14 lý do tại sao bạn nên tự build máy tính PC

Bạn có đang băn khoăn về việc liệu bạn có nên xây dựng máy tính của riêng mình hay mua một hệ thống được xây dựng sẵn hay không?

Tự build PC không khó như bạn nghĩ. Trên thực tế, nếu bạn có thể làm theo hướng dẫn, bạn có khả năng đủ điều kiện để xây dựng máy tính của riêng mình.

Có nhiều lý do tại sao bạn nên xây dựng một máy tính của riêng mình. Trong bài đăng này, tôi đã nêu ra 14 lợi ích hàng đầu liên quan đến việc xây dựng máy tính của riêng bạn với hy vọng rằng bạn sẽ thấy mình sẽ nhận được ưu đãi tốt hơn bao nhiêu khi so với việc mua một chiếc máy được chế tạo sẵn.

1. Tự build máy tính chơi game để tiết kiệm chi phí

Nếu bạn xây dựng máy tính của riêng mình, bạn sẽ tốn ít chi phí hơn so với việc bạn mua một hệ thống dựng sẵn từ cửa hàng. Bạn cũng có thể xây dựng một máy tính dựa trên mong muốn và nhu cầu cụ thể của mình.

Bạn có thể tự build PC cơ bản để sử dụng Internet bình thường với giá khoảng 4 triệu đồng. Các máy tính PC chỉ dành cho internet này hoàn hảo cho những người chỉ muốn gửi email, duyệt web và phát trực tuyến video. Không có lý do gì để chi thêm tiền nếu đó là tất cả những gì bạn làm với máy của mình.

Người chơi có thể xây dựng một chiếc PC chơi game cấp giá rẻ vững chắc với giá thấp nhất từ 4 đến 10 triệu. Nếu bạn muốn thứ gì đó đẹp hơn một chút so với build PC giá rẻ, bạn có thể xây dựng một PC chơi game có thể xử lý hầu hết các trò chơi ở cài đặt tối đa trên màn hình 1080p với giá 12 triệu trở lên. Đối với những game thủ muốn chơi trên màn hình có độ phân giải và tốc độ làm mới cao hơn hoặc những người muốn tham gia vào trò chơi thực tế ảo, chi 15 triệu trở lên (bạn chi càng nhiều, bạn sẽ nhận được hiệu suất tốt hơn) cho các thành phần PC chơi game tốt nhất có thể nên hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, cuối cùng, so với một hệ thống được xây dựng sẵn mà bạn nhận được từ cửa hàng, việc xây dựng máy tính của riêng bạn có thể mang lại cho bạn hiệu suất tương tự với một phần nhỏ chi phí.

2. Xây dựng PC cho phép nâng cấp dễ dàng hơn

Khi bạn xây dựng PC của riêng mình, bạn sẽ biết chính xác từng bộ phận trong hệ thống của mình đi đến đâu và cài đặt nó như thế nào. Nếu bạn xác định rằng nó không hoạt động theo ý muốn hoặc nếu bạn quyết định muốn nâng cấp, thay thế các bộ phận là một quá trình đơn giản. Những người muốn nâng cấp các thành phần trên máy đã mua sẵn ở cửa hàng của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Vì họ chưa bao giờ chế tạo máy tính của riêng mình, họ có thể không đủ thoải mái để tự mình thực hiện nâng cấp, điều này sẽ buộc họ phải trả nhiều tiền hơn để nhờ ai đó nâng cấp cho họ.

Việc nâng cấp các bộ phận trên PC chơi game được chế tạo tùy chỉnh rất rẻ và việc này thường đơn giản như việc loại bỏ thành phần được đề cập và thay thế nó bằng thành phần đã nâng cấp. Và, là một game thủ đam mê, bạn nên cập nhật hệ thống của mình vài năm một lần.

3. Bạn sẽ có một hệ thống làm mát ưu việt

Một trong những vấn đề với các máy tính dựng sẵn là hệ thống làm mát của chúng không phải lúc nào cũng hiệu quả cho các game thủ. Những chiếc máy này được chế tạo trên dây chuyền lắp ráp và được nhồi nhét các linh kiện trong một không gian chật hẹp, hạn chế luồng không khí. Chúng không có đủ quạt hoặc dây cáp cản trở luồng không khí và đôi khi là cả hai.

Khi bạn chọn một chiếc vỏ trong khi xây dựng PC của riêng mình, bạn có thể chọn một chiếc có các tùy chọn để quản lý cáp cũng như các khe để lắp quạt. Ngay cả với các thùng máy tính PC tầm trung, bạn sẽ có thể tìm thấy một vỏ máy cho phép có hai hoặc ba quạt. Nếu bạn xây dựng một PC chơi game cao cấp, bạn sẽ có nhiều tùy chọn hơn để thêm quạt và bộ tản nhiệt làm mát bằng chất lỏng. Khi hệ thống làm mát hoạt động ở mức cao, luồng không khí cho phép các bộ phận hoạt động lâu hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài.

4. Xây dựng một máy tính cung cấp cho bạn một kỹ năng mà bạn sẽ giữ mãi mãi

Cho dù bạn là sinh viên hay người lớn trong lực lượng lao động, việc xây dựng một PC mang lại cho bạn lợi thế hơn những người chưa xây dựng máy tính của riêng họ. Nếu bạn đặt 100 người vào một phòng và hỏi bao nhiêu người trong số họ có thể tạo ra một chiếc máy tính, tôi có thể đảm bảo rằng một tỷ lệ nhỏ sẽ giơ tay. Chúng ta đang sống trong thời đại mà máy tính ở khắp mọi nơi chúng ta đến; chúng ở trong các doanh nghiệp, hộ gia đình, ô tô và thậm chí trong túi của chúng tôi. Hiểu cách các máy này được kết hợp với nhau là một kỹ năng sống quan trọng.

Nếu máy tính có vấn đề, bạn có thể tự khắc phục. Có thể bố mẹ, bạn bè, con cái hoặc những người thân khác cũng đang gặp sự cố máy tính. Thay vì bỏ ra hàng nghìn đô la để thay thế nó, họ có thể gọi cho bạn và bạn có thể giúp bạn tự chẩn đoán và sửa chữa nó. Có khả năng xây dựng và sửa chữa máy tính có thể mang lại lợi ích cho bạn trong suốt quãng đời còn lại. Những kỹ năng sống này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giúp bạn có lợi thế hơn những người không có những kỹ năng đó.

5. Xây dựng một máy tính cung cấp cho bạn tùy chọn cho các bộ phận chất lượng cao hơn

Bạn có thể cho rằng một số máy tính nhất định có chất lượng cao dựa trên biểu tượng hoặc danh tiếng thương hiệu của họ, nhưng các thành phần bên trong máy được mua sẵn ở cửa hàng không phải lúc nào cũng đứng đầu dòng. Thông thường, các nhà sản xuất tên tuổi này sử dụng các thương hiệu chất lượng thấp cho các thành phần như RAM , ổ đĩa quang, ổ cứng, bộ nguồn và các thành phần khác của họ.

Lý do họ đi với các bộ phận rẻ hơn là họ liên tục tìm kiếm giá rẻ, tối đa hóa lợi nhuận của họ. Nếu bạn chế tạo máy của mình, thì bạn biết chính xác những bộ phận nào đang đi vào hệ thống của mình, có nghĩa là bạn chỉ có thể kết hợp các thành phần chất lượng cao.

Nếu bạn đang tìm kiếm các thành phần tốt nhất cho cấu hình bộ máy tính để bàn sắp tới của mình, hãy xem phần Linh kiện Hàng đầu của chúng tôi để duyệt qua các hướng dẫn dành cho người mua linh kiện của chúng tôi.

Cũng nên đọc :

6. No More Waiting for Hỗ trợ kỹ thuật … Bạn  Hỗ trợ Tech

Khi bạn mua máy tính từ cửa hàng, hỗ trợ kỹ thuật được giới hạn ở bất kỳ hệ thống nào mà nhà bán lẻ cung cấp. Thông thường, điều đó liên quan đến việc chờ đợi hàng giờ đồng hồ, chỉ để tìm ra nhân viên kỹ thuật của họ hoặc không thể xác định vấn đề hoặc không thể đưa ra giải pháp để khắc phục nó. Hệ thống đó gây khó chịu và cuối cùng lãng phí thời gian quý báu . Nếu bạn xây dựng PC của riêng mình, bạn có thể bỏ qua quá trình này.

Khi một cái gì đó bị hỏng hoặc không chạy bình thường trên máy bạn đã xây dựng, bạn có thể tự sửa nó. Đúng vậy… bạn là nhóm hỗ trợ kỹ thuật của riêng bạn.

Đúng vậy, đúng là bạn đặt nhiều trách nhiệm hơn cho bản thân khi tự chế tạo máy tính và tự mình khắc phục mọi sự cố phát sinh trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình này, bạn sẽ học được nhiều điều về hoạt động bên trong của máy tính và hầu hết những người tự chế tạo máy tính đều nhận thấy rằng bất kỳ vấn đề nào họ gặp phải đều có thể dễ dàng giải quyết bằng cách tìm kiếm giải pháp nhanh trên Google.

Và, bằng cách hiểu rằng câu trả lời cho hầu hết các vấn đề liên quan đến máy tính chỉ là một (hoặc hai) tìm kiếm trên Google sẽ được giải quyết, những người xây dựng hệ thống hiếm khi phải dành hàng giờ trên điện thoại với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để khắc phục các sự cố thông thường, bởi vì họ đã A ) hiểu máy tính của họ hơn hầu hết người tiêu dùng, và B) biết chính xác cách tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều.

7. Xây dựng PC Loại bỏ Bloatware

Bloatware là gì? Nếu bạn sở hữu một chiếc máy tính mua lẻ, thì bạn có bloatware và thậm chí bạn có thể không biết nó. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao máy tính chạy rất chậm? Nó thậm chí chưa được một năm và bạn chưa cài đặt bất kỳ thứ gì có hại trên hệ thống. Chà, câu trả lời là bloatware. Bloatware không phá hoại hoặc nguy hiểm cho hệ thống , nhưng nó có xu hướng làm chậm mọi thứ bằng cách chiếm dung lượng không cần thiết trên ổ cứng .

Nhà sản xuất cài đặt tất cả các loại phần mềm không cần thiết trên máy tính mà bạn không bao giờ sử dụng và không cần. tại sao họ lại làm việc này? Thông thường, các tiện ích bổ sung này bao gồm các ứng dụng của bên thứ ba, mang lại cho họ một nguồn doanh thu khác. Trialware là một dạng khác của bloatware. Phần mềm chống vi-rút và bảo mật là một dạng phần mềm dùng thử phổ biến. Bạn có thể sử dụng phần mềm nhất định trong một tháng hoặc lâu hơn và sau đó nó chỉ chiếm dung lượng trên ổ cứng nếu bạn không gia hạn đăng ký.

Nếu bạn xây dựng máy tính của mình, bạn không phải lo lắng về bất kỳ điều nào trong số này. Vì bạn sẽ tự cài đặt phần mềm, bạn sẽ không bao gồm bất kỳ ứng dụng không cần thiết nào làm chậm hiệu suất của máy tính .

8. Tự xây dựng một PC mang lại cho bạn sự bảo hành tốt hơn

Khi bạn mua một máy tính được chế tạo sẵn từ một địa điểm bán lẻ, nó thường đi kèm với bảo hành kéo dài một năm. Những bảo hành này thường bao gồm toàn bộ máy tính, điều này nghe có vẻ tốt nhưng nó sẽ gây bất tiện nếu có sự cố. Nếu một bộ phận bị hỏng hoặc có sự cố, bạn cần gửi toàn bộ máy tính của mình để sửa chữa, điều này khiến bạn không có máy tính trong thời gian chờ đợi.

Sự thật là :

  • Ổ cứng thường bảo hành từ 2 đến 5 năm
  • RAM từ 2 đến 3 năm

Nếu bạn mua từng thành phần riêng lẻ cho một bộ PC hoàn chỉnh, bạn sẽ nhanh chóng biết rằng những phần này có các tùy chọn bảo hành kéo dài hai năm trở lên thay vì chỉ một. Một số linh kiện chất lượng cao có bảo hành lên đến năm hoặc bảy năm với một số linh kiện thậm chí còn được bảo hành trọn đời.

Nếu có vấn đề gì xảy ra, bạn chỉ có thể gửi lại từng phần. Và, mặc dù đúng là không phải lúc nào cũng dễ dàng chẩn đoán được vấn đề nằm ở đâu trong một hệ thống, nhưng việc bạn đã xây dựng máy tính của riêng mình cho thấy thực tế là bạn có thể tìm ra lỗi với máy tính của mình. .

Tuy nhiên, cuối cùng, bạn sẽ nhận được bảo hành lâu hơn (và do đó sẽ được bảo hành tốt hơn) khi bạn mua các thành phần riêng lẻ và xây dựng hệ thống của riêng bạn.

9. Xây dựng một máy tính dạy cho bạn trách nhiệm

Nếu bạn là một đứa trẻ hoặc một thiếu niên quan tâm đến việc xây dựng một máy tính, quá trình này sẽ giúp bạn trưởng thành nhanh hơn và dạy cho bạn một số trách nhiệm. Các bộ phận của PC rất đắt, và nếu bạn đang trả tiền cho nó bằng tiền của mình, thì bạn sẽ nhanh chóng biết được giá trị của một đô la. Có thể bố mẹ bạn đang giúp bạn một số chi phí. Nếu vậy, bạn không muốn xả tiền của họ xuống bồn cầu. Đảm bảo rằng bạn hoàn thành dự án mà bạn đã bắt đầu mà không bỏ cuộc nếu bạn gặp vấn đề trong quá trình thực hiện.

Sau khi máy tính được xây dựng, bạn cũng cần phải chăm sóc nó thật tốt. Vì vậy, hãy giữ nó tránh xa chất lỏng, bụi bẩn và bất cứ thứ gì khác có thể làm hỏng máy . Nếu bạn không cẩn thận với chiếc máy tính mới được chế tạo của mình, một sai sót có thể khiến bạn phải trả giá lên đến 1.000 đô la. Bạn cũng sẽ cần phải bảo trì máy tính đúng cách theo thời gian, bao gồm bất kỳ tinh chỉnh hoặc nâng cấp nào để nâng cao hiệu suất. Những yếu tố này sẽ cho bạn một bài học về trách nhiệm, điều này không chỉ áp dụng cho trẻ em; có rất nhiều người lớn cũng cần học cách chịu trách nhiệm.

10. Bạn có toàn quyền kiểm soát việc tùy chỉnh

Xây dựng một PC có nghĩa là bạn có toàn quyền kiểm soát với tư cách là người xây dựng. Bạn có thể chọn các bộ phận dựa trên chính xác cách bạn muốn máy của mình hoạt động. Làm điều này cũng cho phép thay đổi dễ dàng trên đường. Hãy coi máy tính tùy chỉnh là một quá trình luôn thay đổi và không ngừng phát triển. Ngay bây giờ, bạn có thể chỉ chơi game tối thiểu và không quan tâm nhiều đến đồ họa chất lượng cao nhất… bạn dành phần lớn thời gian của mình để sử dụng internet và phát trực tuyến video.

Tuy nhiên, trong một vài năm nữa, bạn có thể là một người mê chơi game. Thay vì mua một máy tính hoàn toàn mới, bạn chỉ có thể hoán đổi một vài bộ phận trên PC hiện có của mình để tối đa hóa trải nghiệm chơi game của mình. Các bộ phận có thể được chuyển đổi để tùy chỉnh bao gồm cạc đồ họa , bộ nhớ, vỏ máy , ổ đĩa quang, bộ nguồn, bộ xử lý , bo mạch chủ , chuột, màn hình , bàn phím và loa.

11. Xây dựng một chiếc PC giúp nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề

Học cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả là một kỹ năng có thể chuyển thành các khía cạnh khác trong cuộc sống . Trong quá trình xây dựng máy tính, bạn sẽ gặp phải một số trở ngại và va chạm trên đường đi. Khi điều này xảy ra, không có lý do gì để khó chịu hoặc lo lắng; đó là cơ hội để bạn thử nghiệm các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Cách mọi người phản ứng với nghịch cảnh nói lên rất nhiều điều về con người họ. Thật dễ dàng để từ bỏ, nhưng chiến đấu vượt qua các cuộc đấu tranh khiến phần thưởng thậm chí còn tốt hơn.

Đừng cảm thấy xấu hổ khi liên hệ với ai đó để được giúp đỡ. Hãy hỏi các chuyên gia đã trải qua điều này trước đây để chia sẻ một số kiến ​​thức với bạn. Cho dù vấn đề có khó khăn hay bực bội đến đâu, tôi vẫn có thể hứa rằng sẽ có giải pháp cho nó. Bạn cũng sẽ phải thử nghiệm các kỹ năng nghiên cứu của mình. Trong quá trình nghiên cứu, bạn cũng sẽ gặp phải những thông tin hữu ích khác, giúp mở rộng tầm hiểu biết và giúp bạn hiểu biết hơn về chủ đề này.

12. Xây dựng PC cho phép bạn chọn hệ điều hành của mình

Khi bạn mua một máy tính từ một nhà bán lẻ, bạn sẽ bị mắc kẹt với bất kỳ hệ điều hành nào trên máy đó. Chỉ vì một công ty ra mắt hệ điều hành mới, điều đó không có nghĩa là nó là hệ điều hành tốt nhất trên thị trường. Thông thường, những hệ thống mới này có rất nhiều trục trặc và các vấn đề khác. Một số người có tâm lý “nếu nó không bị hỏng, đừng sửa chữa nó”, có nghĩa là họ không muốn có một hệ điều hành mới vì họ hài lòng và quen với hệ điều hành mà máy của họ hiện đang chạy.

Nếu bạn xây dựng PC của riêng mình, bạn không có bất kỳ hạn chế nào với vấn đề này. Bạn không bị buộc phải chạy Windows 10 mới; thay vào đó, bạn có thể cài đặt bất kỳ hệ điều hành nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng. Bạn sẽ không bị buộc phải nâng cấp lên một hệ thống khác trừ khi bạn muốn và bạn luôn có thể quay lại nếu không hài lòng với phần mềm mới.

13. Bạn tham gia cộng đồng ưu tú khi xây dựng PC

Đừng chỉ xây dựng một chiếc PC với người dùng bịt mắt. Liên hệ với các chuyên gia và các đồng nghiệp khác để nhận được một số lời khuyên trong quá trình này. Có rất nhiều nhóm trực tuyến , nơi mọi người thảo luận về kinh nghiệm của họ trong việc chế tạo các máy khác nhau và kiến ​​thức của họ rất hữu ích. Ngay cả khi bạn không muốn đóng góp cho các blog hoặc diễn đàn này, ít nhất bạn nên đọc qua một số để tránh mắc một số lỗi phổ biến dành cho tân binh .

Nếu bạn gặp sự cố trong quá trình xây dựng, hoặc thậm chí hàng năm trời nếu bạn gặp sự cố với một trong các bộ phận của mình, tôi đảm bảo rằng ai đó đã gặp phải những trở ngại này trước đây. Liên hệ với ai đó trên các bảng tin, phần bình luận và các diễn đàn trực tuyến khác để được trợ giúp. Những cộng đồng này đặc biệt vì tất cả mọi người đều có chung một mối quan tâm. Có thể một ngày bạn thậm chí có thể đóng góp và đưa ra lời khuyên cho những người lần đầu tiên xây dựng.

14. Xây dựng một máy tính rất thú vị

Bạn sẽ tận hưởng toàn bộ quá trình xây dựng PC của mình. Chắc chắn, có thể có một vài rủi ro hoặc trục trặc trên đường đi, nhưng những khía cạnh thách thức đó khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn. Nhìn chung, xây dựng một máy tính không phải là một quá trình khó khăn. Có hướng dẫn từng bước để giúp bạn trong suốt quá trình. Tất cả những gì bạn cần là sự tập trung và khả năng làm theo hướng dẫn một cách chính xác.

Chế tạo máy tính có thể trở thành sở thích mới . Một số người thích làm việc trên ô tô hoặc xây dựng mô hình xe lửa trong thời gian rảnh rỗi của họ. Cuộc gọi có thể là xây dựng máy tính. Đó là một cách thú vị để vượt qua thời gian và kết quả là một cái gì đó hoạt động hiệu quả mà bạn có thể sử dụng hàng ngày cho cả công việc và giải trí.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo