Màn hình chơi game G-Sync có đáng mua không?

Nếu bạn là một game thủ đang tìm cách nâng cấp màn hình , một tính năng chắc chắn bạn đã nghe nói đến là G-Sync của NVIDIA. Và, có khả năng là bạn đã nghe thấy nhiều quan điểm khác nhau về việc liệu G-Sync có xứng đáng hay không.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ nhanh chóng phân tích G-Sync là gì, nó giúp ích gì cho người chơi, một số nhược điểm của nó, các tùy chọn thay thế là gì và cuối cùng là liệu nó có đáng để sử dụng hay không.

Cập nhật về G-Sync năm 2021

NVIDIA gần đây đã phát hành các trình điều khiển mới cho phép GPU NVIDIA hoạt động với một số màn hình FreeSync và đồng bộ hóa thích ứng nhất định. Điều này thay đổi hoàn toàn chế độ xem trên màn hình G-Sync, vì nó mang đến cho các game thủ sử dụng GPU NVIDIA cơ hội có được tùy chọn màn hình G-Sync giá cả phải chăng hơn .

Hiện tại, chỉ một số ít màn hình FreeSync được hỗ trợ công nghệ G-Sync của NVIDIA. Nhưng động thái này của NVIDIA là một sự thay đổi về triết lý và sẽ giúp họ san bằng sân chơi với AMD trong thị trường GPU tầm trung / bình dân .

G-Sync là gì và nó có thể giúp gì cho bạn?

Màn hình tiêu chuẩn hoạt động ở tốc độ làm mới cố định, có nghĩa là chúng luôn hoạt động ở cùng một tốc độ (tần số). Mặt khác, GPU không hoạt động với tốc độ cố định. Vì vậy, GPU có thể (và thường xuyên) tạo ra hình ảnh (khung hình) nhanh hơn hoặc chậm hơn màn hình có thể hiển thị những hình ảnh đó.

Sự khác biệt này về khung hình hiển thị và khung hình hiển thị giữa GPU và màn hình của bạn tạo ra hiện tượng xé hình. Khi GPU của bạn đang tạo khung hình (khung hình trên giây) ở tốc độ thấp hơn tốc độ làm mới của màn hình, màn hình của bạn sẽ hiển thị khung hình tiếp theo trước khi nó được hiển thị đầy đủ. Khi tốc độ khung hình GPU của bạn nhanh hơn tốc độ làm tươi của màn hình, màn hình của bạn sẽ bắt đầu hiển thị khung hình tiếp theo trước khi hiển thị xong khung hình trước đó.

Trong cả hai trường hợp này, bạn, người dùng, sẽ thấy hiện tượng xé màn hình vì đối với bạn, nó sẽ giống như hình ảnh của bạn bị chia đôi.

Rách màn hình
Ảnh chụp màn hình bị rách do một người dùng đăng trên diễn đàn Trợ giúp của Microsoft .

VSync là một trong những tính năng sửa lỗi rách màn hình. Về cơ bản, nó buộc card đồ họa tạo ra khung hình ở cùng tốc độ với tốc độ làm tươi của màn hình bằng cách giới hạn tốc độ khung hình của card đồ họa. Điều này giúp loại bỏ hiệu quả hiện tượng xé màn hình. Tuy nhiên, nó tạo ra một vấn đề phổ biến khác được gọi là nói lắp.

Mặc dù cạc đồ họa được giới hạn để không bao giờ vượt quá tốc độ làm tươi của màn hình, vì cạc đồ họa không tạo ra khung hình ở tốc độ cố định, chúng có khả năng giảm xuống  dưới tốc độ cố định của màn hình. Và, hiện tượng giật hình xảy ra khi card đồ họa của bạn không thể theo kịp tốc độ làm mới của màn hình và màn hình phải đợi khung hình tiếp theo được hiển thị. Nó tạo ra những gì trông giống như một “nói lắp” trong chuyển động của người dùng.

G-Sync to the Rescue

G-Sync giải quyết cùng lúc cả vấn đề xé hình và đơ màn hình. Như bạn có thể đã đoán, thay vì giới hạn tốc độ khung hình của card đồ họa để nó không thể vượt quá tốc độ làm tươi của màn hình, công nghệ G-Sync của NVIDIA cho phép màn hình hoạt động ở tần số thay đổi để phù hợp với đầu ra của card đồ họa.

Vì vậy, với màn hình G-Sync, nếu cạc đồ họa của bạn đang tạo ra 75 khung hình / giây (FPS), thì màn hình của bạn sẽ hoạt động ở tốc độ làm mới 75Hz. Nếu bạn gặp phải tình huống khắt khe hơn trong một trò chơi yêu cầu tốc độ khung hình của cạc đồ họa của bạn giảm xuống, thì G-Sync sẽ giảm tần số tốc độ làm mới của nó để phù hợp với tốc độ khung hình mới mà GPU đang hoạt động.

Điều này giúp loại bỏ hiện tượng xé hình và giật màn hình và giúp chơi game mượt mà hơn rất nhiều.

Mặt trái của G-Sync

Mặc dù công nghệ G-Sync của NVIDIA hoạt động tốt và phần lớn, thực hiện những gì nó đặt ra, nhưng nó không phải là không có nhược điểm của nó.

Hiện tại, có hai vấn đề chính mà người dùng gặp phải với G-Sync: chi phí và khả năng tương thích.

G-Sync là đắt (Nhưng, Màn hình G-Sync rẻ hơn đang bắt đầu có mặt!)

Không giống như các công nghệ đồng bộ thích ứng khác (như Freesync của AMD ), G-Sync của NVIDIA là một giải pháp dựa trên phần cứng. Điều đó có nghĩa là thay vì sử dụng phần mềm để buộc màn hình sử dụng tốc độ làm mới thay đổi, màn hình G-Sync thực sự có cài đặt một mô-đun cho phép màn hình hoạt động ở tốc độ làm mới thay đổi.

Lenovo G-Sync
Với giá chỉ dưới $ 350, Lenovo Y27g là một trong những màn hình G-Sync rẻ nhất.

Việc yêu cầu các nhà sản xuất màn hình triển khai chip G-Sync bên trong màn hình của họ và để làm cho chúng sẵn sàng G-Sync sẽ làm tăng chi phí của những màn hình đó. Khi bạn nhìn hai màn hình cạnh nhau, tất cả các tính năng khác bằng nhau, nhưng một trong những màn hình có G-Sync, thì màn hình đó sẽ đắt hơn đáng kể so với màn hình không có G-Sync.

CẬP NHẬT 2019:  Tuy nhiên, tin tốt là NVIDIA cuối cùng đã chịu áp lực bắt đầu cho phép GPU của họ hoạt động với màn hình FreeSync. Kể từ ngày 15 tháng 1, NVIDIA đã phát hành trình điều khiển GeForce giúp GPU NVIDIA tương thích trên một số màn hình FreeSync được chọn.

Điều này có nghĩa là giờ đây bạn có thể nhận được những lợi ích mà G-Sync của NVIDIA mang lại thông qua một màn hình FreeSync giá cả phải chăng hơn đáp ứng các yêu cầu G-Sync của NVIDIA.

G-Sync sẽ không hoạt động với GPU AMD của bạn

Nếu bạn đã có một card đồ họa AMD hoặc bạn đang lên kế hoạch mua một chiếc, bạn sẽ không thể sử dụng công nghệ G-Sync của NVIDIA. G-Sync chỉ có thể được sử dụng bởi card đồ họa NVIDIA. Bạn vẫn có thể mua màn hình G-Sync, nhưng bạn sẽ phải trả một khoản phí bảo hiểm để làm như vậy và một lần nữa, bạn sẽ không thể sử dụng G-Sync.

Nếu bạn có một card đồ họa AMD mới hơn hoặc đang có ý định mua một chiếc, thì công nghệ Freesync của AMD chính là câu trả lời cho G-Sync. Không giống như G-Sync, Freesync là một giải pháp dựa trên phần mềm mã nguồn mở và do đó, màn hình tương thích với Freesync rẻ hơn nhiều so với màn hình tương thích với G-Sync.

Tuy nhiên, mặc dù G-Sync đắt hơn nhưng nó cũng mang lại trải nghiệm nhất quán hơn. NVIDIA làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất màn hình để đảm bảo rằng G-Sync được triển khai chính xác. Điều này có nghĩa là mọi màn hình G-Sync hiện có trước tiên phải đáp ứng bộ yêu cầu cụ thể của NIVIDA đối với chứng nhận G-Sync.

Mặt khác, Freesync cởi mở hơn nhiều đối với các nhà sản xuất phần cứng và do đó, tính hữu dụng của Freesync có thể khác nhau giữa các màn hình. Trên các màn hình Freesync rẻ hơn, có thể chỉ có một phạm vi cụ thể trong đó Freesync sẽ sử dụng tốc độ làm mới thay đổi. Ví dụ: trên màn hình ~ $ 130 AOC G2460VQ6 24 ”, Freesync sẽ chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ khung hình 48-75 FPS. Nếu bạn nhận được tốc độ khung hình cao hơn hoặc thấp hơn tốc độ khung hình khi sử dụng màn hình đó, Freesync sẽ không hoạt động và bạn sẽ gặp vấn đề tương tự như khi bạn có màn hình tốc độ cố định.

Vì vậy, mặc dù Freesync có giá cả phải chăng hơn và có thể tạo ra kết quả tương tự như G-Sync, nhưng chỉ vì màn hình được kích hoạt Freesync, không có nghĩa là nó sẽ hoạt động trong mọi trường hợp.

Vậy… Màn hình G-Sync có xứng đáng không?

Câu trả lời cho việc G-Sync có xứng đáng hay không là tùy thuộc vào người dùng. Nếu bạn có ngân sách lớn hơn, có thể bạn sẽ muốn xem một trong những màn hình G-Sync cao cấp hơn vẫn có G-Sync được tích hợp trực tiếp vào màn hình.

Nếu bạn đang làm việc với ngân sách eo hẹp hơn và bạn muốn nhận được một GPU NVIDIA thân thiện với ngân sách, bạn không hoàn toàn gặp may. Kể từ ngày 15 tháng 1, có một số màn hình FreeSync hiện hỗ trợ công nghệ G-Sync của NVIDIA. Vì vậy, đó là một lộ trình bạn có thể muốn xem xét.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có một máy tính và nó có card đồ họa AMD, bạn sẽ phải chuyển sang GPU NVIDIA (điều này sẽ làm tăng chi phí của bạn hơn nữa) hoặc — có thể là lựa chọn tốt hơn— thay vào đó hãy chọn một màn hình Freesync.

Cuối cùng, trong khi trước đây, màn hình G-Sync chủ yếu chỉ phù hợp với người dùng NVIDIA có ngân sách lớn và máy tính chơi game cao cấp , thì động thái bao gồm hỗ trợ G-Sync trên màn hình FreeSync đã mở ra cơ hội sử dụng G -Màn hình đồng bộ cho bất kỳ ai có GPU NVIDIA.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo