Sự khác biệt giữa màn hình IPS và LED là gì?

Sự khác biệt giữa màn hình IPS và LED là gì? Dưới đây là một hướng dẫn đơn giản về hai công nghệ này. Đọc tiếp để biết bạn nên chọn cái nào.

Nếu bạn đang mua sắm một màn hình ngày hôm nay, bạn chắc chắn sẽ gặp phải một loạt các từ viết tắt khác nhau và một số trong số đó chắc chắn là nguồn gây nhầm lẫn.

LED, IPS, LCD và TFT , trong số những cái khác, là một số tên mà bạn thường gặp. Những từ viết tắt này đều liên quan đến màn hình hoặc công nghệ hiển thị của TV.

Nếu bạn đang thắc mắc về sự khác biệt giữa màn hình IPS và LED, hãy tiếp tục đọc để biết lời giải thích đơn giản.

Xem nhanh

Hiểu về LCD

Ips Led

Trước khi chúng ta tìm hiểu về IPS và LED, sẽ rất tốt nếu bạn hiểu cơ bản về công nghệ màn hình phẳng phổ biến nhất hiện nay – LCD.

Phần lớn màn hình và TV mà bạn có thể mua ngày nay sử dụng LCD, viết tắt của “ màn hình tinh thể lỏng ”. Đúng như tên gọi, công nghệ này sử dụng các tinh thể lỏng để điều chỉnh ánh sáng , được cung cấp bởi đèn nền hoạt động trong tất cả các màn hình LCD.

Trước khi LCD, màn hình CRT thống trị thị trường, và trong trường hợp đây là trước thời đại của bạn, chỉ cần nghĩ về chúng như “những màn hình hộp cũ kỹ”.

Ban đầu, khi mới được giới thiệu, màn hình CRT có một số lợi thế so với màn hình LCD, chẳng hạn như khả năng phản hồi cao hơn và hiệu suất tốt hơn. Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để công nghệ mới bắt kịp. Màn hình LCD mỏng hơn, nhẹ hơn, đẹp hơn và trông hiện đại hơn, và chúng hiện là công nghệ hiển thị thống trị khi nói đến màn hình . Tương tự, chúng cũng làm lu mờ plasma trên thị trường TV.

Màn hình CRT

Bây giờ, chúng ta có một từ viết tắt quan trọng, TFT . Đây là viết tắt của ” bóng bán dẫn màng mỏng “, và không cần đi sâu vào công nghệ, chúng ta hãy nói rằng TFT là một loại công nghệ LCD sử dụng ma trận hoạt động của bóng bán dẫn màng mỏng thường cải thiện chất lượng hình ảnh của màn hình LCD. 

Màn hình TFT LCD đã xuất hiện trong nhiều năm và gần như chắc chắn rằng màn hình, TV và điện thoại của bạn đều sử dụng một số loại màn hình TFT LCD. Nhưng chính xác thì có những “loại” màn hình TFT LCD nào? Chà, điều đó đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

Màn hình IPS là gì?

Ips Vs Led

IPS là viết tắt của chuyển mạch trong mặt phẳng và nó là một trong những công nghệ màn hình LCD TFT phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp ngày nay. Cùng với nó, bạn cũng sẽ gặp TN (nematic xoắn) và VA (bảng căn chỉnh dọc).

Đối với bản thân tấm nền IPS, nó được phát triển như một phương tiện để chống lại những khuyết điểm thường có ở các loại tấm nền khác như góc nhìn kém và khả năng tái tạo màu sắc hạn chế. Do đó, hầu hết các tấm nền IPS ngày nay cung cấp góc nhìn rộng hơn đáng kể so với các đối tác TN và VA, chưa kể chúng có thể mang đến màu sắc sống động và sống động như thật nhất trong số ba công nghệ tấm nền thống trị này.

Nhưng tất nhiên, IPS tấm không hoàn hảo – họ có xu hướng các đắt nhất trong ba, họ không phải là nhanh chóng và đáp ứng như panel TN, cũng không phải họ có thể cung cấp các loại tương phản mà một panel VA có thể. Nếu quan tâm, bạn có thể đọc bài so sánh kỹ lưỡng hơn về các tấm nền IPS, TN và VA.

LED là gì?

Màn hình Led Ips

Bây giờ chúng ta đến với đèn LED, một thứ hoàn toàn khác. Nó là từ viết tắt của ” diode phát quang ” và nó không phải là một công nghệ bảng điều khiển. Thay vào đó, như tên có thể gợi ý, đó là một loại đèn nền . Như chúng tôi đã đề cập trước đây, tất cả các màn hình LCD đều cần đèn nền hoạt động và LED là công nghệ đèn nền phổ biến nhất hiện nay .

Có hai loại đèn nền LED nếu chúng ta đang nói về màn hình LCD: đèn LED chiếu sáng cạnh và đèn LED chiếu sáng trực tiếp.

Đèn LED chiếu sáng cạnh được bố trí xung quanh các cạnh của màn hình. Màn hình sử dụng công nghệ này tiết kiệm điện hơn và chúng là một số màn hình LCD mỏng nhất hiện có, mang lại nhiều tính thẩm mỹ cho chúng. Tuy nhiên, chúng có thể không sáng bằng một số màn hình sử dụng đèn nền LED chiếu sáng trực tiếp và chúng cũng có thể gặp vấn đề với độ đồng nhất và bóng mờ của đèn nền.

Đèn LED chiếu sáng trực tiếp được đặt phía sau màn hình, dẫn đến độ đồng đều của đèn nền tốt hơn và độ sáng tổng thể cao hơn. Mặt khác, bên cạnh việc cồng kềnh hơn một chút, độ tương phản của chúng không phải là tuyệt vời, mặc dù điều này có thể được giảm thiểu với sự trợ giúp của tính năng làm mờ cục bộ.

Màn hình sử dụng tính năng làm mờ cục bộ thường được gọi là màn hình “toàn mảng” và trong khi các đèn LED vẫn được định vị giống như trong màn hình LED chiếu sáng trực tiếp thông thường, chúng được nhóm thành các khối có thể bật hoặc tắt độc lập, cho phép các vùng nhất định của màn hình tối hơn các vùng khác.

Điều đó nói rằng, IPS và LED không phải là thứ có thể so sánh được, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm so sánh giữa màn hình IPS và LED, rất có thể bạn đang nghĩ về OLED.

Màn hình Dell

OLED , viết tắt của “ diode phát quang hữu cơ ” , là một  công nghệ màn hình hoàn toàn mới , vì vậy nó không liên quan gì đến tấm nền LCD hoặc đèn nền LCD. Trên thực tế, nó không liên quan gì đến đèn nền cả!

Cụ thể, trong khi màn hình LCD sử dụng đèn nền hoạt động, màn hình OLED không có đèn nền – thay vào đó, mỗi điểm ảnh hoạt động như nguồn sáng riêng, bật để hiển thị màu và tắt để hiển thị màu đen. Điều đó nói rằng, hiển nhiên ngay từ đầu rằng màn hình OLED tiết kiệm điện hơn và có thể cung cấp độ tương phản tuyệt vời. Nhưng đó không phải là tất cả.

Trên thực tế, màn hình OLED tốt hơn màn hình LCD về mọi mặt : độ chính xác màu sắc, tốc độ làm tươi, thời gian phản hồi – bạn có thể đặt tên cho nó.

Tuy nhiên, OLED có hai thiếu sót rất khó giải quyết, đó là khả năng lưu giữ hình ảnh và giá cả.

Về khả năng lưu ảnh (hay hiện tượng ghi hình, như nó cũng thường được gọi là), đây là một vấn đề xảy ra khi một số pixel mờ dần theo thời gian. Nếu màn hình OLED hiển thị hình ảnh tĩnh trong thời gian dài (có thể xảy ra với trường hợp sử dụng máy tính để bàn), các pixel hoạt động sẽ mất khả năng sáng tối đa nhanh hơn nhiều so với các pixel không được sử dụng nhiều, dẫn đến độ sáng không đồng đều trên màn.

Về giá cả, điều đó khá đơn giản – công nghệ sản xuất OLED không phát triển như công nghệ LCD và do đó, các tấm nền OLED đắt hơn đáng kể. Nguồn cung cấp màn hình OLED tương đối thấp và nếu bạn là một game thủ hoặc người dùng PC bình thường, bạn không có lý do gì để chi hàng nghìn đô la cho một chiếc .

Lời cuối cùng

Led Vs Ips

Với tất cả những điều trên, rõ ràng là IPS và LED không phải là thứ mà bạn có thể so sánh – loại trước là một loại màn hình LCD, trong khi loại sau là loại đèn nền LCD (nghĩa là trong bối cảnh này).

Nếu bạn đang nghĩ đến OLED, đó là một câu chuyện khác. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, OLED có nhiều ưu điểm không chỉ so với IPS LCD mà còn hơn LCD nói chung. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rằng không có ích lợi gì khi thảo luận về những ưu và nhược điểm của chúng cho đến khi chúng trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng bình thường – và nếu bạn đang chờ đợi điều đó, đừng nín thở.

Hiện tại, màn hình OLED sẽ chủ yếu thu hút các chuyên gia (nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, v.v.), những người muốn có độ chính xác màu sắc tốt nhất có thể và thực sự có thể mua được một trong những màn hình cực kỳ đắt tiền này.

Điều đó nói lên rằng, nếu bạn đang mua một màn hình mới, chúng tôi thấy LCD là sự lựa chọn hợp lý duy nhất vào năm 2021 . Với màu sắc tuyệt vời và góc nhìn rộng, tấm nền IPS khá tốt để chơi game nếu bạn ưu tiên hình ảnh hơn hiệu suất và chúng là sự lựa chọn tốt nhất cho các chuyên gia cần độ chính xác màu cao.

Nhưng như chúng tôi đã đề cập trước đây, IPS không phải là không có nhược điểm riêng của nó, vì vậy đây là lựa chọn của chúng tôi về các màn hình chơi game tốt nhất năm 2021 , trong trường hợp bạn muốn kiểm tra một số tùy chọn TN và VA tốt.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo