Màn hình 240Hz có đáng mua để chơi game không?

Màn hình 240Hz có đáng mua để chơi game không và nó có phải là một cải tiến đáng kể so với màn hình 144Hz không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tốc độ làm mới và trả lời câu hỏi chính xác đó.

Mắt người khó nhận ra sự khác biệt giữa 144 Hz và 240 Hz.

Như vậy, màn hình 240Hz sẽ không hấp dẫn đối với người bình thường, nhưng nếu bạn có thể thấy sự khác biệt và bạn thấy rằng nó giúp bạn hoạt động tốt hơn trong các tựa game, thì màn hình 240Hz sẽ rất xứng đáng.

Nếu không, màn hình 144Hz có thể cung cấp cho bạn tất cả hiệu suất bổ sung mà bạn cần, có thể ở mức giá dễ tiếp cận hơn và cung cấp hình ảnh tốt hơn để khởi động.

Màn hình 144Hz trở thành xu hướng chủ đạo không bao lâu nữa khi ngành công nghiệp bắt đầu đẩy mạnh công nghệ màn hình hơn nữa.

Trước khi mọi người biết đến nó, các màn hình có tốc độ làm mới 144Hz dường như nhỏ hơn so với các màn hình 240Hz mới đáng kinh ngạc đã được giới thiệu. Bây giờ, thậm chí không phải màn hình 240Hz sẽ vẫn ở trên cùng của chuỗi thức ăn cho đến khi màn hình 360Hz cũng đã xuất hiện.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ tập trung vào việc trả lời câu hỏi tiêu chuẩn: một màn hình 240Hz có xứng đáng không?

Chúng tôi sẽ tính đến hiệu suất , giá cả và hơn thế nữa, nhưng chúng tôi cũng sẽ xem màn hình 240Hz so với màn hình 144Hz như thế nào .

Tỷ lệ làm mới là gì?

Làm mới tỷ lệ

Trước khi chúng ta đi sâu vào nó, chúng ta hãy nhanh chóng đi qua các nguyên tắc cơ bản, dành cho những người chưa biết. Tốc độ làm mới là gì và nó đại diện cho điều gì?

Về cơ bản, tốc độ làm tươi của màn hình (được đo bằng Hertz ) xác định số lượng khung hình mà màn hình có thể hiển thị mỗi giây. Tức là, tốc độ làm tươi tương ứng trực tiếp với FPS tối đa mà màn hình có thể hiển thị trong thời gian thực .

Đúng là, màn hình không ngăn cạc đồ họa của bạn hiển thị nhiều khung hình nhất có thể, nó chỉ đơn giản là không thể hiển thị tất cả các khung hình phụ vượt quá mức tối đa áp đặt bởi tốc độ làm mới của nó.

Như bạn có thể đã biết, màn hình trung bình có tốc độ làm mới 60 Hz tiêu chuẩn và một số màn hình chơi game còn đẩy giới hạn này lên cao hơn nữa. Đa số gắn bó với tần số 144 Hz, nhưng một số đã nâng thanh này lên cao tới 240 Hz và gần đây là thậm chí 360 Hz .

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét những ưu điểm và nhược điểm cụ thể của màn hình có tốc độ làm tươi cao như vậy.

Ưu điểm của màn hình 240Hz

Màn hình 240 hz

Xem xét tốc độ làm tươi chủ yếu xác định FPS tối đa có thể được hiển thị bởi màn hình, lợi thế của tốc độ làm mới cao tương tự như lợi thế của tốc độ khung hình cao .

Như đã nói, sau đây là hai ưu điểm chính của tốc độ làm mới cao:

  1. Tăng khả năng phản hồi và trải nghiệm chơi game trôi chảy hơn , hoàn chỉnh với việc giảm hiện tượng nhòe chuyển động
  2. Tiềm năng cho thời gian phản ứng tốt hơn một chút trong nhiều người chơi cạnh tranh

Không cần phải nói, đây là hai lợi thế rất quan trọng đối với nhiều game thủ, đặc biệt là những người có xu hướng tập trung vào 1 trận Combat LOL hoặc chơi game bắn súng. Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế đối với tốc độ làm mới cao và chúng ta sẽ xem xét những nhược điểm bên dưới.

Nhược điểm của màn hình 240Hz

144hz so với 240hz

Như trường hợp của màn hình 144Hz, những màn hình 240Hz phải thực hiện một số đánh đổi để đạt được tốc độ làm tươi cao như vậy. Đầu tiên, chúng ta nên xem xét công nghệ bảng điều khiển.

Hầu hết các màn hình 240Hz đều sử dụng tấm nền TN và trong khi đây là một số tấm nền có hiệu suất tốt nhất hiện có để chơi game, chúng cũng chắc chắn đi kèm với khả năng tái tạo màu và góc nhìn cận thị.

Trong khi đó, các tấm nền IPS với tốc độ làm tươi 240Hz cung cấp màu sắc phong phú và chính xác hơn, và mặc dù chúng không có nghĩa là đắt quá mức, nhưng chúng có xu hướng đắt hơn một chút so với các đối tác TN.

Cuối cùng, có các tấm nền VA với tốc độ làm mới 240Hz có thể tìm thấy điểm trung gian trong tất cả những điều này. Chúng có khả năng tái tạo màu tốt hơn so với tấm nền TN và ít nhiều có xu hướng phù hợp với chúng về giá cả, mặc dù công nghệ tấm nền này được biết là có vấn đề với bóng mờ, đó là lý do tại sao màn hình 240Hz VA không phổ biến.

Màn hình 240hz đáng giá

Và tất nhiên, chúng ta có câu hỏi về tốc độ khung hình. Không thể phủ nhận rằng tốc độ khung hình cao hơn mang lại trải nghiệm chơi game linh hoạt hơn và nhạy hơn, như đã nêu ở trên, nhưng vẫn còn một số vấn đề cần xem xét ở đây.

Đầu tiên và quan trọng nhất, tốc độ khung hình càng cao, mắt người càng khó nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào.

Mặc dù có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa 30 và 60 FPS, cũng như giữa 60 và 120 FPS, nhưng rất khó để phân biệt 120 và 240 FPS . Đúng là một bước nhảy vọt về hiệu suất, nhưng như bạn có thể thấy trong video ở trên, nhiều người không thể phân biệt được sự khác biệt trừ khi so sánh trực tiếp màn hình 240Hz với màn hình 144Hz.

Trên hết, có một thực tế là phần lớn các màn hình 240Hz là 1080p, có nghĩa là bạn sẽ phải hy sinh hình ảnh vì lợi ích của hiệu suất . Không cần phải nói, một số game thủ hoàn toàn ổn với điều này và sẽ lấy nhiều khung hình hơn trên nhiều pixel hơn bất kỳ ngày nào trong tuần.

Tuy nhiên, xem xét những gì chúng ta biết, giống như thực tế là không phải ai cũng có thể thực sự phân biệt được giữa 144 Hz và 240 Hz, câu hỏi đặt ra: bạn có thực sự muốn giới hạn bản thân ở độ phân giải thấp hơn bằng cách sử dụng màn hình 1080p vào năm 2021? Tuy nhiên, màn hình 1440p 240Hz vẫn tồn tại, nhưng như bạn có thể mong đợi, chúng khá đắt.

Hơn nữa, luôn có một thực tế là bạn cần một card đồ họa  đủ mạnh để đẩy tốc độ khung hình cao như vậy . Mặc dù tốc độ khung hình ba chữ số có thể khá dễ dàng đạt được trong các trò chơi eSports ngay cả với GPU tầm trung hoặc ngân sách, nhưng các tựa game AAA đòi hỏi cao hơn lại là một câu chuyện khác.

Kết luận – Màn hình 240Hz có đáng để chơi game không?

Màn hình 240hz

Và cuối cùng, với tất cả những điều trên, chúng ta quay trở lại câu hỏi ban đầu: một màn hình 240Hz có xứng đáng với số tiền bỏ ra không và nó có mang lại lợi thế cụ thể nào khi chơi game không?

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải trả lời câu hỏi quan trọng: bạn có ưu tiên hiệu suất hơn hình ảnh không? Như đã đề cập ở trên, tấm nền TN là sự lựa chọn phổ biến nhất và thân thiện với ngân sách nhất khi nói đến màn hình 240Hz, nhưng chúng thường không tốt bằng tấm nền IPS hoặc VA.

Bây giờ, bạn thực sự có thể có bánh của mình và ăn nó trong trường hợp này, nhưng như bạn có thể mong đợi, bạn cần phải chi một khoản kha khá cho màn hình IPS 240Hz. Tất nhiên, cũng có một thực tế là phần lớn các màn hình 240Hz cũng đi kèm với bảng điều khiển 1080p và một vài mẫu 1440p hiện có cũng khá đắt.

Điều đó nói rằng, đối với người bình thường, chúng tôi muốn nói rằng màn hình 144Hz sẽ tạo ra một giải pháp tốt hơn nhiều , vì chúng có xu hướng rẻ hơn và mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa hiệu suất và hình ảnh.

Tuy nhiên, tất nhiên, mọi game thủ cần phải tự trả lời câu hỏi này và nếu bạn có thể thử tận mắt màn hình 240Hz – thì càng tốt.

Dù bạn quyết định thế nào, hãy xem hướng dẫn mua bên dưới để biết danh sách các màn hình chơi game tốt nhất hiện có . Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một số lựa chọn tốt ở đó, bất kể tốc độ làm mới hoặc loại bảng điều khiển mà bạn đang tìm kiếm.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo