Những gì cần tìm hiểu trước khi mua màn hình chơi game

Nếu bạn là một game thủ đang tìm cách cải thiện trải nghiệm hình ảnh trong trò chơi của họ hoặc thậm chí để đạt được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh của họ, bạn có thể muốn xem xét nâng cấp màn hình của mình . Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét những gì cần tìm trong một màn hình chơi game để bạn có ý tưởng tốt hơn về cách tìm một tùy chọn phù hợp với mình.

Với nỗ lực đơn giản hóa hướng dẫn này, chúng tôi đã chia nhỏ nó thành từng tính năng quan trọng nhất và những điều cần xem xét khi mua một màn hình mới để chơi game.

Trước khi chọn một màn hình, hãy chắc chắn rằng bạn xem xét loại card đồ họa bạn có

Card đồ họa

Điều đầu tiên cần xem xét khi bạn tìm kiếm một màn hình chơi game mới, là 

A) số tiền bạn phải chi và B) card đồ họa bạn có (hoặc đang có ý định mua.)

Hai yếu tố này sẽ là yếu tố lớn nhất trong những gì bạn có thể nhận được.

Ngân sách của bạn thực sự không cần giải thích nhiều. Nếu bạn có 10 triệu để chi tiêu cho một màn hình chơi game, bạn sẽ không nhìn vào màn hình 8 triệu hoặc 12 triệu.

Điều đó khá đơn giản.

Tuy nhiên, rất nhiều game thủ bỏ qua tầm quan trọng của card đồ họa trong việc xác định loại màn hình mà họ có thể nhận được.

Nếu bạn có một card đồ họa giá rẻ, phù hợp với túi tiền và bạn ghép nối nó với màn hình có độ phân giải cao và / hoặc tốc độ làm mới cao, hiệu suất trong trò chơi của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Bạn đang xem xét màn hình càng tốt, thì bạn cần có card đồ họa tốt hơn để có thể chứa nó. Bạn không thể chạy các trò chơi hàng đầu hiện nay trên màn hình 4K nếu bạn đang sử dụng cạc đồ họa 1 triệu đồng.

Và, ngược lại, nếu bạn chọn một màn hình giá rẻ và ghép nó với một card đồ họa cao cấp, bạn sẽ lãng phí tiềm năng của card đồ họa của mình.

Trong biểu đồ bên dưới, tôi đã cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về những tính năng màn hình nào kết hợp tốt với những loại cạc đồ họa nào:

GPUĐộ phân giảiLàm tươi
GTX 1080 Ti
GTX 1080
RX Vega 64
4K +
1440P
1080P
240Hz
165Hz
144Hz
120Hz
60Hz (đối với màn hình 4K)
GTX 1070 Ti
GTX 1070
RX Vega 56
R9 Fury
R9 Fury Nano
4K
1440P
1080P
240Hz
165Hz
144Hz
120Hz
60Hz (đối với màn hình 4K)
GTX 1060
RX 580
RX 570
1440P
1080P
144Hz
120Hz
60Hz
GTX 1050 Ti
GTX 1050
RX 560
1080P (hoặc thấp hơn)120Hz
60Hz

Biểu đồ này không hoàn hảo theo bất kỳ phương tiện nào, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng chung về cách chọn kết hợp cạc đồ họa và màn hình phù hợp.

Ví dụ: nếu bạn có GTX 1080 Ti, bạn có thể sử dụng màn hình 1440P 165Hz như Acer Predator XB271HU . Hoặc, bạn có thể nhận được một màn hình 5K. Hoặc, bạn có thể sử dụng các màn hình 1080P 240Hz mới như  Dell AW2518HF hoặc  ASUS PG258Q .

Mặt khác, nếu bạn có GTX 1050 Ti, bạn sẽ bị hạn chế nhận được màn hình 1080P.

Sau khi bạn có ý tưởng tốt về loại màn hình bạn có thể ghép nối với GPU của mình, thì bạn có thể bắt đầu xem xét một số tính năng màn hình quan trọng khác. Chúng tôi đã liệt kê những điều đó bên dưới.

I. Độ phân giải màn hình

Các giải pháp màn hình chơi game phổ biến

Màn hình về cơ bản chỉ là một loạt các pixel nhỏ hiển thị các màu khác nhau ở các sắc thái khác nhau. Và, tất cả các pixel trên màn hình kết hợp để tạo ra một hình ảnh lớn. Màn hình của bạn càng có nhiều pixel thì chất lượng hình ảnh hiển thị càng tốt.

Độ phân giải của màn hình cho bạn biết nó có bao nhiêu pixel. Ví dụ: màn hình 1920 × 1080 (1080P) rộng 1.920 pixel và cao 1.080 pixel. Và, rõ ràng, màn hình 1440P và 4K có nhiều pixel hơn trong đó.

Một lần nữa, màn hình càng có nhiều pixel, chất lượng hình ảnh sẽ tạo ra càng tốt.

Tuy nhiên, theo dự đoán, màn hình càng có nhiều pixel thì giá càng đắt.

Đối với mục đích chơi game, bạn có thể muốn chọn một trong các độ phân giải màn hình sau:

  • 1080P (1920 × 1080)
  • 1440P (2560 × 1440)
  • 4K (3840 × 2160)

Tất nhiên, có những độ phân giải màn hình thấp hơn ở đó, nhưng vì màn hình 1080P có giá cả phải chăng và sẵn có ngay bây giờ, thực sự không có lý do gì để giảm xuống thấp hơn 1080P.

Và, như biểu đồ cạc đồ họa được liệt kê ở trên cho thấy, nếu bạn có một cạc video phù hợp với túi tiền, bạn có thể buộc phải chọn một màn hình 1080P. Và, nếu đúng như vậy, điều đó hoàn toàn ổn. 1080P vẫn là một độ phân giải tuyệt vời để chơi các trò chơi yêu thích của bạn.

Ngoài ra còn có một số độ phân giải màn hình hiếm hơn ngoài kia cũng cần được lưu ý…

  • 1200P (1920 × 1200)
  • 1080P UW (2560 × 1080)
  • 1600P (2560 x 1600)
  • 1440P UW (3440 × 1440)

Tôi thực sự có một màn hình 1200P vì chiều cao màn hình cao hơn sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tạo nội dung và công việc kiểu văn phòng (và cũng tốt cho chơi game.)

Và, màn hình ultrawide ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là để chơi game.

Vì vậy, trước khi quyết định độ phân giải màn hình bạn muốn từ màn hình của mình, bạn có thể nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  1. Bạn muốn chi bao nhiêu cho màn hình của mình?
  2. Bạn có card đồ họa nào?
  3. Những loại trò chơi nào bạn chơi?
  4. Bạn muốn có nhiều bất động sản màn hình hơn hay chất lượng hình ảnh tốt hơn?

Bây giờ, chúng ta hãy lướt qua những câu hỏi đó thật nhanh…

Một lần nữa, ngân sách của bạn và card đồ họa của bạn sẽ là những yếu tố quyết định đầu tiên về loại màn hình bạn có thể nhận được.

Sau đó, bạn sẽ muốn xem xét tựa Game mình chơi.

Nếu bạn chủ yếu chơi các trò chơi như Liên minh huyền thoại, Dota 2 hoặc Fortnite, bạn sẽ không thực sự thấy sự khác biệt lớn khi chơi những trò chơi đó ở độ phân giải cao hơn, bởi vì đó là những trò chơi không được thiết kế để có hình ảnh đẹp mắt.

Thay vào đó, chúng được thiết kế dựa trên bản chất cạnh tranh của chúng. Và, vì vậy bạn có thể tiết kiệm một số tiền và có được một màn hình 1080P và không nhận thấy sự khác biệt lớn.

Mặt khác, nếu bạn đang chơi các trò chơi có thể cung cấp hình ảnh đáng kinh ngạc (như The Witcher 3, Battlefield 1 hoặc Forza 7), thì việc sử dụng một màn hình có độ phân giải cao hơn sẽ rất hợp lý để bạn có thể tận dụng hình ảnh đẹp hơn chất lượng.

Cuối cùng, bạn sẽ cần phải quyết định xem bạn muốn một màn hình có độ phân giải cao hơn hay nhiều màn hình bất động sản hơn.

Chúng ta sẽ nói về kích thước màn hình trong giây lát, nhưng nói chung, bạn nhận được màn hình càng lớn thì giá càng cao. Vì vậy, nếu bạn có một bộ ngân sách cụ thể, bạn sẽ phải quyết định điều gì quan trọng hơn…

Độ phân giải thấp hơn và nhiều màn hình hơn hoặc độ phân giải cao hơn và ít màn hình hơn.

Tất nhiên, nếu bạn có ngân sách không giới hạn, thì bạn có thể nhận được một màn hình lớn và độ phân giải cao hơn. Và, mọi người sẽ ghen tị với bạn vì điều đó…

II. Tốc độ làm tươi

Với việc chơi game cạnh tranh đang gia tăng, ngày càng có nhiều game thủ tìm kiếm mọi lợi thế mà họ có thể tìm thấy. Và, một trong những lợi thế đó là sử dụng màn hình có tốc độ làm tươi cao hơn.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi sâu vào  lý do tại sao tốc độ làm mới là một tính năng màn hình quan trọng cần xem xét đối với các game thủ, trước tiên hãy giải thích tốc độ làm mới màn hình là gì…

Tốc độ làm mới là gì

Vì vậy, chúng ta biết rằng độ phân giải của màn hình cho chúng ta biết màn hình có bao nhiêu pixel trên đó. Và, chúng tôi biết rằng tất cả các pixel đó kết hợp để tạo ra một hình ảnh trên màn hình của chúng tôi.

Nếu bạn biết bất kỳ điều gì về hình ảnh chuyển động, bạn cũng sẽ biết video (cho dù là phim, chương trình hay trò chơi) thực sự chỉ là hàng nghìn bức ảnh tĩnh được phát lần lượt để tạo ra những gì có vẻ là chuyển động.

Và, để chơi game, màn hình của bạn có thể chuyển sang hình ảnh tiếp theo (hoặc “làm mới” khung hình) càng nhanh, thì quá trình chơi game của bạn sẽ càng mượt mà hơn. Và, tốc độ làm mới của màn hình sẽ xác định tốc độ làm mới hình ảnh (hoặc khung hình).

Màn hình có tốc độ làm mới 60Hz sẽ có thể “làm mới” hình ảnh trên màn hình lên đến 60 lần mỗi giây (tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ của card đồ họa bạn có.)

Tốc độ làm mới cao = Lợi thế trong các trò chơi cạnh tranh

Lợi thế của việc có màn hình tốc độ làm tươi cao hơn để chơi game là người dùng có màn hình tốc độ làm mới cao có thể phản ứng nhanh hơn so với người dùng có màn hình tốc độ làm mới thấp hơn.

Vì vậy, trong các trò chơi trực tuyến cạnh tranh (và đặc biệt là game bắn súng như CSGO), nơi mỗi giây có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa giết và chết (và, do đó, giữa chiến thắng và thất bại), các màn hình tốc độ làm mới cao hơn đã trở nên cực kỳ phổ biến — và gần như cần thiết.

Có phải là một màn hình tốc độ làm mới cao cho bạn?

Nhưng việc bạn có cần màn hình tốc độ làm tươi cao hay không sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

Đối với cá nhân tôi, tôi không còn thi đấu cạnh tranh như trước nữa và tôi đã trở thành một game thủ bình thường hơn. Vì vậy, tôi không thực sự cần một màn hình tốc độ làm tươi cao và 60Hz là ổn đối với tôi.

Nếu bạn là một game thủ nghiêm túc và bạn chơi các trò chơi mà tốc độ làm mới cao có thể hữu ích, thì bạn chắc chắn sẽ muốn xem xét một màn hình chơi game có tốc độ làm mới cao .

Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý rằng quy tắc tương tự áp dụng cho độ phân giải màn hình cũng áp dụng cho tốc độ làm mới màn hình. Và có nghĩa là, tốc độ làm mới của bạn càng cao, thì bạn cần phải có card đồ họa tốt hơn để có thể đáp ứng được.

Một lần nữa, bạn có thể tham khảo biểu đồ trong phần đầu tiên để biết loại tốc độ làm mới màn hình mà card đồ họa của bạn có thể xử lý.

III. Thời gian đáp ứng

Thời gian phản hồi được định nghĩa là tốc độ mà một pixel trên màn hình có thể thay đổi từ màu trước đó sang màu mới. Nó khác với tốc độ làm tươi ở chỗ, tốc độ làm mới liên quan đến việc thay đổi khung hình, trong khi thời gian phản hồi chỉ liên quan đến việc thay đổi màu sắc pixel riêng lẻ.

Vì vậy, trong đó tốc độ làm mới thấp có thể khiến trò chơi của bạn chơi “giật cục”, thời gian phản hồi thấp có thể khiến trò chơi của bạn có hiệu ứng “chuyển động mờ”. Cả hai đều không phải là lý tưởng.

Tuy nhiên, thời gian phản hồi thực sự không phải là một vấn đề quá lớn hiện nay vì hầu hết các màn hình hiện đại đều có tỷ lệ phản hồi đủ thấp (càng thấp càng tốt) để không gây cản trở trong quá trình chơi game.

Nói chung, để chơi game, bạn có thể muốn tránh những màn hình có thời gian phản hồi cao hơn 8ms. Tuy nhiên, đối với hầu hết các phần, hầu hết các màn hình hiện đại có thời gian phản hồi thấp hơn 6ms.

Thời gian phản hồi màn hình cũng bị ảnh hưởng bởi công nghệ bảng điều khiển của màn hình. Một số loại công nghệ bảng điều khiển nhất định có thời gian phản hồi thấp hơn các loại khác (mặc dù phải hy sinh các tính năng khác)…

IV. Loại bảng điều khiển

Loại bảng điều khiển

Trước khi chúng ta chuyển sang loại bảng điều khiển, nếu bạn muốn có hướng dẫn kỹ lưỡng và đầy đủ hơn về các loại bảng màn hình khác nhau và cách chúng xếp chồng lên nhau.

Có ba loại bảng điều khiển chính:

Mỗi loại màn hình đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Tấm TN là công nghệ tấm nền rẻ nhất hiện có. Chúng cũng cung cấp thời gian phản hồi thấp nhất (thấp nhất là 1ms) và do đó, là công nghệ bảng điều khiển phổ biến nhất cho màn hình chơi game. Tuy nhiên, nhược điểm của tấm nền TN là chúng không có chất lượng hình ảnh và góc nhìn tốt.

Tấm nền IPS mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất do góc nhìn tốt hơn và độ chính xác của màu sắc. Tuy nhiên, chúng đắt hơn nhiều so với tấm nền TN và chúng có thời gian phản hồi cao hơn (tấm nền IPS tốt nhất có thời gian phản hồi 4ms.) Tuy nhiên, hầu hết người dùng sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa thời gian phản hồi 1ms và phản hồi 4ms. thời gian.

Tấm nền VA cung cấp góc nhìn tốt nhất và chất lượng hình ảnh vượt trội so với tấm nền TN. Tuy nhiên, các tấm nền VA đã biết đến các vấn đề về bóng mờ do thời gian phản hồi cao hơn. Chúng cũng đắt hơn một chút so với tấm nền TN và gần hơn với giá của tấm nền IPS.

Tấm nền IPS là tuyệt vời nếu bạn có ngân sách lớn. Tuy nhiên, chỉ cần biết rằng nếu mối quan tâm chính của bạn là chơi game cạnh tranh và bạn muốn tránh các vấn đề đi kèm với thời gian phản hồi cao, bạn sẽ cần phải chi nhiều hơn nữa để đảm bảo bạn nhận được bảng điều khiển IPS có thời gian phản hồi đủ thấp để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nếu bạn là một game thủ nghiêm túc và không có ngân sách không giới hạn, bảng điều khiển TN với thời gian phản hồi nhanh hơn (và tốc độ làm mới nhanh hơn) có lẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

V. Freesync so với G-Sync

Freesync của AMD và G-Sync của NVIDIA là những công nghệ nhằm loại bỏ hiện tượng xé hình khi chơi game. Tuy nhiên, để hiểu tại sao những công nghệ này lại quan trọng, trước tiên bạn cần hiểu hiện tượng xé màn hình là gì.

Rách màn hình là khi card đồ họa của bạn không đồng bộ với tốc độ làm tươi của màn hình và kết quả là màn hình của bạn sẽ hiển thị các phần của nhiều khung hình, thay vì toàn bộ khung hình riêng biệt như dự kiến.

Cả Freesync và G-Sync đều cho phép màn hình của bạn làm mới với tốc độ phù hợp với cạc đồ họa của bạn. Tuy nhiên, cả hai công nghệ đều hoạt động khác nhau để thực hiện điều này và cả hai đều có ưu và nhược điểm.

Trước hết, điều quan trọng cần hiểu là bạn không thể sử dụng công nghệ Freesync của AMD với cạc đồ họa NVIDIA và bạn không thể sử dụng công nghệ G-Sync của NVIDIA với cạc đồ họa AMD.

Freesync sử dụng tiêu chuẩn mở Adaptive-Sync, giúp các nhà sản xuất màn hình triển khai dễ dàng hơn vì không cần thêm phần cứng. Và kết quả là, màn hình Freesync ít tốn kém hơn.

Mặt khác, G-Sync dựa trên một chip vật lý thực tế bên trong màn hình, điều này khiến nhà sản xuất màn hình khó tích hợp vào màn hình của họ hơn. Và do đó, màn hình G-Sync đắt hơn.

Tuy nhiên, cuối cùng thì cả hai công nghệ đều tốt. Và, nếu bạn muốn có màn hình Freesync hoặc G-Sync, sự lựa chọn sẽ đi kèm với 

A) số tiền bạn phải chi và / hoặc B) bạn muốn đi cùng với card màn hình nào.

Bởi vì, nhược điểm của Freesync – mặc dù giá cả phải chăng hơn – là hiện tại, card đồ họa của NVIDIA tốt hơn. Và, do đó, để chọn Freesync thay vì G-Sync cũng có nghĩa là phải hy sinh hiệu suất GPU.

Mặt khác, nếu bạn sử dụng G-Sync, bạn sẽ phải trả nhiều hơn cho một màn hình có khả năng G-Sync.

Cần thêm trợ giúp để chọn màn hình chơi game?

Hướng dẫn này đã trình bày về một số tính năng màn hình nổi bật hơn mà bạn nên biết nếu bạn muốn biết những gì cần tìm ở một màn hình chơi game.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn một số đề xuất về màn hình, chúng tôi đã xếp hạng hơn 30 màn hình khác nhau ở các mức giá và bộ tính năng khác nhau trong Hướng dẫn người mua màn hình chơi game của chúng tôi . Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm các đề xuất cụ thể, đó có thể là nơi bạn muốn đến tiếp theo.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo