3 Cách tốt nhất để tiết kiệm pin trên mọi laptop Windows 10

Có nhiều cách để tiết kiệm pin trên laptop chạy Windows 10. Tuy nhiên, nhiều phương pháp đóng góp rất ít vào tuổi thọ pin tổng thể, đồng thời làm tê liệt chức năng của laptop. Do đó, chúng tôi đã đưa ra danh sách ba cách hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ pin trên bất kỳ laptop Windows 10 nào.

1. Giảm độ sáng màn hình để có thời lượng pin lâu hơn

Bên cạnh bộ vi xử lý và bộ xử lý đồ họa, màn hình là bộ phận tiêu thụ điện năng lớn nhất trong laptop. Bạn có thể cải thiện đáng kể tuổi thọ pin nếu giảm độ sáng màn hình màn hình LCD của laptop.

Trên laptop mà chúng tôi đã thử nghiệm (HP ProBook G5 17,3 ”với CPU Intel i5-8250U), việc giảm độ sáng màn hình từ 100% xuống% 50 đã cải thiện thời lượng pin gần 90%. Thời lượng pin gần như tăng gấp đôi, trong khi màn hình vẫn có thể sử dụng được ở độ sáng 50% trong một văn phòng có ánh sáng bình thường.

Xin lưu ý rằng độ sáng của các màn hình laptop khác nhau khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy. Trên một số kiểu máy và trong môi trường sáng hơn, mức độ sáng 50% có thể không sử dụng được. Bạn cũng nên nhớ rằng phần trăm tiết kiệm pin đạt được khi giảm độ sáng sẽ giảm khi kích thước màn hình giảm. Đó là bởi vì màn hình càng nhỏ thì tỷ trọng của nó trong mức tiêu thụ điện năng tổng thể của laptop càng nhỏ.

Nhấp vào đây để tìm hiểu cách bạn có thể giảm độ sáng màn hình trên laptop Windows 10.

2. Giảm tải máy tính để cải thiện tuổi thọ pin

Điều đầu tiên và rõ ràng nhất cần làm về phần mềm để giảm tải máy tính và do đó tăng tuổi thọ pin của bạn là đóng các chương trình mà bạn không sử dụng. Ví dụ: nếu bạn chỉ đang làm việc trên tài liệu Word trong khi theo thói quen chỉ thu nhỏ trình duyệt web thay vì đóng, hãy đóng nó.

Để làm như vậy, hãy sử dụng X (đóng) thay vì  (thu nhỏ) ở góc trên bên phải của cửa sổ chương trình. Tùy thuộc vào một chương trình, chương trình đó có thể giảm tải đáng kể bộ xử lý, bộ xử lý đồ họa, RAM và thiết bị lưu trữ của bạn và do đó tiêu thụ ít pin hơn.

Một bước khác cần thực hiện là tắt các ứng dụng chạy nền. Đây là cách bạn có thể tắt các ứng dụng nền trong Windows 10 .

Hơn nữa, bạn có thể tắt các chương trình khởi động mà bạn không cần. Nhưng trong thử nghiệm của chúng tôi, việc vô hiệu hóa chúng không mang lại bất kỳ cải thiện đáng kể nào về thời lượng pin.

Để kiểm tra các cải thiện về tuổi thọ pin bằng cách giảm tải điện toán như mô tả ở trên, chúng tôi đang chỉnh sửa một tài liệu Microsoft Word nhẹ, trong khi có năm trang web được mở trong cửa sổ Google Chrome thu nhỏ. Các ứng dụng nền đã được bật. Chrome đang sử dụng khoảng 5% dung lượng bộ xử lý, trong khi các ứng dụng nền chiếm thêm 1% đến 2%. Bằng cách đóng hoàn toàn Chrome thay vì giảm thiểu, chúng tôi có thể cải thiện thời lượng pin lên khoảng 30%. Tắt các ứng dụng nền giúp tiết kiệm thêm 5% lượng pin. Tổng cộng, thời lượng pin dài hơn khoảng 35% khi tắt Chrome và các ứng dụng nền.

Hãy nhớ rằng tải và tiêu thụ điện năng của máy tính phụ thuộc rất nhiều vào các chương trình liên quan và hoạt động của bạn bên trong các chương trình này. Ví dụ, chơi một trò chơi trên PC có thể dễ dàng tiêu tốn năng lượng gấp 10 lần so với lướt web trên trình duyệt.

3. Làm cho laptop và màn hình của nó chuyển sang chế độ ngủ nhanh hơn khi không hoạt động

Trên laptop Windows và các PC khác, bạn có thể đặt tốc độ màn hình và toàn bộ máy tính chuyển sang trạng thái “ngủ” (một loại chế độ chờ) khi bạn tạm dừng làm việc trên máy tính. Ví dụ: bạn có thể đặt màn hình chuyển sang chế độ ngủ sau 3 phút không hoạt động. Nếu bạn không nhập bất cứ thứ gì và không di chuyển con trỏ chuột trong ba phút, màn hình sẽ bị tắt. Điều tương tự cũng có thể được áp dụng cho toàn bộ PC, máy tính này sẽ chuyển sang chế độ ngủ sau khoảng thời gian không hoạt động mà bạn đã chọn trong cài đặt nguồn Windows. Ở chế độ ngủ, màn hình của laptop bị tắt, trong khi các thành phần chính bên trong “ngủ”, với mức tiêu thụ điện năng rất thấp.

Rõ ràng, thời gian chờ bạn đặt càng ngắn, cơ hội cho pin dài càng lớn. Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào số lần bạn nghỉ khi làm việc trên laptop của mình và trong bao lâu.

Nhấp vào đây để tìm hiểu cách bạn có thể đặt thời gian chờ cho màn hình và chế độ ngủ của hệ thống trong cài đặt Windows 10.

Đây là 3 cách tốt nhất để tiết kiệm pin trên bất kỳ laptop Windows 10 nào.

Mẹo bổ sung cho laptop có Card rời chuyên dụng

Chúng tôi biết về một phương pháp hiệu quả khác, nhưng nó chỉ liên quan đến laptop có card màn hình chuyên dụng.

Card màn hình chuyên dụng mạnh hơn nhưng cũng tiêu tốn nhiều điện hơn so với đồ họa tích hợp yếu hơn nhưng tiết kiệm điện hơn được tích hợp trong bộ vi xử lý chính. Laptop có Card màn hình rời, hầu hết là laptop chơi game, thường có khả năng chuyển đổi xử lý đồ họa giữa card màn hình chuyên dụng và đồ họa tích hợp. Điều đó có thể được thực hiện trong cài đặt của chương trình đi kèm với thẻ video chuyên dụng, chẳng hạn như GeForce Experience cho thẻ video Nvidia GeForce. Để tiết kiệm pin, bạn có thể chuyển xử lý đồ họa từ card màn hình sang đồ họa tích hợp. Nhưng điều đó, tất nhiên, sẽ làm tê liệt nghiêm trọng hiệu suất chơi game.

Một giải pháp thay thế để chuyển sang đồ họa tích hợp để chơi game tiết kiệm điện hơn là sử dụng card màn hình chuyên dụng nhưng có độ phân giải và cài đặt đồ họa thấp hơn khi chơi game. Những khoản tiết kiệm này phụ thuộc rất nhiều vào một trò chơi. Trong các trò chơi nhẹ, việc tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm độ phân giải và cài đặt đồ họa không hiệu quả như trong các trò chơi nặng. Ngoài ra, trên các thẻ video cấp thấp và trên bộ xử lý đồ họa tích hợp, việc tiết kiệm pin sẽ không đáng chú ý như trên các thẻ video mạnh mẽ.

Các cách ít hiệu quả hơn để tiết kiệm pin trên laptop Windows 10

Các cách khác, ít hiệu quả hơn, để tiết kiệm pin trên bất kỳ laptop Windows 10 nào bao gồm:

  • ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi của máy tính hỗ trợ USB, chẳng hạn như chuột và bàn phím USB hoặc ổ cứng USB bên ngoài,
  • tắt đèn nền bàn phím nếu có,
  • tắt các thành phần như Wi-Fi và Bluetooth,
  • tắt các chương trình khởi động nói trên,
  • sử dụng thấp hơn độ phân giải và cài đặt đồ họa khi chơi trò chơi (nếu bộ xử lý đồ họa / cạc video bị ngốn điện, điều này thực sự có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ pin, nhưng trên bộ xử lý đồ họa tích hợp thông thường thì không nhiều),
  • chẳng hạn như sử dụng độ phân giải thấp hơn khi xem video chọn 720p thay vì 1080p khi phát video YouTube.
  • thiết lập ứng dụng email của bạn để kiểm tra email mới ít thường xuyên hơn.

Như đã đề cập, các phương pháp “khác” này thường không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ pin, vì vậy bạn có thể không phải bận tâm đến chúng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo