm độc hại làm chậm kết nối mạng của mình, đã đến lúc để chuyên gia CNTT kiểm tra. Bằng cách đó, bạn sẽ biết liệu có cần phải nâng cấp hoặc thay thế toàn bộ mạng hay không. 

Sử dụng VLAN

VLAN viết tắt của Mạng cục bộ ảo là một danh mục con của VPN hoặc Mạng riêng ảo. Chúng giúp cải thiện hiệu suất mạng bằng cách tách biệt hoàn toàn tài nguyên mạng của bạn mà không cần phải tua lại toàn bộ văn phòng. Bằng cách sử dụng VLAN, bạn có thể phân đoạn lưu lượng ưu tiên thấp và ở mức độ như vậy, theo đó bạn ưu tiên lưu lượng quan trọng nhất. 

Ngoài ra, mạng cục bộ ảo cũng có thể giúp tăng cường bảo mật bằng cách phân vùng hệ thống của bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nhóm các VLAN dựa trên việc sử dụng máy tính. Mặc dù một phần của mạng bị gián đoạn, nhưng VLAN sẽ ở đó để bảo vệ các phần khác của hệ thống không bị xâm phạm. 

Là một danh mục con của VLAN, hiệu suất của các VPN cũng cần được xem xét để cải thiện tốc độ mạng. Vì vậy, hãy đảm bảo chọn nhà cung cấp VPN phù hợp nhất với hệ thống CNTT của bạn.   

Hướng dẫn mọi người của bạn về kết nối mạng của bạn

Đôi khi, hành vi tệ hại của người dùng là một trong những lý do chính khiến mạng có thể hoạt động kém. Họ thực hiện các thói quen làm việc kém ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống. Ví dụ: gửi email bản sao của bản trình bày PowerPoint cho tất cả nhân viên liên quan có thể làm chậm kết nối của bạn. 

Điều đó nói rằng, tốt nhất là bạn nên giáo dục mọi người về hiệu suất mạng của bạn thay vì đưa ra các nguyên tắc kỹ thuật nghiêm ngặt cho họ. Có lẽ, sự tham gia và giáo dục của người dùng có thể giúp ngăn họ làm những việc có thể gây hại cho mạng của bạn. 

Thực hiện các thuật toán nén 

Cũng giống như bất kỳ mạng nào khác, mạng của bạn chắc chắn sẽ có băng thông hạn chế bất kể thiết bị bạn sử dụng là gì. Do đó, kết nối mạng của bạn sẽ bị chậm lại, về sau, điều này có thể ảnh hưởng đến quy trình làm việc và năng suất tổng thể. 

Đây là lúc việc triển khai các thuật toán nén bắt đầu hoạt động. Nếu nén dữ liệu, bạn có thể cải thiện tốc độ và hiệu suất mạng của mình bằng cách giảm kích thước tệp dữ liệu được truyền qua mạng để tăng tốc độ mọi thứ lên đến bốn lần hoặc hơn. Hãy nhớ rằng, bạn càng nén nhiều dữ liệu, bạn càng có thể làm cho kết nối mạng của mình nhanh hơn. 

Dữ liệu trùng lặp trong bản sao lưu

Về cơ bản, doanh nghiệp của bạn xử lý một khối lượng lớn dữ liệu mỗi ngày và như vậy, doanh nghiệp sử dụng nhiều dung lượng lưu trữ hơn, điều này cuối cùng có thể làm chậm hiệu suất mạng của bạn. Do đó, ngoài việc nén dữ liệu, khử trùng lặp cũng có thể là một trong những cách tốt nhất để tăng tốc độ và hiệu suất mạng. 

Để thực hiện việc này, hãy kiểm tra tất cả dữ liệu trong bản sao lưu của bạn và loại bỏ trùng lặp bằng cách chỉ giữ lại dữ liệu cập nhật và duy nhất. Bằng cách đó, bạn có thể thực hiện các nỗ lực khôi phục của mình dễ dàng và nhanh hơn nhiều, giúp bạn dễ dàng truy cập vào dữ liệu mới nhất trong bộ nhớ của mình. 

Tìm hiểu ứng dụng của bạn

Các ứng dụng của bạn trên mạng cũng có thể làm chậm tốc độ và hiệu suất mạng của bạn. Bạn có xu hướng triển khai các ứng dụng này mà không thực sự biết liệu chúng có ảnh hưởng đến kết nối mạng của bạn hay không. Đây là nơi thử nghiệm ứng dụng đi vào hình ảnh. 

Khi kiểm tra các ứng dụng của mình, bạn có thể phát hiện ra các điểm yếu của chúng và đánh giá xem liệu nó có thể gây ra tình trạng chậm hiệu suất nghiêm trọng trên mạng của bạn hay không. Kiểm tra mức hiệu suất mà các ứng dụng yêu cầu khi tải sản xuất thường xuyên. Bằng cách này, bạn có thể tìm ra các lỗ hổng nghiêm trọng trong các ứng dụng có thể ảnh hưởng đến cách mạng hoạt động. 

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên biết trước tất cả những điều này để không thấy mình tiêu tiền vào các ứng dụng chỉ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn về lâu dài. Cuối cùng, hãy nhớ kiểm tra các ứng dụng trong hệ thống của bạn trước khi mua. 

Giám sát mạng của bạn

Giám sát mạng chắc chắn là điều cần thiết đối với doanh nghiệp của bạn. Nó giúp xác định các vấn đề tiềm ẩn trong mạng của bạn gây ra sự cố chậm. Bằng cách theo dõi lưu lượng mạng và các hoạt động khác, nhóm CNTT của bạn sẽ được cảnh báo về bất kỳ vấn đề hiệu suất nào cho phép họ giải quyết và giảm thiểu nhiều vấn đề nhất có thể. 

Để hiểu tại sao giám sát mạng có thể đảm bảo tốc độ và hiệu suất mạng của bạn, dưới đây là những lý do tại sao bạn nên có chúng ngay từ đầu: 

  • Khả năng khắc phục sự cố – Đó là một trong những lợi thế thiết yếu của việc giám sát mạng. Bằng cách chẩn đoán những gì sai và sửa chữa nó ngay lập tức, bạn chắc chắn có thể tiết kiệm thời gian và công sức. Ngay cả khi các vấn đề xảy ra bất ngờ, việc theo dõi liên tục có thể giúp bạn dễ dàng tìm ra điều gì đang xảy ra. 
  • Bảo mật – Một lợi ích khác của giám sát mạng là tính bảo mật mà nó cung cấp cho hệ thống CNTT của bạn. Bằng cách liên tục theo dõi hiệu suất mạng của mình, bạn có thể giữ cho tất cả thông tin liên quan được an toàn và bảo mật khỏi các vi phạm bảo mật. Trước khi các vấn đề trở nên nghiêm trọng, có thể gây chậm máy, việc giám sát mạng của bạn cho phép bạn và quản trị viên mạng của bạn giải quyết chúng trong thời gian nhanh nhất có thể. 
  • Tiết kiệm thời gian và năng lượng – Với việc giám sát mạng thường xuyên, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian điều tra. Bạn càng dành nhiều thời gian cho cuộc điều tra, bạn càng mất nhiều tiền hơn. Không chỉ vậy, việc cố gắng tìm ra vấn đề trong thời gian dài có thể làm giảm năng suất của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, khi bạn theo dõi mạng của mình một cách nhất quán, bạn có thể phát hiện ra các vấn đề một cách nhanh chóng, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để vận hành doanh nghiệp của mình. 

Nâng cấp phần mềm Router

Khi những tiến bộ trong công nghệ tiếp tục phát triển, bạn có thể có một hệ thống phần mềm cũ không còn hỗ trợ các chương trình mới. Nói cách khác, bạn có thể đang xử lý các thành phần mạng và phần mềm không hoạt động cùng nhau nữa và dẫn đến hiệu suất mạng bị chậm lại. 

Nếu bạn nhận thấy phần mềm của mình không bắt kịp với nhau, thì đã đến lúc bạn nên xem xét nâng cấp hệ thống mạng của mình. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo hệ thống của mình tương thích với công nghệ hiện đại và hoạt động tốt cho doanh nghiệp của bạn.

Phần kết luận

Mặc dù mạng chậm và hiệu suất kém là những hiện tượng phổ biến trong thế giới kinh doanh, nhưng có nhiều cách để giảm thiểu chúng và giữ cho công ty của bạn hoạt động trơn tru. Nếu bạn nhận thấy mạng của mình đang chậm lại, hãy làm theo các mẹo được đề cập ở trên để chắc chắn bạn có thể cải thiện tốc độ và hiệu suất mạng của mình.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo