Cách làm mát, hạn nhiệt laptop khi chơi game hoặc thiết kế đồ họa

Quá nhiệt là một vấn đề lớn đối với laptop chơi game. Chúng tôi sẽ cho bạn biết cách giữ cho laptop của bạn luôn mát mẻ khi chơi game, bất kể phiên làm việc kéo dài.

Laptop chơi game thực sự là một cái gì đó. Chúng (tương đối) nhẹ, di động và đóng gói sức mạnh xử lý đồ họa của một máy tính để bàn trong một khung nhỏ gọn, dễ xử lý. Nhưng thật không may, chính sự nhỏ gọn này cũng chính là điểm yếu lớn nhất của chúng.

Ngay cả những chiếc laptop thông thường cũng có thể tạo ra và giữ một lượng nhiệt dồi dào. Đặt một Card màn hình – GPU mạnh mẽ bên trong nó và tình hình trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Rốt cuộc, chỉ có rất ít hãng máy tính laptop có thể làm để giữ cho một không gian chật chội như vậy trở nên mát mẻ khi cả CPU và GPU đều chịu tải nặng.

Vì vậy, làm thế nào để bạn giữ cho laptop của bạn mát mẻ khi chơi game?

May mắn thay, có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo hệ thống làm mát của laptop hoạt động bình thường và bạn thậm chí có thể thúc đẩy nó thêm một chút nữa !

Đọc để tìm hiểu những gì chúng ta đang nói về.

Bước một: Vị trí thích hợp

làm thế nào để giữ cho laptop mát mẻ trên giường

Tốt hơn hết, laptop nên được đặt trên một bề mặt phẳng, chắc chắn khi sử dụng và đặc biệt là khi nó chịu tải nặng.

Khi đặt trên bề mặt mềm như giường hoặc trong lòng bạn, một số hoặc có khả năng tất cả các cửa hút của quạt ở mặt dưới sẽ bị cản trở, do đó chặn luồng không khí và ngăn hệ thống làm mát hoạt động bình thường. Ngược lại, khi đặt trên một bề mặt cứng, chân cao su của laptop sẽ nâng cao lên một chút để quạt hút một lượng gió mát vừa đủ.

Nếu không có bề mặt rắn thuận tiện để đặt laptop, bạn có thể thực hiện một trong những cách sau:

  • Giữ nó trên đùi của bạn trong khi đảm bảo rằng bạn không chặn cửa hút của quạt.
  • Nâng cao nó bằng cách sử dụng sách, hộp hoặc bất kỳ vật rắn tương tự nào làm giá đỡ.

Bước hai: Làm sạch

làm thế nào để giữ cho laptop mát mẻ mà không cần tấm làm mát

Do không khí lưu thông liên tục qua laptop, nên việc tích tụ bụi cuối cùng là không thể tránh khỏi . Không có cách nào để ngăn chặn điều này, và tốt nhất bạn có thể làm là vệ sinh laptop của mình thường xuyên, tốt nhất là từ ba đến sáu tháng một lần.

Giờ đây, việc vệ sinh laptop khá đơn giản. Đây là cách thực hiện:

  1. Mua một máy bơm thổi khí . Đây là công cụ duy nhất bạn cần để làm sạch laptop của mình mà không cần mở nó.
  2. Đảm bảo rằng laptop không được cấp nguồn và có thời gian để nguội trước khi khởi động.
  3. Giữ laptop nằm nghiêng để lộ lưới quạt hút ở phía dưới.
  4. Đưa lon đến gần lưới tản nhiệt và xịt. QUAN TRỌNG : Luôn đảm bảo rằng lon ở vị trí thẳng đứng, nếu không không khí lỏng có thể thoát ra ngoài và làm hỏng phần cứng.
  5. Di chuyển và nghiêng laptop xung quanh để làm sạch triệt để lượng hút từ mọi góc độ. Tiếp tục làm điều này cho đến khi bạn không thể nhận thấy bất kỳ bụi nào bay ra.
  6. Lặp lại các bước trên cho mỗi lần uống riêng biệt.

Bước 3: Làm mát bổ sung

tấm làm mát laptop

Ngoài việc chỉ thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng hệ thống làm mát bên trong của laptop của bạn hoạt động bình thường, bạn có biết rằng bạn cũng có thể nhận được một bộ làm mát laptop hoặc tấm làm mát , như chúng đôi khi được đề cập đến?

Đây là một phụ kiện khá đơn giản và tương đối rẻ tiền, có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề quá nhiệt mà bạn có thể gặp phải. Trên thực tế, một tấm làm mát gần như không thể thiếu trong trường hợp laptop chơi game .

Cách hoạt động của tấm làm mát rất đơn giản: bạn đặt chúng trên một bề mặt, sau đó đặt laptop của bạn lên trên chúng, cắm chúng vào một trong các cổng USB của laptop và để (các) quạt thực hiện công việc của chúng. Cuối cùng, bạn sẽ thấy nhiệt độ thấp hơn trong các phiên chơi game kéo dài nhờ luồng không khí tăng lên.

Các biện pháp bổ sung

Nếu bạn đã thực hiện tất cả những điều trên mà laptop của bạn vẫn quá nóng, rất có thể có sự cố phần cứng hoặc phần mềm tiềm ẩn cần được giải quyết.

Phần cứng không hiệu quả mạnh mẽ

làm thế nào để giữ cho laptop của bạn không bị quá nóng

Đúng, một GPU chuyên dụng chắc chắn sẽ tạo ra một lượng nhiệt tương đối, nhưng nếu chúng ta đang nói về một GPU cấp thấp đang bị các trò chơi hiện đại đẩy quá mạnh, thì nhiệt độ có thể vượt quá tầm kiểm soát. Điều tương tự cũng xảy ra với các CPU có chip đồ họa tích hợp (gần như mọi CPU Intel ) hoặc một trong các APU của AMD.

Vì vậy, nếu bạn thấy hiệu suất giảm đáng kể kèm theo sự gia tăng nhiệt, điều này có nghĩa là bộ xử lý đồ họa của bạn đang đạt đến nhiệt độ quan trọng. Trong trường hợp này, bạn cần tiến hành làm mát bằng cách làm sạch nó hoặc lấy tấm làm mát , và tốt nhất là cả hai.

Nếu điều đó không hữu ích, có hai điều bạn có thể làm:

  1. Giảm cài đặt trong trò chơi . Rõ ràng, điều này sẽ làm cho GPU hoạt động ít vất vả hơn và tất nhiên, tạo ra ít nhiệt hơn. Tốt nhất là bắt đầu với các tính năng chuyên sâu về GPU như tắc nghẽn môi trường xung quanh hoặc khử răng cưa. Tuy nhiên, giảm độ phân giải màn hình là một cách chắc chắn để giúp GPU cũ hoặc kém hiệu quả theo kịp thời đại.
  2. Nhận một GPU bên ngoài . Đây là một cách tuyệt vời để có được đồ họa cấp độ máy tính để bàn trong laptop, đồng thời giảm đáng kể sự sinh nhiệt bên trong của nó. Tuy nhiên, chúng khá đắt và bạn nên đảm bảo rằng CPU của bạn đủ mạnh để xử lý GPU mà bạn định mua.

Quạt tản nhiệt bị lỗi

cách giữ cho laptop mát khi chơi game

Hầu hết các laptop hiện đại (đặc biệt là những laptop được thiết kế để chơi game) đều có nhiều quạt bên trong giúp giữ mát tất cả các thành phần. Nếu chỉ một trong những chiếc quạt đó bị trục trặc, bạn sẽ nhận thấy nhiệt độ tăng vọt.

Cách tốt nhất để kiểm tra điều này mà không cần thực sự mở laptop là sử dụng tai của bạn. Đơn giản chỉ cần đặt hệ thống dưới tải nặng để tất cả các quạt quay ở tốc độ cao và lắng nghe chặt chẽ từng cửa hút . Có hai phần quà tặng để theo dõi – hay đúng hơn là để ý đến:

  1. Lạch cạch – Quạt bị lỗi có thể tạo ra nhiều tiếng động lạch cạch, mài hoặc phập phồng rất lâu trước khi hỏng hoàn toàn. Nếu quạt của bạn phát ra bất kỳ tiếng ồn nào không phải là tiếng ồn ào ổn định thường thấy của quạt quay, thì có khả năng là nó không hoạt động ở công suất tối ưu.
  2. Im lặng – Rõ ràng là sẽ không có người hâm mộ nào ở chế độ chờ khi laptop đang chịu tải nặng. Nếu bạn nhận thấy quạt không phát ra tiếng ồn trong khi laptop đang chịu áp lực thì gần như chắc chắn nó đã bị hỏng và cần được thay thế.

Giờ đây, việc mày mò với một chiếc laptop không dễ dàng như với một chiếc PC để bàn. Tốt nhất bạn nên nhờ chuyên gia được ủy quyền sửa chữa laptop của mình thay vì tự mình làm bất cứ điều gì.

Trên thực tế, đừng bao giờ mở laptop của bạn nếu nó vẫn còn trong thời gian bảo hành, vì làm như vậy rất có thể sẽ làm mất hiệu lực bảo hành.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo