Sạc latop bằng cổng Type C : Mọi điều cần biết

Bộ sạc USB đã là thiết bị chủ yếu của các thiết bị điện tử nhỏ hơn trong nhiều năm, từ máy nghe nhạc MP3 đến điện thoại thông minh, nhưng laptop theo truyền thống yêu cầu cáp nguồn cồng kềnh hơn để hoàn thành công việc. Kết nối USB không có khả năng sạc các thiết bị lớn hơn, như laptop. Nhưng USB-C đã thay đổi điều đó.

Bạn có thể sạc laptop bằng USB-C không? Chắc chắn rồi! Không phải mọi laptop, nhưng đối với những laptop có kết nối USB-C, rất có thể bạn có thể sử dụng cổng đó để sạc laptop của mình và tất cả những gì bạn cần là cáp USB Type C phù hợp cho công việc.

Cách sạc laptop bằng USB-C

Nếu laptop của bạn đi kèm với bộ sạc USB-C thì đó là cách tốt nhất để kích hoạt nó. Nó có thể sẽ có một cục Adapter nguồn kết nối với cáp USB-C , sau đó, sẽ cắm vào một cổng trên laptop của bạn. Nguồn điện bạn chọn không nhất thiết phải quan trọng, nhưng một số laptop có cổng sạc USB-C chuyên dụng, vì vậy, xem hướng dẫn sử dụng kiểu máy của bạn hoặc xem hướng dẫn trực tuyến về laptop của bạn, có thể là một cách tuyệt vời để tìm ra cách tốt nhất để tính phí nó. Cáp USB-C tiêu chuẩn được xếp hạng để sạc ở mức 60W và cáp có “điểm đánh dấu điện tử” đặc biệt được xếp hạng để sạc lên đến 100W . Bộ sạc USB-C sẽ khác nhau nhưng sẽ được dán nhãn với khả năng của chúng.

Nếu laptop của bạn có bộ sạc với kết nối nguồn đồng trục (đầu nối thùng), nó có thể không có tính năng sạc USB-C, ngay cả khi nó có một hoặc hai cổng USB-C trên khung máy. Trong các trường hợp khác, bạn có thể sử dụng một trong hai tùy chọn. Các thiết bị hiện đại như Samsung Notebook 9 hoặc HP Envy 13 kiểu 2019 đều có bộ sạc chuyên dụng và cổng USB-C mà bạn có thể sạc; mặc dù bạn thường sẽ được sạc nhanh hơn khi sử dụng bộ sạc chuyên dụng.

Tốc độ sạc cũng có thể bị ảnh hưởng bởi phương thức Cung cấp năng lượng được sử dụng bởi laptop cụ thể của bạn và bởi bộ sạc bạn đang sử dụng với nó.

Một số hỗ trợ laptop công suất và phân cấp cao hơn, có xu hướng dẫn đến sạc nhanh hơn.

Ví dụ: MacBook Pro 15 inch sử dụng sạc USB-C ở công suất 87W trong khi nhiều laptop mỏng nhẹ Card đồ họa tích hợp (không có VGA rời) chỉ sạc ở 30 hoặc 45W.

Bạn có thể sạc laptop với USB-C thông qua một bộ chia không?
Đúng! Mặc dù bạn có thể sạc laptop bằng USB-C bằng cáp chuyên dụng và cục gạch nguồn, nhưng cũng có nhiều cách khác để thực hiện. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là thông qua một trạm kết nối . Những điều này có thể cung cấp cho laptop không chỉ cơ hội sạc USB-C mà còn cung cấp một loạt các cổng và kết nối lớn hơn. Với cách mà nhiều laptop hiện đại được thiết kế để trở thành những thiết bị mỏng, được sắp xếp hợp lý, đôi khi chúng có thể thua về sự đa dạng và phong phú về cổng kết nối. Các trạm kết nối USB-C có thể thay đổi điều đó. Ngoài ra còn có một số đế cắm di động hoặc bộ điều hợp đa cổng hỗ trợ sạc USB-C.

Nếu điều này khiến bạn tự hỏi, bạn có thể sạc laptop bằng USB-C qua màn hình không, bạn đang đặt câu hỏi đúng. Màn hình USB-C không chỉ giúp giữ cho bàn làm việc của bạn gọn gàng hơn vì chúng có thể sử dụng một cáp duy nhất để cấp nguồn và dữ liệu, mà còn có thể hữu ích để sạc các thiết bị khác, điện thoại thông minh và laptop đi kèm.

Cách để xác định xem laptop có thể sạc qua USB-C hay không?

Giả sử bạn có Dell Precision 7510 với cổng USB-C. Nếu bạn không có cáp để kiểm tra, có cách nào để xác định xem máy tính có thể sạc qua cổng này không?

Bạn luôn có thể tra cứu nó, nhưng cách đơn giản nhất là kiểm tra bộ sạc của bạn. Bạn có thể xác định bộ sạc Type-C bằng các tính năng độc đáo của nó. Cổng kết nối của USB-C nhỏ và bo tròn, khác biệt đáng kể so với phiên bản USB cũ. Nó cũng hoạt động cho dù bạn kết nối nó với đúng cổng theo cách nào, vì vậy không cần phải lật nó theo cách phù hợp. Nếu bộ sạc của bạn sử dụng kết nối này và cắm vào cổng USB-C, bạn đã có một người chiến thắng!

Bộ sạc USB-C đang hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau, vì vậy nó không hoàn toàn bị loại cho laptop. Điện thoại mới hơn sử dụng sạc USB-C, bộ sạc ô tô có thể đi kèm với cổng USB-C và bộ sạc di động (được thảo luận thêm bên dưới) có thể có tùy chọn USB-C. Nhưng laptop có xu hướng có USB-C thường xuyên hơn các thiết bị khác, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

USB-C và Thunderbolt 3

Có một biến thể của USB-C mạnh hơn rất nhiều – Thunderbolt 3 . Chọn máy tính xách tay có ít nhất một cổng USB-C hỗ trợ Thunderbolt 3 và bạn có thể kết nối nhiều màn hình 4K ở 60Hz và tăng đáng kể hiệu suất chơi game của máy tính xách tay thông qua vỏ GPU bên ngoài.

Thunderbolt 3 cho phép thực hiện một số cách sắp xếp sạc: Nó có thể “kết nối” tối đa sáu thiết bị khác nhau với nhau và dễ dàng sạc trong khi truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn chỉ riêng USB-C, lên đến 100W.

Vì Thunderbolt 3 sử dụng kết nối tương tự như USB-C, các nhà sản xuất nhanh chóng gắn nhãn các cổng máy tính xách tay nếu chúng cũng có công nghệ Thunderbolt 3 – bạn thường có thể biết chỉ bằng cách đọc mô tả của chúng. Tuy nhiên, kết nối Thunderbolt 3 chỉ hoạt động nếu bạn sử dụng đúng loại cáp, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có cáp Thunderbolt 3 nếu bạn muốn tận dụng toàn bộ tính năng và băng thông của các cổng đó.

Bất kỳ cổng Type C nào sẽ hoạt động với bất kỳ bộ sạc nào?

PCWorld, trong thử nghiệm của mình , phát hiện ra rằng Spectre x2 của HP sẽ không sạc bằng bất kỳ bộ sạc USB-C nào ngoài bộ sạc của nó. HP nói rằng đó là cố ý vì bộ sạc không tốt có thể làm hỏng thiết bị hoặc gây trục trặc cho thiết bị. Các thiết bị khác, như Apple MacBook Pro , không có những hạn chế chặt chẽ như vậy.

Vậy nếu sạc Laptop qua cổng type C khác thông số thì sao ?

Ví dụ : Nếu bạn định mua thêm sạc laptop hỗ trợ tối đa 65W ở các mức điện áp 5V/3A, 9V/3A, 10V/5A, 12V/3A, 15V/3A, 20V/3.25A 65W Max. Mà dành cho laptop chỉ cần 19V-2.53 A thì hoàn toàn không sao. Bởi điện áp chỉ cao hơn 1 chút, chỉ khi nào điện áp thấp hơn thì mới xảy vấn đề lớn.

Điện áp nhỉnh hơn chỉ làm pin của bạn suy hao tầm 2-3 % trong 4-5 năm. Còn điện áp yếu sẽ gây nguy hại đến linh kiện laptop. Đặc biệt là những laptop hay làm công việc nặng như chơi game, đồ họa 3D.

Tương lai của sạc USB-C

Các tùy chọn USB hiện tại sắp được đại tu. Theo những người trong ngành, USB không chỉ có tốc độ nhanh nhất từ ​​trước đến nay mà còn tương thích rộng rãi trên tất cả các thương hiệu thiết bị. Bình minh năm 2021 có thể chứng kiến ​​một thế hệ máy tính xách tay hoàn toàn mới sử dụng cổng USB4 mới. Tất nhiên, USB4 thêm một lớp phức tạp khác khi nói đến các giao thức USB. Thậm chí còn có nhiều điều cần biết về công nghệ mới:

  • USB4 sẽ có sẵn trên cổng USB-C.
  • USB4 tăng tốc độ và công suất sạc để phù hợp với Thunderbolt 3, lên đến 100W.
  • USB4 sẽ yêu cầu cáp được định dạng cho USB4 để kích hoạt các tính năng mới của nó.
  • USB4 sẽ tương thích ngược với USB 2.0.

Chúng tôi đoán rằng tất cả các cổng khác có thể bắt đầu nhường chỗ cho USB-C. Các cổng USB-C sẽ sớm vượt trội hơn tất cả các cổng khác về tầm quan trọng, sẽ trở thành cổng chính. Trong tương lai, USB4 và Thunderbolt có thể sẽ là tiêu chuẩn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo