So sánh Tivi, Màn hình PC OLED và QLED khác nhau ra sao ?

Nếu bạn đang tự hỏi sự khác biệt giữa QLED và OLED, thì đây là hướng dẫn ngắn giải thích sự khác biệt và bạn nên chọn cái nào.

Chọn QLED nếu bạn muốn có một giải pháp thay thế OLED giá rẻ hơn với độ sáng cao, khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời và không có nguy cơ cháy sáng vĩnh viễn.

OLED sẽ cung cấp cho bạn độ tương phản tốt nhất có thể, độ chính xác màu sắc tuyệt vời, góc nhìn và thời gian phản hồi nhanh nhất.

Những công nghệ mới dường như liên tục xuất hiện trên thị trường những ngày này, và những người không theo kịp các xu hướng mới nhất gần như luôn kết thúc với việc bị chôn vùi trong một loạt các từ viết tắt mới, khó hiểu.

Nếu bạn đang mua một chiếc Smart Tivi hoặc màn hình PC mới vào năm 2021, rất có thể một số công nghệ mới hơn, chẳng hạn như QLED và OLED, sẽ ảnh hưởng đến bạn.

Thoạt nhìn, hai công nghệ này có vẻ liên quan mật thiết với nhau, nhưng thực tế không phải vậy.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ đi sơ qua QLED và OLED trước khi xem xét kỹ hơn cách chúng so sánh với nhau trong nhiều bộ phận .

Đến cuối hướng dẫn, chắc chắn bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về việc công nghệ nào trong số hai công nghệ này phù hợp hơn với nhu cầu của bạn . Hãy đi sâu vào nó.

Xem nhanh

OLED & QLED là gì?

tivi sony 4K

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản – OLED là gì và QLED là gì?

OLED , viết tắt của Organic Light-Emitting Diode, là một công nghệ hiển thị, không giống như màn hình LCD thông thường, không sử dụng bất kỳ dạng đèn nền LED nào. Thay vào đó, mỗi pixel trên màn hình sẽ tự sáng lên và hoạt động như một nguồn sáng riêng.

Đối với QLED , nó là viết tắt của Quantum Light-Emitting Diode, và đó là một loại màn hình LCD có đèn nền LED sử dụng “chấm lượng tử” để tăng cường độ sáng và độ sống động màu sắc của hình ảnh. Điều đó nói rằng, nó khá giống với bất kỳ TV LCD nào khác có đèn nền LED, mặc dù với khả năng tái tạo màu được cải thiện.

Điều đó nói rằng, so sánh QLED và OLED chủ yếu giống như so sánh LCD LED và OLED, và chúng ta sẽ xem xét những điểm chính bên dưới.

QLED và OLED

Độ sáng và độ tương phản

TV LG OLED

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét độ sáng và độ tương phản.

Như đã đề cập ở trên, OLED không sử dụng bất kỳ dạng đèn nền nào, trong khi màn hình QLED thì có. Vì vậy, như bạn có thể tưởng tượng, màn hình QLED có thể đạt được mức độ sáng cao hơn nhiều . Điều này có thể phản ánh tích cực về trải nghiệm xem của bạn nếu bạn chủ yếu xem TV trong một căn phòng có ánh sáng rực rỡ.

Mặt khác, mặc dù OLED không thể phù hợp với độ sáng tuyệt đối của màn hình QLED, nhưng chúng lại bù đắp cho nó với độ tương phản vô song. Vì OLED không sử dụng đèn nền hoạt động, chúng có thể hiển thị màu đen thực sự chỉ bằng cách tắt các pixel. Đây là điều mà màn hình QLED không thể làm được, vì vậy OLED giành chiến thắng trong bộ phận tương phản .

Độ chính xác màu

QLED và công nghệ OLED

Một ưu điểm đáng chú ý mà màn hình OLED có được so với hầu hết các màn hình LCD có đèn nền LED là khả năng tái tạo màu sắc sống động và chính xác. Tuy nhiên, QLED phần lớn thu hẹp khoảng cách – như đã đề cập ở trên, lợi thế chính của màn hình chấm lượng tử là màu sắc rực rỡ hơn và bão hòa hơn.

Như mọi khi, độ chính xác của màu sắc chắc chắn sẽ khác nhau giữa các màn hình. Tuy nhiên, nhìn chung, khoảng cách giữa OLED và QLED không đáng chú ý, vì vậy một cái không nhất thiết phải tốt hơn cái kia trong bộ phận này .

Góc nhìn

OLED và QLED

Nói đến độ chính xác của màu sắc, chúng ta không thể không nhắc đến góc nhìn. Như bạn chắc chắn đã nhận thấy, hầu hết các màn hình LED trông đẹp nhất khi chúng được nhìn từ phía trước. Nếu bạn xem màn hình ở một góc nghiêng, màu sắc có vẻ bị biến dạng và hình ảnh mất đi độ tương phản và rõ ràng.

Đây là điều mà không màn hình nào có thể tránh khỏi, mặc dù màn hình OLED có xu hướng tốt hơn nhiều so với màn hình QLED, vì màu sắc thường vẫn sống động và rực rỡ ngay cả khi bạn xem TV từ một góc sắc nét.

Hiệu suất – Thời gian phản hồi pixel, độ trễ đầu vào và tỷ lệ làm mới

120Hz so với 60Hz

Nếu bạn đang có một chiếc TV để chơi game, rất có thể hiệu suất cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với bạn. Tất nhiên, điều này đề cập đến thời gian phản hồi, độ trễ đầu vào và tốc độ làm mới.

Thời gian phản hồi pixel cho biết pixel có thể thay đổi từ màu này sang màu khác nhanh như thế nào và nó được biểu thị bằng mili giây (mili giây). Thời gian phản hồi thấp hơn sẽ tốt hơn, vì thời gian phản hồi cao hơn có thể dẫn đến một số chuyển động mờ gây mất tập trung, điều mà bạn muốn tránh, đặc biệt là khi nói đến trò chơi.

Giờ đây, thời gian phản hồi trên TV QLED thường dao động từ 2 đến 8 mili giây, trong khi màn hình OLED nhanh hơn đáng kể, với thời gian phản hồi thấp nhất là 0,1 mili giây. Điều đó nói rằng, thực sự không có sự cạnh tranh giữa hai công nghệ về mặt này.

Tiếp theo, có độ trễ đầu vào và nó thường thậm chí còn quan trọng hơn thời gian phản hồi khi nói đến chơi game, vì nó cho biết độ trễ xảy ra giữa đầu vào của bạn và kết quả của đầu vào đó hiển thị trên màn hình. Rõ ràng, độ trễ đầu vào cao có thể đơn giản khiến trò chơi không thể chơi được, nhưng nó không nhất thiết phải liên quan đến chính công nghệ hiển thị.

Thay vào đó, thủ phạm chính gây ra độ trễ đầu vào chói tai thường là quá trình xử lý hình ảnh trên bo mạch của TV. Đây là lý do tại sao hầu hết các TV đều có “chế độ trò chơi” vô hiệu hóa tất cả các tính năng có thể gây ra độ trễ đầu vào, do đó cho phép trải nghiệm chơi game mượt mà và thú vị hơn nhiều.

Motionflow XR 200Hz

Cuối cùng, có tốc độ làm mới . Nó được biểu thị bằng Hertz (Hz) và nó xác định số khung hình mà TV / màn hình có thể hiển thị mỗi giây. Vì vậy, nếu chúng ta đang nói về màn hình 60 Hz, nó sẽ chỉ có thể hiển thị tối đa 60 FPS.

TV OLED và QLED hầu hết đều có giá trị đồng đều trong bộ phận này, vì có cả màn hình 60 Hz và 120 Hz, mặc dù các mẫu 120 Hz có xu hướng đắt hơn một chút, như bạn có thể tưởng tượng.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là một số TV được bán trên thị trường có tốc độ làm tươi 120 Hz hoặc 240 Hz không nhất thiết phải có tốc độ làm mới gốc cao như vậy. Thay vào đó, nhiều người trong số họ sử dụng các công nghệ khác nhau như TruMotion của LG hoặc MotionFlow của Sony để bắt chước tốc độ làm mới cao với sự trợ giúp của các kỹ thuật xử lý hình ảnh khác nhau, chẳng hạn như nội suy khung hình.

Đây thường được gọi là tốc độ làm tươi hiệu quả và mặc dù nó có thể làm cho chuyển động trong phim và chương trình truyền hình trở nên mượt mà hơn nhiều, nhưng nó chỉ có thể thực hiện được với bộ xử lý tích hợp của TV. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, độ trễ đầu vào là điều cuối cùng bạn muốn trong một trò chơi và những kỹ thuật này sẽ gây ra rất nhiều. 

Vì vậy, vào cuối ngày, màn hình OLED có xu hướng chiếm ưu thế về hiệu suất, nếu chỉ một chút , vì chúng có thời gian phản hồi điểm ảnh nhanh hơn nhiều mà không có màn hình LCD nào có thể sánh kịp.

Tuổi thọ – Burn-In và Lưu giữ Hình ảnh

Ghi hình ảnh trong

Một trong những câu chuyện kinh dị mà bạn thường nghe về màn hình OLED là hiện tượng “cháy sáng” đáng sợ mà không có tấm nền OLED nào là an toàn. Vậy, burn-in chính xác là gì và QLED có hiển thị giá vé tốt hơn về mặt này không?

Như chúng tôi đã thiết lập trước đây, mỗi pixel trong màn hình OLED hoạt động như một nguồn sáng của riêng nó. Tuy nhiên, các pixel riêng lẻ sẽ bị mài mòn theo thời gian và chúng mất độ sáng, dẫn đến một số phần của màn hình có vẻ mờ hơn đáng kể so với những phần khác. Các pixel bị mòn nhanh nhất thường là những pixel kết thúc hiển thị các phần tử hình ảnh tĩnh trong thời gian dài, như logo kênh.

QLED và các màn hình LCD có đèn nền LED khác không thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cháy sáng, mặc dù cả màn hình QLED và OLED đôi khi có thể bị lưu ảnh. Ở một số khía cạnh, hiện tượng lưu ảnh cũng tương tự như hiện tượng burn-in, vì vậy cả hai thường bị trộn lẫn với nhau. Khi một phần tử tĩnh được hiển thị trên màn hình trong thời gian dài, “bóng ma” của hình ảnh sẽ tồn tại ngay cả sau khi hình ảnh đó không còn được hiển thị nữa và đây là những gì chúng tôi gọi là lưu ảnh.

Tuy nhiên, hiện tượng lưu ảnh chỉ là tạm thời, trong khi hiện tượng burn-in của OLED là vĩnh viễn và không thể khắc phục được khi nó xuất hiện.

Tuy nhiên, ghi lại không phải là một vấn đề lớn vì nó đôi khi được tạo ra. Màn hình OLED hiện đại khá bền và sẽ mất một thời gian rất dài để bất kỳ hiện tượng cháy sáng đáng kể nào có thể biểu hiện như kết quả của việc sử dụng bình thường hàng ngày.

Rốt cuộc, cũng khá dễ dàng để giảm nguy cơ cháy sáng bằng cách giảm độ sáng hoặc đơn giản là thỉnh thoảng cho màn hình nghỉ ngơi. Trên hết, các nhà sản xuất thường triển khai các tính năng được thiết kế đặc biệt để giảm nguy cơ cháy sáng, vì vậy rất có thể bạn sẽ thay thế TV OLED của mình rất lâu trước khi bắt đầu nhận thấy bất kỳ hiện tượng cháy sáng nào gây mất tập trung.

Tuy nhiên, về lâu dài , QLED vẫn đáng tin cậy hơn , vì vậy nó chiến thắng trong bộ phận này.

Giá bán

Giá OLED và QLED

Bây giờ, như bạn có thể nói từ bài báo, các tấm nền OLED có xu hướng chiếm ưu thế trong hầu hết các khía cạnh. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta đã đi đến giá cả, và giá chính xác là thứ đã khiến OLED không còn là xu hướng phổ biến trong nhiều năm.

Cụ thể, TV OLED rất đắt và bạn sẽ không tìm thấy một chiếc OLED hoàn toàn mới ở bất kỳ đâu gần với mức giá ba chữ số ở bất kỳ đâu. Mặc dù điều này chắc chắn sẽ thay đổi vào một thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng không thể phủ nhận rằng TV QLED đơn giản là giá cả phải chăng hơn ngay bây giờ.

Tất nhiên, một chiếc TV QLED giá rẻ hơn 10 triệu sẽ không thực sự có thể sánh được với các tùy chọn QLED hoặc OLED hơn 20 triệu đắt hơn về chất lượng hình ảnh, nhưng điều này vẫn khiến màn hình QLED trở thành lựa chọn hợp lý hơn về tổng thể.

Lời kết

Màn hình QLED TV

Như bạn có thể thấy, cả hai công nghệ này đều có ưu và nhược điểm của chúng, vậy rốt cuộc thì cái nào trong hai cái này là lựa chọn tốt hơn? Điều đó chủ yếu phụ thuộc vào sở thích và ngân sách của bạn.

QLED sẽ mang lại cho bạn độ sáng cao hơn, tái tạo màu sắc tuyệt vời, độ bền lâu hơn mà không có bất kỳ mối đe dọa nào về hiện tượng cháy ảnh vĩnh viễn và nhìn chung nó có thể có giá cả phải chăng hơn nhiều .

Đổi lại, OLED cung cấp độ tương phản chưa từng có, độ chính xác màu sắc tuyệt vời, góc nhìn tuyệt vời và thời gian phản hồi cực nhanh, mặc dù chúng cũng cực kỳ đắt vào năm 2021, khiến chúng trở thành lựa chọn “cao cấp”, phù hợp hơn với những người có túi tiền sâu hơn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo