Cách làm mát laptop: 5 cách để giữ laptop mát mẻ khi chơi game hoặc làm việc

Laptop của bạn đang chạy quá nóng? Trước khi bạn vội vàng đi sửa hoặc thay thế nó, hãy thử năm phương pháp sau để giữ cho laptop của bạn mát mẻ.

Tốc độ tăng trưởng của ngành công nghệ dường như giảm dần và hướng đến các thiết bị nhỏ hơn, sau đó là các thiết bị lớn hơn, rồi lại quay trở lại — nhưng trong vài năm gần đây, khi nói đến việc mua laptop mới thì rất nhiều người đã ưu tiên kích thước nhỏ gọn và tính di động kèm theo thời lượng pin trâu.

Laptop từ lâu đã vượt qua máy tính để bàn về mức độ phổ biến, đặc biệt là ở các chuyên gia trẻ tuổi và sinh viên. Thậm chí, số lượng lớn hơn những người chơi PC đang chọn tính di động của một laptop chơi game so với máy tính để bàn mạnh hơn — nhưng cố định —. Chắc chắn, các mức giá có thể chênh lệch rất nhiều, nhưng với xu hướng chơi game trên PC đang hướng tới các tựa game thể thao điện tử ít đòi hỏi hơn như Liên minh huyền thoại, Dota 2, Overwatch và Rocket League (một số ít), thậm chí cả laptop chơi game giá rẻ không có vấn đề gì khi chạy chúng.

Tuy nhiên, bất kỳ ai đã dành vài giờ chơi game trên laptop đều biết rằng vấn đề lớn nhất mà laptop gặp phải là chúng chạy quá nóng. Đó là một vấn đề khó chịu và nó cũng có thể gây ảnh hưởng đến phần cứng trong laptop của bạn.

Mặc dù việc làm mát laptop gần như không dễ dàng bằng cách giữ mát máy tính để bàn , nhưng có một số cách giải quyết và thủ thuật hữu ích mà bạn có thể áp dụng để giữ cho laptop của mình luôn mát mẻ. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 5 phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để làm mát laptop của mình và ngăn laptop quá nóng ngay từ đầu.

1. Mua đế tản nhiệt laptop

Do thiết kế nhỏ gọn của laptop, không có gì lạ khi chúng quá nóng. Thiết kế nhỏ gọn trên laptop hạn chế số lượng tản nhiệt mà chúng có thể có. Vì vậy, nếu bạn có thể bổ sung  thêm hệ thống làm mát cho laptop của mình, điều đó sẽ giúp laptop của bạn chạy mát hơn.

May mắn thay, có rất nhiều tấm làm mát laptop trên thị trường và chúng hoạt động đơn giản: về bản chất, một tấm làm mát laptop là một chiếc quạt được tích hợp trong một giá đỡ / khay đựng laptop nhỏ. Bạn đặt miếng đệm trên bất kỳ bề mặt nào bạn đang sử dụng laptop của mình, sau đó bạn đặt laptop của mình lên trên miếng đệm và bật nó lên. Quạt của tấm đệm bắt đầu hướng không khí xuống phía dưới cùng của laptop của bạn, do đó làm mát nó.

Tấm làm mát laptop
Tấm làm mát laptop Tree New Bee đi kèm với bốn quạt 120mm để giúp laptop của bạn luôn mát mẻ.

Rất may, miếng làm mát khá rẻ – và chúng thường hoạt động rất tốt trong việc giữ cho laptop của bạn mát mẻ trong các phiên chơi game kéo dài hàng giờ đó. Điều này không có gì ngạc nhiên, vì về cơ bản bạn đang lắp thêm một quạt bên ngoài laptop của mình để thúc đẩy luồng không khí tốt.

Nhưng nếu bạn không có tiền cho một tấm làm mát, bạn luôn có thể đầu tư vào một giá đỡ thông thường — một khối nhỏ nhỏ mà bạn đặt laptop của mình lên, do đó tạo không gian để không khí lưu thông tự do hơn. Nhiều chân đế thậm chí còn được làm bằng vật liệu hoạt động như một bộ tản nhiệt, như nhôm.

Và, mặc dù đó là một giải pháp ít phổ biến hơn nhiều, bạn cũng có thể đầu tư vào một GPU bên ngoài. Chúng đắt hơn một chút so với mức bạn có thể sẵn sàng chi, nhưng nếu bạn có tiền để dự phòng, GPU bên ngoài sẽ cung cấp cho laptop cũ nhiều năng lượng hơn đồ họa tích hợp / tích hợp và tạo ra nhiệt từ phần còn lại của laptop của bạn các thành phần.

2. Sử dụng laptop của bạn trên bàn hoặc bàn khi có thể

Nghiêm túc mà nói, vị trí đặt laptop là tất cả. Trong khi nằm nghiêng trên giường là một cách tuyệt vời để thư giãn, nhưng để laptop của bạn nằm trên đống chăn hoặc giữa hai chân của bạn trên nệm hầu như không phải là ý tưởng tốt nhất. Khi nói đến “ở đâu”, cách tốt nhất của bạn là đặt laptop của bạn trên một bề mặt phẳng, cứng – chứ không phải trên bề mặt mềm hơn.

Vị trí laptop
Sử dụng laptop của bạn trên bàn hoặc bàn khi có thể vì đặt laptop trên bề mặt cứng hơn sẽ đảm bảo luồng không khí có thể di chuyển bên dưới laptop.

Sàn nhà, thậm chí là gỗ cứng, cũng không phải là vị trí lý tưởng để đặt laptop — chủ yếu là do quá nhiều hạt bụi trôi nổi xung quanh nơi bạn đặt chân. Sử dụng laptop của bạn trên bàn máy tính hoặc bàn là lý tưởng, đặc biệt là laptop được đặt trong một căn phòng đẹp và mát mẻ. Chắc chắn, sử dụng laptop của bạn ở bất cứ đâu bạn muốn là một trong những đặc quyền lớn nhất khi sở hữu một chiếc laptop, nhưng nếu bạn đang chơi game hoặc thực hiện một số tác vụ chuyên sâu về CPU, thì bạn sẽ cần tất cả sự trợ giúp mà bạn có thể nhận được.

3. Giữ laptop của bạn sạch sẽ

Chắc chắn điều này không cần phải nói, nhưng nếu laptop của bạn bị bám bụi và các mảnh vụn không thể giải quyết khác, thì quạt hút sẽ không thể thực hiện được công việc của chúng. Ngay cả khi bạn không sống ở nơi có nhiều bụi bẩn hoặc các hạt khác trong không khí, mỗi inch vuông của trái đất đều bị bao phủ bởi một số loại bụi. Nếu bạn không phải là người siêng năng dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là nếu bạn có nuôi thú cưng, thì toàn bộ ngôi nhà của bạn sẽ đầy bụi. Bụi đó đang xâm nhập vào laptop của bạn qua lỗ thông hơi và làm tắc nghẽn toàn bộ máy.

Làm sạch laptop của bạn
Nếu việc thổi khí nén vào lỗ thông hơi của laptop không giúp bạn có nhiệt độ tốt hơn, hãy cân nhắc việc tháo tấm ốp lưng và vệ sinh kỹ bên trong.

Cách đơn giản nhất để hoàn thành công việc này là mua một lon khí nén, tắt laptop của bạn và mang nó ra ngoài, sau đó phun các chùm khí ngắn vào lỗ thông hơi. Bạn cũng có thể tháo các tấm ra khỏi laptop của mình để tiếp cận tốt hơn với các khu vực bẩn nhất, nhưng lưu ý rằng thiết bị có thể làm mất bảo hành của bạn và nếu bạn quá mạnh tay với khí nén, bạn có thể làm hỏng các thành phần bên trong laptop của mình.

Sau khi đã làm sạch bụi bẩn khỏi laptop của mình nhiều nhất có thể, bạn luôn có thể quay lại với một vài miếng gạc bông khô để lấy những mảnh vụn còn sót lại cuối cùng ra khỏi những vị trí khó tiếp cận.

4. Thay đổi cài đặt trên laptop của bạn

Bạn có tin hay không, có những cài đặt bạn có thể điều chỉnh trên máy của mình để đảm bảo rằng máy đang chạy ở nhiệt độ tối ưu. Ngoài việc đảm bảo rằng bạn mua một chiếc laptop có thể đáp ứng nhu cầu của các trò chơi bạn đang chơi, bạn phải thông minh để kiểm tra và cập nhật trình điều khiển của mình thường xuyên.

Các tùy chọn bao gồm giảm độ sáng màn hình của bạn, đảm bảo rằng không có gì được cắm vào mà không cần phải cắm vào và đóng các ứng dụng ngốn tài nguyên mà bạn không sử dụng. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ cài đặt quản lý năng lượng của laptop của bạn, nơi bạn sẽ tìm thấy nhiều tùy chọn và cấu hình được xác định trước sẽ tối đa hóa năng lượng tiết kiệm được.

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng những thay đổi của mình đang giúp ích, bạn luôn có thể tải xuống phần mềm miễn phí như SpeedFan để chủ động theo dõi nhiệt độ máy tính của mình. Không phải mọi quạt hoặc phần cứng trên thị trường đều có đồng hồ đo nhiệt độ tích hợp, nhưng dù sao thì bạn cũng có thể đọc tốt lượng nhiệt tỏa ra của máy.

Ngoài ra, mặc dù đó là một vấn đề ít phổ biến hơn nhiều, nhưng bạn có thể muốn xem liệu BIOS của mình có cần được cập nhật hay không. Có các cài đặt trong menu BIOS của bạn cho biết quạt của bạn nên bật ở nhiệt độ nào và các phiên bản BIOS mới hơn có thể đã điều chỉnh cài đặt đọc tạm thời dựa trên sự gia tăng của các trò chơi điện tử. Nếu người hâm mộ của bạn làm việc sớm hơn, nó có thể ngăn chặn nhiệt độ cao lâu hơn.

5. Bảo trì Định kỳ và Quản lý Pin / Bộ sạc

Giống như bất kỳ thiết bị điện tử nào, laptop không được thiết kế để tồn tại theo cách mà các sản phẩm khác có thể có. Như vậy, mọi thứ bên trong laptop của bạn đang hoạt động với tuổi thọ hạn chế. Vì vậy, việc bảo dưỡng laptop định kỳ là việc cần làm. Và, trong khi vệ sinh laptop của bạn thường xuyên là một phần của việc bảo trì laptop tốt, có những điều khác mà bạn có thể muốn kiểm tra thường xuyên để giúp laptop của bạn chạy mát nhất có thể.

Nếu laptop của bạn chỉ mới phát sinh vấn đề quá nhiệt, bạn có thể chỉ cần thay một quạt bị lỗi. Bạn thường có thể biết được quạt có bị hỏng hay không bằng tiếng ồn mà nó tạo ra. Tiếng kêu lục cục hoặc nghiến răng là một dấu hiệu chắc chắn của một vấn đề, nhưng thiếu hoàn toàn tiếng ồn cũng tồi tệ như vậy. Nếu hệ thống của bạn không chạy không tải nhưng quạt của bạn vẫn không hoạt động, chúng có thể bị hỏng.

Sạc laptop
Sạc laptop của bạn qua đêm khi không sử dụng để bạn có nhiều pin nhất có thể cho ngày hôm sau. Sạc quá mức sẽ làm cho laptop của bạn chạy nhanh hơn và có thể làm hỏng nó nhanh hơn.

Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng mình không lạm dụng bộ sạc và pin của laptop. Một trong những cách dễ nhất để làm hỏng laptop của bạn là sạc quá nhiều. Trên hầu hết các laptop, giắc sạc được hàn vào bo mạch chủ và nếu nó bị đứt, việc sửa chữa sẽ đắt hơn là chỉ mua một chiếc laptop mới hoàn toàn. Luôn cắm laptop của bạn là một cách dễ dàng để nhanh chóng làm hỏng jack sạc.

Ngoài ra, pin laptop của bạn sẽ nóng hơn khi đang sạc so với khi không sạc. Vì vậy, sạc laptop của bạn vào ban đêm sau khi bạn sử dụng xong và sau đó chỉ sạc laptop khi bạn đang sử dụng khi bạn thực sự phải làm, là một cách để đảm bảo rằng laptop của bạn sẽ chạy mát hơn.

Cuối cùng, nếu laptop của bạn quá nóng và bạn đang tìm cách để giúp nó chạy mát hơn, năm phương pháp được liệt kê ở trên sẽ giúp bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có một laptop cũ hơn, có thể đã đến lúc cần nâng cấp. Bạn có thể xem các hướng dẫn bên dưới để biết các đề xuất laptop hàng đầu của chúng tôi:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo