So sánh chip (CPU) hãng Intel và AMD: Cái nào tốt hơn, nên mua cho máy tính laptop

Khi nói đến việc mua CPU tốt nhất cho việc tự build PC của mình, bạn phải chọn một trong hai – AMD hoặc Intel. Intel luôn là con đường phù hợp với hầu hết các trường hợp sử dụng từ giá rẻ đến PC cấu hình khủng cho đến vài năm trước. Trong những năm gần đây, AMD đã làm chúng ta ngạc nhiên khi nhanh chóng đạt được thành công với bộ vi xử lý Ryzen của mình và trở thành thương hiệu CPU được khuyến nghị cho hầu hết các trường hợp sử dụng. Dù sao đi nữa, AMD và Intel vẫn không phải là cuộc chiến phân định thắng bại rõ ràng.

Intel còn lâu mới hoàn toàn đứng ngoài cuộc chơi. Mặc dù tụt hậu so với đường cong, Intel vẫn đang đưa ra một số dịch vụ CPU vững chắc có thể giúp bạn mua được một lượng lớn. Với tình trạng khan hiếm hàng trên thị trường, nguồn cung CPU đang thiếu hụt, điều đó có nghĩa là cuộc đua giữa AMD và Intel đã đến khá gần. Chúng ta hãy xem xét sâu hơn AMD và Intel khác nhau như thế nào và cái nào là sự lựa chọn tốt hơn cho người mua CPU.

So sánh chip (CPU) hãng Intel và AMD – Vị trí của họ

AMD và Intel có một lịch sử gắn bó lâu dài trong thị trường bán dẫn. Intel là một gã khổng lồ trong không gian, dẫn đầu về mảng CPU của mình kể từ thời IBM. AMD đã xuất hiện khá sớm với tư cách là nhà sản xuất được cấp phép cho Intel và các hãng khác. Sau đó, họ bắt đầu sản xuất chip của riêng mình, cung cấp các lựa chọn thay thế rẻ hơn cho Intel. Thời điểm quan trọng đầu tiên của AMD là khi hãng giới thiệu chip x86_64 đầu tiên vào năm 2003, đánh bại Intel. Động thái 64-bit này đã thúc đẩy AMD tiến lên phía trước. Nó đã trở thành một giải pháp thay thế của Intel với giá cả so với hiệu suất tốt hơn vào những năm 2000.

AMD và Intel có một thỏa thuận cấp phép chéo, theo đó Intel cho phép AMD sản xuất CPU x86 và AMD cho phép Intel sử dụng tập lệnh x86_64 của mình. AMD từ trước đến nay là kẻ thua cuộc trong cuộc đua này. Nó tụt hậu so với Intel do không thực hiện được một tương đương thích hợp với Siêu phân luồng, trong số những cải tiến về kiến ​​trúc khác. Đây là lý do tại sao các sản phẩm cấp thấp hơn của Intel thường có thể đánh bại các CPU AMD với số lượng lõi cao hơn nhiều. Tất cả những điều này là cho đến khi AMD giới thiệu kiến ​​trúc Zen vào năm 2017, với CPU Ryzen thế hệ đầu tiên.

Trong khi AMD đã mang lại rất nhiều cải tiến về kiến ​​trúc với mọi thế hệ Ryzen mới, thì Intel lại gặp vấn đề khi thu hẹp quy trình chế tạo của mình. Sau nhiều thế hệ trên quy trình 10nm và 14nm, Intel đang sử dụng hết các thủ thuật để mang lại hiệu suất đáng kể với mọi thế hệ mới. AMD hiện đang sử dụng quy trình 7nm. Điều này là do Intel có xưởng đúc sản xuất của riêng mình, trong khi AMD sử dụng xưởng đúc của bên thứ ba, như xưởng thuộc sở hữu của TSMC.

Mặt khác, Intel có nhiều năm kinh nghiệm và do đó cung cấp hiệu suất tuyệt vời mặc dù quy trình chế tạo lớn hơn nhiều. Nó cũng có nhiều loại CPU hơn ở hầu hết mọi mức giá và tính khả dụng tốt hơn trên tất cả các dịch vụ trong thời gian thiếu silicon.

AMD cung cấp những gì?

AMD với kiến ​​trúc Zen mới, các dịch vụ của nó đã được sắp xếp hợp lý hơn nhiều. Có các tùy chọn có sẵn với nhiều mức giá cho người tiêu dùng, mặc dù không nhiều như Intel cung cấp.

CPU hàng đầu / cao cấp

Nếu bạn đang tìm kiếm dòng CPU AMD cao cấp hơn, có một số tùy chọn tùy thuộc vào mục đích của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm CPU tốt nhất để chơi game nên ưu tiên Ryzen 9 5900X và Ryzen 7 5800X. Nếu bạn muốn có CPU hiệu năng cao với GPU tích hợp, AMD vừa ra mắt Ryzen 7 5700G và Ryzen 7 5700GE. Các flagship Ryzen thế hệ cũ hơn từ dòng 3000 và dòng 4000G chỉ dành cho OEM cũng là những con chip tuyệt vời để sở hữu.

Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm hiệu suất tuyệt đối nhất có thể nhận được từ CPU AMD, bạn nên xem qua loạt bộ xử lý AMD Ryzen Threadripper. Hàng đầu hiện tại trong phạm vi là Ryzen Threadripper 3990X – một con quái vật tuyệt đối với 64 lõi và 128 luồng. Tuy nhiên, loạt Threadripper sẽ được cập nhật và chúng tôi hy vọng thế hệ thứ tư thậm chí còn mạnh mẽ hơn sẽ giảm xuống trong năm nay.

Các mục CPU tầm trung và giá rẻ

Mặc dù nó có thể cung cấp một số hiệu suất cực cao ở mức cao cấp, nhưng nơi AMD thực sự tỏa sáng là với giá trị đáng đồng tiền bát gạo ở tầm trung. Trong dòng sản phẩm Ryzen, bạn có một số tùy chọn như Ryzen 5 5600X thế hệ mới nhất và các chip cũ hơn, từ Ryzen 7 3800X cho cấp cao hơn đến Ryzen 3 3100 cho các bản dựng ngân sách.

Có đủ tùy chọn với GPU tích hợp trong phân khúc tầm trung và ngân sách. Ryzen 5 5600G và Ryzen 3 5300G thuộc phạm vi APU 5000 series mới ra mắt là những lựa chọn tuyệt vời về giá cả, cũng như các APU chỉ dành cho OEM series 4000. AMD lấp đầy phân khúc thấp bằng chip Athlon Gold và Silver.

Cạrd đồ họa

Đây là một lĩnh vực mà AMD có lợi thế khá lớn so với Intel, mặc dù nó không dẫn đầu phân khúc. Kể từ khi mua lại ATI, AMD đã có một sự hiện diện vững chắc trong không gian card đồ họa. Mặc dù thua NVIDIA nhưng dòng GPU Radeon RX6000 mới nhất là minh chứng cho sức mạnh cải tiến kiến ​​trúc của AMD. Các GPU này rất gần với các sản phẩm NVIDIA có giá tương tự về mặt hiệu suất. Mặc dù tính năng dò tia vẫn còn là một điểm yếu, nhưng GPU AMD mang lại giá trị tuyệt vời cho đồng tiền.

Các giải pháp Máy chủ EPYC và các sản phẩm khác

AMD không vượt quá xa phạm vi người tiêu dùng của mình, nhưng họ có đủ các giải pháp doanh nghiệp để tạo ra một khoảng trống trong không gian. Đáng chú ý nhất là dòng CPU máy chủ AMD EPYC và bộ tăng tốc dòng AMD Instinct MI. Ngoài ra, AMD cũng tiếp thị một số giải pháp doanh nghiệp cấp người tiêu dùng của mình dưới biệt danh Pro, với hầu hết chúng là các giải pháp tương đương bộ xử lý tiêu dùng đi vào hệ thống OEM. Chúng tôi mong đợi sự đa dạng hóa hơn bây giờ khi AMD đã mua lại Xilinx – một tên tuổi lớn trong lĩnh vực FPGA và kinh doanh mạng. Cuộc đua giữa AMD và Intel sắp đến gần hơn!

Intel cung cấp những gì?

Intel là một công ty kỳ cựu trong lĩnh vực CPU, và do đó, nó có nhiều loại dịch vụ đa dạng hơn nhiều. Có một con chip Intel ở khá nhiều mức giá và thường nhiều hơn một con chip. Mặc dù nó luôn và tiếp tục không phải là sự lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo nhất, nhưng nó có một số CPU thú vị để cung cấp.

CPU hàng đầu / cao cấp

Khi nói đến cấp cao hơn của CPU Intel, chúng tôi có ba dòng tùy thuộc vào chính xác mức độ cao cấp mà bạn muốn sử dụng. Ở trên cùng là CPU Intel Core X-series, là phiên bản mở khóa hoàn toàn của chip hàng đầu Core i9 của Intel. Hiện tại, đứng đầu dòng sản phẩm là Intel Core i9-10900X.

X-series vẫn chưa có thế hệ thứ 11. Tuy nhiên, dòng Core i9 và i7 có CPU thế hệ thứ 11 mới. Flagship i9 hiện tại là Core i9-11900K, trên quy trình 14nm. Trong phạm vi i7, bạn có Core i7-11700K mới nhất. Dòng sản phẩm i9 và i7 thế hệ thứ 11 có một số biến thể để lựa chọn, vì vậy có rất nhiều tùy chọn.

Các mục CPU tầm trung và giá rẻ

Các tùy chọn tầm trung và ngân sách của Intel cũng có nhiều sản phẩm hơn, bắt đầu với Core i5 và i3. Với cách xử lý thế hệ thứ 11, có một số bổ sung mới cho tầm trung vốn đã mạnh của Intel. I5-11600K và i3-1115G4 đang dẫn đầu danh sách. Nhiều SKU CPU trong các phạm vi này, kết hợp với tính khả dụng tốt hơn các sản phẩm của AMD, tạo ra một số cân nhắc nghiêm túc cho các thiết bị cân bằng.

Ở phần dưới, chúng ta có dòng Pentium. Pentium Gold và Silver, cả hai đều đã nhận được bản cập nhật thế hệ thứ 11. Bổ sung cho những điều này là các chip Celeron G series, dành cho các bản dựng ngân sách siêu eo hẹp. Nhiều SKU ngân sách thấp của Intel có nghĩa là có nhiều tùy chọn để lựa chọn, không giống như một số ít của AMD.

Cạrd đồ họa

Bây giờ, đây là một chương thú vị đối với Intel. Sau nhiều năm tạo ra các giải pháp đồ họa tích hợp khét tiếng tồi tệ, Intel giờ đây đã bước chân vào đấu trường GPU. Đồ họa Iris Xe của Intel là một mục nhập khá hấp dẫn trong không gian GPU, rất ít để biến nó trở thành một đối thủ nặng ký. Hiện tại, nó chỉ được đưa vào các hệ thống OEM. Nếu Intel quản lý để khắc phục các vấn đề đang diễn ra với việc sản xuất CPU của mình, có một số khả năng chúng ta có thể thấy GPU của Intel đạt được một số hấp dẫn chính như một phần mở rộng.

CPU máy chủ Xeon, bộ xử lý nhúng, lưu trữ, mạng và hơn thế nữa

Nếu chúng ta chưa lưu ý đủ, thì Intel là một công ty lớn hơn AMD rất nhiều. Các dịch vụ của nó vượt xa thị trường CPU tiêu dùng nói chung. Để bắt đầu, là những CPU máy chủ được yêu thích nhất trong lịch sử được bán trên thị trường dưới thương hiệu Xeon. Intel cũng có Atom, một phạm vi trước đây được sản xuất cho các hệ thống tiêu thụ điện năng thấp, hiện phục vụ trên cấp thấp hơn của các giải pháp mạng và máy chủ của mình. Sau đó là phạm vi Movidius tập trung vào AI, các giải pháp nhúng và NUC, đừng quên – các giải pháp mạng và lưu trữ của nó.

AMD và Intel – Cái nào tốt hơn, nên mua cho máy tính laptop

Bản dựng PC Intel được lắp ráp hoàn chỉnh với nhiều hệ thống hơn trong nền

AMD vs Intel là một cuộc chiến chưa đến hồi kết. Như chúng ta đã thấy trong quá khứ, AMD có một mô hình đi ngược chiều, nơi mà sau một thời gian thành công trong ngành, nó mất hút trong một vài năm. Mặt khác, Intel luôn giữ vững vị thế và chỉ gần đây cho thấy những điểm yếu phù hợp với sự nổi lên hiện tại của AMD trên thị trường.

Intel đã gặp rắc rối với các quy trình chế tạo của mình trong vài năm nay và những rắc rối đó dường như còn lâu mới kết thúc. Hiện tại, các chipset thế hệ thứ 11 đã chứng kiến ​​sự hỗ trợ từ quy trình 10nm mà Intel cuối cùng đã cố gắng đạt được. Điều này giới hạn Intel ở đâu đó giữa 10nm và 14nm, trong khi AMD sẽ tiếp tục với quy trình hiệu quả nhất mà họ có thể tìm thấy.

Việc AMD mua lại Xilinx cũng sẽ mang lại cho họ cơ hội vượt ra khỏi việc cung cấp CPU cho người tiêu dùng thông thường. Mặc dù sẽ mất nhiều thời gian để nó đạt được kích thước của Intel, nhưng có vẻ như nó không phải là thứ khổng lồ như cách đây vài năm.

Hãy chọn chip AMD. AMD cung cấp giá trị vượt trội cho đồng tiền trên tất cả các sản phẩm của mình. Các bản nâng cấp thế hệ thứ 11 mới nhất của Intel dường như là một nỗ lực tốt nhất. Intel hiện là sự lựa chọn cho những người có ngân sách cụ thể mà AMD không thể đáp ứng tốt hoặc những người cần chọn một CPU mà không tìm kiếm cổ phiếu.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo