Camera góc siêu rộng là gì? Các định dạng video siêu rộng khác nhau

Google là thương hiệu lớn mới nhất áp dụng camera sau góc siêu rộng , rất lâu sau khi Huawei, Samsung, LG, Apple và Xiaomi đưa công nghệ này lên bàn cân.

Có rất nhiều điện thoại có máy chụp ảnh siêu rộng, nhưng điện thoại tốt nhất trong số đó mang lại nhiều thứ hơn là chỉ một trường nhìn rộng hơn. Trên thực tế, góc nhìn cực rộng chỉ là một phần của phương trình khi nói đến việc mang lại trải nghiệm góc rộng tuyệt vời.

Vì vậy, bạn nên tìm kiếm những gì nếu bạn muốn một chiếc điện thoại có camera siêu rộng tuyệt vời? Chúng tôi đã giúp bạn hướng dẫn về công nghệ của chúng tôi.

Camera góc siêu rộng là gì?

Camera ảnh chính phía sau trên điện thoại thông minh ngày nay còn được gọi là Camera rộng. Chúng cung cấp một trường nhìn rộng hơn so với các Camera kỹ thuật số truyền thống. Ví dụ, camera chính 12MP của Samsung Galaxy S20 cung cấp trường nhìn 79 độ (FoV). Trong khi đó, camera siêu rộng thậm chí còn rộng hơn thế, với cảm biến siêu rộng của S20 cung cấp FoV 123 độ.

Trường nhìn rộng hơn này cho phép bạn nhồi nhét nhiều hơn vào hình ảnh của mình và cũng phù hợp hơn với những gì mắt bạn nhìn thấy. Kiểm tra sự khác biệt giữa ảnh chụp chính (trái) và ảnh siêu rộng của Huawei Mate 20 Pro bên dưới.

Mẫu camera chính của Mate 20 Pro
Mate 20 Pro mẫu siêu rộng

Một nhược điểm của Camera góc siêu rộng là nhiều Camera bị méo ống kính mắt cá.

Những smartphone có trường nhìn cực rộng (~ 120 độ hoặc cao hơn) thường có độ méo rõ rệt hơn về mặt này. Ví dụ: các đường thẳng ở các cạnh của ảnh có thể bị cong, trong khi những người ở ngoại vi có thể trông bị bẹp hoặc có các đặc điểm có hình dạng bất thường. Tuy nhiên, một số người thích sự biến dạng này vì nó cho hình ảnh giống như một chiếc Camera hành trình như GoPro.

Hãy xem một ví dụ về sự biến dạng bên dưới, với phía bên trái của cánh cửa có vẻ ngoài bị cong vênh. Ảnh này được chụp bằng Xiaomi Mi 9T Pro, với công tắc chỉnh méo đang tắt.

Thật khó để tạo ra ống kính siêu rộng tránh được sự biến dạng này. Về cơ bản, ánh sáng được làm cong bởi ống kính gần các cạnh để thu được nhiều cảnh nhất có thể. Nhiều nhà sản xuất cố gắng chỉnh sửa nó thông qua một thuật toán phần mềm hoặc đơn giản là cắt các cạnh bị méo ra khỏi hình ảnh cuối cùng, thường được kích hoạt thông qua một nút bật / tắt trong ứng dụng Camera.

Các công ty khác như Google, Huawei và LG chỉ cần chọn trường nhìn hẹp hơn (110 độ và thấp hơn). Bằng cách này, bạn vẫn có một cảm biến có khả năng chụp nhiều hơn một Camera điện thoại thông thường, nhưng độ méo được giảm bớt so với cảm biến siêu rộng truyền thống. Tất nhiên, quay mọi thứ lại quá xa có thể khiến bạn bị bỏ lại với một bức ảnh siêu rộng không quá khác biệt so với Camera chính.

Tư vấn mua Smartphone Camera góc siêu rộng

Bây giờ chúng ta đã biết camera siêu rộng là gì và cách hoạt động của trường xem, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các thành phần bạn cần cho một game bắn súng siêu rộng tuyệt vời.

Số lượng megapixel phù hợp

Megapixel là một yếu tố quan trọng trong việc xác định chất lượng hình ảnh siêu rộng. Chúng đặc biệt quan trọng nếu bạn định in ảnh siêu rộng hoặc nếu bạn chỉ muốn cắt thành hình ảnh siêu rộng.

Nhìn chung, chúng tôi thấy các Camera góc siêu rộng tốt nhất trên thị trường chọn không dưới 8MP để có kết quả tốt. Chúng tôi cũng thấy cảm biến siêu rộng 5MP trên điện thoại cấp thấp sẽ hoạt động tốt trong điều kiện lý tưởng. Tuy nhiên, chúng thường thiếu chi tiết và có xu hướng nhanh chóng bị vỡ trong các cảnh siêu sáng hoặc tối. Cảm biến 5MP cũng có nghĩa là bạn sẽ bị giới hạn ở 1080p để quay video vì quay 4K yêu cầu 8MP trở lên.

Gần đây, chúng tôi cũng đã thấy xu hướng nhồi nhét nhiều megapixel vào một Camera góc siêu rộng, với một số lên tới 48MP. Tất cả các megapixel đó tạo ra các trang ảnh nhỏ, được sử dụng để thu ánh sáng. Tuy nhiên, các trang ảnh nhỏ đồng nghĩa với việc thu được ít ánh sáng hơn. May mắn thay, các OEM thường sử dụng một kỹ thuật gọi là pixel binning để tạo ra hình ảnh có độ phân giải thấp hơn nhưng sạch hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

Màu sắc nhất quán

Realme 7 Pro siêu rộng

Một yếu tố quan trọng khác trong trải nghiệm Camera góc siêu rộng tốt là sự nhất quán đơn giản về khả năng tái tạo màu sắc giữa Camera chính và ống kính siêu rộng. Nhiều điện thoại bình dân và thậm chí một số mẫu hàng đầu thiếu màu sắc nhất quán giữa hai Camera, dẫn đến ảnh có thể trông quá bão hòa với Camera góc siêu rộng nhưng bị trôi đi với Camera chính.

Lý do chính cho sự khác biệt này có xu hướng là sự khác biệt về ống kính, khẩu độ, kích thước cảm biến, v.v. Tất cả những khác biệt này đều ảnh hưởng đến khả năng thu sáng và bắt màu của từng Camera. Do đó, áp dụng phương pháp tiếp cận một kích thước phù hợp với tất cả để xử lý hình ảnh không phải là lý tưởng. Nó đòi hỏi các hãng điện thoại phải làm việc đáng kể để đảm bảo tính nhất quán giữa hai Camera. Thật không may, một số thương hiệu thiếu nguồn lực, thời gian và / hoặc ý chí để thực hiện công việc.

Tự động lấy nét

Một trong những tính năng tôi có xu hướng tìm kiếm trên Camera di động siêu rộng là tự động lấy nét. Bạn sẽ ngạc nhiên khi có nhiều thương hiệu không bao gồm tùy chọn này. Ngay cả nhà tiên phong góc rộng LG cũng không bao gồm tính năng này trên các flagship của mình và Pixel 5 cũng thiếu tùy chọn này.

Lý do chính mà bạn muốn lấy nét tự động trên Camera góc siêu rộng của mình là nó mở ra cánh cửa cho những bức ảnh macro mà không có Camera macro chuyên dụng. Bằng cách này, bạn có thể chụp những bức ảnh cực cận cảnh mà không cần phụ thuộc vào cảm biến macro 2MP rẻ tiền.

Ảnh chụp macro qua Camera góc siêu rộng cũng có độ phân giải cao hơn nhiều so với ống kính macro thông thường của bạn, cho phép bạn cắt ảnh sâu hơn nữa. Ảnh trên được chụp bằng ống kính siêu rộng của Huawei Mate 20 Pro sử dụng chế độ macro. Nó đã được cắt từ một hình ảnh lớn hơn một chút. Không quá tệ, phải không?

Huawei Mate 20 Pro siêu rộng 2

Tự động lấy nét trên một Camera góc siêu rộng cũng giúp cho một game bắn súng linh hoạt hơn nói chung. Nó cho phép bạn đối xử với ống kính siêu rộng giống như một Camera bình thường hơn, lấy nét vào tiền cảnh hoặc hậu cảnh khi bạn thấy phù hợp. Bạn muốn chụp ảnh một số bông hoa với một ngọn núi ở hậu cảnh? Hoặc ngược lại? Bạn có thể làm cả hai nếu bạn có tự động lấy nét trên cảm biến góc rộng, như các mẫu ở trên cho thấy.

Điện thoại có camera siêu rộng tiêu cự cố định không mang lại lợi ích cho bạn khi chạm để lấy nét ở bất kỳ đâu. Khai thác thường chỉ điều chỉnh độ phơi sáng. Thay vào đó, điện thoại của bạn chỉ có thể lấy nét vào các đối tượng / chủ thể ở xa hoặc phong cảnh và nền khác.

Tự động lấy nét nói chung cũng có thể mang lại hình ảnh siêu rộng tốt hơn, vì Camera có thể lấy nét đúng vào cảnh mong muốn thay vì chỉ chụp một bức ảnh lấy nét cố định mà cuối cùng trông mềm mại.

Ánh sáng yếu

Camera chụp ảnh điện thoại thông minh đã đạt được những bước tiến lớn trong hiệu suất ánh sáng yếu trong vài năm qua, nhưng điều này không mở rộng đến Camera góc siêu rộng phía sau theo cách tương tự. Thay vào đó, việc nhận thấy sự khác biệt lớn về chất lượng giữa Camera chính và Camera góc siêu rộng khi mặt trời lặn là điều cực kỳ phổ biến. Điều này phần lớn là do camera chính hoặc camera chính của điện thoại thông minh có xu hướng cung cấp khẩu độ rộng hơn, cảm biến lớn hơn, pixel lớn hơn và / hoặc pixel binning để mang lại hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn. Mặc dù vậy, chúng tôi đã thấy những cải thiện về mặt này, nhưng nhìn chung vẫn còn một khoảng cách về chất lượng.

Đã chuyển đổi chế độ ban đêm của LG V60
Chế độ ban đêm của LG V60 đang bật

Một công cụ ngày càng phổ biến khác được các OEM sử dụng ngày nay là chế độ ban đêm ngày càng phổ biến . Những hãng như Huawei, Samsung và những hãng khác đã cung cấp chế độ ban đêm trên camera siêu rộng hơn một năm nay. Sự kết hợp giữa chế độ ban đêm và camera siêu rộng có thể vật lộn trong môi trường tối nhất, nhưng nó chắc chắn có thể tạo ra sự khác biệt khi cảnh chỉ hơi tối. Kiểm tra chế độ ban đêm của LG V60 trên camera siêu rộng ở trên, với ảnh tiêu chuẩn ở bên trái và ảnh chụp chế độ ban đêm ở bên phải.

Các loại video siêu rộng khác nhau

Camera ảnh góc siêu rộng thường cũng có khả năng quay video. Góc nhìn rộng hơn có nghĩa là bạn không có khả năng nhận thấy hiện tượng rung hình thường xuyên như với Camera chính hoặc ống kính tele.

Chúng ta cũng đã thấy những hãng như LG và Samsung cung cấp cái gọi là chế độ Super Steady hoặc Steady Cam, quay video qua camera siêu rộng nhưng cắt xén. Đây là một dạng ổn định hình ảnh điện tử. Chúng tôi đã thấy Samsung thực hiện chế độ này một bước xa hơn bằng cách thêm tính năng ổn định hình ảnh quang học vào hỗn hợp để có video mượt mà hơn nữa.

Tuy nhiên, các thương hiệu Hàn Quốc không phải là những người duy nhất làm những điều thú vị liên quan đến video với camera siêu rộng. Dòng Huawei P40 Pro giới thiệu tính năng ghép pixel 16 trong một trên Camera rộng 40MP để quay video sáng hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Ngoài ra còn có Motorola và điện thoại thông minh One Action của nó . Điện thoại này có một camera góc siêu rộng chỉ dành riêng cho video.

Cũng cần lưu ý rằng rất ít nếu bất kỳ Camera góc siêu rộng nào thực sự ghi lại ở 8K ngay bây giờ. Đó là bởi vì Camera cần phải có độ phân giải 33MP trở lên để hỗ trợ 8K. Ngay cả các điện thoại của Huawei, Oppo và OnePlus có camera độ phân giải cao vẫn thiếu khả năng ghi 8K thông qua camera siêu rộng của họ.


Điện thoại có camera siêu rộng tốt nhất

Có rất nhiều điện thoại thông minh với camera siêu rộng tuyệt vời, cung cấp cấu hình màu sắc nhất quán, tự động lấy nét, chi tiết tuyệt vời, khả năng chụp ảnh ban đêm tốt và tất cả các yếu tố quan trọng khác được nêu chi tiết ở trên. Chúng tôi đã chọn một vài tùy chọn đáng để bạn cân nhắc.

Dòng Huawei P40 Pro

Vâng, vâng, dòng Huawei P40 Pro không còn cung cấp Dịch vụ di động của Google nữa. Điều này có nghĩa là Cửa hàng Play, nhiều ứng dụng của Google và một số ứng dụng của bên thứ ba không hoạt động ở đây. Nhưng chúng tôi sẽ thiếu sót nếu không đưa P40 Pro và P40 Pro Plus vào danh sách hoàn toàn vì phần cứng Camera xuất sắc của chúng.

Cả hai điện thoại đều có camera siêu rộng 40MP có khả năng chụp ảnh tốt cả ban ngày và ánh sáng yếu. Trên thực tế, camera 40MP này chỉ có kích thước nhỏ hơn một chút so với camera chính 50MP. Tuy nhiên, đây không phải là rộng nhất, chỉ rộng hơn một chút so với game bắn súng chính của bạn.

Đặc biệt, phàn nàn chính mà chúng tôi gặp phải đối với game bắn súng siêu rộng của P40 Pro Plus là nó cung cấp hình ảnh có nhiều màu vàng hơn và độ tương phản kém hơn. Hơn nữa, các điện thoại thiếu chế độ siêu macro của Mate 20 Pro và P30 Pro.

OnePlus 8 Pro

OnePlus đã nâng tầm siêu rộng một cách đáng kể với OnePlus 8 Pro, có cảm biến IMX586 48MP mà bạn thường thấy là camera chính trên các điện thoại khác. Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với chất lượng hình ảnh?

Vâng, David Imel của riêng chúng tôi nghĩ rằng camera siêu rộng của điện thoại hoạt động đủ tốt , mang lại hình ảnh sắc nét trong quá trình này. Nhưng anh ấy cũng lưu ý rằng hình ảnh có thể trông mát mẻ hơn một chút và bị trôi hơn so với game bắn súng chính.

OnePlus 8 Pro cũng sử dụng camera siêu rộng để chụp macro, nhờ sự hiện diện của tính năng lấy nét tự động. Mong đợi kết quả cận cảnh tuyệt vời và một nền tảng siêu rộng linh hoạt hơn.

Oppo Find X2 Pro

Về cơ bản, OnePlus đã áp dụng thiết lập camera siêu rộng của Oppo Find X2 Pro . Thiết bị của Oppo có cảm biến IMX586 48MP với trường nhìn 120 độ. Chúng tôi nghĩ rằng game bắn súng siêu rộng có ít biến dạng, độ sắc nét và màu sắc tốt.

Điện thoại của Oppo cũng có chế độ ban đêm cho camera siêu rộng, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt khi cảnh chỉ hơi tối. Cuối cùng, Find X2 Pro có chế độ Siêu Macro thông qua camera siêu rộng, cho phép bạn lấy nét vào một thứ gì đó từ cách xa ba cm.

Dòng Samsung Galaxy S21

Dòng Galaxy S21 của Samsung không có camera siêu rộng độ phân giải cao như trên các điện thoại đối thủ, nhưng dù sao thì bạn vẫn có được trải nghiệm tuyệt vời. S21, S21 Plus và S21 Ultra đều có camera 12MP với pixel 1,4 micron và trường nhìn 120 độ.

Các điện thoại thông minh gần đây của Samsung có chế độ quay video Super Steady cũng giúp khai thác camera siêu rộng và dòng S21 cũng không phải là ngoại lệ. Như tên của nó, bạn đang quay video mượt mà hơn nhiều ở chế độ này, với dòng S21 cũng cung cấp hỗ trợ 60 khung hình / giây.

Một bổ sung quan trọng khác cho danh mục siêu rộng của gia đình S21 năm nay là tự động lấy nét, cho phép chụp macro tốt hơn nhiều so với Camera macro mã thông báo và làm cho siêu rộng linh hoạt hơn. Chuyển sang chế độ ban đêm thông qua Camera này và Samsung chắc chắn đang tận dụng rất tốt các cảm biến siêu rộng của mình trong năm nay.


Bạn yêu thích camera góc siêu rộng? Chia sẻ suy nghĩ của bạn và bất kỳ mẹo chụp ảnh siêu rộng nào trong phần bình luận!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo